Khách hàng tiềm năng là gì? Khách hàng tiềm năng là những cá thể, nhóm người chưa trả tiền để mua hàng hóa của bạn tuy nhiên lại có nhu cầu muốn sở hữu hàng hóa đấy, có thể là những người chưa biết tới nhãn hàng doanh nghiệp bạn hoặc chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Mục lục
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng là những cá thể, nhóm người chưa trả tiền để mua hàng hóa của bạn tuy nhiên lại có nhu cầu muốn sở hữu hàng hóa đấy. Quan trọng hơn cả là họ có khả năng tài chính đủ để quyết định thực hiện mua hàng của bạn.
Dựa theo mô hình phễu Marketing, cách nắm rõ ràng khách hàng tiềm năng là:
- Những người chưa biết tới nhãn hàng doanh nghiệp bạn hoặc chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
- Những người có vấn đề và đang tìm giải pháp có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung ứng.
- Những người đang phân vân chọn lựa giữa hàng hóa của bạn với công ty đối thủ.
- Những người đã dùng sản phẩm/dịch vụ của công ty đối thủ.
Tóm lại, sẽ có 2 nhân tố chính để doanh nghiệp biết xác định người dùng tiềm năng:
- Những người ăn nhập với chân dung người dùng mục đích mà bạn vạch ra
- Bạn có thể thuyết phục họ trả tiền để vận dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn và biến họ thành người dùng trung thành.
Xem thêm Giao tiếp nội bộ và vai trò của chúng đối với doanh nghiệp
Doanh nghiệp tìm khách hàng tiềm năng ở đâu?
Tận dụng mạng xã hội chuyên môn
Vận dụng các mạng chuyên môn chính như Facebook, Zalo và cố gắng tìm các mạng khác, dành riêng cho ngành mà người có khả năng mua hàng của bạn sẽ ở đó.
Mạng xã hội sẽ giúp ích cho bạn hiểu rõ hơn về những sở thích hoặc thị hiếu của quý khách hàng trong nhiều trường hợp, cho bạn thời cơ đặt câu hỏi họ và nhận được câu trả lời thực tế, toàn diện để am hiểu rõ và nắm bắt nhu cầu của họ. Các mạng xã hội này cũng là một cách tuyệt vời để nâng cao chất lượng dữ liệu của bạn và tìm kiếm được người có khả năng mua hàng cho bạn và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cũng có một vài ít khách hàng tiềm năng là ảo nên công ty phải chọn lọc để tận dụng được tối đa đạt kết quả tốt của kênh truyền thông này.
Xem thêm Chăm sóc khách hàng mảng spa cần lưu ý điều gì
Google là nơi tuyệt vời để tìm kiếm
Bạn có đang tận dụng lượng nội dung đa dạng sẵn có trên mạng để thu thập thêm tất cả thông tin quý khách hàng và người mua hàng tiềm năng không? nếu như không, bạn nên thử. Nhưng tìm kiếm nhóm người có khả năng mua hàng rất khác so sánh với tìm kiếm hàng hóa.
Để đảm bảo bạn nhận được kết quả tốt hơn, bộ phận bán hàng có thể kết hợp kèm với các công cụ quét người có khả năng mua hàng không mất phí như SEO, Google Alert. Việc này sẽ giúp bộ phận kinh doanh khoanh vùng chính xác hơn các đối tượng mục tiêu thích hợp với các kế hoạch kinh doanh.
Dùng các thuật ngữ như diễn đàn hoặc cộng đồng cũng sẽ giúp đảm bảo bạn tìm thấy các Website nơi khách hàng tiềm năng của bạn chia sẻ và nói chuyện.
Xem thêm Hướng dẫn cách tiếp cận khách hàng mới nhất 2020
Tìm kiếm thông qua các sự kiện
Các hội chợ, sự kiện, triển lãm hoặc workshop cũng là nơi khai thác, tìm kiếm khớp khách hàng tiềm năng nhất. Vì khi người dùng có nhu cầu, họ mới tìm đến và tham khảo nội dung sản phẩm được giới thiệu ở đây. Bởi vậy, doanh nghiệp đơn giản tiếp xúc đối tượng mục tiêu mua hàng tiềm năng hơn so sánh với các kênh tìm kiếm khác.
Khi bạn có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng, bạn có thể biết rõ được cảm xúc, tâm tư nguyện vọng, thái độ của họ… để có những cách thức làm chiến lược bán hàng ăn khớp để lôi cuốn được nhiều quý khách hàng mới cho công ty.
Làm sao để hiểu quý khách hàng tiềm năng?
Phỏng vấn quý khách hàng hiện có
Những khách hàng hiện tại chính là nhóm người có khả năng mua hàng trước đây, đây là nguồn nội dung tuyệt vời để bạn có thể thực hiện phỏng vấn. Cách thức này sẽ giúp ích cho bạn am hiểu hơn về những người đã mua hàng từ bạn làm bằng cách nào và điều gì khiến họ quyết định mua sản phẩm của bạn.
Ngoài phỏng vấn 1-1, bạn hãy làm thêm các thăm dò chung hoặc tranh luận nhóm để có am hiểu khách quan hơn về nhóm quý khách hàng mục tiêu của mình.
Phân tích Website
Để hiểu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả thông qua phân tích Website, bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:
- Xu hướng hành vi của khách khi truy nhập Web diễn ra như thế nào?
- Họ dùng Keyword nào để tìm kiếm thông tin mình mong muốn?
- Họ thường click vào những trang, mục nào trong website?
- Họ ở lại Web của bạn trong bao lâu?
- Họ thuộc khu vực hay tỉnh thành nào?
- Thông tin nào trên Trang Web được họ chú ý nhất?
- Mục tiêu hoặc những điều có thể nói lên từ hành trình trải nghiệm/mua hàng của họ trên Web là gì?
Nghiên cứu đối thủ
Trong bán hàng “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, dù chất lượng sản phẩm của bạn có tốt đến đâu mà cứ đứng một chỗ hiên ngang và chủ quan chắc chắn cũng rất nhanh bị đối thủ đánh gục. Do đó, muốn hiểu hơn về khách hàng tiềm năng hãy liên tục thay đổi và bổ sung và nghiên cứu từ Web hoặc case study của đối thủ.
Sử dụng công cụ Google Alert
Google Alert là một công cụ tìm kiếm người có khả năng mua hàng tuyệt vời. Nó giúp cho bạn làm ra những thông báo tức thời đối với từng loại hành vi mà bạn muốn kiểm soát nội dung. Nhờ vào công cụ này bạn sẽ thấu hiểu thêm về các hoạt động, mong muốn thực tế của khách hàng thông qua thanh tìm kiếm.
Xem thêm Giá cả cạnh tranh là gì? Chiến lược để thu hút khách hàng
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giải đáp tất cả thắc mắc cho bạn về khách hàng tiềm năng là gì! Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (bizfly.vn, smartconvert.co,…)