Tinh thần khởi nghiệp là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề Tinh thần khởi nghiệp là gì. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Tinh thần khởi nghiệp là gì? Động lực cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp.
Tinh thần khởi nghiệp là gì? Động lực cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp
1. Trí não khởi nghiệp (entrepreneurship)
còn được gọi là tinh thần doanh nhân khởi nghiệp, là một thuật ngữ xuất hiện khá lâu trên thế giới. Theo các nhà nghiên cứu thì những doanh nhân có trí não khởi nghiệp thật sự phải là những con người mà chính mình họ có hoài bão vượt lên số phận, chấp thuận rủi ro với tinh thần đổi mới và sáng tạo; cùng lúc dũng cảm gánh chịu những tai họa nghiêm trọng về vật chất và trí não khi làm ăn thua lỗ. Nhà kinh tế học Mỹ Peter F. Drucker cho rằng “tinh thần nhà kinh doanh khởi nghiệp được hiểu là hành động của nhà bán hàng khởi nghiệp – người tiến hành việc biến những cảm nhận nhanh nhạy về kinh doanh, tài chính và sự đổi mới thành những sản phẩm món hàng đưa tính kinh tế. kết quả của những hành động này là tạo nên những đơn vị mới hoặc góp phần tái tạo những đơn vị vừa mới “già cỗi”. hình thức rạch ròi nhất của trí não doanh nhân khởi nghiệp là bắt đầu thiết lập những công ty mới” (1). Tổng quát, có thể nói tinh thần khởi nghiệp là trí não đổi mới, sáng tạo.
cùng lúc, hầu hết các tác giả đều thống nhất khái niệm “tinh thần khởi nghiệp – trí não kinh doanh” (entrepreneurship) gắn với định nghĩa “khởi nghiệp – doanh nhân” (entrepreneur). Và trong những năm Khoảng thời gian mới đây có một khái niệm khởi nghiệp rất “hot” không giống ra đời, đó là khởi ngiệp. Ban đầu thuật ngữ startup thường được sử dụng với nghĩa hẹp để chỉ các hoạt động khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ. lý do của điều này đến từ việc sự phát triển của một lĩnh vực công nghiệp mới – công nghệ thông tin trong giai đoạn 1990s và bởi đây là những ngành nghề mới phát triển gắn mật thiết với sự đổi mới và sáng tạo. Theo thời gian định nghĩa này đang “phẳng hóa” dần và hiện giờ thuật ngữ startup được dùng chung cho các hoạt động khởi nghiệp trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Kể cả có một khái niệm rộng hơn công ty và rất mới – đất nước khởi nghiệp (start-up nation). đất nước khởi nghiệp được hiểu như là tinh thần khởi nghiệp của một quốc gia trẻ mà chính mình nó lúc nào cũng trong giai đoạn khởi nghiệp, là nơi có rất nhiều khởi ngiệp và nhà bán hàng khởi nghiệp giống như Israel, Singapore hay Hoa Kỳ…
Ở đây cũng cần sử dụng rõ thêm về nội hàm của hoạt động khởi nghiệp cũng như nhà khởi nghiệp là gì? Khởi nghiệp là đổi mới có mục tiêu và có nền móng. “Người khởi nghiệp dịch chuyển các tài nguyên kinh tế từ kênh có hiệu suất, sản lượng thấp sang kênh có hiệu suất, sản lượng cao” (2). Nhưng đến nay không phải hoạt động khởi nghiệp chỉ đơn giản trong khuôn khổ kinh tế mà theo lý thuyết, khởi nghiệp gồm có cả kinh tế lẫn không gian. Khởi nghiệp gắn liền với mọi hoạt động của con người, giúp cho từ nhu cầu sinh sống đến nhu cầu thế giới. Với nội hàm như vậy nên ta đủ nội lực thấy rằng ở bất cứ nơi đâu, lĩnh vực nào khởi nghiệp cũng đều giống nhau.
Các yếu tố cốt lõi của tinh thần khởi nghiệp là: khả năng nắm bắt thời cơ kinh doanh; thái độ chấp thuận rủi ro; và ý tưởng đổi mới – sáng tạo. Các nhà tìm hiểu đã đưa ra một số đặc trưng của tinh thần khởi nghiệp là: (i) Có hoài bão và khát vọng kinh doanh; (ii) Có cấp độ kiến tạo thời cơ kinh doanh; (iii) Độc lập và dám sử dụng, dám chịu trách nhiệm; (iv) tăng trưởng ý tưởng sáng tạo và đổi mới cách thức giải quyết vấn đề; (v) Bền bỉ và dám chấp nhận rủi ro, thất bại; và vi) Có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm không gian. Từ đó, đủ sức thấy động cơ chủ đạo của người khởi nghiệp trước tiên là muốn khẳng định bản thân và sau đó là muốn đóng góp cho không gian, còn động cơ vì tiền, vì sự giàu tài nguyên chỉ là thứ yếu.
ngoài ra, sau gần 250 năm, định nghĩa người khởi nghiệp, tính khởi nghiệp của J.B.Say (2) ra đời, hiện nay luôn luôn còn là một đề tài gây tranh cải. Ở Mỹ, có những học giả khái niệm người khởi nghiệp là “người sáng lập ra một doanh nghiệp mới, có quy mô nhỏ và thuộc quyền sở hữu của anh ta”. Nhưng rõ ràng chẳng phải doanh nghiệp nhỏ nào cũng có tính khởi nghiệp hoặc thể hiện tinh thần khởi nghiệp.
Một ví dụ nhỏ để làm rõ luận giải điểm này. Khi vợ chồng anh X mở một công ty bán Phở đương nhiên họ phải chấp nhận những nguy cơ nhất định. Nhưng liệu họ có được coi là những người khởi nghiệp? toàn bộ những gì họ làm, người xung quanh đang làm trước đó rất nhiều lần. Họ đầu cơ vào nhu cầu thích ăn Phở ngày càng tăng của cư dân địa phương và khách du lịch, nhưng k xây dựng một nhu cầu tiêu sử dụng mới hay mẹo thỏa mãn mới nào. như vậy, vợ chồng anh X k thể được xem là những người khởi nghiệp, mặt dù họ đã khởi xướng một vụ kinh doanh mạo hiểm.
Còn một câu chuyện rất hay không giống đã xảy ra hướng dẫn đây gần một thế kỷ ở Paris, đang được kể trên sách báo. Giữa mùa đông lạnh lẽo có một người ăn xin nằm phủ phục ở nhà ga tàu điện ngầm với biển hiệu đeo sau lưng “Tôi đói, sử dụng ơn cho tôi ăn”. Người qua kẻ lại rất đông nhưng ít ai dừng lại cho anh ta vài xu, có lẽ chỉ đơn giản vì trời quá lạnh khiến việc dừng lại một phút ngoài trời để móc ví tiền trở nên phiền phức. Khi k thể chịu nổi những cơn đói cồn cào trong giá lạnh, không chịu thua, hôm sau người ăn mày bèn nghĩ đến việc thay một băng rôn không giống “Ước gì Paris đừng có mùa đông”. hiệu quả tức thì, thông điệp đưa ra giống như tìm được sự đồng cảm của nhiều người cũng vừa mới co ro trong giá tuyết: “Mình ăn mặc thế này mà còn cóng thì gã kia sao chịu nổi”. Thế là chiếc lon đựng tiền tài người ăn xin lúc này trở nên nhỏ bé để có thể chứa hết những đồng tiền của người đi đường quăng vào. Người ăn mày ít ai biết đó sau này vừa mới trở thành triệu phú và được coi là “ông tổ” của nghề mkt khi phát minh ra một chiêu quảng cáo vào KH. Trường hợp này đủ nội lực nhìn thấy người ăn mày là một người khởi nghiệp không? Ngay lúc đó anh ta đã có ý tưởng sáng tạo được coi là ý tưởng khởi nghiệp, và sau này trở thành một phát minh marketing sáng giá giúp doanh nghiệp của ông thành đạt vượt bật trong ngành mkt. Ông ta là một người khởi nghiệp.
2. Có thể nói quốc gia có trí não khởi nghiệp mạnh mẽ nhất trên thế giới trong vài chục năm qua là Israel.
Họ đang rút ra ba lý do trực tiếp dẫn đến khởi nghiệp thành đạt là: có chính sách thích hợp của chính phủ; sự năng động của công dân; và sự đóng góp của hoàn cảnh quân đội. thành phần đóng góp sâu sắc, căn bản nhất cho trí não khởi nghiệp của Israel chính là nền giáo dục, là tiến trình thiết kế “gien cơ bản” cho tinh thần khởi nghiệp trong mỗi công dân. Người Israel cho rằng, ý chí khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ tạo dựng ngay từ giai đoạn sơ sinh. cho nên, trẻ con được đề nghi sống với tự nhiên, tăng trưởng tính tò mò, nghiên cứu mọi thứ trong thiên nhiên và cuộc sống. Ở trường mẫu giáo, trẻ con được tập sử dụng quen với việc kết bạn, tạo các mối liên kết. Ở tuổi thiếu nhi, học mẹo sống tự lập, chịu trách nhiệm với bản thân, với việc mình mong muốn sử dụng và học hướng dẫn chấp nhận rủi ro, thất bại. Lên tuổi thiếu niên, là thiết lập tình đồng đội, bạn bè; học phương pháp hành động nhanh, quyết định táo bạo để chiếm lĩnh mục đích, sẳn sàng đương đầu chông gai, nguy hiểm. Đến tuổi 17 – 18, là hiểu biết và thực hành sứ mệnh so với sự tồn vong của đất nước và dân tộc bên cạnh trách nhiệm với gia đình. Bước vào quân đội, các em học thực hành trách nhiệm với tổ quốc. Người Israel kính trọng những người làm nhiều hơn trách nhiệm mà họ được giao.
“Gien khởi nghiệp” được tạo rất sớm và to dần lên trong cái nôi thế giới gần gũi với khởi nghiệp. thực tiễn ở Israel (và các nước phát triển), nhiều người, dù không phải tỉ phú vẫn chuẩn bị bỏ tiền ủng hộ khởi nghiệp, coi giống như đó là đóng góp cho phát triển kinh tế, cho tương lai bản thân. không gian thì luôn có sẵn đội ngũ chuyên gia nhiệt tình, hết lòng hướng dẫn khởi nghiệp. Chính phủ có chính sách thêm vào support khởi nghiệp: đầu tư, cùng tiến, tạo hoàn cảnh liên kết và có những chương trình khuyên rằng khởi nghiệp trong trường học, trong các định chế thế giới. Các doanh nghiệp lớn, đang thành danh luôn tìm cách kết nối, khuyên rằng, sử dụng dịch vụ của các công ty khởi nghiệp. all những nguyên nhân ấy đang tạo nên một trí não khởi nghiệp mạnh mẽ tại “quốc gia khởi nghiệp” này.
* Theo báo Economist, Singapore là một trong ba vùng đất hứa của trí não khởi nghiệp hiện tại trên toàn cầu (2 quốc gia còn lại là Israel và Đan Mạch). trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu vừa mới sớm nhận ra trí não khởi nghiệp là động lực tăng trưởng không gian mới và kêu gọi cả quốc gia cùng nhau phát triển trí não khởi nghiệp nhưng rồi Singapore đang fail trong plan này vì người dân Singapore khi đó chưa thực sự có được kiến thức “thất bại” giống như người Israel. tuy nhiên gần đây, trí não khởi nghiệp tại Singapore vừa mới được khơi dậy mạnh mẽ nhờ các chính sách ủng hộ của chính phủ. Nhà trường ở Singapore giảng dạy tinh thần khởi nghiệp, và các ĐH xúc tiến liên kết việc huấn luyện mua bán với giới công ty. Đến năm 2008, Singapore đang có Quỹ đầu tư mạo hiểm do chính phủ lập ra, đầu tư mạnh vào các ngành khởi nghiệp quan trọng giống như mạng số, công nghệ sinh học, công nghệ làm sạch và lọc nước… cùng lúc, thông qua truyền thông chính phủ khuyến khích người dân vốn quen tìm hiểu thụ động trở nên năng động hơn. Các chính sách tích cực của chính phủ đang giúp cải thiện văn hóa bảo thủ tại Singapore, khơi dậy trí não khởi nghiệp của thế hệ trẻ trên cơ sở nền móng của dạy bảo và hệ thống luật pháp hỗ trợ cho khởi nghiệp.
* Khi nhắc đến nước Mỹ, chúng ta thường nghĩ đến những tập đoàn hùng mạnh, hàng trăm nhà tỷ phú, hàng ngàn nhà khoa học xuất chúng, hàng đống nhà bác học đạt giải Nobel, chiếm lĩnh hầu hết những công nghệ hiện đại nhất thế giới… Nhưng cái gì đã tạo nên điều đó cho nước Mỹ? Có rất nhiều yếu tố nhưng nguyên nhân quyết định là tinh thần khởi nghiệp của người Mỹ. Để duy trì vị thế kéo đầu nền kinh tế thế giới, nước Mỹ phải lấy “tinh thần khởi nghiệp” làm lợi thế cạnh tranh chủ đạo. Thay vì coi trọng loại dõi, truyền thống như nhiều quốc gia không giống, người Mỹ coi trọng những cá nhân sẵn sàng khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công, bất kể cá nhân đó ở địa vị nào trong không gian, xuất thân từ một khu ổ chuột hay một gia đình thế lực. Tổng thống Obama đã tuyên bố với người Mỹ về sáng kiến Nước Mỹ Khởi nghiệp: “Doanh nhân đại diện cho lời hứa của nước Mỹ: nếu bạn có ý tưởng hay và sẵn sàng làm việc hết mình để theo đuổi, bạn sẽ thành đạt trên đất nước này. Và trong tiến trình hiện thực hóa lời hứa này, các doanh nhân sẽ nhận vai trò cần thiết trong việc mở rộng nền kinh tế và tạo việc làm”
Nước Mỹ là không gian năng động nhất trong đổi mới sáng tạo, họ luôn có nhu cầu thúc bách phải khởi nghiệp để biến những phát minh, sáng chế mới thành hàng hóa. Với mọi nhà bán hàng thành công ở Mỹ, nhiều người đã thử sức và thất bại, vô số người fail nhiều lần mới thành đạt được và những người đang thành công luôn luôn liên tục đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp những công ty mới. Trong kiến thức Mỹ, mối chú ý, cá tính của mỗi một mình được xem là cần thiết nhất. Họ tôn vinh những người dám tự sử dụng, tự chịu. Khi sự phát triển, họ được ngưỡng mộ giống như là một nhà khởi nghiệp tài năng, được xác nhận ở những vị trí cao trong không gian. Khi họ thất bại thì được coi là một công đoạn tự nhiên và cần thiết để chuẩn bị cho sự thành đạt sau cùng. Vì thế mà những người fail được cả xã hội nâng đỡ, tiếp tục đứng lên và bắt đầu lại. Điều này làm cho thế giới Mỹ cạnh tranh quyết liệt hơn, luôn mang lại thành tích cao hơn và là động lực rất lớn để tạo nên các công ty mới năng động và của cải phát triển dồi dào. không những thế, người Mỹ cũng ưa mạo hiểm và thích phiêu lưu. Họ đầu tư cho ngay cả những “kế hoạch điên rồ nhất”. Nhưng chính vì sự năng động, “sức trẻ trong suy nghĩ” đó mà họ sự phát triển và giàu tài nguyên. Mỹ còn là đất nước có những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất, hoạt động hiệu quả nhất trên thế giới; đây chính là gốc vốn ươm mầm cho những ý tưởng mua bán táo bạo và vừa mới đem lại sự sự phát triển không chỉ ở nước Mỹ mà trên toàn thế giới.
Chúng ta có một ví dụ hết sức điển hình về tinh thần doanh nhân khởi nghiệp, sẳn sàng đồng ý nguy cơ để thành đạt trong camp ứng cử Tổng thống Mỹ của tỷ phú Donald Trump. Một nhà bán hàng đã 70 tuổi, chưa có trải nghiệm gì về lãnh đạo chính trị, quân sự, ngoại giao mà lại chiến thắng trước một chính trị gia sừng sỏ là bà Ngoại trưởng Hillary Clinton với khẩu hiệu tranh cử “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”…
Từ kinh nghiệm của các quốc gia khởi nghiệp tiêu biểu nêu trên, có thể thấy rằng tinh thần khởi nghiệp của các nhà bán hàng đặc biệt được khơi dậy mạnh mẽ trong những không gian mà ở đó có nền kinh tế tăng trưởng sôi động, có nền giáo dục khởi nghiệp với nhiều trường ĐH và các trung tâm nghiên cứu – tăng trưởng, có đông đảo đội ngũ lao động trí thức trẻ tuổi, có cộng đồng công ty hoạt động năng động và có sự support thích đáng của chính quyền nhằm tạo lập môi trường mua bán thuận lợi, một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động.
3. Ở đây có một câu hỏi được đặt ra:
vì sao và bằng hướng dẫn nào, Israel một đất nước chỉ có 8 triệu dân và mới 65 năm tuổi, một quốc gia nhỏ bé mà hơn hai phần ba là sa mạc, đồi núi, 95% diện tích đất nước được coi là khô hạn và không thể canh tác, ngay cả nước ngọt cũng thiếu trầm trọng, không có tài nguyên thiên nhiên, lại bị khối thù địch tôn giáo 350 triệu người bủa vây… nhưng vừa mới tạo ra những nông trang tập thể đầy hoa giữa sa mạc khô cằn, đã sinh ra rất nhiều chủ nhân giải thưởng Nobel, khoa học gia, kỹ nghệ gia lỗi lạc, thương gia đại tài; kiểm soát những lĩnh vực then chốt của thế giới? Điều đáng để chúng ta suy ngẫm là dân số Viet Nam đông hơn Israel gần 11 lần, diện tích to hơn 12 lần, nhưng GDP đầu người lại thấp hơn họ đến 22 lần! Và cũng câu hỏi như vậy với quốc gia Singapore “nhỏ bé”, diện tích chỉ bằng hai phần ba diện tích tp Đà nẵng!
Ở nước ta, hệ thống dạy bảo chưa quan tâm việc khơi dậy trí não khởi nghiệp cho thế hệ trẻ. Học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học chưa được trang bị những nguyên lý cơ bản về kinh tế học và tiếp cận thực tế về kinh doanh. phần đông học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học, thậm chí không ít sv sau khi tốt nghiệp đại học luôn luôn chưa có ý niệm đầy đủ về lập thân, lập nghiệp. hơn nữa, các chương trình giáo dục – đào tạo ở các cấp chỉ nặng trang bị kiến thức, skill để trở thành người sử dụng thuê hơn là kiểm soát. Một ví dụ sinh động là phương pháp đây vài năm, báo chí mang tin một lớp học 12 chuyên ở Hà Tĩnh có 45 học sinh thì tất cả đều muốn sau khi học ĐH xong sẽ trở thành cán bộ nhà nước! Một câu chuyện nhỏ nhưng gợi cho chúng ta nhiều nghĩ suy.
Trong khi đó trí não kiểm soát, tinh thần khởi nghiệp hầu hết lại được khởi gốc từ những con người lăn lộn thực tế, ít có thời cơ học hành. Thực trạng là phần đông những người khởi nghiệp, lập nghiệp ở VN có trình độ học thức thấp, còn so với những người có trình độ học vấn, chuyên môn cao hơn lẽ ra có nhiều thời cơ khởi sự kinh doanh sự phát triển, lại hướng đến việc đi sử dụng công, làm thuê. Phải chăng đây là một đặc điểm riêng có ở xã hội ta? Đặc điểm đó có xây dựng rào cản lớn cho tiến trình tạo dựng trí não khởi nghiệp trong đời sống hiện đại của đất nước?
4. Thiết lập trí não khởi nghiệp của người Việt ntn trong thời kỳ hội nhập?
bây giờ, nơi khởi nghiệp Viet Nam còn rất non trẻ so với toàn cầu nhưng chúng ta vẫn có nhiều tiềm năng để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp một mẹo mạnh mẽ: còn vừa mới ở trong (cuối) thời đại dân số vàng, nền kinh tế đang tăng trưởng, hơn nửa triệu công ty vừa mới hoạt động, hàng trăm trường đại học và trung tâm tìm hiểu đã hoạt động trên khắp cả nước. ngoài ra chủ đề được đặt ra lâu nay là chúng ta đang thiếu những giải pháp căn cơ về đổi mới nền giáo dục; thiếu các cơ chế, chính sách support khởi nghiệp từ chính quyền các cấp; đặc biết thiếu những phương pháp xây dựng nền kiến thức khởi nghiệp, kiến thức đồng ý “thất bại” cho người dân, đặc biệt cho giới trẻ.
Trước nhất, cần phải hình thành trí não khởi nghiệp cho giới trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bài học từ các đất nước tăng trưởng trên toàn cầu cho thấy, ý chí tự làm chủ của con người phải được tôi luyện trong hệ thống giáo dục và xã hội ngay tính từ lúc còn nhỏ. vì vậy, việc cải hướng dẫn hệ thống giáo dục từ phổ thông đến đại học theo hướng gắn giáo dục – huấn luyện với hoạt động thực tế, đề cao trí não làm chủ, xúc tiến kiến thức khởi nghiệp là điều kiện tiên quyết để chính mình mỗi người tạo dựng ý chí tự thân lập nghiệp. song song, cần xây dựng chương trình, lộ trình cụ thể để nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho người dân nói chung trong all các định chế không gian.
Thứ hai là cần có các chính sách nhất quán và đồng bộ từ chính phủ và các cấp chính quyền, tạo môi trường thuận tiện nhất cho hoạt động khởi nghiệp. hiện giờ, các chính sách, mô ảnh support khởi nghiệp tại VN luôn luôn còn quá thiếu và yếu kém. Theo số liệu công bố của nhà nước, trong những năm Hiện nay, tỉ lệ các doanh nghiệp mới thành lập bình quân khoảng 80.000 doanh nghiệp/năm (riêng năm 2016 có thể tăng trưởng đến gần 100.000 công ty); nhưng cũng đang có bình quân khoảng 50.000 công ty ngừng hoạt động/mỗi năm. Điều này chứng tỏ trí não khởi nghiệp của giới trẻ VN có tiềm năng phát triển, thị trường khởi nghiệp Viet Nam vừa mới có sức sống nhưng vẫn còn thiếu cơ chế, chính sách và sự đầu tư đúng mức, support quan trọng từ nhà nước và xã hội nên những doanh nghiệp mới hoạt động, những người khởi nghiệp không trụ lại được với tỷ lệ khá to.
Thứ ba là trong bối cảnh cho đến nay, nền kinh tế VN vừa mới gặp chông gai, đang bộc lộ những dấu hiệu tăng trưởng thiếu bền vững, khu vực kinh tế nhà nước vừa mới lộ rõ sự yếu kém nghiêm trọng, đóng góp của doanh nghiệp FDI vào quá trình phát triển và tăng trưởng kinh tế nước nhà còn nhiều vấn đề phải giải quyết. vừa mới quá chậm để ban hành đa số các chính sách thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân trong nước tăng trưởng. Nhà nước phải thực sự nhìn thấy kinh tế tư nhân là động lực phát triển xã hội. Cùng với đó, cần nhanh chóng và kiên quyết cải mẹo thể chế theo hướng giảm mạnh thủ tục hành chính, triệt bỏ tệ nạn sách nhiễu doanh nghiệp từ các cơ quan công quyền, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công cuộc khởi nghiệp, tiến trình sản xuất kinh doanh của cộng đồng công ty được thông suốt và kết quả.
Tôi tin chắc rằng một khi trí não khởi nghiệp, kiến thức khởi nghiệp nở rộ trong các tầng lớp dân cư, đặc biệt là trong thế hệ trẻ VN thì nó sẽ thực sự trở thành động lực mạnh mẽ nhất, chủ yếu nhất thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế, tăng trưởng thế giới, mang quốc gia tiến lên./.
(1) trí não doanh nhân khởi nghiệp và sự đổi mới – Peter F. Drucker, 2011
(2) Nhà kinh tế học người Pháp J. B. Say, trang 44 – Sách vừa mới kéo (1)
Võ Duy Khương
Nguồn:http://www.ddif.com.vn
Xem thêm
6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới
Affiliate Network, Affiliate program là gì? top Affiliate Network tại Việt Nam và thế giới