10 cách rèn luyện tư duy vô cùng hiệu quả hiện nay

rèn luyện tư duy

Tư duy là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng giúp bạn phát triển những kỹ năng khác chẳng hạn như kỹ năng phản biện, khả năng sáng tạo… Để có thể dễ dàng đạt được những điều mình muốn, bạn cần rèn luyện tốt khả năng tư duy của mình. Vậy có những cách nào để rèn luyện tư duy? Hãy cùng sum.vn tìm hiểu về 10 cách rèn luyện tư duy vô cùng hiệu quả hiện nay.

1. Tư duy là gì?

Tư duy được định nghĩa là các hoạt động của tinh thần mang những cảm giác cải tạo và sửa đổi thế giới thông qua hoạt động vật chất. Từ đó, con người sẽ có được nhận thức đúng đắn hơn về sự vật xung quanh, đồng thời biết cách ứng xử, là sự phản ánh quá trình nhận thức ở trình độ cao, nhận thức một cách khái quát, gián tiếp, tích cực và sáng tạo về thế giới qua những khái niệm và phán đoán.

Tư duy cũng có thể hiểu như là một quá trình sáng tạo để giúp con người rèn luyện tri thức, học hỏi, nhận biết và giải quyết vấn đề.

Xem thêm: Hỏi – đáp về tư duy ứng dụng phần mềm Simple Account

2. Vai trò của tư duy

Tư duy có vai trò vô cùng quan trọng với hoạt động thực tiễn cũng như hoạt động nhận thức của con người. Tư duy giúp cho con người nhận thức được quy luật khách quan nhờ đó dự kiến một cách khoa học xu hướng phát triển của hiện tượng, sự vật và có biện pháp, kế hoạch cải tạo hiện thực khách quan.

Khả năng tư duy là một trong những kỹ năng có tính ứng dụng cao nhất, có giá trị nhất mà mỗi người cần có để học tập, làm việc có hiệu quả hơn. Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và tri thức cao, người ta làm việc dựa trên kỹ năng tư duy chứ không dùng nhiều cơ bắp vào công việc. Mỗi người cần vận dụng những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm của bản thân vào công việc của mình làm để đem đến kết quả tốt hơn, hiệu quả cao hơn.

Tư duy giúp cho con người thu thập, phân tích và sử dụng thông tin, đưa ra quyết định và hợp tác với người khác để giải quyết vấn đề, phát triển bản thân, đóng góp ý tưởng. Tiềm năng của bộ não con người là vô cùng lớn. Vì thế, mỗi người hãy để cho não bộ làm việc thường xuyên, luôn rèn luyện tư duy để có thể học tập làm việc có hiệu quả, mang lại năng suất cao.

3. 10 cách rèn luyện tư duy hiệu quả

Cải thiện trí nhớ

Người thông minh thường thể hiện rằng họ có một trí nhớ cực kỳ đáng khâm phục. Đa số chúng ta đều cho rằng, trí nhớ phụ thuộc vào IQ, người có IQ càng cao thì có trí nhớ càng cao, điều này đúng nhưng chưa đủ, trí nhớ còn phụ thuộc vào việc rèn luyện trí não nữa.

Vậy phải làm gì để có thể cải thiện trí nhớ của mình. Bạn hãy cố gắng nhớ lại những niềm vui, những kỉ niệm đẹp, kiến thức thú vị, học cách dùng từ khóa để gợi nhớ và tập trung hơn vào các chi tiết nhỏ trong cuộc sống. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bộ não của con người được kích thích bằng những điều thú vị, do đó hãy liên kết các sự việc, sự vật của bạn thành một chuỗi liên kết để khi nhắc là sẽ nhớ toàn bộ, cố gắng chép chúng thành những chuỗi hình ảnh ấn tượng.

Học cách tập trung

Thỉnh thoảng bạn sẽ nhận ra mình vừa nghe xong bài giảng thì bỗng quên hết không nhớ được gì, hay gặp một ai đó thì vừa đi bạn sẽ quên mất tên của họ. Đôi khi bạn cũng quên luôn một kỷ niệm nào đó trong đời mình hay tên người bạn ngồi gần mình thời phổ thông.

Đây không phải là vấn đề do trí nhớ gây ra, đơn giản chỉ vì khả năng tập trung của bạn ở thời điểm đó không tốt. Vì thế bạn hãy học cách tập trung bằng việc: Khi bắt đầu một công việc trí tuệ nào đó, hãy cố gắng gạt bỏ khỏi đầu bạn những kiến thức hay những vấn đề không liên quan.

Nếu như bạn thấy khó tập trung thì có thể sử dụng những biện pháp như là: tắt điện thoại, đóng hẳn cửa phòng, đeo tai nghe khi muốn học ngoại ngữ, làm việc tại nơi yên tĩnh, đề nghị mọi người không làm ồn,…

Viết ra những gì chợt đến trong đầu để rèn luyện tư duy

Các ý tưởng hay thường chỉ nảy ra trong một khoảng thời gian ngắn và không tồn tại lâu, vì thế hãy nắm lấy chúng thật nhanh bằng cách viết chúng ra giấy. Bên cạnh đó, việc làm này còn giúp cho bạn tư duy sáng suốt hơn, vì không phải lưu trữ quá nhiều ý nghĩ trong đầu một lúc. Hơn nữa, việc viết ra những điều đó sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan hơn và dễ dàng tìm thấy những mối liên hệ mới trong sự việc và giải quyết vấn đề được hiệu quả hơn.

Rèn luyện đến mức nhuần nhuyễn

Dù đang học về bất kỳ chủ đề gì, bạn cũng nên rèn luyện các kỹ năng thường xuyên để học tập hiệu quả hơn. Hãy rèn luyện cho thông thạo, tìm ra cho mình hướng làm bài một cách linh hoạt và đỡ tốn thời gian nhất. Từ những ưu điểm của mình, hãy linh hoạt và chủ động, không nên cố ép mình phải giống với người khác, vận dụng những gì mình có được để hấp thu kiến thức một cách dễ dàng nhất.

Việc nhồi nhét không theo ý muốn sẽ làm cho đầu óc bạn ì ạch. Bạn nên rèn luyện cho mình sự quyết tâm và kiên nhẫn nếu như thực sự muốn học một thứ gì đó.

Rèn luyện tư duy sáng tạo bằng cách ghi chú nhanh

Nếu như bạn cho rằng việc ghi chép chỉ dành cho những ai còn cắp sách đến trường thì đó là một sai lầm to lớn. Việc ghi chép vẫn nên được duy trì kể cả khi bạn không còn đến trường lớp vì hành động tay ghi chép sẽ đồng bộ với khả năng ghi nhớ tốt hơn của não bộ.

Bạn không nhất thiết phải viết toàn bộ, một vài mẹo ghi chú sẽ giúp cho bạn ghi nhớ hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Từ những lần như vậy, khi “bí” ý tưởng, bạn có thể dùng những tư liệu từ những lần ghi chú tham khảo để tìm kiếm và khai thác ý tưởng sáng tạo cho mình.

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm cần có

Không ngại trải nghiệm

Rèn luyện tư duy không có nghĩa là bó hẹp trong vốn kiến thức sách vở mà quan trọng là bạn phải trải nghiệm. Bạn phải trau dồi vốn kỹ năng sống, kiến thức xã hội. Tham gia các hoạt động công cộng, ngoại khóa là cách tốt để luyện tập. Hăng hái trong những hoạt động, dấn thân để trải nghiệm mọi nơi mọi lúc, từ lúc ăn đến lúc làm việc, từ trường học đến công viên, hãy chú ý và khám phá từ những điều nhỏ nhặt.

Những người xung quanh sẽ cho bạn nhiều bài học cuộc sống bổ ích mà không phải sách vở nào cũng dạy cho bạn. Đừng ngại trải nghiệm, người thông minh sẽ luôn hiểu mình cần phải hoàn thiện từ những người khác.

Nhảy

Nhảy đã được chứng minh là một trong những cách rèn luyện tư duy hiệu quả. Học những điệu nhảy mới có thể giúp tăng tốc độ xử lý của trí nhớ và não bộ.

Đi một con đường mới

Đừng khiến cho những nhiệm vụ hàng ngày chỉ trở thành thói quen. Thay vào đó, hãy luôn sẵn sàng thử cách thức mới cho những việc cũ.

Chọn một con đường mới để đi làm mỗi tuần hoặc thử một loại phương tiện giao thông khác như phương tiện giao thông công cộng hoặc đạp xe thay vì lái xe đi làm. Những thay đổi dù nhỏ cũng sẽ giúp ích cho não của bạn.

Rèn luyện cơ thể để bồi dưỡng tinh thần

Một tinh thần minh mẫn chỉ có trong một cơ thể khỏe mạnh. Nếu như bạn đang lựa chọn cho mình một hình thức luyện tập thì aerobic có thể là quyết định sáng suốt. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy aerobic có thể cải thiện đáng kể khả năng làm việc trí óc.

Kết bạn với những người thông minh

Kết bạn để tạo ra nhiều mối quan hệ mới là điều cần thiết trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Thế nhưng, để rèn luyện tư duy tốt, bạn nên có sự chọn lọc khi kết bạn. Hãy kết bạn với những người có khả năng tư duy cao hơn, những người thông minh hơn bạn. Vì thông qua những người bạn như thế, bạn sẽ cải thiện được khả năng tư duy, khả năng quan sát và xử lý tình huống tốt hơn. Hơn thế nữa, họ sẽ cho bạn nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về khả năng tư duy cũng như những cách rèn luyện tư duy vô cùng hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp bạn rèn luyện tốt khả năng tư duy của mình.

Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: bacs.vn, imgood.edu.vn, lytuong.net)