Kỹ năng giao tiếp là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp?

Kỹ năng giao tiếp là gì? Giao tiếp được định nghĩa là những hoạt động xảy ra mọi lúc, mọi nơi, diễn ra từ cả hai chiều, bao gồm người nói và người nghe, bao gồm truyền đạt nội dung, lắng nghe, quan sát, cảm thông,…. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Giao tiếp được định nghĩa là những hoạt động xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Giao tiếp chính là cầu nối giữa người với người để chia sẻ suy xét, tình cảm, đẩy mạnh mối quan hệ. Kỹ năng giao tiếp chính là khả năng dùng các phương tiện ngôn ngữ như lời nói, cơ thể, để diễn đạt ý kiến, quan điểm, tình cảm.

Kỹ năng giao tiếp – Kỹ năng giao tiếp là gì (Nguồn: Internet)

Trong cuộc sống, kỹ năng giao tiếp được xảy ra từ cả hai chiều, bao gồm người nói và người nghe, bao gồm truyền đạt nội dung, lắng nghe, quan sát, cảm thông,…. Sự phát triển của công nghệ đã tạo đã góp phần mang đến sự phong phú cho giao tiếp. Ngày nay, chúng ta có rất nhiều hình thức giao tiếp không giống nhau từ trò chuyện trực tiếp cho đến gián tiếp, giao tiếp qua điện thoại, emailkênh mạng xã hội, tin nhắn….

Điều này cũng góp một phần liên quan đến toàn xã hội, mang đến nhiều công việc, yêu cầu cho các nhiệm vụ khác nhauMột vài ngành nghề đòi hỏi khả năng giao tiếp như tư vấn viên, phiên dịch, nhân viên telesales, nhân viên bán hàngchăm chút khách hàng….

Xem thêm Giao tiếp nội bộ và vai trò của chúng đối với doanh nghiệp

Vai trò của kỹ năng giao tiếp là gì?

Tạo thiện cảm với những người xung quanh xung quanh

Giao tiếp tạo thiện cảm với những người xung quanh xung quanh – Kỹ năng giao tiếp là gì (Nguồn: Internet)

Nhiệm vụ trước tiên của kỹ năng giao tiếp là tạo được thiện cảm cho mọi người xung quanh. Bạn có thể thấy rằng với những người có kỹ năng giao tiếp kém họ thường bị tách ra khỏi đám đông; hoặc rất khó có những mới quan hệ mới. Ngôn ngữ đúng, hành xử chuẩn mực làm ra thiểm cảm ngaytức thì xoá đi khoảng cách giữa người với người. Việc này giúp bạn đơn giản hoà nhập với môi trường có những mối tương quan mới tối đẹp. Nếu kỹ năng giao tiếp được tạo ra trên nền tảng của sự trân thành sẽ tạo dựng được sự tin tưởng, ủng hộ của mọi người.

Thấu hiểu người đối diện

Kỹ năng giao tiếp là sử dụng linh hoạt các kỹ năng lắng nghe, phân tích, sẻ chiaVì vậy nếu như bạn có kỹ năng giao tiếp tốt đồng nghĩa với việc bạn đơn giản thấu hiểu người đối diện. Bạn cần rèn luyện kỹ năng lắng nghe phân tích và đặt câu hỏi một cách thường xuyên liên tục.

Giao tiếp không đơn thuần là trao đổi thông tinnếu như bạn không có kỹ năng đặt câu hỏi sẽ rất dễ làm mất lòng người khác và làm ra tâm lý dự phòngCùng lúc đó nếu bạn có nội dung mà không thế giải quyết nội dung ngay lập tức thì cũng không có được đạt kết quả tốt giao tiếp như ước mong. Khi mà bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp đến tầm nghệ thuật giao tiếp bạn có thể đơn giản kiểm soát tâm lý người đối diện.

Xem thêm Kỹ năng giao tiếp là gì? Những kỹ năng cơ bản cần phải có

Nâng cao hiệu năng công việc

Giao tiếp nâng cao hiệu năng công việc – Kỹ năng giao tiếp là gì (Nguồn: Internet)

Trong công ty, tổ chức kỹ năng mềm cực kì quan trọngtrong số đó giao tiếp là hoạt động chủ đạo. Người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có thể kết nối, truyền đạt thông tin tốt hơn tới đồng nghiệp, đối tác. Bằng việc chia sẻ trao đổi nội dung mà các kế hoạchmục tiêu trở nên xuôn sẻ đạt hiện suất cao hơn. Nếu kỹ năng giao tiếp của bạn kém có thể dẫn đến việc sẻ chia nội dung sai lệch gây hiểu biết nhầm và thiếu tính nhất quán.

Kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những yếu tố giúp tạo nên đội nhóm vững mạnh. Nếu bạn là nhóm trưởng cách bạn giao tiếp với mọi người sẽ tạo nên sự liên kết gắn bóthấu hiểu. Sự đoàn kết của đội nhóm cũng được tạo nên từ cá hoạt động làm ra động lực mạnh mẽ cho các cá nhân. Các cuộc họp, buổi chia sẻ cũng sẽ trở nên sôi động, nhiệt huyết, nhiều ý kiến đóng góp phản biện giúp tăng cao thành quả công việc.

Giao tiếp sao cho khéo, chuyên môn?

Rành mạch và dễ hiểu biết, không ngọng, lắp

Cách diễn tả rành mạch và dễ hiểu biết không chỉ giúp giới thiệu sự tự tin mà còn cả sự chuyên nghiệp trong quá trình giao tiếp. Những từ ngữ như “à, ừm” cũng nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi câu nói của bạn. Khi nói chuyện với người khác, hãy luôn nói năng dứt khoát, biết ngắt nghỉ đúng chỗ để người khác kịp am hiểu ý mình và cũng là để lấy lại năng lượng cho bản thân.

Đồng thời, trong mỗi hoàn cảnh không giống nhau thì bạn cũng nên vận dụng ngôn từ và giọng nói khác nhauđặc biệt là làm thế nào cho mạch lạc và dễ hiểu biết nhất. Không phải lúc nào bạn cũng nên sử dụng những từ ngữ quá chuyên môn và cần phải cực kỳ cẩn trọng với ngữ pháp, kể cả những lúc nói tiếng Việt.

Tuyệt đối không “thao thao bất tuyệt”

Tuyệt đối không “thao thao bất tuyệt” – Kỹ năng giao tiếp là gì (Nguồn: Internet)

Sự thao thao bất tuyệt của người nói trong lúc giao tiếp không giúp chứng minh rằng họ là người học cao am hiểu rộng. Trái lại, nó sẽ cho mọi người thấy không được sẻ chia và thậm chí là bị áp đặt. Thực chất của quá trình giao tiếp là để trao đổi thông tin; hai bên cùng chia sẻ những suy nghĩ và mối chú ý chung. Thế nênnếu như một bên chỉ thao thao bất tuyệt với những suy nghĩ của mình thì chắc chắn đối phương sẽ cảm thấy chán nản và hầu như sẽ không có các cuộc trao đổi sau đấy nữa.

Xem thêm Hướng dẫn cách tiếp cận khách hàng mới nhất 2020

Tạm kết

Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn kỹ năng giao tiếp là gì và tầm quan trọng của nó trong cuộc sống hằng ngày. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (vn.joboko.com, www.bacs.vn,…)