Ma trận SWOT là gì? Đây là một trong số những câu hỏi được nhiều người bước chân vào lĩnh vực marketing quan tâm. Ma trận SWOT là một thuật ngữ quen thuộc mà bất cứ ai làm về marketing đều nên biết. Vậy bạn đã hiểu rõ về nó chưa? Nếu chưa hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.
Khái niệm ma trận SWOT là gì
SWOT là từ viết tắt trong Tiếng Anh của Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats. Nghĩa cụ thể của các từ này lần lượt chính là thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Đây chính là những yếu tố rất cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Và cũng chính là mô hình ma trận nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp áp dụng.
Mô hình SWOT được dùng trong doanh nghiệp để phân tích kinh doanh. Từ đó đưa ra định hướng đúng đắn để xây dựng những chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển vững chắc. Trong ma trận SWOT thì thế mạnh và điểm yếu là các yếu tố nội bộ. Ngoài ra, cơ hội và rủi ro là các yếu tố bên ngoài.
Các doanh nghiệp có thể chủ động cải thiện, kiểm soát hoặc thay đổi các yếu tố nội bộ. Ngược lại, đối với các yếu tố bên ngoài thì doanh nghiệp không thể kiểm soát hay thay đổi được. Cách duy nhất là tìm ra những chiến lược phù hợp để đi theo xu hướng thị trường bởi vì yếu tố bên ngoài rất rộng lớn và mang tính chất vĩ mô.
Với yếu tố bên ngoài, các doanh nghiệp cần phải biết nắm bắt lấy cơ hội. Bên cạnh đó phải đề phòng những thách thức hay rủi ro bất ngờ ập tới. Kèm với đó là phát huy thế mạnh và hạn chế điểm yếu của mình. Nếu áp dụng tốt những tiêu chí trên, các doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.
Tại sao cần phân tích ma trận SWOT?
Vậy là bạn đã hiểu được ma trận SWOT là gì, nhưng cụ thể tại sao cần phân tích SWOT? Chắc chắn bạn vẫn đang băn khoăn đúng không? Chúng tôi sẽ giải đáp cặn kẽ hơn trong phần này.
Phân tích SWOT chính là phân tích các yếu tố điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Nhằm tìm kiếm và đưa ra hướng đi chính xác cho doanh nghiệp.Cụ thể là:
-
Phân tích về thế mạnh của doanh nghiệp hoặc các dự án doanh nghiệp triển khai. Xem thử lợi thế của doanh nghiệp là gì để phát huy nó nhằm đánh bại đối thủ.
-
Phân tích điểm yếu của doanh nghiệp và các tác nhân khiến doanh nghiệp thua kém đối thủ. Hiểu rõ những điểm yếu này để hạn chế và cải thiện trong tương lai.
-
Phân tích cơ hội nhằm khai thác, tận dụng các nhân tố bên ngoài để giành lợi thế. Ví dụ, doanh nghiệp cần sở hữu một đội ngũ marketing, có những chiến lược truyền thông tốt. Đồng thời, nắm bắt insight khách hàng và tạo ra những content marketing có sức lôi cuốn để nâng cao giá trị doanh nghiệp.
-
Phân tích những thách thức là những yếu tố có thể tác động tiêu cực. Từ đó tìm cách đưa doanh nghiệp hoặc dự án vượt qua để thành công.
Phân tích các yếu tố trong ma trận SWOT nhằm đánh giá và xác định chính xác hơn các tiềm năng và nguy cơ mà doanh nghiệp có thể gặp phải. Điều này rất hữu ích khi doanh nghiệp muốn xây dựng chiến lược hoặc triển khai bất kỳ dự án nào.
Làm sao để phân tích ma trận SWOT hiệu quả?
Hiểu rõ ma trận SWOT là gì và vai trò của ma trận SWOT là điều mọi doanh nghiệp cần ưu tiên. Tuy nhiên làm sao để có thể phân tích ma trận này một cách hiệu quả nhất.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách xây dựng chiến lược riêng phù hợp. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp chưa từng phân tích SWOT để triển khai dự án nào thì sao? Các gợi ý sau đây có thể giúp bạn:
-
Tập hợp các nhóm người trong doanh nghiệp từ nhiều phòng ban khác nhau. Bởi một chiến lược marketing không thể đặt hiệu quả tốt nhất khi không có sự kết hợp đồng bộ. Mỗi phòng ban sẽ hiểu rõ được ưu nhược điểm của mình và đưa ra chiến lược sát sao hơn của phòng ban đó.
-
Tham khảo ý kiến khác nhau từ những người có kiến thức chuyên môn để đưa ra hướng đi đúng nhất.
-
Tập hợp ý tưởng riêng lẻ từ nhiều người và phát huy thêm ý tưởng mới.
-
Xếp hạng, đánh giá và thống nhất ý tưởng để thực hiện.
Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi về ma trận SWOT là gì hữu ích với bạn. Đồng thời hiểu được vai trò và cách thực hiện ma trận SWOT hiệu quả nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến SWOT hay marketing tại: https://ondigitals.com/. Chúc các bạn có một chiến lược marketing thành công.