Chiến lược marketing hiệu quả là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề chiến lược marketing hiệu quả. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp các chiến lược marketing hiệu quả mới nhất 2020.
Mục lục
Tổng hợp các chiến lược marketing hiệu quả mới nhất 2020
Tại sao cần lên plan Marketing?
Sự quan trọng của việc xây dựng kế hoạch mkt trong mua bán là không thể tranh luận.
Theo một tìm hiểu của Smart Insights, 46% brand chưa định hướng rõ ràng những plan digital marketing mà họ sẽ theo đuổi là gì, và 16% số doanh nghiệp thậm chí còn chưa triển khai bất kỳ hoạt động digital mkt nào. Điều này cho thấy nhiều công ty luôn luôn còn nhìn thấy nhẹ và chưa thực sự chú trọng đầu tư vào các hoạt động tiếp thị.
doanh nghiệp bạn luôn luôn còn vừa mới gặp chông gai trong việc xác định plan marketing? Ở trong phần kế tiếp Uplevo sẽ định hướng giúp bạn những cách thức để thiết lập và phát triển plan marketing kết quả và tăng cao nhất.
Các bước xây dựng chiến lược marketing thành đạt
Nếu công ty k có chiến lược mkt cụ thể, vô hình chung bạn vừa mới đặt mình vào “vòng nguy hiểm”, đang trôi nổi giữa đại dương mênh mông không xem bến bờ phía trước.
>>> hướng dẫn thiết lập quy trình bán hàng từ A-Z
1. Thấu hiểu thị trường KH mục đích của bạn
Bước đi trước tiên để xây dựng kế hoạch marketing chính là thấu hiểu phân khúc khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn sẽ hội tụ nhắm tới. Điều này đảm bảo mọi hoạt động mkt và mọi khoản đầu tư của công ty sẽ đi đúng hướng.
Thông thường, công ty sẽ thu thập các thông tin có liên quan về phân khúc KH và thiết lập buyer persona (hay còn gọi là đặc tính/chân dung của khách hàng).
Để thiết lập persona, bạn cần liệt kê những đặc tính cần có của đối tượng KH lý tưởng mà doanh nghiệp bạn vừa mới khao khát kiếm tìm. Những đặc điểm mà bạn cần lưu tâm bao gồm:
- Vị trí địa lý: thị trường KH này đang sinh sống ở đâu?
- Giới tính.
- Sở thích của thị trường KH trọng tâm.
- Trình độ học thức.
- hiện trạng nghề nghiệp.
- Mức doanh thu.
- hiện trạng hôn nhân.
- Ngôn ngữ họ đang dùng.
- website phân khúc khách hàng của bạn liên tục truy cập.
- Insight của khách hàng bạn đã kiếm tìm là gì?
- Những nguyên nhân sẽ ảnh hưởng, cản trở tới hành vi mua hàng của khách hàng là gì?
Việc thiết lập những đặc tính cơ bản (persona) của thị trường khách hàng mục đích chỉ là một bước nhỏ trong việc xác định chi tiết các đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng (demographic) nhằm giúp cho cho plan marketing về sau.
Một trong những lỗi lầm điển hình mà doanh nghiệp hay sang chảnh phải trong việc dựng lại persona lẫn demographic của khách hàng, đó chính là sự áp đặt những giả thuyết mà công ty cho là đúng về chính thị trường KH của mình. Bạn cần phải trực tiếp sử dụng những bản khảo sát, survey tìm hiểu, phỏng vấn nhằm có cái Quan sát khách quan và chuẩn xác nhất về những đặc tính mà khách hàng mục đích đã có.
Một khi vừa mới thấu hiểu những đặc tính của đối tượng KH trọng tâm, đang đến lúc doanh nghiệp của bạn tiến hành bước tiếp theo trong hoạt động thiết lập kế hoạch marketing.
Việc xây dựng buyer persona còn giúp công ty thiết lập chuẩn xác Customer Journey map – bản đồ tiến trình nhằm tăng cao hóa hiệu quả tương tác với KH
2. Thăm dò đối thủ cạnh tranh
Ngay cả khi bạn đã công phá phân khúc ngách, doanh nghiệp chắc chắn sẽ k thể tránh khỏi việc phải cạnh tranh với một vài đối thủ trực tiếp ngang tầm.
Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Việc khảo sát chiến lược marketing từ chính các đối thủ cạnh tranh của bạn là một điều vô cùng quan trọng, giúp bạn hiểu rõ phương thức chinh phục KH từ chính đối thủ, và đưa ra những chiến thuật đối đầu sao cho phù hợp.
Trong bước thực hiện này, bạn nên lưu tâm một số khía cạnh như:
- Giải mã nhìn thấy đối thủ đang vận dụng chiến lược gì, và có những plan đối phó hiệu quả.
- Hoặc tận dụng những cơ hội mà phân khúc vừa mới có để sơ sài với những chiến thuật từ đối thủ cạnh tranh.
Bạn hoàn toàn đủ sức sử dụng các tool bổ trợ để tìm kiếm và dựng lại chiến lược mkt mà đối thủ cạnh tranh của mình đã vận dụng để tiếp thị khách hàng k chỉ trên nền tảng Digital. Từ đó, công ty bạn tự mình dựng lại những plan marketing đủ sức trực tiếp cạnh tranh và sơ sài với đối thủ của mình một mẹo chính xác và thêm vào.
Hoặc không khó khăn hơn, bạn đủ nội lực đăng ký mail trong các hoạt động marketing của đối thủ. Bạn đủ sức hình dung tổng quan plan mkt mà doanh nghiệp đối thủ đang triển khai và thực hiện là gì qua những email mà họ send về.
>>> ROI là gì? tối ưu hóa ROI trong mkt
3. Chọn nơi truyền thông
Có rất nhiều những kênh truyền thông tiếp thị kết quả mà doanh nghiệp của bạn đủ sức lựa chọn lựa, từ kênh ads truyền thống qua các phương tiện đại chúng giống như báo đài, radio, cho tới những kênh mkt kỹ thuật số hiện đại như SEO, SEM, facebook ads hay TikTok ads.
Dù chọn ngành mạng nào, bạn cũng phải xác định rõ chúng có thích hợp với thị trường KH mục tiêu hay không, và có cấp độ chuyển đổi từ leads thành KH hay k.
Một lời khuyên dành cho bạn, là đừng chỉ đầu tư vào một ngành mạng mkt duy nhất. Bạn đủ nội lực linh động dùng nhiều những phương án mkt truyền thống và marketing Trực tuyến khác nhau nhằm lựa chọn ra bí quyết truyền thông tối ưu, thêm vào nhất với đặc điểm của công ty và hàng hóa mà bạn vừa mới cung cấp.
Trong marketing, người xem phân các nơi truyền thông thành ba khu vực, gồm owned media (kênh mạng mà doanh nghiệp sở hữu), earned media (kênh mạng lan tỏa), và paid media (kênh mạng mà công ty phải bỏ tiền). Thường các công ty dùng chiến thuật 2:1:1 để lựa chọn và đầu tư vào các ngành mkt thích hợp, cụ thể là:
- 2 kênh truyền thông công ty sở hữu (owned).
- 1 kênh mạng lan tỏa (earned).
- 1 kênh mạng trả tiền (paid).
4. Định hình “phễu bán hàng” của doanh nghiệp bạn
Một trong những cách hữu hiệu để công ty của bạn đủ sức thiết lập chính xác kế hoạch marketing, đó chính là định hình “phễu bán hàng” (sales funnel).
Thông thường, các doanh nghiệp đều dựa trên mô ảnh AIDA (gồm Attention, Interest, Desire và Action) để thiết lập phễu sale cho riêng mình. Mỗi quá trình trong mô ảnh AIDA đều tương đương với công cuộc tiếp cận và mua hàng của KH so với sản phẩm / dịch vụ doanh nghiệp cung ứng.
gợi ý, trong giai đoạn đầu của món hàng, khi khách hàng hoàn toàn chưa có nhiều ý thức về sự tồn tại của thương hiệu, các công ty cần phải tận dụng mọi phương cách để lôi kéo sự nhận thức (awareness) và sự quan tâm (interest) của KH. Một khi khách hàng đã để ý, bạn phải làm thế nào họ muốn (desire) được mua và dùng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. mong muốn đó phải được chuyển dần sang hành động (action) mua hàng.
Việc của bạn là phải phân tách từng công cuộc trong phễu mua hàng, xác định kênh mạng thêm vào với từng quá trình, và lập ra “bản đồ” trải nghiệm mua và dùng sản phẩm của KH (customer’s journey) dựa trên chiếc phễu nêu trên.
Khi phân tách phễu, công ty tất nhiên sẽ tìm ra điểm yếu nhất trong hoạt động kinh doanh, có những bước giải quyết phù hợp, và đảm bảo sự chuyển biến sẽ được thực hiện một phương pháp thuận tiện.
5. T hiết lập mục đích mkt dựa trên mô ảnh SMART
Chắc hẳn bạn đang từng nghe thấy tên mô ảnh SMART trong công cuộc thiết lập và tăng trưởng mục tiêu. Mô ảnh SMART là một mô ảnh thông dụng, thường được các doanh nghiệp áp dụng để thiết lập những mục đích cho các chiến lược quan trọng.
S.M.A.R.T là từ viết tắt của bốn thành tố: specific (cụ thể), measurable (đo lường được), actionable (có tính thực tiễn), relevant (tính liên quan) và timely (đúng thời gian). Đây chính là các yếu tố cần phải có khi các công ty thiết lập một mục đích kế hoạch cụ thể.
Theo SMART, một mục tiêu khi định hình cần phải cụ thể, không được quá chung chung; nó có những số liệu phấn đấu có thể đo lường được qua các tool bổ trợ. Nó phải thực tiễn với tình hình và hiện trạng của doanh nghiệp, liên quan trực tiếp tới chủ đề công ty đang sang chảnh phải, và có mốc thời gian chính xác để hoàn thành mục tiêu đang đề ra.
ví dụ điển hình cho một mục tiêu tốt đó chính là:
Tôi mong muốn bài viết này sẽ lên top 1 từ khóa “chiến lược marketing” trong bảng kết quả của Google ngay trong năm 2019.
Để xây dựng plan mkt kết quả, doanh nghiệp cần phải xác định rõ KH mục đích của mình là ai, thấu hiểu kế hoạch cạnh tranh của đối thủ, chọn ngành mạng thích hợp, xây dựng phễu bán hàng, và thiết lập mục tiêu marketing theo mô hình SMART.
>>> marketing Mix: khái niệm 4Ps và 7Ps
Sự cải thiện của marketing trong những năm tới
Digital marketing sau một thời kỳ bùng nổ khá dài vừa mới không còn tạo ra những thay đổi to nữa. Sự cải thiện của marketing và ads trong năm 2018 k chỉ còn nằm ở việc tăng cao web cho trải nghiệm user trên mobile, cải tiến thuật toán của Google ảnh hưởng đến SEO, chạy quảng cáo Fb ra đơn,… mà giờ đây chúng còn phát triển trên nhiều mặt khác nhờ sự tiến bộ của công nghệ.
Dưới đây hứa hẹn sẽ là 3 refresh chính của marketing và quảng cáo trong những năm tới:
1. Bảo mật của người dùng
Vừa xong việc Fb lộ thông tin của user đã gây ra khủng hoảng nghiêm trọng cho công ty hàng tỷ đô này. Được biết, vấn đề những nhà quảng cáo dùng thông tin từ các bên thứ ba để quảng cáo tới người dùng chẳng hề là chuyện hiếm gặp.
Scandal này của Facebook tất nhiên vừa mới gây lên nhiều mối nghi ngại cho nhiều người và tính hợp pháp của sử dụng thông tin cá nhân. Khá nghi ngại rằng, mỏ tiền quảng cáo của Facebook còn được các marketer tin tưởng sử dụng hay k trong tương lai?
Chính vì nhu cầu bảo mật trên Internet ngày càng gia tăng, bạn có lẽ nên cân nhắc giới hạn tối đa các hình thức quảng cáo lặp đi lặp lại gây khó chịu cho người ta, xem qua các ngành tiềm năng không giống như: Pinterest, Tumblr, Ins,.. Để đủ sức lựa chọn cho ngành phân phối marketing của mình.
2. Video online.
người dùng tương tác nhiều hơn với các nội dung bằng pic so với text đã được kiểm chứng trong nhiều năm qua. Giờ đây, video đã là một xu thế mới. Nếu bạn không tụ họp vào các content chất lượng trên video, bạn vừa mới tụt hậu đối với niên đại đấy.
số lượng k bao giờ biết lừa dối, theo một tìm hiểu của Buffer từ năm 2016, 80% người sử dụng mkt đều muốn sản xuất những video có content lôi kéo và sáng tạo. Trong đó, có tới 42% muốn đánh mạnh vào mảng video Trực tuyến.
Facebook còn báo cáo rằng, các video Trực tuyến được xem gấp 3 lần so với các video truyền thống, thu hút gấp 10 lần lượng comment tương tác. Video online lôi kéo bởi nó thực tiễn, chân thật và “không hoàn hảo”.
Có rất nhiều các công cụ hỗ trợ bạn để sử dụng video live sau đó đăng tải trên nhiều nhóm khác nhau, thu hút người xem đáng kể.
>> 100 mkt Trực tuyến công cụ free
3. Artificial intelligence (AI) – Trí tuệ nhân tạo.
Bạn nghĩ rằng quá sớm để AI – Trí tuệ nhân tạo tác động tới marketing và quảng cáo? Hoàn toàn sai. Trí tuệ nhân tạo đang tham dự vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta dưới nhiều hình thức khác nhau, và nhanh chóng trở thành một sự thay đổi trong các plan marketing và quảng cáo của doanh nghiệp.
AI mkt là sự kết hợp tuyệt vời giữa digital marketing và đánh giá data. Công nghệ cho phép những marketer kiếm tìm insight của khách hàng một cách chuẩn xác qua đó cung cấp những giá trị thực tế nhất.
ưu thế nữa của AI là nhờ sự tự động hóa mà bạn không cần tốn quá nhiều thời gian cũng như công sức luôn luôn hành. Vậy vì sao không áp dụng ngay AI vào trong chiến lược marketing của mình?
Nguồn:http://www.uplevo.com
Xem thêm
4 cách để tạo tệp khách hàng tiềm năng để quảng cáo Facebook hiệu quả
6 loại website dùng để kiếm tiền Affiliate Marketing phổ biến nhất hiện nay
Bộ 3 sát thủ bán hàng trên Facebook để làm Marketing 0 đồng hiệu quả