Cách PR sản phẩm là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề cách PR sản phẩm. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp những qui cách PR sản phẩm mới nhất 2020.
Mục lục
- 1 Tổng hợp những qui cách PR sản phẩm mới nhất 2020
- 1.1 1. Dựng lại mục đích bài PR
- 1.2 2. Chọn đầu bài và xác định thông điệp cốt lõi
- 1.3 3. Độ dài của bài viết PR
- 1.4 4. Khai triển nghiên cứu thông tin
- 1.5 6. Hiểu về khách hàng mục đích
- 1.6 7. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- 1.7 8. Hãy viết như một bức thư “tình”
- 1.8 9. Tổng hợp các mẹo viết bài PR hiệu quả
- 1.9 10. Những lỗi cơ bản khi viết bài pr
- 1.10 11. Những bài pr cực đỉnh
- 1.11 Tạm chốt
Tổng hợp những qui cách PR sản phẩm mới nhất 2020
1. Dựng lại mục đích bài PR
Nếu đã từng xem qua các post tut thiết lập content fanpage trên blog của mình, bạn sẽ nhận ra một sự tương đồng trong phương pháp thiết lập bài viết ngay diễn ra từ mới khởi đầu (bấm vào link này nếu bạn chưa biết viết phương pháp viết bất kì nội dung nào).
Mình luôn hướng các bạn đến quy trình viết bài phù hợp nhất, hiểu được quy trình này, bạn đủ sức viết được bất kì nội dung nào.
Mục đích cho bài viết => Reseach thông tin => Lập dàn ý => Viết content.
(Chi tiết các phần này đang được mình mô tả trong các bài viết trước đây).
tuy nhiên với bài viết Pr bạn cần để ý phần mục tiêu nhiều hơn một chút. Bởi vì đối với mỗi chiến dịch pr đều cần một chuỗi các bài viết pr cho các mục đích khác nhau.
Thông thường các công ty sẽ hướng đến các mục tiêu:
- gia tăng nhận diện brand
- support xúc tiến doanh số bán hàng
- mô tả sản phẩm/dịch vụ mới
- giải quyết các khủng hoảng truyền thông
Hãy bàn luận với khách hàng về các các dự định, những mong muốn của họ trước khi triển khai thực hiện các post PR. Tránh các content chung chung, tổng quan và easy gây lầm lẫn.
Tốt nhất, hãy yêu cầu họ brief thật kỹ những thông tin qua mail để bạn có một định hướng rõ ràng trước khi khởi đầu gõ bàn phím.
2. Chọn đầu bài và xác định thông điệp cốt lõi
lựa chọn đầu bài trên báo PR k nhất thiết phải chuẩn seo, nhưng ít nhất hãy chọn một tittle có đề cập đến sản phẩm/dịch vụ/ thương hiệu bạn vừa mới mong muốn truyền thông.
Sẽ thật sáo rỗng nếu tựa đề đó thật hay nhưng k có gì ăn nhập với chương trình.
Và theo trải nghiệm của mình thì thông điệp cốt lõi chứa vai trò cần thiết. Hãy viết bài PR của bạn với key message được định hình rạch ròi.
Đừng đặt tittle một đằng mà content thì lại một nẻo, khiến người ta cảm giác bị “lạc trôi” và sau đó là chẳng hiểu gì cả.
Lúc nào cũng vậy, hãy đặt mình vào tâm thế của người xem, tránh lan man, tuột khỏi đề tài đã hoạch định.
Có 2 hướng dẫn đặt tiêu đề Pr cụ thể giống như sau:
- Trực tiếp mô tả về doanh nghiệp, hàng hóa , chương trình, dịch vụ
- Gián tiếp đặt tittle như một bài viết bình thường
Hãy Quan sát những ví dụ minh họa dưới đây để biết được “thế giới” vừa mới vận hành hàng loạt những bài PR của mình với đầu bài ra sao:
Một số tittle PR đáng để ý
Một số tittle PR đáng quan tâm
Một số tittle PR đáng quan tâm
3. Độ dài của bài viết PR
chẳng phải cứ trả tiền là các báo lại cho bạn tự nhiên phô bày content. Nếu bạn không quan tâm đến chủ đề này, tất nhiên bạn sẽ hối hận. Vì thực tế các bài PR đều có một tỉ lệ chữ giới hạn.
Thông thường trên báo giấy, số từ cho phép từ 150 -300 chữ, báo online cho phép bạn viết nhiều hơn, nhưng cũng chỉ 500 – 650 chữ (trên ngoisao.net, afamily, kenh14.vn,…)
do vậy, hãy tụ hội đến chủ đề và mục đích cần share và sắp xếp bố cục rõ ràng, thêm vào với hạn chế của post. Đừng viết quá dài dòng để rồi bị cắt ghép không ăn rơ, khiến bài viết thiếu tự nhiên và kém thu hút.
4. Khai triển nghiên cứu thông tin
“Research” là thao tác bắt buộc bắt buộc bạn phải sử dụng để có được nội dung đánh trúng tâm lý của khách hàng.
Hãy tưởng tượng nhìn thấy nếu bạn lên kế hoạch PR, bạn lại không hiểu tìm hiểu hết thế mạnh hàng hóa của mình, những đặc trưng nổi bật của sản phẩm/ thương hiệu/ dịch vụ thì kế hoạch đó hiển nhiên “tạch”.
Mình thường khởi đầu viết bài khi đã research nát cả Google. Lúc ấy mình đang hiểu vị trí của hàng hóa, dịch vụ mình đã phân phối đứng ở đâu, có điểm hay, điểm yếu ra sao, cần giới thiệu khéo léo như thế nào.
do đó trước khi bắt tay thực hiện một, đừng quên hỏi KH hoặc tự mình nghiên cứu những thông tin có liên quan. Điều đó khiến bài viết của bạn thêm có ích, lôi kéo được một lượng lượt truy cập lớn trên các ngành báo Trực tuyến.
Thông tin ở đây bao gồm:
- chính mình hàng hóa dịch vụ
- khách hàng mục tiêu
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- Các hàng hóa thay thế
chắc chắn,công cụ Google sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn research thông tin nhanh chóng và kết quả.
6. Hiểu về khách hàng mục đích
Thông thường trong mỗi plan đi bài PR, khách hàng mục đích là đối tượng mới có quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn trong lương lai.
Bạn dùng gốc traffic có sẵn, hoặc gốc paid lượt truy cập từ các ngành báo online hoặc báo giấy để mạng brand của mình đến những vị khách tiềm năng này.
phong cách ngôn ngữ báo chí thích hợp với bài viết pr, nhưng có phải đã đến lúc bạn “làm mới” lại những bài viết PR sắp tới để dẫn gần khoảng cách với KH mục đích.
Giả sử bạn vừa mới cần viết bài PR cho một chuỗi shop kem trong đợt Tết sắp tới, chiến lược ra mắt những đĩa kem “hoa mai” kem “bánh chưng” vô cùng mới lạ với phương pháp bày trí chân trời ấm tinh tế cho cả gia đình.
hiển nhiên, các chị, các mẹ là phân khúc mà chương trình trong bài viết đã hướng đến. Lúc này bạn cần:
- chọn style ngôn ngữ phù hợp
- Lối kéo dắt đánh động vào insight của các chị các mẹ
- cung cấp những thông tin thích hợp, ưu điểm món hàng để khách hàng thấy được lí do vì sao nên chọn sp/dịch vụ của bạn trong mùa xuân năm nay.
- Điểm đặc biệt trong chương trình sắp launching khiến khách hàng mục đích phải chọn bạn chứ chẳng phải đối thủ
7. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Thật k ngoa khi nói rằng bí kiếp viết bài pr vượt qua đối thủ hiện giờ, chính là “theo dõi” đối thủ cạnh tranh trên đối tượng.
Nếu họ có một chiến dịch đi bài Pr sự phát triển trên các nơi báo Trực tuyến, thì tuyệt đối bạn k thể bỏ lỡ. Học hỏi đối thủ là hướng dẫn để bài viết của bạn tốt dần lên.
Nhưng nhớ rằng, học hỏi nhưng không copy bởi vì KH hiện nay rất thông minh, nếu bị phát hiện, bạn mất đi thời cơ giành quét thiện cảm từ họ.
Cùng một chương trình tất nhiên đối thủ sẽ đi bài trên nhiều báo không giống nhau, tìm hiểu các nơi mxh, booking quảng cáo của đối thủ cũng là hướng dẫn giúp bạn rà lại những trang báo nào tiềm năng cho kế hoạch truyền thông của công ty bạn.
8. Hãy viết như một bức thư “tình”
Và sau nhiều cố gắng, hãy nỗ lực viết bài PR như viết một bức thư tình.
Nghe lạ nhỉ? Nhưng tại sao?
Bởi vì không một ai mong muốn đọc một bài PR khi nó phân phối quá nhiều thông tin và chỉ để quảng cáo, đầy những điều sáo rỗng. Bạn có thừa nhận với mình rằng bạn chăm chú theo dõi một post nào đó bởi vì sức hút mãnh liệt của nó?
- Theo dõi câu chuyện của một công ty và khâm phục nghị lực phi thường của những nhà sáng lập, chú tâm theo dõi quá trình brand và khao khát bóc tách những cách thức họ vừa mới sự phát triển.
- Tìm được một hàng hóa phù hợp với mình nhưng không chắc kết quả mà nó mang lại, nhưng thấy được những minh chứng từ cộng đồng (mạng xã hội proof …..) khiến bạn an tâm hơn?
- xem một nhãn hàng kem giới thiệu một chương trình khuyến mại có sản phẩm cuốn hút và cánh cửa ở đó lại trúng ý bạn cho đợt cuối tuần?
- Bị choáng ngộp với những nội dung chuyên nghiệp và bố cục màu sắc khiến bạn k thể nào rê chuột sang trang khác?
Chính những hướng dẫn khéo léo trông ngôn từ chính là “dẫn xuất” tốt nhất để KH quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bài pr đang đề cập.
9. Tổng hợp các mẹo viết bài PR hiệu quả
Có đến hàng trăm phương thức viết bài pr khác nhau (nghe thật choáng váng phải k nào)? do vậy mình đang giúp bạn thống kê những công thức cốt lõi nhất, được các writer xịn áp dụng liên tục.
phương pháp 3s
Thật lòng đây là phương thức mình yêu thích và cảm thấy nó khá hiệu quả. Để viết bài pr theo cách thức này, đòi hỏi bạn phải cứng tay và vừa mới có sẵn trải nghiệm viết lách.
3S là viết tắt của:
Star (Ngôi sao)
Story (Câu chuyện)
Solution (Giải pháp)
Để ứng dung phương thức này, trước hết bạn phải hiểu:
- Star: Bài Pr của bạn gói gọn một phân khúc chính, đó có thể là nhân vật/sản phẩm/ dịch vụ/ công ty k lan man, k nên “tham” quá nhiều “ngôi sao” khiến post mất đi tính tụ họp, dài định dạng, khó hiểu.
- Story: “Nhân vật” của bạn vừa mới trải qua câu chuyện như thế nào? Hãy chọn lọc những nội dung ấn tượng nhất của câu chuyện để đưa lên trước tiên, “ngôi sao” của bạn sẽ theo đó mà tỏa sáng.
ví dụ: Bạn có thể chia sẻ một case study về hành trình thương hiệu, tìm hiểu món hàng, start up một thương hiệu, một idea, một company.
- Solution: Điều gì đưa “ngôi sao” trong bài viết của bạn đến dữ dội như ở thời điểm hiện tại? Hãy diễn đạt nó một hướng dẫn ly kỳ nhưng không kém phần chân thật để đủ nội lực khiến người đọc ấn tượng.
phương thức 4W
Nếu bạn cảm thấy công thức 3S hơi khó “xơi”, thì 4W là một chọn dễ thở hơn một chút. Nếu mới khởi đầu viết bài pr, bạn có thể thử ngay với phương thức này.
4W là viết tắt của:
What’s i have got for you?
Tôi có gì cho bạn
phương thức này có ưu điểm ở chỗ, ngay từ phần trước tiên, nó đang giúp bạn định hình đối tượng trong bài viết. Sau đó chọn hướng dẫn mô tả trực tiếp hay gián tiếp là tùy bạn. Hãy dùng văn phong & vốn từ của nó cho phù hợp với đặc tính của sản phẩm/dịch vụ/ thương hiệu trong bài PR để có được một bài viết hay nhất.
What it’s going lớn do for you?
Sản phẩm/dịch vụ của tôi giúp bạn giải quyết chủ đề gì? giống như thế nào?
Đặt mình vào vị trị của KH để đủ nội lực khai thác insight của họ tốt nhất. Bằng cách đặt các câu hỏi như:
- Nếu k có sản phẩm, dịch vụ của bạn khách hàng phải tự mình đối diện với những vấn đề ra sao?
- sản phẩm của bạn sẽ giải quyết những chông gai đó như thế nào? Đó có phải là sự chọn tốt nhất chưa?
- Những bằng chứng cho thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn vừa mới giúp tệp khách hàng mục đích.
Who i am?
Tôi là ai mà bạn phải tin?
Đây là bước cần thiết để thiết lập lòng tin với KH & mình thấy nó luôn có kết quả đối với những kế hoạch pr với mục tiêu xúc tiến doanh số.
Bạn đủ sức chứng minh cho khách hàng thấy sự quan trọng của sản phẩm/dịch vụ mình bằng những thông tin quan trọng sau đây:
- Các chứng thực về sản phẩm: chứng thực chất lượng sản phẩm, giải thưởng,…
- nghiên cứu từ cộng đồng: KH vừa mới từng sử dụng hoặc những KOL có sức ảnh hưởng,…
- khuyến mãi sản phẩm: Chế độ bảo hành, chương trình ưu đãi,…
What you need lớn do next?
Bạn cần làm gì tiếp theo?
Viết đến đây, bạn nên khéo léo khơi gợi lòng tin từ phía KH, xúc tiến khát khao chiếm lĩnh hàng hóa của họ. Bạn đủ nội lực dùng các call to action, nhưng để ý là hãy đưa nó vào bài viết thật tự nhiên, ít sặc mùi quảng cáo.
phương thức là vậy, tuy nhiên mình vẫn khuyến khích các bạn nên xây dựng phong cách riêng cho những bài viết của mình, sáng tạo và không rập khuôn
10. Những lỗi cơ bản khi viết bài pr
Lỗi ngữ pháp
Ngay cả đến những writer đỉnh nhất, họ luôn luôn viết sai ngữ pháp giống như bình thường nên bạn không có việc gì phải buồn khi mới bắt đầu câu cú vẫn còn lộn xộn.
Để hạn chế được điều này, yêu cầu bạn phải đọc thật nhiều ebook về content mkt, xem các mẹo tut viết nôi dung từ các nguồn đọc qua khác nhau như sách báo, website về content.
Mình sẽ giới thiệu đến các bạn một vài cuốn sách mà trước đó mình đã xem qua và cảm thấy nó giúp ích rất nhiều cho việc viết. Bạn có thể nhìn thấy đánh giá chi tiết trên blog của mình:
- Sách content hay nói thay nước bọt
- 90 – 20 – 30 : 90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ
- làm bạn với hình, sử dụng tình với chữ
sao chép nội dung
Một trong những lí do khiến bài Pr của bạn trở nên kém hấp dẫn chính là việc vay mượn thông tin từ quá nhiều nguồn khác khiến bài viết trở thành một nồi lẩu thập cẩm không có nét đặc trưng riêng.
Thay do đó, hãy quy tụ ngay từ đầu để viết một bài pr có thông điệp rạch ròi, thể hiện được những nét riêng
Lỗi lặp từ & lỗi chính tả
Là một writer, hơn ai hết mình hiểu được rằng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không đánh giá lại những post. Trước khi đưa bài PR đến với công chúng hãy đảm bảo với mình là bạn đã đọc lại nó ít nhất 2 -3 lần để fix các lỗi chính tả, lỗi dấu câu & lỗi chính tả.
11. Những bài pr cực đỉnh
Trong công cuộc học hỏi và làm việc, mình vừa mới tích lũy được một số bài pr mà chính mình cảm thấy thích thú nhất.
Mình xin share lên post này để các bạn có thể cùng tham khảo:
“Tôi tin rằng all chúng ta đều có một chiếc đồng hồ trong đầu. thỉnh thoảng chúng ta thậm chí có thể nghe thấy nó tích tắc. Tôi vừa mới nhận thức được đồng hồ của tôi kể từ tôi còn là một đứa trẻ. Hồi đó, mỗi phút dường giống như dẫn dài khi tôi đếm số giờ cho đến giờ ra chơi hoặc đợi mẹ đến đón tôi sau giờ học. Khi còn trẻ tôi thực sự muốn đồng hồ của mình chạy mau hơn. Giá giống như tôi đủ nội lực già hơn! Sau đó tôi sẽ có thể sử dụng những gì tôi mong muốn sử dụng, đi đến ngành tôi mong muốn và trở thành người mà tôi muốn trở thành.
Cuối cùng, cuối cùng tôi cũng quá đủ tuổi để mang ra chọn của riêng mình và sự để ý của tôi quay lưng lại với việc gia tăng tốc đồng hồ của tôi sang những thứ không giống giống như học lớp, hát, yêu, kiếm sống và xây dựng ảnh hưởng của tôi. Càng bận, tôi càng ít để ý đến đồng hồ của mình cho đến khi nó hoàn toàn nằm ngoài nhận thức của tôi. Cho đến một ngày, tôi Quan sát lên và thấy mình đã đứng cá nhân trên đường lái xe về nhà mẹ tôi, Nhìn chiếc xe tang đưa bà đi.
Cô ấy k có đủ thời gian, có rất nhiều cô ấy vẫn muốn làm điều đó Rất nhiều điều hối tiếc. Cô ấy chỉ 59 tuổi! Đột nhiên đồng hồ của tôi lại nổi lên, tích tắc to hơn có khi nào hết. Tôi nghe thấy giọng nói của cô ấy trong đầu, dạy bài học luôn luôn thay đổi cuộc đời tôi, ngay lập tức, cuộc sống quá ngắn ngủi để giải quyết ít hơn những gì bạn thực sự mong muốn – trong công việc hoặc cuộc đời của bạn. Đừng giải quyết. Đừng mất thời gian cho phép. Đi!”
Đồng hồ của tôi đã xúc tiến tôi giúp bạn hôm nay vì tác động của bạn là thiêng liêng so với tôi. vì thế, đừng bỏ cuộc, đừng mất thời gian để được cấp Hãy tin vào ảnh hưởng của bạn và biến nó thành cho đến nay, vì thế giới cần ảnh hưởng của bạn, và vì cuộc sống quá ngắn để giải quyết ít hơn bạn thực sự mong muốn – trong doanh nghiệp của bạn hoặc cuộc sống của bạn.”
Trích: https://www.forbes.com
Tạm chốt
Mình hiểu rằng, không một ai tốt lên khi mới khởi đầu viết cả, đó là cả một quá trình tôi luyện. Để đạt được điều đó, bạn phải đọc nhiều hơn, viết nhiều hơn và refresh vốn từ, vốn sống của bản thân mỗi ngày.
Sau all, hãy viết nó bằng cái tâm và có đầy đủ “chất” và “lượng”. Đừng để mọi người xung quanh đánh giá công việc của những người viết chỉ đáng giá rẻ bèo.
Hãy vùng lên bằng việc đơn giản thôi là mỗi ngày đọc thêm vài chục trang sách, luôn mang một quyển sổ nho nhỏ để đọc và chép ý tưởng bất cứ khi nào mình cần.
Hãy hiểu khách hàng, công ty, đối thủ mà sản phẩm/ thương hiệu/ doanh nghiệp bạn đã hướng đến, điều đó giúp bạn viết đúng – trúng và chuyên nghiệp hơn.
Nguồn:https://tuhoccontent.com
Xem thêm
Nghệ thuật thu phục nhân tâm mới nhất 2020