Trong thời đại kinh doanh ngày càng phát triển như hiện nay, khởi nghiệp đang dần trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là những bạn sinh viên mới ra trường. Quyển sách Zero To One chính là quyển sách dành cho những ai đang có đam mê và muốn bước lên con đường khởi nghiệp. Hãy cùng sum.vn tìm hiểu về những bài học cơ bản được rút ra từ quyển sách Zero To One qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Giới thiệu về tác giả Peter Thiel
Peter Thiel là một nhà đầu tư và cũng là một nhà khởi nghiệp – người có hàng nghìn bí quyết giúp bạn trở thành một doanh nhân thành đạt. Vào năm 1998, ông đã sáng lập ra PayPal, dẫn dắt công ty trong vai trò là một CEO. Ông đã đưa PayPal đến với công chúng vào năm 2002, đánh dấu một kỷ nguyên mới với thương mại điện tử an toàn và nhanh chóng.
Sách Zero to One là quyển sách bán chạy nhất và làm nên tên tuổi của Peter Thiel bởi chẳng có gì thuyết phục hơn một người khởi nghiệp thành công và chia sẻ nó lại cho thế hệ trẻ. Không đến Một chia sẻ với bạn nhiều bí mật vĩ đại. Thế giới luôn vận hành và thay đổi theo từng ngày, dù theo hướng tiêu cực hay tích cực. Trong Không đến Một, Peter Thiel sẽ chỉ cho bạn con đường để tự mình khám phá những chân trời mới và tạo ra những điều khác biệt.
2. Giới thiệu về sách Zero to One
Peter Thiel đã hé lộ cho bạn một bí mật vĩ đại. Đó là, vẫn còn nhiều biên giới chưa ai biết đến và nhiều thứ đang đợi chúng ta phát minh. Trong quyển sách Zero to One, nhà khởi nghiệp và đầu tư huyền thoại Peter Thiel sẽ chỉ ra cho bạn cách để tìm một con đường độc nhất vô nhị và tạo ra những thứ mới mẻ.
Peter Thiel đã mở đầu bằng một giả thuyết nghe có vẻ ngược đời: Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ trì trệ. Những thiết bị di động lấp lánh chỉ đang đánh lạc hướng và khiến chúng ta lầm tưởng. Công nghệ thông tin phát triển vô cùng chóng vánh và không có lý do gì làm cho sự phát triển này chỉ giới hạn trong những chiếc máy tính hay Thung lũng Silicon. Con người có thể phát triển trong mọi ngành nghề hoặc lĩnh vực kinh doanh. Điều đó bắt nguồn từ kỹ năng quan trọng mà những nhà lãnh đạo cần phải nắm vững: Học cách suy nghĩ cho bản thân.
Theo tác giả, cuốn sách đúc kết nhiều bài học từ Thung lũng Silicon để lý giải bằng cách nào mà các doanh nghiệp hàng đầu thế giới lại là những công ty giải quyết vấn đề theo cách mới chứ không phải cạnh tranh trên con đường đã có sẵn quá nhiều người qua lại.
3. 6 bài học được rút ra từ quyển sách “Zero To One”
Phát triển đa chiều
Sự phát triển có thể diễn ra dưới một trong hai hình thức là phát triển theo chiều sâu và phát triển theo chiều ngang. Phát triển theo chiều ngang tức là bạn chỉ cần sao chép những thành công sẵn có. Kiểu phát triển này vô cùng dễ thực hiện vì chúng ta đã biết được các yếu tố cơ bản của nó. Còn phát triển theo chiều sâu tức là bạn phải làm những điều hoàn toàn mới. Phát triển theo chiều sâu sẽ khó hơn phát triển theo chiều ngang rất nhiều vì nó đòi hỏi bạn cần phải sáng tạo.
Toàn cầu hóa cũng được xem như là một dạng khác của sự phát triển theo chiều ngang, lấy một thứ đã thành công ở nơi nào đó và áp dụng cho những nơi khác. Và bạn chỉ có thể tạo ra sự phát triển theo chiều sâu nhờ vào những đột phá về công nghệ.
Tính bền vững và Công nghệ
Ngày nay, công nghệ trên thế giới chưa thực sự mang tính bền vững. Nhất là khi các quốc gia đều áp dụng công nghệ vào mọi mặt ở trong cuộc sống. Nguồn tài nguyên sẽ đạt giới hạn và môi trường cũng sẽ bị tác động nghiêm trọng nếu như mức độ ô nhiễm do công nghệ tạo ra ngày càng tăng.
Trong những năm gần đây, nhiều người cho rằng công nghệ đã có tiến bộ vượt bậc, con người sẽ không phải làm việc vất vả nữa, việc đi du lịch lên mặt trăng cũng không còn là là điều viển vông. Tuy nhiên, sự phát triển theo chiều sâu duy nhất hiện nay mà chúng ta có được chính là công nghệ máy tính.
Xem thêm: Review sách Cuộc Cách Mạng Nền Tảng pdf mới nhất 2020
Những công ty độc quyền
Những công ty độc quyền sẽ có lợi nhuận cao hơn nhiều so với các công ty khác bên ngoài thị trường. Thế nhưng, trong quá trình hoạt động, họ đều nói dối và bẻ cong sự thật. Những công ty độc quyền sẽ không thừa nhận hay khoe khoang về mô hình độc quyền của mình, vì nếu làm như vậy, họ sẽ bị chính phủ soi xét và giám sát vô cùng chặt chẽ. Bên cạnh đó, các công ty khác lại xem nhẹ những yếu tố cạnh tranh và chỉ tập trung vào điểm khác biệt của mình.
Không nên trông đợi quá nhiều vào may mắn
Nhiều doanh nhân đã thành công như Bill Gates, Warren Buffett,… đều cho rằng sự thành công mà họ có được phần lớn đều dựa vào may mắn. Peter Theil lại cho rằng, nếu như chỉ trông đợi vào may mắn, thì sự thành công của họ sẽ không bao giờ được công nhận. Thực tế đã chứng minh được rằng những người thành công luôn tự thân vận động và làm theo các kế hoạch đã vạch sẵn.
Bốn thái độ khác nhau khi nhìn về tương lai
- Lạc quan xác định: Họ luôn tin vào một tương lai tốt đẹp hơn; luôn lường trước những khó khăn, bất trắc có thể xảy ra và lên kế hoạch cẩn thận.
- Lạc quan bất định: Họ cũng tin rằng tương lai sẽ trở nên tốt hơn, nhưng lại không chuẩn bị trước những kế hoạch cụ thể.
- Bi quan xác định: Những người này tin rằng mình có thể dự đoán và biết trước tương lai; nhưng nó sẽ rất ảm đạm và họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận.
- Bi quan bất định: Họ nhìn thấy tương lai tối tăm đang đợi mình phía trước nhưng lại không thể làm gì.
Bảy câu hỏi mà bất cứ công ty nào cũng cần trả lời
- Câu hỏi về kỹ thuật: Bạn có thể tạo ra sự đột phá về công nghệ thay vì cải tiến từng bước một?
- Câu hỏi về thời điểm: Đâu là thời điểm vàng để bạn bắt đầu công việc kinh doanh của mình?
- Câu hỏi về độc quyền: Bạn có đang kinh doanh một thị phần lớn trong một thị trường nhỏ?
- Câu hỏi về con người: Bạn đã có một đội ngũ thích hợp chưa?
- Câu hỏi về bán hàng: Bạn có biết cách để tạo ra sản phẩm và mang nó đến tay của người tiêu dùng?
- Câu hỏi về sức bền: Bạn có thể duy trì được vị trí của mình trên thị trường trong 10 đến 20 năm nữa?
- Câu hỏi về bí mật: Bạn có thấy những thứ mà người khác chưa nhìn thấy không?
Lời kết
Trên đây là bài review về quyển sách Zero To One và những bài học đúc kết được qua quyển sách này. Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp cho bạn có hứng thú hơn với quyển sách Zero To One này và sở hữu cho mình một trong những quyển sách ấn tượng dành cho các marketer.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: revisach.com, cafebiz.vn, startupsvietnam.com)