Kỹ năng thuyết trình là gì? Kỹ năng thuyết trình đóng nhiệm vụ ra sao trong tăng cao thành quả công việc và làm gì để sở hữu kỹ năng thuyết trình tốt? Hãy cũng sum.vn khám phá lời giải thích trong bài viết sau nhé.
Mục lục
Khái niệm thuyết trình là gì và kỹ năng thuyết trình là gì?
Thuyết trình là hành trình truyền đạt 1 cách trực tiếp những thông tin đến người khác nhằm sỡ hữu các mục đích cụ thể thì bày tỏ suy xét, hiểu, tạo dựng các mối quan hệ & thực hiện.
-
Trình bày: những nhận định, kế hoạch phát triển, quan điểm, lĩnh vực chuyên ngành,…
-
Thuyết phục những người nghe nghe theo ý định của mình, chấp nhận các quan điểm mình nói ra, cùng chung suy xét với mình và hành động theo kế hoạch, ý muốn của mình đã đề ra.
Kỹ năng thuyết trình có thể hiểu đây chính là năng lực truyền đạt các thông điệp với những lý lẽ & lập luận hợp lý chặt chẽ để tạo sự đáp ứng & tác động qua lại với mọi người nghe thông qua việc thu thập và trả lời tất cả câu hỏi phản biện. thêm nữa, kỹ năng thuyết trình đặc biệt cần thiết trong lúc kinh doanh, đáp ứng khách hàng và thể hiện những sứ mạng, tầm nhìn & mục tiêu của doanh nghiệp.
Các kỹ năng cần thiết giúp thuyết trình thành công
Sự tự tin trong kỹ năng thuyết trình
Một trong những cách để nâng cao kỹ năng thuyết trình đấy là tập trung tập luyện phong thái tự tin. Với một phong thái tự tin thì bài thuyết trình hay cái nhìn đầu tiên sẽ gây ấn tượng rất tích cực. trước tiên bạn phải thể hiện sự tự tin và tín nhiệm vào những điều mình nói thì khán giả mới có thể đặt được niềm tin vào nơi bạn. vì thế, hãy tập cho mình một phong thái chững chạc, nở nụ cười tự tin và lưu ý tiếp cận ánh mắt với tất cả người nghe ở bên dưới. Như vậy mới hấp dẫn được họ và cảm giác trong bạn cũng mới được nâng cao.
Các thủ thuật sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn có được sự tự tin & có cách thuyết trình hay:
-
Thứ nhất, ước muốn nói được suôn sẻ đúng thời gian thì bạn phải có bản dàn ý những thứ sẽ nói trong khoảng thời gian cho phép đó. Sau đấy, hãy rèn luyện nói với chính bản thân trước gương, hãy nhớ đặt đồng hồ để biết bạn nói hết bao nhiêu thời gian. Khi nói thì phải kết hợp cả ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt để luyện tập như thói quen.
-
thứ hai, nếu có thể thì các bạn hãy quay Video lại bài diễn đó để tự nhìn nhận lại hoặc nhờ những người bạn đánh giá để từ đây rút kinh nghiệm.
-
Thứ ba, bạn hãy tự tin cởi mở, chủ động bắt chuyện làm quen, tham gia những hoạt động tập thể team building, hoạt động ngoài trời nhiều để tập năng lực phản ứng, phản xạ trong các tình huống trước đám đông.
Mở đầu bài ấn tượng trong kỹ năng thuyết trình
Để bài thuyết trình được thu hút từ những giây phút đầu tiên thì không thể thiếu được đấy là lời mở đầu thật ấn tượng với người nghe. bình thường khi bắt đầu ở bất cứ buổi thuyết trình nào, mặc dù đơn giản hay trang trọng, người nghe gần như vẫn chưa thực sự chú tâm cho bài nói của bạn. Một mở đầu ấn tượng và khuấy động không khí của bạn có thể giúp người nghe gạt bỏ những yếu tố gây nhiễu tác động ở ngoài. nếu như bạn lôi cuốn được sự chú ý của khán giả ngay từ khi bắt đầu thì sẽ có khả năng dõi theo bài thuyết trình đến khi nó kết thúc.
Những cách thuyết trình hay giúp bạn có được phút mở đầu ấn tượng
-
Một vài câu hỏi bất ngờ
-
Mở màn bằng một câu chuyện hoặc một tình huống gây hài hước
-
Một vài con số thống kê
-
Chiếm lấy trái tim của người nghe
-
Tạo ấn tượng thông qua giọng nói hoặc tác phong chuyên nghiệp
Giọng nói và ngôn ngữ cơ thể trong kỹ năng thuyết trình
Một sai lầm ở trong kỹ năng thuyết trình mà bị nhận định là thiếu chuyên nghiệp đó là việc quá tập trung vào bản tài liệu, quá tập trung nói, tập trung nhìn máy tính hay nhìn màn hình chiếu mà quên mất người nghe dưới đây, không tác động qua lại ánh mắt, trao đổi qua lại ngôn ngữ cơ thể.
Thay vào đấy, bạn hãy cười thật tươi, ngắm nhìn cả hội trường trong khi nói, nhấn nhá lên xuống, biểu cảm cả cơ mặt, di chuyển đều sang hai bên cánh gà, cả phía trên & dưới sân khấu. Sẽ không ai thích nghe và nhìn một bức tượng biết nói, cơ thể lại cứng đơ trên sân khấu.
Giao lưu với khán giả trong kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình này giúp bạn thoải mái không bị bí lời và phụ thuộc nhiều vào tài liệu đã chuẩn bị. Hãy đặt một vài câu hỏi mở để khán giả tự trò chuyện trao đổi với bạn & với những người xung quanh để cuối cùng bạn là người chốt lại vấn đề. Hãy để cho khán giả thấy được bạn có vẻ hòa hợp và gần gũi hơn. Việc làm thuyết trình không phải là quy trình chỉ có một mình bạn nói, hãy hỏi khán giả cùng tham gia để tranh luận & tìm ra đáp án.
Kết thúc ấn tượng trong kỹ năng thuyết trình
Kết thúc bài thuyết trình một cách đầy ấn tượng và chắc chắn chốt lại vấn đề đã đặt ra. Đừng để buổi thuyết trình của bạn ban đầu nhiệt cao mặc dù vậy kết thúc lại giảm nhiệt dần. Hãy đưa rõ ra kết luận cho những yếu tố đặt ra & tiếp tục gắn kết với người nghe trong khi nhấn mạnh những yếu tố mấu chốt trong bài thuyết trình.
Các bước cần chuẩn bị để bài thuyết trình thành công
Hiện không có một quy chuẩn dành riêng cho việc xây dựng một bài nói trước đám đông thành công. tuy nhiên về căn bản, bạn sẽ xây dựng bài nói của mình theo cấu trúc gồm 3 bước như sau:
Bước 1: Phân tích thông tin cơ bản
Diễn giả cần phải xác định được mục đích câu chuyện mà mình ước muốn nói, ước muốn truyền đạt tới người nghe. bạn phải cần xác định được đối tượng khán giả của mình là ai, bạn muốn người nghe hiểu nội dung gì…
bạn phải phân tích được đối tượng khán giả của mình thông qua những điều mà họ quan tâm, các dạng chủ ý, tâm trạng của người nghe để từ đây công bố phát minh cho bài nói của mình.
Bước 2: Lên cấu trúc một bài thuyết trình
Cấu trúc của một bài nói hiện rất đầy đủ. mặc dù vậy có thể được chia ra làm những phần như: Mở đầu, nội dung chính, kết thúc. Cấu trúc này sẽ mang đến cho người nghe sự chặt chẽ bởi những luận điểm, những phân tích mà bạn muốn nói với khán giả.
Bước 3: Thực hành buổi nói
Để không trở thành trò cười trước đám đông. Bạn cần quan tâm những điều sau:
- Hiểu rõ mục đích buổi thuyết trình
- Luyện tập trước tại nhà
- Có cách chỉ rõ lôi cuốn
Kết
Trên đây chính là một số thông tin có liên quan chủ đề kỹ năng thuyết trình là gì và một số số tip có ích để xây dựng kỹ năng thuyết trình hiệu quả. đừng bao giờ quên ứng dụng ngay kỹ năng này để tìm việc nhanh chóng trên sum.vn nhé.
Xem thêm: Vì sao nên sử dụng vật liệu cách nhiệt khi thi công nhà?
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365.vn, 123job.vn, news.timviec.com.vn)