Quyền nuôi con sau ly hôn theo quy định mới nhất 2023

Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động, tài sản, năng lực tự nuôi mình theo quy định của Luật này. Cùng bài viết này tìm hiểu quyền nuôi con sau ly hôn theo quy định mới nhất.

Quyền nuôi con sau ly hôn theo luật hôn nhân

Điều kiện giành quyền nuôi con theo quy định

Nếu một bên muốn giành quyền nuôi con, cả hai cần:

Điều kiện nuôi con mà Tòa án quan tâm gồm:

Như vậy, để giành quyền nuôi con, cả vợ và chồng cần thương lượng với nhau hoặc sử dụng điều kiện nuôi con để nộp đơn kiện lên Tòa án.

Quyền của cha mẹ với con cái sau ly hôn

Quyền thăm nuôi con cái

Đối với người không nuôi con trực tiếp sẽ được quyền thăm non mà không được ai có quyền gây cản trở. Tuy nhiên, không được can thiệp, gây ảnh hưởng xấu đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con cái.

Nếu gây ảnh hưởng xấu đến việc nuôi con của bên còn lại, người có trách nhiệm nuôi con có quyền gửi đơn lên tòa hạn chế quyền thăm nom con.

Quyền, nghĩa vụ chu cấp cho con

Người không trực tiếp nuôi dạy con cần có nghĩa vụ cấp dưỡng cho bé. Mức cấp dưỡng tùy thuộc vào sự thỏa thuận của hai bên như căn cứ vào mức thu nhập thực tế, khả năng tài chính cũng như chi tiêu của con cái. Chỉ khi hai bên không thể thống nhất với nhau thì tòa án mới áp dụng mức  cấp dưỡng cho các bên. Trên thực tế, tòa án thường ấn định mức cấp dưỡng trong khoảng 15 đến 30% mức thu nhập của người cấp dưỡng.

 Việc giải quyết những vấn đề phức tạp về quyền nuôi dạy con cái sau ly hôn ở Việt Nam đòi hỏi sự hiểu biết sâu về luật hôn nhân và gia đình, ảnh hưởng của văn hóa cũng như cam kết kiên định trong việc chăm sóc, giáo dục con cái trong suốt quá trình trưởng thành của bé. Ngoài ra, để tham khảo và nếu có những thắc mắc liên quan đến vấn đề khác về pháp lý, hãy để lại lời nhắn dưới phần bình luận để nhận tư vấn và hỗ trợ kịp thời.