Nghệ thuật bán hàng bậc cao là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề Nghệ thuật bán hàng bậc cao. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Review tác phẩm Nghệ thuật bán hàng bậc cao của Zig Ziglar.
Mục lục
- 1 Review tác phẩm Nghệ thuật bán hàng bậc cao của Zig Ziglar
- 1.1 Phần I – phân tích tâm lý bán hàng
- 1.2 Phần II – Điểm mấu chốt của nghệ thuật sale
- 1.2.1 Điều then chốt trong sự nghiệp sale
- 1.2.2 Sự đồng cảm – điều mà người bán hàng xuất sắc nên có
- 1.2.3 Sử dụng việc với thái độ đúng đắn
- 1.2.4 Thái độ đối với chính mình
- 1.2.5 Thái độ của bạn so với những người xung quanh
- 1.2.6 Thái độ của bạn đối với công việc sale
- 1.2.7 Xây dựng sức mạnh thể chất
- 1.2.8 Xây dựng sức mạnh trí não trong nghề bán hàng
- 1.3 Phần III – Để trở thành nhà bán hàng chuyên nghiệp
- 1.4 Phần IV – Mối liên hệ giữa trí tưởng tượng và bức tranh ngôn từ
- 1.5 Phần V – Những chi tiết không thể bỏ qua trong công cuộc sale
- 1.6 Phần VI – Chìa khóa chấm dứt sự phát triển thương vụ
- 1.7 Phần VII – ảnh hưởng của khoa học công nghệ
Review tác phẩm Nghệ thuật bán hàng bậc cao của Zig Ziglar
“Bạn đủ nội lực có được toàn bộ mọi thứ trong cuộc sống nếu bạn biết giúp người khác đạt được điều họ muốn”. Đó là kinh nghiệm xuyên suốt trong cuốn Secrets of Closing the bán hàng của tác giả Zig Ziglar.
người đọc sẽ nhận ra rằng kinh nghiệm ấy thậm chí còn đúng đắn và cần thiết hơn trong cuộc đời bây giờ đối với thời kỳ khi quyển sách được xuất bản lần đầu năm 1984.
Secrets of Closing the sale là những quy tắc trong sale vừa mới được tác giả – một trong những chuyên gia sale hàng đầu và nổi tiếng nhất nước Mỹ – kiểm nghiệm trong thực tiễn.
Bản tiếng Việt của Secrets of Closing the bán hàng mang tên Nghệ thuật bán hàng bậc cao, do NXB Trẻ ấn hành.
51
Phần I – phân tích tâm lý bán hàng
Một “bà nội trợ” bán hàng xuất sắc
“Anh yêu! Em vừa mới tìm thấy ngôi nhà mong ước của mình rồi!”. Tôi giống như bị mê mẩn khi nhìn thấy ngôi nhà. Tôi mong muốn mua ngôi nhà đó ngay lập tắc, nhưng đáng buồn là không đủ tiền. Tôi làm ra vẻ với vợ và chủ thầu như k hứng thú trong việc kinh doanh này.
Vợ tôi Nhìn khắp kênh và nói trong sự reo vui: “Chà! Phòng làm việc của anh khá rộng đây, cái lò sưởi thật tuyệt. Kìa, gara đủ để hai chiếc ô tô của anh và em. Khoảnh sân phía trước phù hợp để xây một con đường vòng cung vào nhà mình như mơ ước của anh… “.
Vợ tôi k tranh biện với tôi khi tôi nhắc đến chuyện k đủ tiền. Nàng sử dụng all chiến thuật sale của mình để thuyết phục tôi. Nàng đang từng bước làm tôi “ngộ” ra rằng, không những chúng tôi có khả năng mua ngôi nhà đó mà chúng tôi còn nên mua nó. Nàng bảo tôi chấp thuận trả số tài nguyên tăng thêm, tiền thuê, phí bảo hiểm, rồi cô chia nhỏ số vốn ấy ra một hướng dẫn tối đa và chứng tỏ phương mẹo trả nợ dần cũng không khó khăn sau khi mua đất. Cuối cùng vợ tôi vừa mới thắng.
Vậy, bạn hãy tìm hiểu all mọi thông tin liên quan đến KH, chia nhỏ giá trị món hàng, thuyết phục KH bằng toàn bộ sự lạc quan của mình, và giả vờ không nghe thấy những lời từ chối của họ. Hãy đặt ra nhiều câu hỏi để nhận diện vấn đề và kéo dắt khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng. mức độ tưởng tượng của người sale sẽ giúp khách hàng có được những gì họ mong muốn.
Khách hàng là “thượng đế”
Có lẽ k gì khiến người bán hàng nản lòng hơn lời từ chối của KH trước một sản phẩm có chất lượng tốt, tiết kiệm ngân sách. Bạn phải thuyết phục họ. mong muốn thuyết phục người xung quanh, bạn k nên nói cho họ nghe mà phải hỏi họ, rồi mang ra những lời khuyên hữu dụng. Bạn trở thành “nhà tư vấn” hoặc người hướng dẫn mua hàng.
Trước những đánh giá đúng đắn của bạn, khách hàng đã tự thuyết phục bản thân, khi đó bạn có nhiều cơ hội “dẫn dắt” họ đến hành động mua hàng bởi không còn điều gì khiến họ từ chối nữa.
Có 5 lý do cơ bản khiến KH từ chối mua hàng: (1) k có nhu cầu, (2) k có tiền, (3) không có động lực, (4) không có muốn, (5) không tin tưởng.
Một trong năm tại sao khiến khách hàng k mua hàng là k có nhu cầu. Nhưng, KH chính họ một số lúc k biết chính mình họ đã có nhu cầu gì. Còn “tiền” – đủ nội lực KH k quá đủ tiền để mua sản phẩm, nhưng đủ nội lực đó là lời nói dối. nguyên nhân thực sự không phải vì thiếu tiền mà vì KH k mong muốn sở hữu món hàng đó. nguyên do thứ ba khiến khách hàng k mua sản phẩm vì họ k cảm thấy cần phải mua hàng ngay.
nghĩa vụ chông gai nhất của người sale là sử dụng cho KH có sự chú ý đủ lớn để mang ra quyết định mua hàng ngay tại thời điểm bạn đang thuyết phục họ.
Thủ thuật hữu hiệu nhất khiến KH thoát khỏi những suy nghĩ cứng nhắc kia chính là nhất trí với họ thay vì cứ mãi thuyết phục họ mua hàng.
Bạn hãy nhớ rằng KH chỉ từ chối lời đề xuất mua hàng của bạn chứ không phải họ cự tuyệt cá nhân bạn. do vậy, nguyên nhân cần thiết nhất khiến khách hàng k mua hàng hóa của bạn là họ không tin bạn, dù họ không nói ra. thành ra, yêu cầu về đạo đức ngành nghiệp là cần thiết, đặc biệt là ngành bán hàng.
Sự tín nhiệm: Chìa khóa mang lại sự phát triển trong nghề sale
mong muốn và thị hiếu của người khác là giống nhau. Nếu xúc tiếp quá đủ số lượng KH và đúng phân khúc, bạn sẽ bán được hàng.
Khi phải đương đầu với các chủ đề của KH thì niềm tin và sự tín nhiệm là điểm tựa vững chắc cho bạn.
trước tiên, người sale phải là người tốt bụng, có cấp độ thiên bẩm hay trực giác để trở thành “nhà tư vấn mua hàng”. Trong lĩnh vực bán hàng, có những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng nó bổ trợ cho bạn như: đôi giày được đánh bóng sạch sẽ, bộ com-lê phẳng phiu, trang điểm thêm vào, tươi tắn, mức độ ứng xử tốt, biết nói lời cám ơn chân tình…
Nếu bạn hoàn tất thương vụ sớm, trước khi thiết lập được trị giá vững chắc trong tâm trí KH tức bạn k thực sự để ý đến nhu cầu và ước mong muốn của họ là gì, dường như bạn chỉ để ý đến điều mình mong muốn là xúc tiến các thương vụ tiếp theo. Bạn vừa mới vô tình xây dựng bức tường ngăn cách giữa KH với bạn.
Trải nghiệm sale
Khi khách hàng nói “không” có nghĩa là “tôi k chắc là tôi sẽ mua”, nhưng họ like mang ra một quyết định mới dựa trên những thông tin mới. vì thế, bạn phải cố gắng hoàn tất thương vụ ngay sau khi đã tạo lập được trị giá cho hàng hóa hay đang khơi dậy ước mong muốn sở hữu món hàng của khách hàng, chứ không phải sau khi đã phân phối all thông tin cho KH rồi bạn mới chốt lại để hoàn tất thương vụ, đó là một lỗi lầm rất nghiêm trọng.
Khi khách hàng từ chối hoặc nói không quá đủ tiền, có nghĩa là họ không cảm nhận được rằng món hàng của bạn hoàn toàn đáng giá với số vốn mà bạn nêu ra. Lúc đó, bạn không thể refresh đột ngột hay hạ giá món hàng, nhưng bạn đủ nội lực khẩn trương refresh trị giá của nó bằng cách phân phối thêm thông tin về sản phẩm đó. Điều này tạo dựng sự tin tưởng và k khí đối thoại cởi xây dựng giữa khách hàng và bạn.
Tâm lý “cố bán bằng mọi giá” thường gặp ở những người sale có đạo đức ngành nghiệp “đáng ngờ” hoặc chỉ để ý đến lợi ích trước mắt chứ k hướng đến xây dựng một sự nghiệp sale lâu dài.
Bạn phải quan điểm rằng, những người bạn gặp đều có thể là khách hàng tiềm năng cùng với vô số chủ đề cần bạn giải quyết. Hãy gần gũi và niềm nở với tất cả, bởi không hề lúc nào bạn cũng biết rằng mình vừa mới trò chuyện với ai.
Luyện giọng
Để thành công trong nghề sale, bạn phải học cách cải thiện ngữ điệu để giọng nói của bạn trở nên truyền cảm hơn, vì ngoài việc lắng nghe, bạn cần phải biết hướng dẫn nói, và nói sao cho thật tốt.
Bạn đủ sức luyện giọng nhờ chiếc máy cassette. Qua việc ghi âm lại, bạn đủ nội lực sửa chữa những sai lầm trong tiến trình nói. Với một câu, nhưng nếu bạn biết hướng dẫn nhấn giọng hợp lý thì sẽ tạo nên những câu nói có ý nghĩa rất khác nhau. Trong công cuộc luyện tập, bạn nên tham khảo ý kiến của một người bạn hoặc cộng sự làm vai trò người nghe.
Thông thường, cảm giác lo lắng bị mua hớ thường lấn át mong muốn sở hữu của KH, nên bạn cần phải khéo léo nói làm sao cho KH cảm thấy rằng họ hoàn toàn yên tâm khi mua hàng của bạn. Có nhiều khách hàng thuộc nằm lòng câu “mắc quá” bất kể họ đang nghiên cứu kỹ về sản phẩm hay chưa. Bạn phải hạ thấp giọng, Nhìn thẳng vào KH và nói: “Thưa ông bà, doanh nghiệp tôi chủ trương rằng, một lời lý giải về giá sản phẩm easy thực hiện và easy được chấp nhận hơn là phải đưa ra nhiều lời xin lỗi về chất lượng hàng hóa. Tôi cho rằng ông/bà cũng sẽ ủng hộ với phương châm giúp cho của chúng tôi là sẽ khiến ông/bà ưng ý, có đúng vậy k, thưa ông/bà?”.
Bạn thực sự nghiêm túc và tin tưởng vào những gì mình nói. Bởi vì, người sale chính là thành phần quan trọng nhất trong một quy trình bán hàng.
Người sale chuyên nghiệp
Một hôm, tôi đi chào bán các bộ đồ sử dụng nấu ăn cho các bà nội trợ. Các ông chồng dường như lo ngại rằng họ sắp bị bắt buộc phải mua một thứ gì đó nên họ vờ giống như không hứng thú lắm. Tôi dùng chiến thuật “nghịch đảo”: Tôi cảm ơn ông/bà rất nhiều vì đang dành thời gian lắng nghe tôi trình bày. Tôi đến đây với muốn duy nhất là bán cho ông bà một bộ đồ nấu ăn đặc biệt. Phải đến một thời gian nữa chúng tôi mới có mặt trên phân khúc.”
Ngay lập tức, ông chồng liền muốn biết khi nào mặt hàng này xuất hiện, họ chuẩn bị đặt trước một số tiền.
Tôi ứng dụng biện pháp tâm lý này bởi bản chất của con người dường giống như luôn mong muốn có được những thứ sẽ không tồn tại nữa hoặc khó có cơ hội sở hữu được.
Người sale chuyên nghiệp hiểu công việc và khách hàng của mình, biết dùng lời nói và các biện pháp tâm lý để thuyết phục khách hàng chấp thuận. Sau khi vừa mới thực hiện những gì mình đã chào bán, bạn còn giới thiệu thêm một số dịch vụ cộng thêm nữa, all nhằm để phục vụ cho lợi ích của khách hàng.
Khi bạn chiếm được niềm tin của khách hàng thì cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ cần đến bạn. Đơn đặt mua đầu tiên chính là sự tin cậy. KH thường không like mang ra bất kỳ quyết định nào, họ luôn trong trạng thái do dự. Đó là lúc người bán hàng thể hiện vai trò của mình trong cương vị của một người tư vấn.
Phần II – Điểm mấu chốt của nghệ thuật sale
Điều then chốt trong sự nghiệp sale
sale chính là sharing cảm xúc. Nếu người bán hàng đủ nội lực làm cho khách hàng cảm nhận về món hàng của mình theo hướng dẫn mình cảm nhận về chúng, dĩ nhiên khách hàng sẽ chấp thuận mua.
Để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp thì bạn phải tận tâm với món hàng của mình, khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi niềm tin của bạn hơn bất cứ bằng chứng nào do bạn mang ra để ads cho công dụng của hàng hóa.
Một người bán hàng tự tin, nghĩ suy tích cực, làm việc trên cơ sở trung thực và thẳng thắn chính là người trấn an mọi sợ hãi của KH một cách kết quả nhất, và thật sự thấy KH là người chịu thiệt thòi nếu k mua sản phẩm của bạn.
Bạn không chỉ tin vào hàng hóa mà cũng nên đặt niềm tin vào công ty bạn đại diện. Việc thiết lập tiếng tăm cho doanh nghiệp sẽ bồi đắp thêm uy tín của bạn trong sự nghiệp sale của mình.
Sự đồng cảm – điều mà người bán hàng xuất sắc nên có
tán đồng có nghĩa là cảm nhận của bạn giống với cảm nhận của người khác về cùng một event. Đồng cảm nghĩa là bạn hiểu được mọi người cảm thấy như thế nào, cho dù bạn k cảm thấy thế.
Nếu bạn có thể khiến KH mỉm cười và tán thành với bạn khi bạn đi vào phần chính của bài thuyết trình về món hàng thì thời cơ có được thương vụ sự phát triển đáng kể.
Dù khi đánh mất một thương vụ, nhưng bạn nên chấm dứt cuộc gặp gỡ theo phương pháp xây dựng ra một thời cơ mới cho người sale tiếp theo bước vào tâm trí KH.
Sự đồng cảm là cấp độ xâm nhập vào cảm xúc của người khác và nhìn thấy những muốn và nhu cầu của họ phản ảnh qua ánh mắt của họ. Nếu không phát hiện ra nhu cầu chính yếu của khách hàng, bạn không thể mang ra phương pháp tốt nhất cho họ.
Khi đồng cảm với ai đó, bạn sẽ hiểu và nhạy cảm với phương pháp xử sự của họ. Vì bạn nhìn thấy chủ đề khá rõ cần có thể giúp họ đưa ra phương pháp cho vấn đề. Để thực sự là người bán hàng, bạn cần có khả năng tách mình ra khỏi vị trí người bán và đặt mình vào vị trí người mua. Nếu bạn hiểu KH nghĩ và cảm thấy như thế nào, dĩ nhiên bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn vì khi đó bạn đủ sức đáp ứng đúng nhu cầu của họ hơn.
Sử dụng việc với thái độ đúng đắn
Để đạt được điều mình muốn, bạn cần phải cải thiện phương pháp xử sự của mình. Trước khi cải thiện phương pháp cư xử, bạn phải refresh hướng dẫn nghĩ suy, và trước khi cải thiện cách nghĩ suy, bạn phải cải thiện phân khúc tác động đến nghĩ suy của bạn.
Năm 1982, tình ảnh kinh tế thật nghiêm trọng, gần một nửa nhân sự bán bảo hiểm giao động tâm trạng chán nản và chẳng muốn tiếp tục làm việc. Đúng là mọi việc có khó khăn hơn trước, nhưng chính vì nhân viên bán bảo hiểm khác k tập kết vào công việc, nên Calvin Hunt có nhiều thời cơ bán bảo hiểm hơn vì còn lại ít đối thủ. Anh tin rằng lợi nhuận của anh tăng cao hơn trước. Chính thái độ tạo nên sự khác biệt.
Thái độ đối với chính mình
Nếu bạn thực sự tâm huyết với công việc bán hàng, bạn phải khởi đầu thiết lập một nhận thức đúng đắn về chính mình mình. như vậy, chẳng phải bạn đã xây dựng sự nghiệp cho riêng mình mà chính là bạn đã xây dựng lòng tin của con người. Sau cùng, chính họ mới là người tạo nên sự nghiệp cho bạn.
cấp độ tự nhận thức góp phần rất to trong việc thay đổi kỹ năng cũng giống như kết quả làm việc của bạn. cấp độ thể hiện trước đám đông là một trong những nguyên nhân giúp thiết lập lòng tin hay việc tham dự các kiềm hãm thuyết trình cũng là một trong những bước bạn nên thực hiện nhằm xây dựng một nhận thức đúng đắn về chính mình.
Bước kế tiếp là hãy trở thành một chuyên gia về các chiến thuật bán hàng phù hợp với ngành kinh doanh của bạn. Những chiến thuật này chỉ trở thành một phần của con người bạn khi bạn thực sự hiểu và sống với chúng.
Bạn phải hiểu rằng, k có ai trên thế gian này đủ nội lực khiến bạn cảm thấy thấp kém nếu không có sự cho phép của bạn. Nhưng tự tin hay nhận thức đúng đắn về chính mình ở đây hoàn toàn khác với sự tự mãn thái quá. all những người sale xuất sắc đều có một cái tôi tích cực. Nếu họ để cái tôi tự mãn chế ngự, họ sẽ k thể nào trở nên xuất sắc được. Khi nhận thức đúng đắn về bản thân thì bạn có thể gặp gỡ liên tục nhiều khách hàng mà tâm trạng không bị ảnh hưởng bởi kết quả của những buổi gặp mặt đó.
Thái độ của bạn so với những người xung quanh
Điều mà KH phàn nàn nhiều nhất là thái độ bất lịch sự, thờ ơ, bàng quan và năng lực sử dụng việc kém của nhân viên sale.
cho nên, người nhân viên sale phải nhận thức được trị giá tầm quan trọng của từng KH mà họ đã tiếp xúc. hướng dẫn tốt nhất để có được KH chính là xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với những người bạn vừa mới giao dịch ngay từ lần tiếp xúc trước nhất. Luôn coi trọng giá trị khoảng thời gian mà KH bỏ ra và luôn sử dụng khoảng thời gian đó một hướng dẫn có kết quả.
KH luôn muốn và kỳ vọng những người bán hàng có thể thực sự trở thành “nguồn thông tin” đáng tin cậy, luôn trả lời những câu hỏi của họ ngay lập tức, cho họ những quan niệm tỉnh táo, những lời đánh giá xác đáng về sản phẩm.
Một nhân viên bán hàng biết phương pháp thiết lập mối liên kết tốt đẹp và phân phối cho KH những dịch vụ kèm theo tốt nhất, dù đó là một lời khuyên, thông tin về sản phẩm hay một quan điểm cá nhân thì chắc chắn sẽ được chính những khách hàng của mình đặt trọn niềm tin.
Thái độ của bạn đối với công việc sale
Bạn hãy lựa chọn một hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn tin là đủ sức giải quyết chủ đề cho con người, cộng với sự tận tâm, bạn hoàn toàn đủ nội lực trở thành một người sale chuyên nghiệp.
Ngoài niềm tin vào món hàng, bạn hãy tin rằng, doanh nghiệp mà bạn đại diện là uy tín nhất và bạn ưng ý là người đại diện doanh nghiệp trước khách hàng.
Nhiều người chưa hiểu cho rằng, người sale “giỏi” là người có thể khiến người khác mua một thứ gì đó họ không mong muốn hoặc chẳng bao giờ cần đến. hiện nay, người bán hàng chuyên nghiệp là một người cố vấn đích thực đủ sức chỉ ra các nhu cầu cho KH và sau đó đáp ứng các nhu cầu đó một hướng dẫn thiết thực.
Người bán hàng tự hào là người đóng góp cho sự tiến bộ của thời đại, tạo động lực cho các nhà sáng chế, phát minh. thiên hướng khách hàng hiện giờ thiên về tiếp thị kết hợp quan niệm khách hàng và liên kết nhiều hơn với những chủ đề liên quan đến trách nhiệm xã hội.
Xây dựng sức mạnh thể chất
Bạn cần phải thể hiện sự nhiệt tình của mình, k chỉ với khách hàng đầu tiên mà với cả những khách hàng cuối cùng trong ngày. Mỗi khách hàng đều xứng đáng được bạn giúp sức hết mình. vì thế, bạn phải chăm chỉ làm quen với khả năng làm việc ở cường độ cao. vì vậy, sức khỏe là nhân tố cần thiết.
Bên cạnh tiếp tục luyện tập thể dục, bạn cần tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và thời gian ngủ chuẩn. Thu nhặt những kiến thức quan trọng để duy trì một ngoại hình ưa Nhìn sẽ tăng trưởng cường kết quả của các buổi gặp mặt với khách hàng. Người bán hàng xuất sắc là người biết cân bằng cả về thể chất, tinh thần và lý trí.
Xây dựng sức mạnh trí não trong nghề bán hàng
Dù khách hàng tìm đến bạn hay là bạn là người đi tìm họ thì vẫn k ai có hình thức trừ cấp độ bạn sẽ nhận được một lời từ chối thẳng thừng hay những tiếng chê bai cay nghiệt của KH. Trong những tình huống đó, sự sẵn sàng trước về trí não theo hướng tích cực sẽ rất có ích cho bạn.
Sức mạnh trí não được thiết lập trên hệ thống văn hóa và thái độ đúng đắn sẽ tạo nên sự không giống biệt rõ rệt trong từng thương vụ mà bạn sẽ thực hiện.
Bạn đủ nội lực thiết lập sức mạnh trí não cho chính mình bằng phương pháp đọc những quyển sách hay, tham dự các khóa huấn luyện sale chuyên nghiệp hoặc các buổi họp mặt của doanh nghiệp. tất cả những hoạt động này sẽ bồi đắp cho tâm trí bạn lối suy nghĩ tích cực, rõ ràng, lạc quan và lành mạnh.
Phần III – Để trở thành nhà bán hàng chuyên nghiệp
Ứng dụng những thủ thuật chuyên nghiệp
không chỉ riêng lĩnh vực sale mà trong bất cứ lĩnh vực nào khác, có lúc chúng ta gặp phải những trường hợp không mấy lạc quan. Đừng giận dữ bằng sự tức giận, chán nản, thất vọng mà phải thích nghi với nó và tự nhủ rằng “mình sẽ thành đạt thương vụ này!”.
Bạn phải nhớ rằng, thái độ trong khi sale liên quan trực tiếp đến những hiểu biết về tính cách con người và một số điều khác nữa.
Một chuyên gia bán hàng tận tụy, được coaching bài bản tất nhiên sẽ hành động dựa trên suy nghĩ, và thái độ của mình để thích nghi thay vì giận dữ trước tình huống thực tiễn mà anh ta vừa mới đối mặt.
Đặc điểm tính cách của một người sale chuyên nghiệp
Một chuyên gia bán hàng thực thụ phải là người hiểu rất rõ những lập luận giải của khách hàng, song chính cảm xúc mới thúc đẩy họ hành động.
Những thành phần mang tính logic thường ảnh hưởng đến những gì mà KH Quan sát, thấy được, trong khi những thành phần mang tính xúc cảm lại có chức năng lôi cuốn họ. do đó, ta thường chọn mẹo thực hành trên món hàng cụ thể để khách hàng biết sự vận hành và chức năng của chúng. Hãy dùng lời nói và cử chỉ thích hợp khi tiếp cận KH, thời cơ bán hàng của bạn sẽ tăng trưởng gấp bội.
Bạn hãy luôn nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, thuyết trình tỉ mỉ hơn, có văn hóa sâu rộng hơn về sản phẩm. Có óc tổ chức, biết mình làm gì, ở nơi nào, vào lúc nào. Biết lắng nghe và luôn khám phá được nhu cầu thiết yếu của KH.
Cần nghiên cứu về hàng hóa dịch vụ mà mình đang chào bán. Cẩn thận tập hợp từ và cụm từ, hướng dẫn giải thích, lối miêu tả tốt nhất cho bài thuyết trình của mình. Quy luật chung của người sale là “phải tìm cho ra điều khách hàng muốn và giúp họ đạt được điều đó”. Có giống như vậy, sự tự tin của bạn sẽ mạnh mẽ đến mức KH cảm thấy bị thuyết phục.
Trong hoàn cảnh cạnh tranh hiện tại, bạn phải tiếp tục nhắc nhở KH của bạn và luôn chú ý đến nhu cầu của họ. đủ nội lực gửi cho mỗi khách hàng của mình một tấm thiệp chúc mừng vào ngày lễ, năm mới, sinh nhật hay dịp đặc biệt nào đó của họ. Lời giới thiệu của khách hàng cũ với những khách hàng mới tiềm năng là cực kỳ quan trọng, những lời mô tả này có tính “bảo chứng”, là công thức xây dựng sự nghiệp sale đơn giản và hiển nhiên nhất.
Pic của người sale chuyên nghiệp
Để khách hàng cảm thấy vui vẻ và thoải mái trước khi chuẩn bị mua một thứ gì đó, hướng dẫn tốt nhất là bạn hãy sử dụng cho khách hàng tự hào vì trước đây họ đã đưa ra một quyết định thật đúng đắn.
Bạn hãy nhớ rằng, KH luôn chuẩn bị phân phối mọi thông tin quan trọng nếu bạn biết đặt câu hỏi. Nhưng bạn k nên tranh cãi, tỏ ý phản đối hay cố gắng thỏa hiệp trong vấn đề giá cả.
Bạn hãy tạo cho mình pic một người bạn, đồng thời là một chuyên gia tư vấn, luôn hỗ trợ khách hàng của mình chọn món hàng thêm vào, và sau đó làm cho họ ưng ý với sự lựa chọn đó. Sau mỗi thương vụ, bạn không những có thêm một khách hàng mà còn có thêm một người bạn.
Toàn bộ người xung quanh đều vừa mới sale và tất cả mọi thứ đều có thể là hàng hóa
Có lần tôi đến khám răng tại phòng nha của bác sĩ McDougal, bởi tôi biết anh là một nha sĩ giỏi. Sự chuyên nghiệp của các nhân sự phòng khám biểu hiện ở sự chú ý chu đáo khi chăm sóc bệnh nhân của mình. Bác sĩ McDougal quả thật là một nha sĩ công tâm, và hơn thế nữa, anh còn là một chuyên gia bán hàng thực thụ bởi sự chú ý và sợ tận tình so với KH của mình.
Tôi bước vào lớp Lịch sử với suy tư là tôi sẽ chỉ học vừa quá đủ để vượt qua kỳ thi cuối kiềm hãm. Nhưng khi tiết học chấm dứt thì tôi hiểu ra rằng vì sao tôi cần phải học Lịch sử, tôi đang quyết định trở thành một học sinh chuyên ngành nghề Lịch sử. Thầy Harris quả thực là một người sale xuất sắc. Thầy đang “bán” cho những người trẻ tuổi những khái niệm, những ý tưởng để trở nên năng động, sáng tạo và kết quả hơn trong toàn cầu tương lai.
Bill, người thợ xây uy tín, anh xây những ngôi nhà cốt để anh ta có thêm những người bạn. Bill quá đủ khôn ngoan để biết rằng khi anh ta hoàn thành công việc xuất sắc, sử dụng được nhiều thứ hơn những gì anh ta được trả tiền, để khiến một KH giống như tôi hài lòng, thì trước sau gì tôi cũng sẽ nói với bất kỳ ai muốn xây nhà, rằng Bill là người mà họ cần tìm. Bill thực sự là người bán hàng chuyên nghiệp.
Vậy, tuyệt chiêu của cuộc sống là, người bán hàng phải hiểu rằng sau cùng, thứ món hàng mà họ đang bán chính là thái độ và sự giúp sức của chính họ.
Phần IV – Mối liên hệ giữa trí tưởng tượng và bức tranh ngôn từ
Vai trò của trí tưởng tượng trong công việc bán hàng
phần lớn KH đều thực sự không muốn nói “không” với người sale. lý do bởi từ “không” quá dứt khoát, nó tạo cảm giác đánh dấu kết thúc một mối gắn kết. vì vậy, thay vì trả lời “không”, rất nhiều khách hàng thường nói “tôi mong muốn suy nghĩ thêm”, “để tôi luận bàn lại với vợ tôi…”, thậm chí họ còn nói dối người sale để không phải nói từ “không”.
Ba yếu tố: trí tưởng tượng, cảm xúc và sự logic được ứng dụng trong trường hợp này. Bạn chia nhỏ giá bán sản phẩm ra thành những số lượng thấp đến mức KH đủ sức chấp nhận mua nó. Khi bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ giúp cắt giảm ngân sách thì bạn phải thuyết phục khách hàng cho đến khi họ đủ sức tưởng tượng và hiểu được rằng, họ phải trả cho hàng hóa dù có mua nó hay k. Vì rạch ròi việc không đầu tư hàng còn mất nhiều ngân sách hơn bỏ tiền ra mua nó, nên họ sẽ quyết định đầu tư.
Sử dụng bức tranh ngôn từ trong sale
Thương vụ thành đạt hay k tùy thuộc rất nhiều vào cách diễn tả của bạn, và sự diễn đạt đó không thể thiếu vắng những từ ngữ quan trọng.
Từ trước tiên chính là tên của KH, đây chính là âm thanh êm ái, dễ nghe và thích được nghe nhất của người khác. Hãy thường xuyên lặp lại tên của họ trong cuộc nói chuyện vì đó cũng là sợi dây liên kết giữa bạn với xúc cảm của khách hàng.
Có những từ đủ nội lực xoa dịu xúc cảm của KH thay vì khiến họ thờ ơ, từ chối. gợi ý, khách hàng không khó khăn đồng ý sự thỏa thuận hơn là ký một hợp đồng; hiển nhiên nhiều người thích nghe từ đầu tư hơn là mua hàng. Những từ và cụm từ tạo nên các bức tranh sinh động sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
Bà Lowe định bán ngôi nhà, bà nhờ những người môi giới tải và quảng cáo “chuẩn mực” kiểu: “Nhà sáu phòng ấm cúng kiểu trang trại, có lò sưởi, gara, phòng tắm, gần khu vực học xá Rutgers, sân vận động, trường tiểu học…”. tất cả những thông tin này rất chuẩn xác, nhưng hầu hết người khác k bị lôi kéo, cho dù đó là tiện nghi của món hàng.
Ba tháng sau, bà Lowe tự mình chào bán ngôi nhà, dười đây là đoạn ads của bà:
“Chúng tôi sẽ rất nhớ ngôi nhà của mình. Chúng tôi đã sống rất hạnh phúc trong ngôi nhà của mình, nhưng quả thực hai phòng ngủ k thể nào đủ cho cả gia đình. thành ra, chúng tôi phải chuyển đi. Nếu bạn like một k khí ấm cúng xung quanh lò sưởi, ngắm Nhìn những hàng cây sau khung cửa sổ rộng trong một ngày mùa thu, tránh xa sự ồn ào của phố’ phường; hay nếu bạn like một mảnh sân râm mát vào mùa hè, hay bầu trời hoàng hôn rõ nét vào một buổi chiều đông; một cánh cửa tĩnh lặng đến mức đủ sức nghe rõ tiếng ếch kêu vào mùa xuân; bạn cũng có thể hưởng thụ tiện lợi và thuận tiện của Tp, thì có lẽ bạn sẽ like ngôi nhà của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng là vậy, chúng tôi không phải mong muốn mái nhà ấy phải cô đơn, trống rỗng khi mùa giáng sinh vừa mới đến gần”.
Ngay ngày hôm sau, có tới sáu người gọi ĐT hỏi về chi tiết của ngôi nhà, và một người trong số họ đang mua nó.
Phần V – Những chi tiết không thể bỏ qua trong công cuộc sale
Khi gặp phản đối, làm thế nào để hoàn tất thương vụ?
Mỗi khi KH đưa ra lời phản đối có nghĩa là họ đã quan tâm đến món hàng hay dịch vụ của bạn. Có bao nhiêu dạng KH khác nhau thì có bấy nhiêu kiểu phản đối. do vậy, khi KH mang ra lời phản đối, bạn nên vui mừng thay vì thất vọng hay nhụt chí.
Trên thực tiễn, có bốn thời điểm để trả lời phản đối là: (1) trước khi chúng xuất hiện, (2) khi chúng xuất hiện, (3) sau khi chúng xuất hiện, (4) không có khi nào.
Có những lời phản đối đủ nội lực bạn không để ý, nhưng nếu khách hàng nhắc lại lần hai, thì bạn hãy hiển nhiên nó rất quan trọng so với họ.
Thời điểm tốt nhất để giải quyết phản đối là trước khi chúng xuất hiện, điều cần thiết là bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, lường trước những phản đối mà bạn có thể gặp phải, và hãy giải quyết ngay trong bài thuyết trình của. Bạn thu âm bài thuyết trình, nghe lại và đánh giá kỹ lưỡng những điểm chưa rạch ròi, còn dài thể loại, khó hiểu hay còn bỏ sót vài điểm mấu chốt.
Bạn nên cởi mở với KH và để họ mua hàng bất cứ khi nào họ đã chuẩn bị thay vì cứ khăng khăng bắt họ phải nghe quá đủ all bài thuyết trình rồi mới “cho phép” họ mua hàng.
Những kiểu KH thường gặp
Một số kiểu KH bạn thường gặp là những người luôn đối nghịch với bạn. Nhưng bạn phải nhớ rằng mục tiên của người sale chẳng phải là đánh bại khách hàng mà là thuyết phục họ, sử dụng cho họ thấy mình sẽ được hạnh phúc và sung sướng hơn khi mua món hàng của bạn. Bạn k nên nói liên tục và buộc KH phải lắng nghe. hướng dẫn tốt nhất để thực hiện một thương vụ sự phát triển là dành cho KH thời cơ “được nói” cùng bạn.
khách hàng cả tin: Khi làm việc với khách hàng kiểu này bạn chỉ cần thẳng thắn và cởi xây dựng. Hãy kể những mẩu chuyện khôi hài, cơ hội mua hàng của họ sẽ tăng lên, bởi họ yêu quý và tin tưởng bạn. Tuy rất easy thuyết phục, nhưng họ chẳng phải mong muốn bị dồn ép và gây sức ép.
KH đa nghi: Họ k bao giờ tin rằng luôn có người tốt và lúc nào cũng nghĩ có người mong muốn “chơi” mình, họ còn bảo thủ nữa. Tuyệt đối bạn không nên tranh cãi hay bác bỏ hoàn toàn những điều họ nói. Sau khi đang “tuôn trào” họ sẽ nhận thấy rằng bạn đang lắng nghe và thực sự để ý đến họ, lúc đó bạn nên nói lịch sự rằng: “Tôi rất vui mừng khi nghe ông trình bày về vấn đề đó. Và chính tôi cũng vừa mới mong muốn nói đến điều này, đúng là chúng ta đã có cùng mục đích. Tôi rất vui vì điều đó, thưa ông”.
khách hàng có thái độ thù địch: có thể KH này đang từng bị những người bán hàng lợi dụng hay lường gạt trong quá khứ, hay không khó khăn những người bán hàng trước đó không lắng nghe lời than phiền của họ. Bạn hãy lắng nghe lời giãi bày của họ, và hãy nói rằng: “Tôi hiểu cảm giác của ông/bà lúc này, tôi đã gặp nhiều KH có cảm xúc tương tự, khi nghe ông/bà nói, tôi nghĩ rằng hầu hết những người thẳng thắn và cởi mở như ông/bà cũng là người sẵn sàng lắng nghe ý kiến lý giải của người xung quanh. Tôi rất vui khi ông/bà bày tỏ những mối để ý của mình với thái độ cởi xây dựng giống như thế”.
khách hàng k quyết đoán: Có lẽ đây là người ít hạnh phúc nhất trong mọi kiểu người. Anh ta luôn chần chừ, do dự trước mọi việc nhất là so với các thương vụ lớn. Bạn hãy giúp họ quét lại sự tự tin; hãy thể hiện sự đồng cảm với họ, đặt mình vào nơi ấy. Hãy cho họ biết bạn luôn ở bên cạnh ủng hộ họ hết mình. Hãy thuyết phục họ nên mua hàng hóa của bạn, kiên quyết nhưng đừng gay gắt.
tóm lại, KH của bạn là người ntn, họ đều muốn là người đúng đắn, muốn được người khác thấu hiểu, phân tích cao. mục đích của chúng ta là phải cung cấp những nhu cầu của họ để họ trở thành khách hàng thực sự của chúng ta.
Sử dụng câu hỏi để hoàn tất thương
Socrates nói rằng: “Nếu người đối diện k ngần ngại nhất trí câu nói của bạn (họ k thể nào bác bỏ), bạn hãy dựa vào đó để mang ra một loạt câu hỏi kế tiếp và chốt lại chủ đề bằng một câu hỏi quyết định. Tôi tin là bạn sẽ nhận được câu trả lời mong muốn”.
Một vài câu hỏi luôn gắn liền với một thái độ nhất định, một số không giống phải hòa hợp với óc sáng tạo và những sự việc đủ nội lực dự đoán trước hay các thủ thuật không giống.
gợi ý, nếu bạn làm công việc môi giới nhà đất, thì sau khi sử dụng quen với khách hàng, bạn nên đưa họ đi tham quan căn nhà mà bạn vừa mới mô tả. Bạn nên đưa ra những câu hỏi như: Ông định đặt chiếc ghế sofa ở vị trí nào trong phòng khách? Chiếc giường của Jonhny đặt ở đâu, thưa ông? KH không có nguyên nhân gì để bực mình với những câu hỏi giống như trên. Hoặc: “Nếu ngôi nhà này k có gì đặc biệt ngoài vị trí thì nó cũng đáng được ông để mắt tới, đúng k thưa ông?”
Chiến thuật ràng buộc
Khi khách hàng hỏi “Sản phẩm này có mẫu màu xanh không?”, câu trả lời “có” càng khiến bạn khó tiến gần đến việc hoàn tất thương vụ. Khi đó, bạn nên hỏi lại: “Nếu có mẫu màu xanh thì ông có mong muốn mua không, thưa ông?”.
Những câu hỏi trên sẽ khiến bạn “ràng buộc” KH nhiều hơn. Đặc biệt quan trọng trong chiến thuật “ràng buộc” là bạn nên dùng những ngôn từ không khó khăn và click mạnh vào một số ý chính.
Công thức dành cho những người bán hàng trực tiếp
Bạn nên nhớ rằng KH nói “không” với sản phẩm của bạn khi họ k thu thập quá đủ những thông tin quan trọng để nói “có”. Vậy nên, chúng ta cần bổ sung các thông tin cùng những nguyên cớ và nguyên do (cảm tính và lý tính) minh chứng cho việc họ nên mua món hàng vì lợi ích của họ.
Theo chiến thuật “công bố thông tin” là các công ty phải “công bố” với KH all các thông tin của một thương vụ. Những người sale và công ty kinh doanh có đạo đức nghề nghiệp luôn ủng hộ quy định này. Nhiều khi KH sẽ nói “không” nhưng sau đó có “thời gian tĩnh tâm” và nhận đủ các thông tin bổ sung, anh ta sẽ mang ra một quyết định chấp thuận.
thỉnh thoảng người sale sẽ gặp phải những thương vụ khá chông gai và dễ nản lòng. Đó là lúc họ đưa ra một câu hỏi đưa tính “thôi thúc” nhưng khách hàng luôn luôn cứ yên lặng. Bạn không nên liên tục yên lặng, chỉ một giây lát, khi bạn xem khách hàng sắp sửa nói điều gì thì đó là lúc bạn nên lên tiếng. Bạn mỉm cười và nói: “Thưa ông, khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi thường nói rằng, im lặng là đồng ý. Theo ông, mẹ tôi nói giống như vậy có đúng không?”. Đây là mẹo tạo sức ép với KH. Song mục tiêu đầu tiên là tạo cơ hội để khách hàng tự tạo ra áp lực cho bản thân.
Phần VI – Chìa khóa chấm dứt sự phát triển thương vụ
Bốn quan niệm chính yếu
ý kiến thứ nhất: Người bán hàng vừa mới đặt all niềm tin và lòng nhiệt tình vào hàng hóa nên họ tin chắc mình đủ nội lực thuyết phục được rất nhiều người đưa ra quyết định mua hàng.
quan điểm thứ hai: Khi KH nói không, bạn phải tỏ ra thật tử tế với họ. Hãy tạo cho KH có thời cơ cảm nhận giá trị của sự hồ nghi để từ đó cải thiện quyết định sai lầm của mình.
quan niệm thứ ba: Người chiến thắng trong mỗi cuộc giao dịch luôn là người được training tốt nhất.
quan niệm thứ tư: Bạn hiểu rằng tiến trình bán hàng cùng với sự trung thực là một việc gì đó bạn sử dụng cho mọi người.
Khi ai đó đưa ra một phản đối mang thuộc tính lý trí, hãy khắc phục chủ đề bằng tình cảm, còn khi anh ta đưa ra một phản đối mang tính tình cảm, hãy sử dụng lý trí để khắc phục vấn đề.
Chìa khóa đầu tiên: dự báo tích cực.
Thông điệp của chiến thuật này là trước khi nói chuyện với KH, ngay trong tâm trí, bạn phải tin rằng mình sẽ bán được hàng. Luôn đặt mình trong tâm trạng chuẩn bị sale cả về mặt kỹ thuật lẫn xúc cảm.
Bạn nên nghiên cứu khách hàng, tìm ra điểm yếu của họ và tin rằng hiển nhiên họ sẽ mua hàng khi bạn đến gặp họ. Bất cứ lúc nào bạn có thể đem đến cho khách hàng một cái cớ và một nguyên nhân mua hàng cũng giống như tạo cho họ cảm giác thoải mái khi mua hàng, hiển nhiên bạn sẽ giành được thương vụ.
Chìa khóa thứ hai: Giả định.
Bạn phải giả định rằng khách hàng là người rất vui vẻ khi nói chuyện với bạn, có tiền và mua hàng của bạn, cảnh tượng bạn giao hàng. Phải giả định và xem hiệu quả cuối cùng giống như mình mong muốn.
Trong tiến trình sale, bạn cần ảnh dung rạch ròi, phải ghi nhớ và tập đi tập lại chính xác những điều mình muốn nói. Bạn cũng cần phải dự báo trước bức xúc của khách hàng, nhìn thấy cảnh họ gật dầu, rồi hình ảnh và gương mặt KH tuyệt vời sau khi đón nhận những thông tin về món hàng mà bạn giới thiệu cho họ. Giọng điệu, từ ngữ, những cụm từ đều hướng đến một mục đích. Đó chính là chiến thuật “giả định”.
Để sự việc có thể xảy ra giống như “giả định”, bạn phải sẵn sàng thể loại bên ngoài của bạn thật thích thú, tươi tắn, sạch sẽ. hàng hóa cũng được sắp xếp ngăn nắp, được chăm chút kỹ lưỡng. Hãy suy nghĩ thật chu đáo mọi khâu, bạn sẽ sharing cảm xúc của mình đến KH, thương vụ không khó khăn đạt hiệu quả.
Chìa kiềm hãm thứ ba: thích thú bề ngoài.
thích thú bề ngoài còn thể hiện qua việc bạn thực sự lắng nghe những điều khách hàng nói bằng cả đôi tai và đôi mắt của mình, Quan sát xem khách hàng đang làm gì. Chẳng hạn miệng họ nói “không” mà tay thì cứ mân mê sản phẩm ra vẻ ưa thích lắm.
KH đủ sức nói dối bằng lời nhưng hành động của anh ta thì k thể che giấu được. Nếu họ trở lại mân mê hàng hóa lần nữa, thì bạn an tâm là khách hàng đủ nội lực mua món hàng đó. Bạn cứ dựa vào đó để thường xuyên thuyết phục và đề nghị KH đặt hàng.
Chìa khóa thứ tư: Sự nhiệt tình.
Sự nhiệt tình góp phần rất lớn trong việc truyền tải xúc cảm của mình đối với sản phẩm mà ta vừa mới bán cho KH, tạo sự thành công thương vụ. Nhưng khi nhiệt tình quá mức bạn đủ nội lực mất đi thương vụ. Nhưng bạn có thể tin tưởng rằng bạn có thể bỏ lỡ một thương vụ bởi bạn quá nhiệt tình nhưng bạn sẽ bỏ lỡ một trăm thương vụ nếu bạn k thể hiện hết sự nhiệt tình của mình. Vì khách hàng có thể cảm thấy bạn đã nỗ lực chế ngự hay áp đặt suy nghĩ, niềm tin và sản phẩm của bạn lên họ.
Chìa khóa thứ năm: Đặt câu hỏi tiếp theo.
không ai mong muốn bạn bán cho họ bất kỳ cái gì cả. Họ sẽ cảm thấy hài lòng và thậm chí là hứng thú với việc mua hàng nếu họ tự mình mang ra quyết định.
bên cạnh đó, để KH tự mang ra quyết định, người sale cũng cần chiến thuật chấm dứt thương vụ, dễ dàng và kết quả nhất là chiến thuật “ba câu hỏi”. Nó được áp dụng sau khi bạn đã thuyết phục được khách hàng rằng sản phẩm của bạn có thể tiết kiệm tiền bạc, thời gian, sức lực…
Chẳng hạn, khi bạn giới thiệu tính năng cắt giảm chi phí, bạn hỏi:
“Ông có nhận thấy hàng hóa này đủ nội lực cắt giảm tiền nong cho ông ở một góc độ nào đó không?”
“Ông có để ý đến việc tiết kiệm tiền bạc không?” (hãy đợi câu trả lời)
“Nếu ông đang từng có ý định khởi đầu tiết kiệm tiền thì theo ông khi nào là thời điểm thêm vào nhất?”
Câu hỏi cuối cùng có thuộc tính ràng buộc và mang lại quyết định. Nếu KH tỏ ra trung thực thì bạn chốt lại thương vụ.
Bạn hãy học cách đặt câu hỏi, để rèn luyện skill này bạn cần: ghi âm lại các câu hỏi bạn đang biết, luôn nghe và điều chỉnh giọng điệu. Tìm mẹo nói chuyện với người bán hàng thông minh, xây dựng thư viện gồm các loại sách nói về sale. Khi nghe được một câu hỏi về sale hay và hiệu quả, bạn nên ghi vào sổ tay.
Chìa khóa thứ sáu: Thực sự lắng nghe.
Lắng nghe những gì KH nói và ám chỉ. Hãy lắng nghe toàn bộ – nhưng chỉ ghi nhớ một vài điềm quan trọng nhất. Bạn hãy để ý đến đôi mắt của KH, và bạn phải thấy mọi thứ bằng chính mắt mình.
phương pháp dễ dàng giúp bạn “nghe” bằng mắt là “chiến thuật CHEF”: C tượng trưng cho “cằm” (chin) hoặc “má” (check); khi khách hàng xoa cằm hoặc má là dấu hiệu của sự bằng lòng. H (hand) tượng trưng cho bàn tay, nếu khách hàng xoa hai lòng bàn tay tức anh ta có dấu hiệu mong muốn sở hữu món hàng. E (eye) tượng trưng cho đôi mắt, đôi mắt càng xây dựng lớn nghĩa là họ chăm chú muốn hiểu rõ những gì bạn nói về sản phẩm. F (friend) tượng trưng cho sự thân thiện.
Ngôn ngữ cơ thể k biết nói dối có khi nào. Khi bạn nhận biết những dấu hiệu đó bạn cần tận dụng cơ hội kết thúc thương vụ.
Chìa kiềm hãm thứ bảy: Sự việc sắp xảy ra.
hiển nhiên món hàng bán hôm nay sẽ có giá đắt hơn trong tương lai, trừ một số ngoại lệ. Bạn sẽ thuyết phục khách hàng là hàng hóa anh ta có ý định đầu tư rất hợp với thiên hướng phát triển của nền kinh tế và giá trị của nó sau này càng to hơn.
Nhiều khi khách hàng đang rất thích và hứng thú với món hàng mà bạn đang bán bất chợt anh ta bị lôi kéo một thứ sản phẩm không giống mà thật ra đó không phải là thứ anh ta like. Hãy nhớ rằng, khi bạn đang giao dịch với khách hàng đừng để họ sử dụng bạn chệch hướng. Bạn chỉ có mục tiêu duy nhất giúp cho họ bằng hàng hóa và dịch vụ của bạn.
Chìa kiềm hãm thứ tám: Kiên trì.
Trong những chìa kiềm hãm để thuyết phục mọi người, “kiên trì” là chìa khóa thường bị mọi người hiểu lầm nhiều nhất. người ta nghĩ rằng, người sale kiên trì là “lì lợm” và “nói dai”. Thực ra đó không phải là “kiên trì” mà đó là hành động gây áp lực thẳng thừng lên khách hàng.
Người bán hàng kiên trì luôn muốn KH sở hữu hàng hóa của họ đến mức anh ta sẽ chăm chỉ không ngừng khiến KH mua chúng. Vì thực sự anh ta tin rằng hàng hóa của anh ta sẽ đem lại ích lợi cho KH. Kiên trì là chìa kiềm hãm cần thiết, hãy học hướng dẫn sử dụng, nhưng đừng lạm dụng nó. Người kiên trì sẽ thắng lợi bởi vì họ tin vào món hàng của mình.
Chìa khóa thứ chín: Sự cổ vũ.
Sự khích lệ là mối liên hệ giữa cá nhân bạn với khách hàng. Hãy đối xử với người khác giống như thể họ là một khách hàng quý giá vì họ thực sự là một KH giống như thế, sao cho họ sẽ quay trở lại mua hàng của bạn nhiều lần nữa. Bạn nên mỉm cười, có thái độ dễ chịu qua việc hoa hồng, chi trả bằng tiền mặt. Điều đó giúp công việc sale của bạn trở nên thoải mái hơn.
Chìa khóa thứ mười: Sự chân thành.
Nhân tố quan trọng của quy trình sale chính là chính mình người bán hàng. Sự tin tưởng là điều thiết yếu và sự chân thành là chìa khóa để mở cánh cửa “tôi tin tưởng anh”. Nếu bạn có niềm tin sâu sắc vào hàng hóa của mình, bạn đủ sức truyền niềm tin đó tới KH, và chìa khóa “sự chân thành” sẽ làm bạn bán được nhiều hơn. Bạn phải hiểu rằng, giờ đây, thế giới sale không có chỗ cho những kẻ giả dối, những kẻ đó sẽ chẳng bao giờ đạt được điều gì trong lĩnh vực bán hàng chuyên nghiệp.
Phần VII – ảnh hưởng của khoa học công nghệ
Bạn có thể sử dụng rất nhiều loại thiết bị công nghệ hiện đại không giống nhau như: điện thoại di động, máy tính xách tay, PDA… Chúng sẽ khiến bạn liên lạc không khó khăn với công ty, với KH cho dù bạn đang ở đâu, bạn đủ sức lưu trữ dữ liệu về khách hàng, giới thiệu sản phẩm, đọc thư, trả lời thư, viết báo cáo, lên lịch hẹn, sổ tay…
email chính là một tiến bộ vĩ đại. Qua tin nhắn hộp thư online bạn có thể giải đáp thắc sang chảnh cho khách hàng, trò chuyện với họ. Nhưng bạn không nên sử dụng tin nhắn hộp thư online để trốn tránh rườm rà mà phải mạnh dạn đương đầu với nó. Đừng cố gắng giải quyết một vấn đề quan trọng qua email. Hãy tỏ ra lịch sự khi send thư điện tử, hãy nói ngắn gọn và xúc tích nhất đủ sức.
online internet là một tool phục hoạt động mua bán rất mạnh mẽ. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về đối thủ, khách hàng một mẹo thấu đáo giống như muốn. online internet phân phối cho các chuyên gia sale hàng loạt trang web cho phép họ học hỏi nhiều kỹ năng và chiến thuật bán hàng hữu dụng.
Nếu bạn chưa từng sử dụng những công nghệ sẵn có để phát triển sự nghiệp sale của mình. Hãy bắt đầu và hành động ngay lập tức.
Nguồn:https://doanhnhansaigon.vn
Xem thêm
Livestream bán hàng Facebook cần phải chuẩn bị những gì ?
Tik Tok là gì? Cách bán hàng online trên ứng dụng Tik Tok từ A – Z bạn không nên bỏ qua
Quy trình bán hàng 7 bước và 4 cách tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công