Tái cơ cấu là gì? Khi cần phải tái cơ cấu doanh nghiệp?

Tái cơ cấu là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề Tái cơ cấu là gì. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Tái cơ cấu là gì? Khi cần phải tái cơ cấu doanh nghiệp?

Tái cơ cấu là gì? Khi cần phải tái cơ cấu doanh nghiệp?

  1. Khái niệm:

Cần phân biệt “Tái cấu trúc” (Restructuring) và “Tái lập” (Re-engineering/Recreating). Đây là hai thuật ngữ không giống hẳn nhau về bản chất, tuy cùng nhằm mục tiêu thực hiện những refresh căn bản trong công ty nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động kết quả hơn.

Bởi khác nhau về độ sâu và mẹo thực hiện, nên nếu k phân biệt rõ hai định nghĩa trên, dễ dẫn đến khi thực hiện sẽ xây dựng tranh biện hoặc hiệu quả k mong muốn.

– Tái cấu trúc là quá trình tổ chức (re-organize), bố trí lại doanh nghiệp dựa trên kết cấu cũ, nhằm xây dựng sức hoạt động tốt hơn cho doanh nghiệp.

mục tiêu chung của tái cấu trúc là giúp công ty cải thiện để hoạt động kết quả hơn dựa trên những nền tảng về sứ mệnh, tầm Nhìnđịnh hướng chiến lược trước đây.

Một plan tái cấu trúc toàn diện thường sẽ bao trùm hầu hết các lĩnh vực giống như cơ cấu tổ chứcnguồn nhân công, cơ chế cai quản, điều hành; các hoạt động, các quá trình; và các gốc lực không giống của công ty. Tái cấu trúc cũng có thể được triển khai cục bộ tại một hay nhiều mảng của công ty (tài chính, nhân viênsale, sản xuất…) nhằm đạt mục đích là cải thiện khả năng hoạt động của bộ phận đó.

– Tái lập”, là quá trình design lại tận nguồn các khâu, các quy trình vận hành trong công ty, đặc biệt là các công cuộc mua bán, nhằm tạo điều kiện cho tổ chức hoạt động kết quả hơn.

mục đích của tái lập là xây dựng những quy trình được design lại tốt hơn, giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn, cũng dựa trên những nền móng về sứ mạng, tầm Nhìnđịnh hướng chiến lược sẵn có của doanh nghiệp.

Về cơ bản là giống tái cấu trúc, bên cạnh đó, một quá trình tái lập đúng nghĩa và trọn vẹn phải bao gồm ít nhất ba bước chính sau:

– tư duy lại (Rethinking)

– design lại (Redesigning)

– xây dựng lại (Rebuilding)

giống như vậy, có thể hiểu một phương pháp không khó khăn tái cấu trúc là một phần của quá trình tái lập, chủ yếu chỉ đi vào mục tiêu refresh sức khỏe của công ty trên nền móng hiện có. Tái lập là phương pháp dựa trên một hệ thống có thể hoàn toàn mới

Ví dụ:

– Tái cấu trúc một khách sạn là chỉnh trang, sơn sửa lại phòng ốc, bổ sung, thay các trang thiết bị, trainingcoaching lại nhân sự hoặc thay đổi người, cải tiến cung phương pháp phục vụ… để mua bán tốt hơn.

– Tái lập một khách sạn có thể kéo đến việc chuyển biến công năng (ví dụ thành cao ốc văn phòng, sử dụng trung tâm dạy ngoại ngữ), hoặc chỉ không khó khăn là bán nó đi để sử dụng việc khác.

  1. Khi nào cần tái cấu trúc công ty.

Khi tổ chức/ công ty vừa mới gặp nhiều chủ đề trong cơ cấu, hoạt động khiến hoạt động không hiệu quả; thậm chí trì trệ, đứng trước nguy cơ tan rã, đóng cửa. Nhiều lý do là do vấn đề cơ cấu sai, k phù hợp, kém hiệu quả. Chính vì vậy, việc tái cơ cấu được đặt ra; thậm chí là cấp bách nhất. Cụ thể:

– tổ chức không xác định nổi kế hoạch và kế hoạch.

– Đội ngũ lãnh đạo làm việc k hiệu quả.

– Cơ cấu tài chính chưa thích hợp, chưa chuẩn mực và thiếu các nền tảngtool làm chủ quan trọng.

– Quản trị gốc nhân viên yếu kém.

– Sự kết hợp hoạt động trong tổ chức không hiệu quả do cơ cấu chưa hợp lý.

tổng kết, những dấu hiệu thường gặp cho thấy đã đến lúc một công ty cần tái cấu trúc đủ nội lực chia thành 4 group chính:

– nhóm bề mặt gồm những biểu hiện rất dễ thấy, giống như lợi nhuận giảm, thị phần thu hẹp, thất thoát tài sản, hoạt động trì trệ, mất lợi thế cạnh tranh, mất kiểm soát nhiều mặt…

– group cận mặt gồm những biểu hiện liên quan trực tiếp đến kết quả mua bánnhư sự kết hợp kém giữa các bộ phận, chính sách mua bán lập lờ, chất lượng sản phẩm không ổn định, các hoạt động tiếp thịbán hàng kém hiệu quả; khách hàng khiếu nại nhiều hoặc không thấy có khiếu nại gì, nhưng cứ lần lượt bỏ đi; công nợ nhiều, tồn kho cao…

– nhóm lớp giữa gồm những biểu hiện không liên quan trực tiếp, nhưng có ảnh hưởng gián tiếp đến hiệu quả kinh doanh như cán bộ, nhân sự (kể cả nhân viên văn phòng) sử dụng việc không có mục tiêu rõ ràng; cấp thống trị bị cuốn vào khắc phục sự vụ, lặt vặt; thống trị cấp cao bị độngnhân sự thay đổi thường xuyên hay “ổn định” theo kiểu chỉ toàn người cũ; cơ chế phân quyền kém, mọi việc đều do ông chủ quyết định…

– group lớp sâu gồm những “triệu chứng” rất khó phát hiện vì chỉ nằm ở tầng cao, không thấy dính dáng mấy đến hoạt động sản xuất, mua bán hàng ngày. Đó là sự thiếu vắng các cuộc họp cấp cao bàn về quản trị chiến lược; công ty không có kinh nghiệm mua bánk thiết lập và truyền đạt sứ mệnh, tầm Quan sáttrị giá cốt lõi, kiến thức doanh nghiệp; chủ công ty k quan tâm đến mục đích dài hạn và định hướng phát triển dài hạn mà chỉ Nhìn vào những mục tiêu ngắn hạn; các hoạt động của công ty chủ yếu đi theo kiểu sử dụng ăn chụp giật; chỉ có chiến thuật, tác nghiệp mà chẳng hề có chiến lược…

Nguồn:http://phamngocanh.com

Xem thêm 

AFF là gì ? Tại sao nên kiếm tiền bằng AFF ?

19 Công cụ Online hỗ trợ làm Facebook hiệu quả

Những điều cần biết về cách đặt giá thầu Quảng cáo Facebook