Thế mới là marketing – Những bài học vô giá

thế mới là marketing

Marketing là một trong những công cụ vô cùng cần thiết đối với mọi công ty, doanh nghiệp ngày nay. Để có thể hiểu hơn về các kiến thức cũng như nguyên lý vận hành của các phương thức marketing, ngoài việc học tập ở các trường đại học, cao đẳng thì các marketer cũng nên tìm hiểu và đọc những quyển sách về marketing. Đọc sách giúp cho mọi người tìm hiểu và biết thêm những kiến thức và câu chuyện từ những nơi khác nhau trên thế giới. Hãy cùng sum.vn tìm hiểu về bài review sách “Thế mới là marketing” qua bài viết dưới đây.

1. Đôi nét về tác giả Seth Godin

Seth Godin là một tác giả, nhà diễn thuyết, nhà tiếp thị, doanh nhân người Mỹ. Ông đã tốt nghiệp đại học với bằng khoa học máy tính triết học vào năm 1982, và lấy bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh về Marketing ở trường kinh doanh Stanford – đứng thứ 6 trong top các trường đại học hàng đầu nước Mỹ. Ông đã từng làm việc ở vị trí giám đốc thương hiệu trong một công ty phần mềm. Năm 1995, ông thành lập công ty chuyên về marketing online đầu tiên có tên là Yoyodyne, sau này bán lại cho Yahoo! và làm việc ở vị trí Phó chủ tịch bộ phận tiếp thị đồng tình của Yahoo!.

Seth Godin nổi tiếng với phong cách diễn thuyết đầy cá tính, trực quan và sôi nổi. Ông đã được tổ chức Successful Meeting công nhận là một trong số 21 diễn giả hàng đầu thế kỷ 21. Tạp chí Business Week đã từng ca ngợi “Seth Godin có lẽ là doanh nhân xuất sắc nhất của Thời Đại Thông tin”.

Seth Godin đã viết 9 quyển sách và đều bán cực kỳ chạy trên toàn thế giới. Những quyển sách này đã giúp thay đổi tư duy của mọi người về marketing, công việc và sự thay đổi. Sách của Godin đã được dịch sang hơn 20 thứ tiếng và ebook của ông được bán chạy nhất. Ông đã sáng tạo ra nhiều từ vựng mới trong lĩnh vực marketing ví dụ như ideaviruses (ý tưởng virus), permission marketing (tiếp thị đồng tình), sneezers (người hắt hơi), purple cows (con bò tía),…

Xem thêm: Top 7 cuốn sách hay về khởi nghiệp bạn nên đọc

2. Giới thiệu chung về quyển sách Thế mới là Marketing

Thế Mới Là Marketing” của tác giả Seth Godin là một quyển sách vô cùng cần thiết cho những người đang làm marketing. Không phải vì nó chứa nhiều chứa đựng bí kíp hay kiến thức mới lạ giúp bạn trở nên giỏi hơn, mà nó là một lối tư duy của tác giả với mong muốn giúp cho những người làm marketing có thể nhìn nhận khách hàng của mình ở góc độ tâm lý, nhìn thấy những gì họ mong muốn và phục vụ họ tốt hơn so với việc chỉ nhìn nhận từ góc độ nhân khẩu học: tuổi tác, giới tính, địa điểm, v.v…

Quyển sách này là được Seth Godin tổng hợp từ rất nhiều cuốn sách khác nhau như The Innovator’s Hypothesis của Michael Schrage, Story Driven của Bernadette Jiwa, Crossing the Chasm của Geoffrey Moore, Permission Marketing của chính tác giả và còn nhiều nữa.

Thế Mới Là Marketing” sẽ dắt bạn đi qua toàn bộ những vấn đề từ xác định phân khúc khách hàng, xác định thị trường mục tiêu, xây dựng khung chiến lược, định vị thương hiệu, sản phẩm của mình, thu thập dữ liệu, xây dựng câu chuyện để giao tiếp với khách hàng và sự cho phép của khách hàng để có thể giao tiếp với họ và còn nhiều nữa. MỗI nội dung và vấn đề được xây dựng với những ví dụ và dẫn chứng cụ thể để làm rõ nó. Cuốn sách này giúp cho người đọc định hình được một khung kiến thức và quy trình và áp dụng vào những gì họ đang làm.

3. Nội dung của quyển sách Thế mới là Marketing

Quyển sách Thế mới là marketing là sự tổng hợp kiến thức từ vô số nghiên cứu và quyển sách cùng lĩnh vực. Seth Godin đã tìm kiếm các tri thức sâu sắc nhất của ngành marketing, tổng hợp lại và viết nên một khung kiến thức đúng chuẩn cho những người làm marketing trong thời đại mới. Cách tìm kiếm insight khách hàng, cách xác định khách hàng mục tiêu, mô hình phễu trong marketing hoặc cách định vị sản phẩm đều là các khái niệm vô cùng quen thuộc nhưng lại được Seth Godin làm mới và trình bày cực kỳ bài bản trong quyển sách Thế mới là marketing.

Xác định khách hàng mục tiêu

Theo Seth Godin, việc xác định khách hàng mục tiêu dựa vào các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý là chưa đủ. Đó mới chỉ là phần xác. Phần hồn của việc xác định tệp khách hàng mục tiêu chính là tìm ra các đặc điểm về hành vi tiêu dùng và tâm lý học của con người.

Những chương “Những người như chúng ta thì làm những điều như thế này”, “Những người khác nhau thì đối xử khác nhau”, “Tìm kiếm thị trường khả dụng tối thiểu” và “Tiếp cận đúng đối tượng” sẽ giúp bạn hiểu được bức tranh tổng quát về việc xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng.

Tìm kiếm insight khách hàng

Người làm marketing phải cố gắng để thay đổi cảm xúc của khách hàng khi mua hàng. Để làm được điều này, các marketer cần tìm ra insight của khách hàng. Đây chính là yếu tố cốt lõi giúp các marketer truyền thông đúng thông điệp tới khách hàng tiềm năng, hạn chế trường hợp gửi sai thông điệp đến với sai khách hàng thì sẽ lãng phí công sức tiếp thị.

Seth Godin dùng hình tượng mũi khoan tượng trưng cho việc tìm kiếm insight nhằm minh họa cho vấn đề này. Những người làm marketer không phải chỉ là người bán mũi khoan đơn thuần mà phải là người tạo cảm xúc cho khách hàng. Người tiêu dùng không chỉ mua mũi khoan để tạo ra những chiếc lỗ trên bức tường nhà họ. Họ mua mũi khoan còn là mua cảm giác thỏa mãn và an toàn với chiếc kệ sách được treo trên tường nhờ vào chiếc mũi khoan đó. Marketing không phải chỉ đơn thuần là bán sản phẩm mà là bán cảm giác cho khách hàng.

Xem thêm: Ưu điểm của marketing là gì ? Khái niệm về marketing

Định vị sản phẩm trong marketing

Seth Godin đã phân tích việc định vị sản phẩm bằng một đồ thị gồm có 2 trục giá trị. Hai trục giá trị này sẽ là phương án duy nhất và khác biệt giúp giải quyết được nỗi đau tinh thần của khách hàng mà thương hiệu đối thủ không thể giải quyết được. Nếu như làm tốt bước xác định insight khách hàng, các marketer đã đặt được một nền móng vô cùng tốt cho việc định vị sản phẩm. Chỉ khi tìm ra được insight chính xác thì các marketer mới có thể định vị sản phẩm của mình thích hợp với mong muốn của khách hàng.

Mô hình phễu trong marketing

Mô hình phễu trong quyển sách Thế mới là marketing có khá nhiều điểm tương đồng với mô hình AIDA mà các marketer vẫn thường hay áp dụng. Theo như mô hình này thì quyết định mua hàng của khách hàng sẽ trải qua 4 giai đoạn: nhận thức, quan tâm, quyết định và mua hàng. Thứ giữ chân người tiêu dùng đi từ đầu phễu đến cuối phễu chính là áp lực và niềm tin. Niềm tin vào thương hiệu và sản phẩm chính là yếu tố quan trọng dẫn dắt họ đi vào phễu. Nếu như mất đi niềm tin, họ có thể ra khỏi phễu bất kỳ lúc nào.

Còn áp lực chính là thứ bôi trơn hành trình của người tiêu dùng. Áp lực có thể hiểu là những cảm xúc cá nhân hoặc nỗi sợ bị bỏ rơi làm cho khách hàng bước đi nhanh hơn trong chu trình phễu. Người làm marketing giỏi là người biết sản sinh áp lực và củng cố niềm tin, sau đó xoa nhẹ nỗi đau rồi tiếp tục tạo ra các áp lực nhằm dẫn dắt khách hàng đến cuối phễu.

Lời kết

Quyển sách Thế mới là marketing chính là hành trang mà những marketer cần có trước khi muốn phát triển xa hơn trong ngành này. Seth Godin đã cung cấp cho người đọc cách tư duy trong lĩnh vực marketing thay vì chỉ cung cấp những tips làm marketing trong ngắn hạn. Hy vọng với những review trên đây về quyển sách Thế mới là marketing có thể giúp bạn có hứng thú tìm hiểu hơn về quyển sách hay ho và ý nghĩa này.

Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: diemsach.info, ncontent.net, revisach.com)