Thị trường mật ong xuất khẩu của Việt Nam mới nhất 2020

Mật ong xuất khẩu là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề mật ong xuất khẩu. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Thị trường mật ong xuất khẩu của Việt Nam mới nhất 2020. 

Thị trường mật ong xuất khẩu của Việt Nam mới nhất 2020 

Giá lao dốc

Ở VN nghề nuôi ong vừa mới và vừa mới góp phần đáng kể vào việc tạo sinh kế và thay đổi đời sống người dân và góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp. hằng nămViệt Nam sản xuất được hơn 55.000 tấn mật ong và hơn 1.000 tấn sáp ong; trong đó có khoảng 85 – 90% sản lượng mật và sáp ong được xuất khẩu. đối tượng tiêu thụ món hàng ong chủ yếu là Mỹ và các nước châu Âu, Nhật Bản. Theo phân tích, đây là những thị trường khắt khe, yêu cầu cao về chất lượng mật. ngoài ra, với gần 50.000 tấn mật ong được xuất khẩu năm 2014 vừa mới mang kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ong VN đạt 150 triệu USD thu được từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ những con số trên, có thể thấy mật ong là một trong những vật nuôi có hàng hóa xuất khẩu đạt triển vọng khá, nhưng theo TS. Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi, trong 3 năm gần đây do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, xuất khẩu mật ong của Viet Nam vừa mới giảm đáng kể cả về sản lượng và kim ngạch, gây chông gai k nhỏ tới đời sống người nuôi ong và các doanh nghiệp xuất khẩu. Năm 2017, Viet Nam chỉ xuất khẩu được 39.000 tấn, thu về gần 70 triệu USD.

Cùng bàn về vấn đề này, TS. Đinh Quyết Tâm, Hội Nuôi ong Viet Nam dẫn số liệu về việc giá mật ong xuất khẩu của Viet Nam đã giảm với tốc độ mau hơn so với thế giới. Cụ thể, năm 2012, giá xuất khẩu của Viet Nam ở mức 3,53 Euro/kg, chỉ đứng sau Turkey và New Zealand nhưng chỉ 3 năm sau đó, giá đang sụt xuống còn 2,34 Euro/kg. Trong số liệu mới nhất năm 2017, giá trị nhập khẩu của mật ong trên toàn cầu đạt 2.300 triệu USD, mặc dù sản lượng mật ong xuất khẩu của VN đứng ở vị trí cao, ngoài ra giá mật ong của Viet Nam chỉ đạt 1,22 Euro/kg, đây là giá tiền thấp nhất về sản phẩm mật ong xuất khẩu. Trong khi sản phẩm mật ong có giá tiền cao nhất thuộc về New Zealand với 23,25 Euro/kg.

Còn nhiều lỗ hổng

Trong các đối tượng vật nuôi, ong là đối tượng có % xuất khẩu sản phẩm về mật ong nhiều nhất. không những thế, việc xuất khẩu mật ong hiện giờ gặp rất nhiều chông gai và lỗ hổng.

Bà Trần Ngọc Lan (Cục Chăn nuôi) cho rằng, do đặc thù của lĩnh vực ong phải di chuyển thường xuyên nên rất khó khăn cho công tác quản lý, tiêu hợp lý, quy hợp lý kỹ thuật về chăn nuôi ong. Mật độ nuôi ong tại một số địa phương phân bổ chưa chuẩn. Có những mật độ đặt điểm ong quá dày do vùng đó có liên quan đến chỉ dẫn địa lý hoặc những nơi có brand. Nói về hạn chế của ngành nghề ong Viet Nam cho đến nay, theo bà Lan, xuất hành chính là khâu giống gốc rất yếu. Các đàn ong giống nguồn năng suất chưa được refresh, chưa có ong giống tốt cung cấp cho sản xuất, chưa nhập các giống ong tốt có năng suất cao sử dụng tươi máu, chưa có chủ đề trọng tâm tìm hiểu để cải tạo chất lượng đàn ong, thậm chí một số kênh còn mua giống trôi nổi k rõ nguồn nguồn gây pha tạp, % cận huyết cao qua đó tác động lớn tới chất lượng con giống, chất lượng mật.

Gỡ khó

Đẩy mau xuất khẩu và tăng trưởng sức cạnh tranh cho sản phẩm mật ong nội địa đã là một bài toán cần được sự chung tay khắc phục k chỉ từ phía người nuôi mà còn lệ thuộc vào các cơ quan tính năng cùng công ty.

Theo bà Trần Ngọc Lan, để ngành nghề chăn nuôi phát triển vững bền cần phải mở rộng sản xuất quy mô to để xuất khẩu. song song, nâng năng suất mật ong đủ tiêu chuẩn gia tăng từ 1 – 1,5%/năm (đạt 42 – 43 kg mật/thùng tiêu chuẩn/năm so với ong ngoại và đạt 21 – 23 kg mật/thùng tiêu chuẩn/năm đối với ong nội).

TS. Đinh Quyết Tâm lại cho rằng, khi diện tích cây keo lai phát triển to nhất so với các loại cây không giống, đạt tới 4.000 ha thì mật ong từ hoa cây keo lai bị giảm chất lượng, mật hay bị đổi màu. Đây là lý do chính khiến giá mật ong năm 2017 của Viet Nam giảm rất mạnh. bên cạnh đónguyên nhân ưu đãi còn đến từ sự discount chung của thị trường thế giới; sản phẩm mật ong Việt Nam cũng chưa có thương hiệu trên đối tượng, trong khi cạnh tranh ngày càng nhiều.

Từ những nguy cơ trên, ông Tâm đề nghịlĩnh vực nuôi ong nên có số liệu tổng hợp chính thức về đàn ong, số người nuôi ong, sản lượng và xuất khẩu. ngoài racần có những tìm hiểu và phát triển nuôi ong trong thùng kế, sản xuất mật ong hữu cơ. Cùng đó, quản lý chặt chẽ gốc gốc xuất xứ của mật ong Việt Nam; đào tạo kỹ thuật cho người nuôi ong, xây dựng thương hiệu cho mật ong VN.

Đóng góp quan điểm tại Hội thảo, ThS. Nguyễn Trường Vương, công ty Syngenta VN Nhìn nhận, lĩnh vực nuôi ong Viet Nam cần phải gắn chặt với nghĩa vụ bảo tồn đa dạng sinh học trong canh tác nông nghiệp vững bềntăng trưởng cường giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với quốc tế vừa tăng trưởng chất lượng mật ong, vừa gia tăng năng suất cây trồng.

TS. Arne Duebecke, Trung tâm Dịch vụ Chất lượng quốc tế Đức

quan tâm tiêu chí mật ong xuất khẩu

Cần lưu ý mật ong xuất khẩu vào EU không được thêm bất cứ nguyên liệu thực phẩm nào vào món hàng, kể cả các phụ gia thực phẩm cũng như các chất bổ sung khác không phải mật ong. k có các tạp chất, hương vị lạ, nhiễm bẩn trong tiến trình tái chế và bảo quản. k được phép khởi đầu lên men và sủi bọt. Đặc biệt, cũng không được loại bỏ phấn hoa và các chất cấu thành mật ong trừ khi không thể tránh khỏi trong quá trình loại bỏ các tạo chất vô cơ và hữu cơ.

TS. Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi

Cần thống nhất các tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng

Nói về các giải pháp để nâng cao chất lượng, một trong những chủ đề cần để ý trước hết là thống nhất các tiêu chuẩn, quy phù hợp về thống trị mật ong tiêu thụ trong nước cũng giống như xuất khẩu. Theo đó, cần kiểm tra lại các quy định, thủ tục hiện hành về mật ong. Bên cạnh, cũng cần có các biện pháp để thống trị được chất lượng mật ong sản xuất trong nước và mật ong xuất khẩu. Cuối cùng, phải cần đến sự phối hợpphối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu mật ong, người nuôi ong, nông dân và các bên liên quan để tìm ra các phương pháp nhằm bảo đảm lĩnh vực ong nước ta phát triển vững bền, bảo tồn đa dạng sinh học trong canh tác nông nghiệp vững bền nhằm hài hòa quyền lợi của người nuôi ong và nông dân canh tác các loại cây trồng nông, lâm nghiệp…

Nguồn:http://nguoichannuoi.vn

Xem thêm 

Tổng hợp cách khởi nghiệp với 30 triệu đồng mới nhất 2020

Đăng ký GA (Google Adsense) mới nhất 2019

Digital Marketing là gì