7 sai lầm khi viết blog mà bạn cần nên chú ý

sai lầm khi viết blog

Viết blog kiếm tiền hay lưu giữ những khoảnh khắc, kỷ niệm đáng nhớ hiện đang vô cùng phổ biến trong giới trẻ. Viết blog chỉ với mục đích lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ thì không quá phức tạp nhưng để kiếm tiền từ blog thì bạn phải nắm rõ những quy luật viết bài và hạn chế những sai lầm khi viết blog. Hãy cùng sum.vn tìm hiểu về 7 sai lầm khi viết blog mà bạn cần nên chú ý qua bài viết dưới đây.

1. Viết Blog là gì?

Blog là Website có thông tin riêng của người dùng. Nói một cách đơn giản, Blog giống như một trang nhật ký riêng trực tuyến giúp bạn chia sẻ thông điệp của riêng mình.

Viết Blog là việc chia sẻ những nội dung trong cuộc sống, những quan điểm riêng của của người viết Blog. Chủ nhân của Blog có thể thể hiện cái nhìn của bản thân về những gì mà họ thích hay một chủ đề nào đó. Người viết Blog thường là một cá nhân, một nhóm nhỏ hay tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp, ai cũng có thể viết Blog.

Xem thêm: Có nên kiếm tiền bằng affiliate marketing hay không?

2. Mục đích của việc viết Blog?

3. Những sai lầm khi viết blog mà bạn thường hay gặp phải

Chỉ viết chủ đề mà bạn cảm thấy thú vị – sai lầm khi viết blog phổ biến

Đây là sai lầm thường gặp với những blogger cá nhân khi thể hiện nội dung trên trang blog của mình. Tuy là website cá nhân, blog do bạn sở hữu nhưng bạn nên biết bạn đang viết cho ai? Ai sẽ đọc bài viết của bạn? Và họ cần gì ở bài viết bạn của bạn?

Nếu như bạn chỉ muốn tạo một blog như một cuốn nhật ký online dành cho bản thân, gia đình, bạn bè thì có thể xây dựng chủ đề tùy thích. Nhưng nếu như bạn muốn phục vụ cho cộng đồng hay kiếm tiền từ blog, thì việc chọn lựa chủ đề không nên chỉ viết những thứ mà bạn muốn được.

Là một blogger, bạn sẽ có các ý tưởng hay ho muốn chia sẻ đến với độc giả. Thế nhưng, bạn cần chú ý tới đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới. Những ý tưởng đó có khiến họ hưởng ứng, quan tâm?

Xuất bản nội dung không đạt chuẩn là một trong những sai lầm khi viết blog

Một sai lầm khá phổ biến khi viết blog mà nhiều blogger hay gặp phải đó chính là xuất bản nội dung không đạt chuẩn. Một vài điều làm cho nội dung của bạn ở dưới mức tiêu chuẩn cụ thể như: Giọng văn cứng nhắc, không có tính đàm thoại, câu từ không logic, định dạng kém, sai văn phong, giai điệu, lỗi ngữ pháp,…

Blog của bạn không có độ tin cậy

Giống như những đơn vị kinh doanh, hiện nay giới blogger cũng có sự cạnh tranh “giành giật” sự chú ý của độc giả. Việc kéo độc giả ghé thăm blog của mình ngày càng khó khăn hơn. Nếu như bạn quên chăm sóc blog, bỏ quên độc giả, độc giả sẽ nhanh chóng cho bạn vào dĩ vãng.

Không có cơ sở dữ liệu tin cậy đủ để chứng minh cho luận điểm của bạn

Yếu tố quan trọng giúp tạo nên hiệu quả của blog đó chính là sự uy tín. Làm thế nào để có uy tín? Đầu tiên, bạn cần xây dựng lòng tin thông qua những bài viết của mình. Một thông tin thuyết phục và đáng tin cậy nhất là dựa trên những triết lý, các dữ liệu, nghiên cứu được công bố, những dẫn chứng được công nhận.

Xem thêm: Kiếm tiền online bằng Affiliate Marketing

Nội dung không mới mẻ

Đạo văn thì không phải là điều mới mẻ. Hiện nay, khi bạn search một chủ đề, sẽ có vô vàn bài viết tương tự và gần giống nhau trên mạng. Điều này làm cho độc giả mất đi sự tin tưởng, cảm thấy nhàm chán. Hơn nữa, nó còn là một hình thức kinh doanh bất hợp pháp.

Hiện nay Google cũng đang thắt chặt những chính sách về độ trùng lặp. Nếu như bài viết của bạn có yếu tố đạo văn thì sẽ không được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Và do đó, bạn không chỉ không kiếm được khoản nào từ bài viết đó mà còn lãng phí thời gian và công sức.

Bạn chỉ nói về các sản phẩm/dịch vụ của mình

Một sai lầm khi viết blog cũng thường hay xảy ra đó chính là viết bài chỉ dành cho sản phẩm/dịch vụ. Tuy rằng việc viết về sản phẩm/dịch vụ là điều quan trọng nhất. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ cho độc giả, họ cần nhiều hơn thế. Hãy tạo ra một môi trường, nơi mà vừa giúp bạn bán được hàng, vừa giúp cho bạn duy trì được các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng của mình.

Không làm SEO

Nếu như là trước đây, bạn không làm SEO thì vẫn có thể có lượng độc giả lớn, hiệu quả cao. Nhưng với sự phát triển và cạnh tranh về quy mô cũng như số lượng các blog, bạn không làm SEO tức là đang tự tìm đường chết cho mình.

SEO là một cách giúp mang lại lợi ích lâu dài. Khi bạn viết bài đăng trên blog và tối ưu nó cho những công cụ tìm kiếm, bài viết của bạn có thể đứng ở thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Hơn nữa, chúng có thể còn ở top trong một thời gian khá dài, tới nhiều năm sau này. Điều này sẽ giúp cho bạn có được lượng truy cập liên tục, ngay cả khi bạn không làm gì thêm nữa.

4. Cách khắc phục sai lầm khi viết blog

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những sai lầm khi viết blog và các cách khắc phục các sai lầm mà bạn thường hay gặp phải khi viết blog. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn kiếm tiền tốt hơn với blog của riêng mình.

Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: vietbaixuyenviet.com, ezcloud.vn, timefx.net)