Cập nhật ngay những thói quen tốt cho não và loại bỏ những thói quen xấu ăn mòn não bạn

Bạn có biết não bộ sẽ điều khiển mọi nhận thức và hoạt động của chúng ta. Não bộ là bộ phận rất quan trọng và cần được chăm sóc đặc biệt. Một trong số đó chính là thực hiện những thói quen tốt cho não để có được trí nhớ lâu hơn, có được sự linh hoạt cho não bộ. Trong bài viết này, sum.vn sẽ thông tin đến bạn những thói quen tốt cho não và những thói quen xấu nên loại bỏ ngay để có một trí não minh mẫn, nhớ lâu.

Thói quen tốt cho não bạn nên thực hiện ngay hôm nay

1. Luyện tập thể dục thể thao

rèn luyện thể dục thể thao hằng ngày không những tăng cường sức khỏe mà còn tốt cho tinh thần, giúp bạn sửa đổi và nâng cấp trí nhớ một cách mang lại hiệu quả. Hằng ngày, bạn hãy dành ra 30 phút với những bài tập thể dục dễ dàng như chạy bộ, đi xe đạp,… hay tham gia các bộ môn như bơi lội, cầu lông, yoga,… theo phân tích do các chuyên gia Đại Học Texas – Dallas, Mỹ, thực hiện và công bố cuối năm 2013 thì chỉ sau 6 tuần luyện tập, tâm tính của nhóm người trên 50 đã được cải thiện rõ rệt so với nhóm tĩnh tại, ít vận động.

tập luyện thể thao không những tăng cường sức khỏe mà còn tốt cho tinh thần và giúp cho bạn cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả

2. Ẳn nhiều rau xanh, trái cây

Theo một nghiên cứu của đại học Y khoa Harvard, Mỹ thì rau xanh như rau cải xoăn, tỏi tây, súp lơ và bắp cải… là những loại thực phẩm giàu hóa chất phytochemicals, có công dụng kích thích tế bào não hoạt hóa. vì vậy, bạn nên tập thói quen đưa rau xanh và trái cây vào bữa ăn hằng ngày của gia đình để giúp tăng cường trí nhớ cho những người thân yêu của mình nhé!

3. dùng nhóm đồ uống có lợi cho tâm trí

Rượu vang, cà phê, trà xanh,… là group đồ uống rất có lợi cho tâm trí của chúng ta. Chúng có công dụng gợi lại và lưu trữ nội dung rất đạt kết quả tốtvì vậymỗi cá nhân nên tập thói quen dùng các thức uống này hằng ngày để giúp rèn luyện trí nhớ tốt hơntuy nhiên, bạn chỉ dùng nó với liều lượng phù hợpkhông nên lạm dụng. Đặc biệt, đối với cà phê và trà xanh, bạn nên dùng buổi sáng để phát huy tác dụng cao nhất.

4. Đọc sách mỗi ngày

Đọc sách mỗi ngày không chỉ giúp cho bạn làm giàu kiến thức, giảm căng thẳng, mệt mỏi mà đây còn là cách hay để bạn tăng cường trí nhớ. Khi đọc một cuốn sách, bạn phải nhớ từng nhân vật, tính cách, ngoại hình,… cũng giống như các tình tiết, diễn biến trong mỗi câu chuyện. Điều này có thể được não bộ của bạn ghi nhớ lại một cách dễ dàngmột khi não liên tục được thực hiện việc với các nội dunggiải quyết nội dung thì năng lực kiểm soát, nhạy bén với thông tin cũng tăng lên. Từ đó, trí nhớ của bạn cũng được cải thiện tốt hơnvì lẽ đó, bạn nên giảm thời lượng xem phim, lướt web mỗi ngày và tăng thời lượng đọc sách để tập luyện trí nhớ của mình nhé!

Xem thêm: Dòng điện thoại nào chụp hình đẹp nhất 2020

5. Đừng cái gì cũng tra Google

nếu sinh ra thuộc thế hệ 8x và 9x đời đầu, có thể bạn có thể còn nhớ một thời, con người phải chép cả tá số máy của những người bạn và người thân vào một cuốn sổ nhỏ, hoặc thậm chí là nhớ chúng trong đầu.

Bạn cũng có thể từng biết một vài mẹo vặt giúp nhớ số máy hiệu quả hơngiống như liên kết các chuỗi số nhất định với vị trí các phím trên điện thoại, hoặc ghi tách từng cụm 3-4 số một để nhớ chúng dễ hơn.

Vậy đoán coi, bạn đã thực hiện được gì với cuốn sổ? đấy chính xác là một công việc tập thể dục cho não bộ.

tuy nhiên trong toàn cầu tại thời điểm này, những cuốn sổ ghi số máy, và nhiều hình thức tương tự khác đã không còncon người có điện thoại sáng tạo, các tính năng đồng bộ danh bạ và cả lịch làm việc đã xóa sổ các hoạt động ghi chép và ghi nhớ kiểu cũ.

Những thói quen xấu không nên tiếp tục duy trì

Không vận động thường xuyên

Theo Viên nghiên cứu lão hóa đất nước Mỹ NIA, sự lão hóa bình thường sẽ khiến một vài phần của não bộ teo lại, giảm năng lực kết nối giữa các nơ-ron và ít máu lưu thông đến não hơn. Những thói quen thường nhật có thể đẩy mạnh quá trình này nhanh hơn và một trong số đó là thói quen ít vận động.

Nghiên cứu năm 2018 được đăng trên Tạp chí Thần kinh học mách nhỏ, những phụ nữ thường xuyên tập thể dục, vận động tích cực có rủi ro mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 88% so sánh với nhóm phụ nữ ít vận động hoặc chỉ tập thể dục vừa phải. ngoài ragroup ít tập thể dục cũng xuất hiện các triệu chứng của sa sút trí tuệ sớm hơn 11 năm so sánh với nhóm thường xuyên tập thể dục với cường độ cao.

Không bảo vệ khả năng nghe

theo nghiên cứu của Đại Học Johns Hopskin năm 2011, sự suy giảm thính lực có liên quan đến chứng mất trí nhớ. Các nhà nghiên cứu nhận ra, những người có thính lực kém thường có triệu chứng suy giảm trí nhớ sớm hơn. Việc tập trung và cố gắng nghe có thể làm não quá tải hoặc mất thính giác có thể dẫn tới sự cô lập xã hội – một yếu tố đã được thừa nhận là dẫn tới chứng mất trí nhớ.

Các tự nguyện viên tham gia thí nghiệm bị mất thính lực nhẹ, trung bình và nghiêm trọng đều biểu hiện nguy cơ mất trí nhớ gấp đôi, gấp 3 và gấp 5 lần trong khoảng thời gian 1 năm.

Xem thêm: Cách kiếm tiền cho học sinh bằng điện thoại

Uống rượu bia quá nhiều

Thói quen uống đồ uống có cồn thường xuyên liên quan nghiêm trọng tới não bộ. Thí nghiệm của Đại Học Rutgers đã dùng chuột để mô phỏng tác hại của rượu với trí nhớ. Những con chuột thường xuyên có nồng độ cồn trong máu là 0,08% thì việc sản xuất các tế bào thần kinh ở vùng Hippocampus giảm 40%. Tương tự ở người, hành vi sử dụng đồ uống có cồn thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến việc học tập và trí nhớ.

vì thế, hãy cố gắng bảo vệ bộ não của bạn bằng những thói quen lành mạnh.

Không chăm sóc trái tim

tình trạng của trái tim ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng của não bộ.n Những gì tốt cho sức khỏe tim mạch thì cũng tốt cho bộ não của bạn. nếu tim của bạn gặp vấn đề, não sẽ không được phân phối đủ máu để hoạt động và ngày một lão hóa nhanh hơn. đó cũng là lí do những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường thường mắc bệnh mất trí nhớ sớm hơn.