Tìm được người giỏi hay người phù hợp với yêu cầu vị trí hoạt động cực kì quan trọng. Nếu tuyển dụng không đúng người vừa gây nhiều tốn kém và mất thời gian. Chính Thế nên các nhà tuyển dụng cần vẽ ra cho mình một công thức tuyển dụng khoa học và hiệu quả.
Hôm nay Sum.vn sẽ giới thiệu cho các bạn các bước trong một công thức tuyển dụng nhân viên thông minh và thích hợp mà bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể ứng dụng được.
Mục lục
- 1 Tuyển dụng là gì?
- 2 Tuyển dụng chính là sự đầu tư cho con người
- 3 Quy trình tuyển dụng nhân sự gồm 10 bước sau:
- 3.1 Bước 1: Chuẩn bị tuyển dụng
- 3.2 Bước 2: Thông cáo tuyển dụng
- 3.3 Bước 3: Thu nhận, nghiên cứu hồ sơ
- 3.4 Bước 4: Phỏng vấn sơ bộ
- 3.5 Bước 5: Kiểm duyệt, trắc nghiệm
- 3.6 Bước 6: Phỏng vấn lần 2
- 3.7 Bước 7: Xác minh, điều tra
- 3.8 Bước 8: Khám sức khỏe
- 3.9 Bước 9: Ra quyết định tuyển dụng
- 3.10 Bước 10: Sắp đặt công việc
Tuyển dụng là gì?
Giải thích theo cách dễ hiểu nhất thì tuyển dụng chính là quá trình nhà tuyển dụng thu hút, nghiên cứu, sàng lọc và tiếp nhận các ứng viên. Mục đích của việc tuyển dụng dĩ nhiên chính là để tìm ra ứng viên thích hợp cho các vị trí mà công ty, doanh nghiệp đang tuyển.
Tuyển dụng chính là sự đầu tư cho con người
Tuyển dụng tốt sẽ mang đến cho doanh nghiệp một đội ngũ nhân lực phù hợp với hoạt động và vị trí cần tuyển dụng.
- Giúp nâng cao được đạt kết quả tốt của hoạt động và danh tiếng của doanh nghiệp bởi tuyển dụng nhân sự là một trong những hoạt động làm ảnh hưởng một cách trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức.
- Tiết kiệm được chi phí đào tạo nhân lực nếu được tuyển chọn được những ứng viên chất lượng cao.
- Tránh trạng thái phải liên tục tuyển dụng nhân viên mới, tạo ra được văn hóa doanh nghiệp khi tuyển dụng được những người thật sự có niềm đam mê với nghề và có xu thế gắn bó lâu dài với công ty.
- Theo các chuyên gia nhân sự ước tính, mỗi lần tuyển dụng thất bại sẽ làm cho doanh nghiệp tổn thất khoản chi phí từ 3-6 lần tổng thu nhập hàng năm của cấp dưới đó. Như vậy, tuyển dụng nhân sự thành công sẽ giữ lại một chi phí phí đáng kể cho quý doanh nghiệp.
Vấn đề tuyển dụng nhân viên chính là công tác vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp nên lưu ý đầu tư. Một chiến lược tuyển dụng nhân viên có chiến lược và đầu tư đúng cách sẽ mang lại cho công ty một nguồn nhân viên tốt, một nền tảng vững chắc để tăng trưởng từ đó có thể giúp đỡ và hỗ trợ những chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đi đến thành công.
Quy trình tuyển dụng nhân sự gồm 10 bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị tuyển dụng
Đây chính là giai đoạn đầu tiên trong công thức tuyển dụng nhân viên. Muốn tuyển chọn được những ứng viên có chất lượng, phù hợp với vị trí hoạt động, nhà phỏng vấn cần phải chuẩn bị thật kỹ các công việc như:
- Lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự: thành lập ban tuyển dụng, thời hạn, kinh phí…
- Xem xét, tìm hiểu các quy định của nhà nước; văn bản của doanh nghiệp, doanh nghiệp liên quan đến tuyển dụng.
- Thiết lập các chuẩn mực tuyển chọn ứng viên…
Bạn có thể học cách chuẩn bị thật tốt trước khi đi truyển dụng tại Freec.
Bước 2: Thông cáo tuyển dụng
Nhà phỏng vấn sẽ dùng các kênh khác nhau để thông cáo tuyển dụng: website việc làm, quảng cáo trên báo – đài, trung tâm giới thiệu việc làm, treo banner… thông tin Thông báo tuyển dụng cần nên có đầy đủ những nội dung cơ bản về số lượng cần tuyển, miêu tả công việc, yêu cầu công việc, hồ sơ.
Bước 3: Thu nhận, nghiên cứu hồ sơ
Sau khi thông cáo tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ nhận được nhiều hồ sơ ứng viên gởi về, cả bản cứng và bản mềm. Tuy nhiên, nhiều ứng viên thường “nhắm mắt” gởi đại nên sẽ có những hồ sơ không thích hợp với đòi hỏi tuyển dụng. Vì vậy mà nhà phỏng vấn cần phải tiến hành phân loại những hồ sơ phù hợp để lên kế hoạch phỏng vấn.
Bước 4: Phỏng vấn sơ bộ
Khi đã chọn được những hồ sơ ưng ý, nhà phỏng vấn sẽ tiến hành phỏng vấn sơ bộ qua điện thoại hoặc hẹn phỏng vấn trực tiếp. Bước phỏng vấn sơ bộ này giúp nhà phỏng vấn lọc lại hồ sơ 1 lần nữa, loại những những viên không đạt đòi hỏi.
Bước 5: Kiểm duyệt, trắc nghiệm
Với bước này, nhà tuyển dụng sẽ nhận xét năng lực thực tế của ứng viên thông qua các bài kiểm tra chuyên môn, IQ, logic, test trình độ ngoại ngữ. Và qua đó, khoanh vùng những ứng viên tiềm năng nhất.
Bước 6: Phỏng vấn lần 2
Ở vòng phỏng vấn này, nhà tuyển dụng sẽ xem xét và nhận xét ứng viên ở nhiều phương diện khác nhau, khai thác thêm các thông tin về tính cách, phẩm chất cá nhân có thích hợp với môi trường làm việc, vị trí công việc đó hay không. Bên cạnh đấy, ứng viên cũng có thể được hỏi những yếu tố câu hỏi thắc mắc và trao đổi về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ.
Bước 7: Xác minh, điều tra
Thông qua kênh liên hệ với người đọc thêm (Sếp cũ, đồng nghiệp cũ, giáo viên…) của ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ tiến hành xác minh, kiểm chứng coi các thông tin ứng viên phân phối có chính xác không và xem người đọc thêm nhận xét như thế nào về ứng viên.
Bước 8: Khám sức khỏe
Nhiều doanh nghiệp thường tổ chức khám sức khỏe ứng viên trước khi ra quyết định tuyển dụng. Vì nếu như ứng viên có đáp ứng đủ các điều kiện về trình độ chuyên ngành, nghiệp vụ nhưng sức khỏe không cam kết cũng khiến công ty phải cân nhắc.
Bước 9: Ra quyết định tuyển dụng
Sau khi xem xét, đánh giá một cách có bộ máy hoàn chỉnh thông tin về ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ ra quyết định chọn những ứng viên đạt đòi hỏi và thông cáo trúng tuyển cho ứng viên được biết.
Bước 10: Sắp đặt công việc
Khi ứng viên đến nhận việc, bộ phận hành chính – nhân viên sẽ thực hiện các thủ tục quan trọng để ký hợp đồng thực hiện công việc với nhân viên mới. Trưởng phòng ban quản lý nhân sự được tuyển dụng sẽ trực tiếp hoặc chỉ đạo hướng dẫn công việc cho người mới.