Affiliate marketing là gì ? Lĩnh vực này được biết đến đầu tiên từ giữa những năm 90 của thế kỉ trước. Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức Marketing chỉ tính trên đạt kết quả tốt, trong số đó công ty (tức Nhà quảng cáo Advertiser)
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn Affiliate marketing là gì ? Cũng như tìm hiểu về một số ưu và nhược điểm của lĩnh vực này. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Affiliate marketing là gì?
Affiliate Marketing được biết đến lần đầu tiên từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Đến năm 1996, Amazon chính thức đưa vào hoạt động chương trình Affiliate của riêng mình và nó vẫn thành công cho đến tận ngày nay. Theo một nghiên cứu của Mediakix thị trường Affiliate Marketing sẽ lại tăng trường 10,1% mỗi năm từ nay cho đến năm 2020. dự báo năm 2018 quy mô thị trường là 6 tỷ USD. Trong khi đó đến năm 2020 con số này sẽ lên đến 6,8 tỷ USD.
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức Marketing chỉ tính trên đạt kết quả tốt, trong số đó công ty (tức Nhà quảng cáo Advertiser) chỉ trả hoa hồng cho các đối tác thuộc mạng lưới tiếp thị liên kết (Publisher) khi có đơn hàng hoặc chuyển đổi thành công
“Việt Nam đang sở hữu nền tảng thương mại điện tử rất khả quan, điều quan trọng là giờ các doanh nghiệp phải chọn hướng đi thích hợp để phát triển hơn nữa”, ông Đỗ Hữu Hưng – CEO của Interspace đất nước ta cho biết.
Ông Đỗ Hữu Hưng cũng cho biết, theo dự đoán ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 20 tỷ USD vào năm 2022. Và vào thời điểm hiện tại, cơ hội đang rất rộng mở cho các công ty. Riêng thị trường Affiliate Marketing tại đất nước ta hiện tại đã có hơn 550.000 publisher tham gia.
Xem thêm : Aff marketing là gì ? MMO là gì
2. Cơ chế hoạt động của Affiliate – Affiliate Marketing là gì ?
Affiliate Marketing gồm có 3 chủ thể tham gia:
-
– Advertiser: Công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ, ước muốn thúc đẩy doanh số, tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng tệp người có khả năng mua hàng.
- – Publisher: Là các công ty, cá nhân nhận hoa hồng từ việc tạo ra chuyển đổi của khách hàng tiềm năng (Potential Customers), người dùng (Customers) bằng các đường liên kết được mang lại bởi Affiliate Network.
-
– Affiliate Network: Đóng vai trò trung gian kết nối giữa Advertiser và Publisher.
Cụ thể, các nhà quảng cáo (Advertiser) sẽ dựa vào các Publisher để truyền bá sản phẩm của mình thông qua đường dẫn liên kết (Affiliate Link) xuất hiện lần đầu bởi Affiliate Network, được cấp riêng cho các Publisher. Publisher sẽ vận dụng mọi hình thức trên Digital: Facebook Adwords, Google Ads, Search Engine Optimization (SEO),… để tiếp xúc, khiến khách hàng mua hàng qua đường dẫn của họ. Sau đấy, họ nhận được hoa hồng từ những lúc mua hàng thành công.
Hiểu một cách đơn giản hơn, Affiliate là sự kết hợp hoàn hảo giữa Performance Marketing và các hình thức Influencer, Email-Marketing, SEO,…Mà ở đấy các nhà quảng cáo (Advertiser) sẽ làm việc với các Affiliate Network để làm chủ chiến dịch. Đồng thời chấp thuận chi trả tiền hoa hồng cho các Publisher để đổi lại kết quả chuyển đổi.
Để có thể hiểu được quy trình này, bạn có thể tham khảo hình dưới đây:
3. Ưu yếu điểm của Affiliate Marketing là gì ?
1. Ưu điểm
-
Khoản chi khởi nghiệp thấp: Bạn sẽ không cần đóng phí tham gia Affiliate. đa số các công ty Affiliate sẽ xử lý dịch vụ, sản phẩm nên bạn chớ lo lắng về việc tồn kho hay nguồn hàng.
- Dễ dàng tham gia: Rất ít rào cản ngăn việc gia nhập affiliate, bạn đơn giản chỉ cần điền thông tin vào mẫu và có thể bắt đầu truyền bá ản phẩm ngaytức thì.
- Không sợ về vận chuyển, đổi trả: Bạn chỉ cần truyền bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm còn lại việc vận chuyển, đổi trả sẽ do nhà phân phối xử lý.
-
Không cần tạo ra sản phẩm hay dịch vụ: Điều bạn cần làm khi làm affiliate là chuyển hàng cho clients và khách hàng còn sau đấy nhà quản lý phân phối sẽ làm toàn bộ những việc còn lại.
- Không cần yêu cầu đặc biệt: Bạn chỉ cần truyền bá sản phẩm, dịch vụ còn lại không cần học hay cần giấy phép nào cả.
-
Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi: Bạn sẽ kiếm tiền từ affiliate marketing mọi lúc, mọi nơi.
2. Yếu điểm – Affiliate Marketing là gì ?
Xây dựng lượt giới thiệu rất mất thời gian: Để làm tiếp thị liên kết kiếm được tiền đáng kể thì bạn phải cần tốn nhiều thời gian để làm ra nhiều lượt giới thiệu.
Bạn cần giỏi việc tiếp thị qua Internet: Bởi lẽ không có ai được đào tạo chuyên ngành để làm affiliate marketing. Bạn muốn thành công thì bạn phải cần giỏi về Internet Marketing.
Quảng cáo hạn chế: Một vài chương trình Affiliate sẽ hạn chế quảng cáo, VD như bạn không thể tiếp thị qua email hoặc dùng quảng cáo PPC với vài từ khóa cụ thể.
Có yêu cầu để được chi trả: Một số chương trình Affiliate sẽ cung cấp khoản thanh toán một khi bạn có được một vài tiền cụ thể.
4. Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing
1. Nhà quản lý phân phối (Advertiser/Merchant) gồm:
-
Những cá nhân hay công ty có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ mọi ngành bán hàng như: hàng tiêu sử dụng nhanh, thực phẩm, thời gian, điện tử,…vVà các dịch vụ như giáo dục, làm đẹp, tài chính,…
-
Nhà phân phối phải thuyết phục yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như cam kết tùy theo chính sách của nhà cung cấp.
Đứng từ góc nhìn của nhà quản lý phân phối hàng hóa, hình thức Affiliate Marketing như một kênh phân phối tuy nhiên lại dễ dàng, các khâu làm việc không khó hiểu. Chỉ cần một banner được thiết kế sẵn với đầy đủ tất cả thông tin sản phẩm là đã có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Và chỉ khi bán được hàng mới cần chia sẻ hoa hồng cho nhà cung cấp.
Xem thêm : Tổng hợp các mô hình kiếm tiền online đơn giản cho mọi nhà
2. Nhà quản lý phân phối (Affiliate/Publisher) gồm – Affiliate Marketing là gì ?
- Những tổ chức, cá nhân sở hữu Website với lượng kết nối lớn, ổn định và uy tín.
- Những tổ chức, cá nhân có thể chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
- Những tổ chức, cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.
Nhà cung cấp là người hiểu rõ tập khách hàng – những người ghé Website của họ nhiều nhất, họ nhận biết thời điểm nào lượng kết nối cao với khả năng convert đạt kết quả tốt. Tận dụng lợi thế đó, họ truy xuất vào Platform của nhà phân phối và kéo những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tập khách hàng của họ về Web của mình.
Khi khách hàng ghé vào Web của nhà phân phối và click về webiste của nhà cung cấp, phát sinh hành động mua, nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn Affiliate Marketing là gì ? Cũng như các ưu điểm và nhược điểm của lĩnh vực này . Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các lĩnh vực trong ngành marketing. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: accesstrade.vn, marketingai.admicro.vn, … )