Vốn đầu tư công là gì? Các loại vốn đầu tư công mà bạn nên biết

Vốn đầu tư công là gì? Vốn đầu tư công là nguồn vốn của Nhà nước bỏ tiền ngân sách ra để đầu tư vào các chiến lược, dự án xây dựng. Vốn đàu tư công có khá nhiều loại như vốn tín dụng đầu tư, vốn vay trong nước và ngoài nước… Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!

Vốn đầu tư công là gì?

thấu hiểu một cách dễ hiểu vốn đầu tư công là nguồn vốn của Nhà nước bỏ tiền ngân sách ra để đầu tư vào các chiến lược, dự án xây dựng. Các công trình hạ tầng và dự án kế hoạch quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội…Mục đích chính là phục vụ cho lợi ích của nhân dân và cộng đồng.

Vốn đầu tư công – Vốn đầu tư công là gì (Nguồn: Internet)

Vốn đầu tư công gồm các loại nào?

Vốn đầu tư công từ nguồn NSNN (Ngân sách nhà nước)

Với số tiền đầu tư công từ NSNN có thể được đưa tới các bộ ngành và địa phương có liên quan. Nguồn vốn này chính là nguồn vốn đầu tư không phải hoàn lại dành cho các dự án xây dựng kinh tế hạ tầng nhằm bảo vệ môi trường cũng như phát triển nguồn nhân lực.

Các dự án này hầu như không có thể thu hồi vốn hoặc có nhưng quá trình xảy ra khá chậm, nhiệm vụ của vốn đầu tư công từ NSNN giúp ổn định tình hình và thúc đẩy phát triển nền kinh nước ta.

Xem thêm Áp dụng ngay những hình thức kinh doanh không vốn tại nhà sau nếu bạn muốn giàu có

Vốn đầu tư công từ nguồn NSNN (Ngân sách nhà nước) – Vốn đầu tư công là gì (Nguồn: Internet)

Vốn tín dụng đầu tư

Vốn tín dụng đầu tư là nguồn vốn cho vay của nhà nước với mức ưu đãi hợp lý. Chính phủ có khả năng cho vay với lãi suất bằng nguồn vốn ODA hoặc vốn tự do để đầu tư vào những dự án thuộc các lĩnh vực ưu tiên.

Vốn vay trong nước và ngoài nước

Vốn vay nội địa và ngoài nước chính là nguồn vốn vay trong nước và nước ngoài đối với những dự án đầu tư trong nước. Riêng nguồn vốn nội địa sẽ gồm trái phiếu địa phương hoặc trái phiếu chính phủ. Trong số đó trái phiếu chính phủ sẽ là phiếu ngoại tệ, phiếu kho bạc, trái phiếu đầu tư, công trái xây dựng…

Vốn đầu tư đến từ các công ty nhà nước

Vốn doanh nghiệp nhà nước gồm vốn từ các khoản thu có lợi nhuận, vốn từ ngân sách nhà nước đã trao cho doanh nghiệp hay vốn vay của tổ chức được bảo lãnh bởi Nhà nước.

Đây cũng xem như nguồn vốn có sự phát triển vượt bậc trong thực trạng nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay. Có thể nói các doanh nghiệp là một trong những lực lượng tiên phong trong việc ứng dụng các tiến bộ về kỹ thuật, khoa học vào hoạt động kinh doanhVì vậy nguồn vốn đầu tư công từ công ty sẽ hỗ trợ rất lớn cho nền kinh tế đất nước ta.

Xem thêm Vốn tự có là gì? Cách xác định vốn tự có

Đặc điểm của số tiền đầu tư công

Quản lý vốn đầu tư công

Quản lý vốn đầu tư công – Vốn đầu tư công là gì (Nguồn: Internet)

Căn cứ theo Điều 12, Luật Đầu tư công 2019, việc quản lý số tiền đầu tư công cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

Xem thêm Kiếm tiền online tại nhà dễ dàng, không cần vốn

Số tiền đầu tư công gồm những nguồn nào?

Căn cứ theo Khoản 21, Điều 4, Luật Đầu tư công 2014, vốn đầu tư công gồm có các nguồn sau đây:

Còn theo Khoản 22, Điều 4, Luật Đầu tư công 2019, số tiền đầu tư công bao gồm:

Tạm kết

Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn biết được vốn đầu tư công là gì và các loại vốn đầu tư công. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (jobsgo.vn, thebank.vn,…)