Tiềm năng content writer – các yêu cầu cần có của một content writer chuyên nghiệp

Tiềm năng content writer là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google bởi độ nóng sốt của ngành nghề này. Với rất nhiều tiềm năng phát triển, content writer ngày càng được nhiều người biết đến và quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng sum.vn tìm hiểu content writer là gì, tiềm năng content writer và các yêu cầu cần có của một content writer chuyên nghiệp.

Content writer là gì?

Có lẽ phần đông người đã từng tiếp xúc và quen thuộc với thuật ngữ copywriting, tuy nhiên đề cập đến từ content writer thì đều cảm nhận thấy xa lạ. Vậy content writer là gì? tại sao các doanh nghiệp cần phải tuyển content writer? Họ làm những hoạt động nào? Liệu có khác gì so với 1 nhân sự copywriting?

nội dung writer là người thông minh ra nội dung về 1 sản phẩm, dịch vụ nào đó trong xã hội. thông tin này được đòi hỏi là phải có hình thức thu hút hấp dẫn, có giá trị làm thay đổi tâm lý cao và được dùng với mục tiêu ads, tuyên truyền cho nhãn hàng nhằm làm ra lợi ích thương mại. content này nhắm thẳng vào người mua hàng, nên nếu nó hay thì sẽ thành công trong việc gây chú ýtiếp xúc được đối tượng tiềm năng như mục đích đề ra ban đầu.

content writer là gì? sau khi đọc bài này xong sẽ hiểu hoạt động của họ

tuy vậy, đừng hiểu nhầm rằng content writer chỉ ngồi gõ chữ, viết nội dungđể thành công trong việc tạo dựng lòng tin khách hàng, họ phải tập trung nhận xét, nghiên cứu các số liệu, sự kiện để tiến hành thiết kế, xây dựng chủ đề thích hợp với hàng hóa, dịch vụ họ đang bán. công việc này đòi hỏi kiến thức nhiều kỹ năng ảnh hưởng chứ không đơn thuần là viết lách. vì vậy mới nói, hoạt động của 1 content writer thật sự vô cùng quan trọng trong chiến dịch marketing ở bất cứ công tycông ty nào.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng bài tự động cho Fanpage hiệu quả bằng công cụ Auto viral content

Công việc cơ bản một Content writer phải làm là gì?

1. Viết thông tin seo

SEO là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và là quá trình tạo ra thông tin – cái mà có thể được xếp hạng trong Google (về lượt tìm kiếm). đây chính là lưu lượng truy cập tự nhiên và là hình thức tương tác lâu bền cho các blogger và các doanh nghiệp.

Đối với những người mua hàng cao cấp, viết seo chẳng phải là loại thông tin họ tìm kiếm. Hầu hết họ sẽ tìm đến SMO (một thuật ngữ trong SEO, được viết tắt từ chữ Social Media Optimazation – sửa đổi và cải thiện mạng xã hội).

vì lẽ đó, khi tìm kiếm một công việc viết lách tự do, bạn sẽ thấy các công ty nhỏ mong muốn viết thông tin SEO.

2. Viết thông tin SMO

Viết SMO là phương tiện marketing xã hội sửa đổi và cải thiện kênh mạng xã hội. Là hình thức liên kết site của bạn với các website mang tính cộng đồng, kênh social (Facebook, Google+, Youtube…) nhằm chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm thực tế về một nỗi lo nào đó.

đây là thông tin dành cho marketing xã hội hoặc cho độc giả thực tế chứ không phải hướng tới việc xếp hạng của Google (mặc dù loại văn bản này được xếp hạng trong Google).

Loại thông tin này sử dụng các tiêu đề hấp dẫn và giới thiệu hấp dẫn. Một ví dụ tuyệt vời về văn bản SMO là bất kỳ bài đăng blog nào trên Smart Blogger và Blogging Wizard.

Loại nội dung này được sẻ chia trên phương tiện marketing xã hội nhiều lần. Và đối với nhiều doanh nghiệpđây chính là chiến lược để họ đạt được tối đa lưu lượng click và khách hàng tiềm năng.

3. bản sao trang web

bản copy trang website nhắc đến các trang trên một trang webví dụ có thể là trang Giới thiệu, Trang giá, Trang sản phẩm, Trang tính năng, Trang liên lạc và trang đích (hoặc Trang chủ).

Đối với nhiều công ty mới hoặc doanh nghiệp mới thành lập, họ có thể không biết cách mở doanh nghiệp của mình ra thế giới onlinevì vậy, họ sẽ thuê một nhà thiết kế tự do để thiết kế trang website của họ, và họ sẽ thuê một người viết thông tin để viết trang của họ.

Để tăng thêm thành quả cho dịch vụ này, bạn có thể tìm hiểu thêm về sao chép chuyển đổi, trong đó chỉ ra những từ ngữ giúp khách hàng hướng tới việc mua hàng. đây chính là kiểu văn bản lôi kéo và kích thích người coi mong muốn đăng ký một dịch vụ hoặc mua hàng hóa.

4. Tiếp thị qua mail

Tiếp thị qua mail là một kế hoạch nuôi dưỡng cho các doanh nghiệpmục tiêu của họ là biến khách hàng thành người mua và email có thể làm điều đấy thật xuất sắc.

Khi một người đăng ký vào danh sách mail của tổ chức, họ sẽ nhận được một loạt email với những nội dung mang tính giáo dục, thông cáo các chương trình mua sắm và kích thích họ mua sản phẩm.

Viết tiếp thị qua email phụ thuộc rất nhiều vào việc viết và khi bạn sẽ cho khách hàng thấy rằng từ ngữ của bạn sẽ giúp họ kiếm được nhiều tiền, thành quả của bạn sẽ tăng vọt và bạn sẽ thu hút người mua hàng trả cho bạn gấp đôi hoặc nhiều hơn cho bài đăng của bạn.

5. landing page

Landing Page là một trang độc lập, được tạo ra nhằm phục vụ cho một chiến dịch truyền thông cụ thể.Landing Page là “đích tới” của khách hàng tiềm năng khi họ click vào một mẫu ads, hoặc click vào một đường link mục đích trong công cụ tìm kiếm.

Kiểu viết nội dung này cũng dựa rất nhiều vào viết – bởi bạn phải cần thu hút người mua hàng vào tạo sự hào hứng cho họ với những gì bạn đang cung cấp.

Các blogger, nhãn hiệu và công ty nhỏ có thể thuê bạn viết nội dung trang mục tiêu hướng đến của họ và loại thông tin này được trả khá cao.

6. Ưu đãi / hàng hóa

nếu như người mua hàng của bạn có các hàng hóa ảnh hưởng đến kỹ thuật số, họ có thể thuê bạn viết nó. VD, nhiều blogger và doanh nghiệp có các khóa học Trực tuyến. Họ có thể thuê một writer tự do để viết khóa học.

đây chính là một dự án lớn và được trả lương cao, nhưng đòi hỏi nhiều thời gian và cam kết.

7. Viết blog

Viết Blog là cách bạn nói với các doanh nghiệp rằng bạn là ai, phong cách của bạn là gì và các công ty nên thuê bạn vì bạn tài năng.

8. Chuyển tiếp sáng tạo

Viết nội dung dựa trên việc thu hút sự quan tâm của người đọc. Nó xuất hiện đầu tiên với tiêu đề và sau đấy với đoạn/ câu văn trước tiên.

nếu bạn có thể khiến người coi đọc câu trước tiên, thì mục đích của bạn là để người coi đó đọc câu thứ 2 v.v. bạn sẽ kể một câu chuyện hoặc đưa ra các câu hỏi và khiến người coi phải tò mò hay gật đầu đồng tình.

9. Hiểu ý định của người sử dụng

mục đích của người sử dụng đề cập đến ý định của người dùng khi họ đang nhập truy vấn tìm kiếm vào Google.

Ví dụ: hai người có thể search tủ đồ con nhộng trên Google, tuy nhiên cả hai đều có mục đích dùng không giống nhau. Một người muốn biết những mặt hàng nào là tuyệt vời nhất cho tủ quần áo con nhộng, và người kia muốn được biết tủ quần áo con nhộng là gì.

bạn có thể đơn giản truyền đạt ý định của người dùng với tiêu đề mà bạn dùng cho ý tưởng bài đăng trên blog.

– chỉ dẫn căn bản để tiếp tục với tủ đồ con nhộng
– Các mặt hàng thiết yếu nhất cho tủ đồ con nhộng của bạn

Như bạn sẽ thấy từ hai tiêu đề này, bài đăng sẽ có một ý định hoàn toàn khác cho người coi. Một người có thể được dạy về tủ đồ con nhộng là gì – tổng quan về mọi phương diện của tủ đồ con nhộng, trong khi bài đăng khác tập trung hơn vào việc chia sẻ loại tủ đồ con nhộng tuyệt vời nhất cho người dùng.

10. Hiểu khách hàng mục tiêu (độc giả)

độc giả sẽ là những người đọc thông tin của bạn và bạn sẽ nói với họ theo cách mà họ sẽ hành động. vai trò của người viết nội dung cho một đơn vị là giúp công ty đấy kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tiết kiệm thời gian cho khách hàng của họ.

Xem thêm: 10+ Tư Duy Seo Từ Khóa Khác Biệt Theo Cách Làm Của ATP Software 2019 (Phương Pháp SEO ATP – New)

Kỹ năng mà một content writer chuyên nghiệp cần có

Kỹ thuật 1: sử dụng ngôn từ sinh động để đơn giản hóa Mọi thứ

Đây được hiểu là năng lực sử dụng ngôn ngữ đa dạng, đầy đủ để chuyển đổi những kiến thức, định nghĩa, ý niệm trừu tượng trở nên dễ đọc, dễ hiểu. Như thế thì người đọc sẽ nắm bắt hiệu quả hơn và ghi nhớ được nhiều các thông điệp mà người viết mong muốn truyền tải. vài từ chuyên môn đọc qua tưởng là ý nghĩa đao to búa lớn nhưng không hẳn, nó luôn được bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. điểm mạnh của một nội dung Writer là biết so sánh, vận dụng để đưa sự phức tạp về dễ dàng.

Hãy cố gắng biến những điều khó hiểu trở nên đơn giản nhất có thể. (Nguồn: Search Engine Journal)

VDkhi mà bạn trình bày thuật ngữ Pain Point, bạn không nên chỉ nói đấy là “điểm đau khách hàng”. Bởi như vậy sẽ chung chung, mơ hồ. Bạn nên giải thích thêm với người đọc, rằng Pain Point là những yếu tố nhất định mà khách hàng hiện thời cũng như khách hàng tiềm năng của bạn đang gặp phảiVDvào thời điểm hiện tại các bậc phụ huynh khi tìm gia sư cho con cái mình, họ thường chú ý đến các phương diện như: Gia sư giới tính gì? Trình độ bằng cấp ra sao? khả năng truyền đạt như thế nào? Gia sư là người quen giới thiệu hay từ các trung tâm?… Thế nhưng nếu hiểu chuyên sâuchúng ta còn nhìn ra được một thực tế là, các bậc cha mẹ rất lo lắng con cái mình rơi vào những trường hợp như gia sư giở trò đồi bại, tiêm nhiễm những thứ xấu xa, gia sư dạy theo kiểu truyền thống mà không chịu cập nhật những kiến thức mới… Khi viết ra được tường tận như vậy, sẽ chẳng có ai mà không hiểu thông tin bạn viết cả đâu!

Kỹ thuật 2: Logical Flow

Đây được hiểu là kỹ thuật phân luồng nội dung một cách hợp lý để độc giả không bị phân tâm, dễ theo dõi. Hay nói nhất định hơn thì là việc lên khung bài, dựng dàn bài. Một bài đăng lan man, không được chia bố cục bài bản và vẫn chưa có thông tin nhắm vào cụ thể thì khó để người coi kiểm soát được. Để làm được kỹ thuật này, bạn phải cần có trong đầu chủ đề/concept nhất định. Sau đó thì bạn nên tự đặt câu hỏi cho mình: Nên viết một cách đầy sáng tạo mới hoàn toàn hay viết hướng cũ nhưng theo cách khác?

nội dung cần theo một Logical Flow nhất định. (Nguồn: Lynda)

Lời khuyên cho mỗi content Writer chính là việc viết mạch lạc phân ra các phần tiện theo dõi và đặc biệt là phải đảm bảo tính logic, lý trí. một vài dạng thông tin mà các người xây dựng nội dung hay sử dụng đấy là “Các bước…”, “Top XX…”, “XX bài học”… Các ý trong bài viết sẽ được bổ ngang hay bổ dọc theo thông tinví dụ như khi phân tích về chiến lược của một nhãn hàng trong 10 năm, bạn có thể triển khai theo giai đoạn trong 10 năm đấy chia ra như thế nào. Hoặc bạn có thể khai triển những phương pháp chung nhất mà nhãn hàng đấy đã sử dụng trong suốt khoảng thời gian trên.

Kỹ thuật 3: Viết đơn giản, ngắn gọn, ý nghĩa

thỉnh thoảng việc “nặng trình bày” và kể lể sẽ khiến mạch văn bị lê thê và người coi sẽ không mong muốn theo dõi tiếp nội dungTrên thực tế hiện nay người đọc dành ít thời gian đọc hơn mà phần đông là họ lướt nội dungvì lẽ đó bạn phải cần làm ngắn gọn dễ dàng nội dung nhất có thể. Theo nhiều chuyên gia trong ngành viết lách, thì một câu cần đầy đủ các kết cấu chủ vị, trạng ngữ (nếu có) và thường nên trên dưới khoảng 20 – 30 chữ/câu. trong đótrong lúc viết, bạn cũng cần để ý tiết tấu của bài đăng thông qua số chữ. Một mẹo nhỏ là bạn sẽ viết các câu với độ dài ngắn khác nhau để tạo ra nhịp nhanh chậm không giống nhau. Như thế khi đọc bài, nội dung cùng tiết tấu đọc cũng đều được truyền tải một cách sâu sắc, lắng đọng hơn.

Kỹ thuật 4: Chuyển câu/đoạn mượt mà

Có một sự thật là người coi hay để ý những cụm từ chuyển câu/chuyển đoạn. VD như “Nhưng”, “Mặt khác”, “Ngoài ra”… Việc chọn sử dụng viết những câu chuyển đoạn hay ho, linh hoạt giúp người coi dễ đọc lướt từ câu này sang câu khác, từ đoạn này sang đoạn khác. Như đã nói ở trên thì Điều này cũng giúp tăng tính nhịp điệu, tiết tấu của toàn bài. thông tin truyền tải dễ dàng hơn, người coi sẽ có thêm cơ sở để liên tưởng, suy ngẫm về những điều mà bạn viết.

Kỹ thuật 5: Tránh từ thừa, từ sai

con người lại bàn về câu chuyện viết văn “lê thê”. Khi mà đã viết xong, bạn nên đọc lại khoảng từ 3-5 lần, xem những từ nào đồng nghĩa, từ thừa có thể lược bỏ được để câu văn trở nên xúc tích và cô đọng hơn. Để làm được Việc nàybạn cần có một vốn từ đúng đắn, một kho tàng từ vựng hay ho. nếu bạn đưa những từ sáo rỗng, “sến súa” vào bài đăng thì vừa làm bài viết dài, vừa khiến người coi có ác cảm với chính nội dungngười đọc bây giờ họ rất “tinh”, họ cũng sẽ biết đâu là bài đăng hay, đâu là bài viết dở.

thông tin viết ra cần ngắn gọn, xúc tích, tránh những từ thừa. (Nguồn: Digital Vidya)

Kỹ thuật 6: Viết tường minh, chuẩn xác mọi thông điệp

Thường thì nội dung Writer sẽ bắt đầu với việc viết một khi nhận các idea, brief từ dự án, chiến dịch của những người làm kế hoạch. Trước khi nghĩ ý tưởng, bạn cần nắm rõ những thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải đến người dùng/khách hàng tiềm năng. VD như thương hiệu về sữa trẻ em gởi đến thông điệp “Các bậc cha mẹ hãy mua những sữa không hóa chất để cam kết sức khỏe cho con mình”. Thì bạn không nên viết rằng “Các trẻ em hãy bảo bố mẹ mua sữa không hóa chất để đảm bảo sức khỏe chính mình”. Hai Điều này nghe có vẻ gần giống nhau nhưng điều số 2 thì vô lý hoàn toàn. vì lẽ đókiểm soát đúng nội dung, thông điệp là một kỹ thuật trọng yếu đối với những nhà thông minhtạo ra thông tin.

Kỹ thuật 7: Viết chuẩn seo

Là một nhân viên việc content Writer, bạn bắt buộc phải học kỹ thuật viết bài chuẩn seo web. Theo đấy là những kỹ năng như nghiên cứu từ khóa và tối ưu nó để tăng lưu lượng tìm kiếm mà không phải trả tiền, chèn ảnh, thuộc tính ảnh, chèn backlink… Việc viết bài chuẩn SEO chẳng phải là một cái gì đó quá khó để học, thậm chí bạn sẽ tự mày mò mà không cần qua trường lớp. trong đó, với những bạn content Writer mới vào nghề, bạn có thể tìm những chỗ thực tập để được dạy kỹ hơn về kỹ thuật viết thông tin chuẩn seo website. Khi viết chuẩn SEOchú ý đừng quên tính độc đáo, ý nghĩa của thông tinnếu không thì bài đăng của bạn có thể lọt thỏm trong hàng trăm nghìn bài chuẩn seo cùng keyword ngoài kia.

Nguồn: Tổng hợp