Bạn thường xuyên nghe đến cụm từ “CV” nhưng chưa biết cách viết CV ra sao thì chuẩn và gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách viết CV ấn tượng và chuyên nghiệp là như thế nào và đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm viết CV
Mục lục
Cách viết phần thông tin cá nhân
Bao gồm các thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ liên lạc. Các thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ với ứng viên khi đạt yêu cầu.
Địa chỉ email nghiêm túc, dùng thường xuyên.
– Chèn ảnh phù hợp với vị trí ứng tuyển, nhìn thấy khuôn mặt trực diện.
Cách viết mục tiêu nghề nghiệp
Mục tiêu nghề nghiệp là phần giới thiệu cửa ứng viên về những định hướng, mong muốn trên con đường phát triển sự nghiệp của bản thân ứng viên. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên biết lên kế hoạch và có mục tiêu rõ ràng cho sự nghiệp.
Đề cập đến vị trí mong muốn ứng tuyển hoặc công ty ứng tuyển.
– Có thể chia ra thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Ví dụ ngắn hạn như thành thạo công việc nào đó, dài hạn như cơ hội thăng tiến đến một vị trí nào đó.
Mục tiêu hướng đến lợi ích công ty như tăng doanh số, mở rộng tập khách hàng…..
Cách viết phần học vấn
Tóm tắt ngắn gọn về quá trình học tập của bạn bao gồm thời điểm nhập học, tốt nghiệp, tên trường, chuyên ngành và thông tin mô tả thêm như điểm trung bình (GPA).
Nên:
– Đề án, nghiên cứu khoa học nếu có…(có liên quan đến vị trí ứng tuyển).
– Một số khoá học nâng cao kỹ năng, đào tạo nghiệp vụ (nếu có).
Các viết phần kinh nghiệm làm việc
Trình bày trong CV về quá trình làm việc của bạn đã trải qua như thế nào . Bạn đã từng làm việc công ty nào, đảm nhận vị trí nào, trách nhiệm chuyên môn là gì ? Mô tả ngắn ngọn về công việc chính, súc tích nhưng đầy đủ. Đồng thời, đưa ra thành tựu và kỹ năng hoặc kinh nghiệm đạt được trong quá trình làm việc. Đây là phần quan trọng nhất trong một CV xin việc, bởi qua phần này thể hiện rõ được bạn có khả năng như thế nào và phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không?
– Liệt kê theo thứ tự thời gian, công việc làm gần đây nhất nêu trước các công việc trước đó.
– Đưa ra minh chứng cụ thể, hoặc số liệu xác thực ( ví dụ doanh thu tăng bao nhiêu %, kiếm về bao nhiêu khách hàng …).
– Chọn lọc các công việc ghi trong CV, nên có liên quan đến vị trí đang ứng tuyển.
Cách viết phần hoạt động ngoại khoá
Nếu bạn mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm để viết vào CV, thì mục hoạt động ngoại khoá càng quan trọng, bởi nó thể hiện sự năng động và tiềm năng của bạn như thế nào. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên năng nổ, nhiệt tình và giàu lòng nhân ái.
– Liệt kê các hoạt động cộng đồng, thiện nguyện.
– Nêu vai trò, trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động đó.
Cách viết phần kỹ năng
Nhà tuyển dụng thường chú trọng xem xét và đánh giá các kỹ năng của ứng viên có phù hợp với vị trí mình ứng tuyển không hoặc thông qua các kỹ năng để đánh giá trình độ và khả năng có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không?
– Nhờ những người có uy tín, học vị hoặc cấp trên xác nhận thông tin giúp bạn.
– Nêu đầy đủ thông tin người tham chiếu bao gồm: họ tên, email, số điện thoại.
Bạn biết chưa? https://sum.vn/blog/tong-hop-10-mau-cv-tieng-anh-chuan-nhat-2020/
Những điều bạn cần biết khi viết CV gây ấn tượng
1. CV Không Bắt Buộc Phải Có Ảnh
Nếu như các nhà tuyển dụng yêu cầu bạn phải có ảnh trong CV, bạn phải sử dụng các hình ảnh chụp chân dung, không qua chỉnh sửa quá nhiều, trình bày ảnh một cách ưa nhìn, khoa học, chuyên nghiệp để khi nhìn vào CV, các nhà tuyển dụng sẽ thấy được sự gọn gàng, sạch sẽ. Ngoài ra, nếu các nhà tuyển dụng không yêu cầu có ảnh (thông thường là đối với các CV Online), bạn không cần thiết phải đưa ảnh vào.
2. Trình Bày CV Một Cách Chuyên Nghiệp
Khi trình bày, bạn nên chú ý đến sự cân đối về căn lề, căn chỉnh các dòng sao cho dễ nhìn và cân đối, lựa chọn Font chữ, bố cụ rõ ràng.
– Bạn nên dùng các Font như Times New Roman, Arial, Tahoma.
– Cỡ chữ 12 – 13.
– Trình bày các thông tin một cách ngắn gọn, đủ ý, dễ hiểu.
– Giãn cách dòng theo nguyên tắc Gestalt.
– Lưu CV dưới dạng File PDF để CV trông chuyên nghiệp và tránh tình trạng lỗi Font chữ khi đọc.
3. Tiêu Đề
Tiêu đề của bạn nên viết hoa, bôi đậm, căn giữa và để cỡ chữ to hơn so với những nội dung khác (để cỡ chữ 16).
4. Thông Tin Cá Nhân
Mục này, bạn chỉ cần nêu họ tên, ngày/tháng/năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email (bạn nên lập một địa chỉ email có đầy đủ họ tên của bạn để thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn đồng thời, giúp các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm được thông tin của bạn).
5. Vị Trí Ứng Tuyển
Trong một CV xin việc, bạn không thể bỏ qua vị trí ứng tuyển, đây là mục quan trọng để các nhà tuyển dụng có thể lọc hồ sơ các vị trí riêng rẽ để dễ dàng quản lý hơn.
6. Độ Dài của CV
Không phải CV dài mới thuyết phục được các nhà tuyển dụng, đôi khi, bạn chỉ cần trình bày các thông tin một cách ngắn gọn, súc tích nhưng thể hiện được toàn bộ những nội dung quan trọng liên quan đến bản thân bạn cũng đủ để các nhà tuyển dụng cảm thấy hài lòng.
Hãy sử dụng những bí quyết sum.vn để hoàn thành CV của bạn thật tốt nhé! Chúc bạn thành công!
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: topcv.vn, thuthuat.taimienphi.vn, iconicjob.vn,…)