Hiện tại đang là thời kỳ công nghệ 4.0 với nhiều xu hướng mới. Marketing Online cũng chính là một trong những lĩnh vực được nhiều người quan tâm nhất. Nói đến Marketing Online thì không thể nào kể thiếu quảng cáo Facebook và Google. Nhiều người lựa chọn tự học Marketing Online nhưng còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn học Google hay Facebook. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn thông tin bổ ích nhất liên quan đến vấn đề này. Đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Tìm hiểu các kênh Marketing Online
Khi nói đến Marketing Online, chúng ta nghĩ đến công việc bán hàng trên Facebook, SEO trên các website…Tuy nhiên, những công việc này chỉ thuộc phần nhỏ trong 1 kênh của Marketing Online.
Dưới đây là những kênh Marketing Online hiện có:
1. Social media Marketing
Hiện tại, đây là một trong những hình thức Marketing hiệu quả nhất. Vì lượng người dùng Facebook, Youtube, Zalo, Tiktok…ngày càng đông.
Chính nhờ mạng xã hội phát triển mà Social madia là hình thức tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất.
2. SEO Web
SEO Web được hiểu đơn giản là những cách giúp thứ hạng website của bạn được tăng cao.
3. Google Adwords
Không giống với SEO, Google Adwords là hình thức quảng cáo mà các website cần phải trả phí. Điểm mạnh của phương thức quảng cáo này đó chính là nhắm đúng 100% đối tượng khách hàng. Nhiệm vụ của người bán chỉ là thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của mình mà thôi.
4. Email Marketing
Đây là hình thức quảng cáo qua Email giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng. Đây cũng là cách chốt sale hiệu quả nếu sản phẩm/dịch vụ “đánh trúng” nhu cầu của khách hàng.
Tự học Marketing Online nên bắt đầu từ đâu
Một người học Marketing Online cần chuẩn bị cho bản thân những kỹ năng sau:
- Viết nội dung.
- Lên ý tưởng và thiết kế đồ họa.
- Lập trình.
- Quảng cáo trực tuyến.
- SEO – Hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Cách để tự học Marketing Online hiệu quả
Học Marketing Online là cả một quá trình đầy đủ các bước. Nếu bạn muốn có kết quả nhanh chóng có thể tham gia một khóa học marketing online. Tuy nhiên không có nghĩa là bạn không thể tự học Marketing online. Cách để bạn tự học Marketing Online hiệu quả đó là:
1. Đọc sách
Khi muốn tự học bất cứ lĩnh vực nào, đọc sách luôn là cách giúp bạn tiếp thu được lượng kiến thức tốt nhất. Những cuốn sách mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về Marketing Online đó là:
Cẩm nang Marketing trực tuyến.
Nghệ thuật câu “LIKE”.
Content hay nói thay nước bọt.
Facebook Marketing từ A đến Z.
Tiếp thị trực tuyến thông minh.
Bí mật Dotcom.
2. Đừng quên tham khảo tin tức tại các nguồn uy tín trên mạng Internet
Ngoài thời gian đọc sách, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về Marketing Online trực tuyến tại các nguồn uy tín. Thông tin tham khảo về Marketing Online trên mạng Internet được cập nhật liên tục, mang đến cho bạn những thông tin mới mẻ và tầm hiểu biết rộng hơn.
3. Tham gia những hội nhóm, hội thảo về Marketing Online
Khi tự học Marketing online, việc tham gia các hội nhóm giúp bạn có thêm cho mình những kiến thức, kinh nghiệm mới. Đồng thời, đây là thời cơ tốt để bạn học hỏi, giao lưu với những người có cùng đam mê.
Những tố chất cần có để học tốt Marketing Online
Bạn chỉ thật sự phù hợp với nghề Marketing Online khi bạn năng động, nhạy bén với công việc và luôn có những ý tưởng sáng tạo.
Không những vậy, muốn theo đuổi nghề Marketing Online thì bắt buộc bạn phải có tư duy sâu sắc về chiến lượng kinh doanh, quảng cáo. Đã là kinh doanh thì chắc chắn sẽ có đối thủ, vì vậy bạn cần song song cùng lúc tiếp cận khách hàng và vượt lên thương hiệu đối thủ cạnh tranh.
Khi quyết định học Marketing Online thì bạn cần luôn trong tâm thế sẵn sàng học hỏi, tự trau dồi thêm cho mình những kiến thức bổ ích. Đặc biệt là phải luôn bắt kịp xu hướng hiện đại hóa trong lĩnh vực.
Tự học Marketing Online – Học Google hay Facebook
Cách quảng cáo sản phẩm/dịch vụ vận hành
1. Trên Google
Hình thức quảng cáo Google Ads hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp nắm bắt được các đối tượng mục tiêu dựa theo từ khóa mà họ tìm kiếm trên Google. Thông tin mà khách hàng tìm kiếm sẽ được tập trung trả về với nhiều kết quả khác nhau liên quan đến từ khóa. Người dùng có thể tìm kiếm vị trí có từ khóa thuộc trang web đáp ứng được nhu cầu mà mình cần.
- Ở góc độ của người dùng
Khi người dùng có nhu cầu tìm hiểu, mua sản phẩm, gói dịch vụ nào đó. Họ sẽ lên Google để tìm kiếm theo từ khóa.
- Từ góc độ của nhà quảng cáo
Nhà quảng cáo sẽ dựa vào Google Ads để tạo ra những chiến dịch nhằm mang sản phẩm/dịch vụ của mình tiếp cận đến khách hàng.Khi chiến dịch quảng cáo đã được thiết lập cũng là lúc bài quảng cáo của bạn đang tham gia vào cuộc đấu giá với những nhà quảng cáo khác. Google sẽ lựa chọn và hiển thị những bài quảng cáo với giá thầu cao nhất (được nhiều khách hàng click chọn). Đồng thời, những bài quảng cáo hiển thị ở top vị trí nổi bật trên Google là những bài đăng có nội dung hữu dụng nhất đối với người dùng.
2. Trên Facebook
Facebook Ads hoạt động giúp nhà kinh doanh tiếp cận khách hàng thông qua hành vi và khuôn mẫu đã lựa chọn trước đó. Hay nói cách khác, hình thức vận hành quảng cáo trên Facebook Ads không dựa vào từ khóa mà khách hàng tìm kiếm.
Vì vậy, khi quyết định chọn học Marketing Online Facebook Ads. Người học cần chắc chắn rằng mình nắm bắt được tâm lý khách hàng đủ sâu.
Nên chọn học quảng cáo Google hay Facebook
3. Ưu điểm củaGoogle Ads
Ưu điểm của Google Ads đó là:
Khi học xong Google Ads, bạn có thể tiến hành chạy quảng cáo mà không bị giới hạn về số từ khóa. Đồng thời, thứ tự website rất dễ điều chỉnh.
Website của bạn sẽ có thể đứng vào vị trí TOP trong trang kết quả tìm kiếm.
Bạn sẽ dễ dàng kiểm soát và biết cách làm sao để quản lý số tiền mà bạn phải chi trả cho mỗi lần click vào quảng cáo.
Bạn sẽ có thể dựa vào kinh nghiệm mình học được để đo lường hiệu quả (ROL) và lên kế hoạch tăng hoặc giảm ngân sách sao cho phù hợp.
Google Ads là công cụ hỗ trợ cho SEO hiệu quả nhất. Vì nó giúp trang đích mà bạn tạo sẽ có lượt truy cập khi vừa đăng.
Bạn sẽ nhận được những kinh nghiệm sau khi học quảng cáo Google Ads:
+ Phân biệt và lựa chọn được quảng cáo phù hợp nhất cho mỗi chiến dịch.
+ Biết cách để lập kế hoạch và triển khai quảng cáo Google Ads nhanh, hiệu quả và tiết kiệm.
+ Luôn nhạy bén trong việc cập nhật các chính sách và loại hình quảng cáo của Google.
+ Biết cách để tối ưu hóa quảng cáo.
+ Hiểu sâu về Adwords, nắm chắc cách setup chiến dịch và sáng tạo ra các mẫu quảng cáo.
+ Biết cách để làm các thủ thuật BID giá và tối ưu điểm chất lượng trong Google.
- Ưu điểm của Facebook Ads
Ưu điểm đầu tiên của Facebook Ads chính là tiếp cận được khách hàng tiềm năng theo đúng: Khu vực địa lý – độ tuổi – giới tính – tình trạng hôn nhân – sở thích…
Quảng cáo bằng Facebook có tính lan truyền cao, khả năng tương tác lớn . Đặc biệt, quảng cáo trên Facebook có thể thiết kế tùy theo sở thích, mang đến mẫu quảng cáo ấn tượng.
Quảng cáo trên Facebook không bị giới hạn mẫu quảng cáo, trong 1 chiến dịch có thể truyền tải nhiều thông điệp và hình ảnh.
Ngân sách để quảng cáo trên Facebook không giới hạn tối thiểu. Người làm quảng cáo có thể kiểm soát ngân sách theo ngày hoặc ngân sách toàn chiến dịch.
Bạn nhận được những điều sau khi học quảng cáo Facebook:
+ Bạn sẽ hiểu được như thế nào là chiến lược “hớt váng” trong Facebook Ads.
+ Có thể hiểu được và ứng dụng chiến lược Marketing Facebook săn bắn và nuôi dưỡng.
+ Sẽ biết cách tìm nguồn hàng giá tốt, chất lượng ổn.
+ Nắm bắt được cách phân tích đối tượng trên Facebook.
+ Hiểu rõ mọi kỹ thuật trong Facebook để linh hoạt khi sử dụng.
+ Có thêm các kỹ thuật viết quảng cáo.
+ Tìm ra kỹ thuật tăng like.
Nên học quảng cáo Google hay Facebook?
Qua những phân tích trên của chúng tôi có thể nhận thấy cả Google Ads và facebook Ads đều tồn tại những ưu điểm nổi bật. Việc lựa chọn học quảng cáo Google hay Facebook là còn dựa vào mục đích của bạn trong kinh doanh là gì.
Không những vậy, lựa chọn học quảng cáo Facebook hay Google là còn tùy thuộc vào điều kiện và sở thích của bạn.
Tuy nhiên, muốn kinh doanh hiệu quả thì việc kết hợp cả 2 hình thức quảng cáo trên là rất cần thiết. Vì vậy, nếu có thể bạn nên kết hợp tìm hiểu và học cả 2 hình thức quảng cáo trên Facebook và Google.
Vì cơ bản, sẽ có những quảng cáo trên Facebook mang đến hiệu quả nhưng không hoàn thành tốt nhiệm vụ trên Google. Ngược lại, sẽ có những chiến dịch quảng cáo rất tốt trên Google nhưng lại không hiệu quả khi áp dụng với Facebook.
Thời gian tự học Marketing Online có lâu không?
Trên thực tế, Marketing Online không phải là lĩnh vực có thể học ngày 1, ngày 2 là xong. Bạn có thể tự trau dồi những kiến thức cơ bản nhất trong quảng cáo Google và Facebook.
Tuy nhiên, bạn muốn hiểu rõ và tường tận hơn về hai phương thức quảng cáo này. Bạn sẽ phải mất nhiều thời gian mày mò, nghiên cứu và tự trau dồi thêm.
Các vấn đề xoay quanh Google Ads và Facebook Ads có những đổi mới trong từng thời gian nhất định. Bạn nên cập nhật liên tục để theo đuổi xu hướng của thời đại mới. Có như vậy, chiến dịch quảng cáo mà bạn đưa ra mới thu hút được lượng khách hàng đông đảo.
Trên đây là những thông tin liên quan đến việc tự học Marketing Online mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn sẽ phần nào hiểu rõ hơn về vấn đề trên.