Quản trị nhân sự là gì ? Các kinh nghiệm cơ bản

Quản trị nhân sự là gì ? Đây là công tác quan trọng không thể thiếu trong bất kì tổ chức , công ty doanh nghiệp nào. Các giám đốc, người có nhiệm vụ quản lý mong muốn bộ máy tổ chức đạt kết quả tốt đều cần phải luyện tập kĩ càng các kỹ năng quản lý nguồn nhân lực

Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn quản trị nhân sự là gì ? cũng như tìm hiểu sơ lược về một số kinh nghiệm trong ngành quản lý nhân sự. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !

1. Quản trị nhân sự là gì?

Quản trị nhân sự hay Quản lý nguồn nhân lực là công tác quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nào. Các giám đốc, người có nhiệm vụ quản lý mong muốn bộ máy tổ chức đạt kết quả tốt đều cần phải tập luyện cho mình kỹ năng quản trị nhân sự hoặc ít đặc biệt là phải xây dựng được một quy trình quản trị nhân sự chi tiết, nghiêm ngặt cho công ty của mình.

Quản trị nhân sự là một trong những công dụng căn bản của quá trình quản trị, bởi con người bao giờ cũng là yếu tố tiên quyết của một đơn vịVì vậy, việc chọn lựasắp xếp con người có khả năngtính chất phù hợp với các vị trí trong vận hành công ty là nhiệm vụ quan trọng nhất của các nhà quản trị.

Theo các định nghĩa chuyên ngành, quản trị nhân sự bao gồm nhiều hoạt động và tác vụ khác nhau nhằm mục tiêu mang lại những giá trị tốt nhất cho công tyMột vài đầu việc chính trong hoạt động quản trị nhân sự có thể nói đến là:

  1. Phân tích các công việc

  2. Tuyển dụng nhân viên mới, củng cố đội ngũ nhiều những nhân viên cũ
  3. Đào tạo và nâng cao năng lực chuyên ngành cho nhân viên
  4. Tăng cao thành quả sử dụng con người thông qua việc sử dụng các quy trình kích thích vật chất và tinh thần đối với nhân viên.

Xem thêm : Khởi nghiệp là gì ? Kinh nghiệm khởi nghiệp

2. Nhiệm vụ của quản trị nhân sự là gì?

Như chúng tôi đã nói đến, quản trị nhân sự có những ảnh hướng rất lớn đến mức độ hoạt động và phát triển của một tổ chức. Vậy, những vai trò chuẩn xác của công Điều này và những việc làm cụ thể của một người chuyên về nhân sự bao gồm những gì?

Có khả năng nói, vai trò và công dụng quản trị nguồn nhân sự ảnh hưởng đến các công việc hoạch định nhân sự, tuyển mộchọn lựachỉ dẫnđào tạohuấn luyện và phát triển nghề nghiệp của nhân viên.

   1. Quản lý chính sách và đề ra chính sách ảnh hưởng đến tài lý do sự

Bộ phận quản trị nhân sự đóng vai trò chủ yếu trong việc quản lý chính sách, nhằm đảm bảo rằng chính sách do Nhà n­ước quy định được thực hiện đúng và rất đầy đủ trong doanh nghiệp.

không chỉ vậy, những người làm quản trị nhân sự còn có nhiệm vụ phải đề ra và xử lý các chính sách trong phạm vi của công ty nhằm thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.

   2. Tư­ vấn cho các bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp – Quản trị nhân sự là gì  ?

Một bộ phận nào đấy trong doanh nghiệp có khả năng có vấn đề nhân viên nghỉ việc, bộ phận có tỷ lệ nhân viên vắng mặt cao, bộ phận khác gặp vấn đề câu hỏi thắc mắc về chế độ phụ cấp… Trong tất cả các sai lầm trên, người phục trách về nhân sự sẽ gánh chịu hậu quả phụ trách việc giải quyết các vấn đề này

   3. Mang đến các dịch vụ nội bộ cho công ty

Một trong các nhiệm vụ quan trọng của quản trị nhân sự nữa đấy là cung cấp các dịch vụ tuyển dụnghuấn luyện và phúc lợi cho các bộ phận khác của công ty.

Quản trị nhân sự bao gồm nhiều hoạt động đa dạng tạo nên giá trị của công ty

Bộ phận quản trị nhân sự cũng quản lý các chư­ơng trình l­ương, l­ương bổng, an toàn lao động. L­ưu trữ và bảo quản các hồ sơ nhân viên có đạt kết quả tốttạo điều kiện cho các bộ phận khác đánh giá chính xác việc hoàn thiện công việc của nhân viên.

   4. Kiểm tra nhân viên – Quản trị nhân sự là gì  ?

Bộ phận quản trị nhân sự đảm nhận chức năng kiểm tra cần thiết bằng cách giám sát, các bộ phận khác đảm bảo việc thực hiện các chính sách, các ch­ương trình thuộc về nhân sự đã đề ra hay không; kiểm tra các thủ tục, kiểm tra các bộ phận khác đánh giá thành tích nhân viên có phải không, hay có bỏ sót một phần thành tích nào đó hay không.

Những người làm quản trị nhân sự còn có nhiệm vụ phải đề ra và giải quyết các chính sách trong phạm vi của tổ chức nhằm thực hiện mục tiêu của tổ chức.

Bộ phận này cũng làm vai trò kiểm tra thông qua việc đo l­ường, nhận xét, phân tích các đơn khiếu nại, các tai nạn lao động, các kỳ hạn chấm dứt hợp đồng, nguyên nhân không có mặt của nhân viên, các cách thức làm kỷ luật, đẩy mạnh các bộ phận khác quản trị tài lý do sự có có kết quả tốt hơn.

3. Ngành quản trị nhân công học những gì? – Quản trị nhân sự là gì ?

Ngành Quản trị nhân công hay được gọi là ngành “khai thác nguồn tài nguyên con người”. Ngành này không những đơn thuần đào tạo cho người học những kiến thức tổng quan và sâu hơn về nguồn nhân cônggiải quyết các công việc hằng ngày, kiểm soát mối tương quan tác động qua lại giữa con người với con người, khai triển những công tác về điều hành, quản lý hành chính, nhân sự, thực hiện các chính sách lao động, các kiến thức ảnh hưởng đến quy trình đánh giá nhân lực, quản trị nhân sự, tuyển mộ và huấn luyện nhân sự, các nguyên lý quản trị kinh tế.

Xem thêm : Digital marketing là gì ? Khái niệm về marketing

Bên cạnh đấy, ở các trường đại họcsinh viên học ngành Quản trị nhân công được chú trọng đào tạo các kỹ năng, sinh viên được hình thành những thói quen tốt, cọ xát trong nhiều môi trường khác nhau như trường đại học Kinh tế – Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF), Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Quốc dân Hà Nội….Tại đây, học viên được học rất nhiều kỹ năng như: kỹ năng tuyển dụng nhân sự hiệu quả, kỹ năng quản lý con người, kỹ năng làm việc nhóm đạt kết quả tốt, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề, nghệ thuật lãnh đạo… Phục vụ tối đa cho ngành học.

Tạm kết :

Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn các kiến thức cơ bản về quản trị nhân sự là gì ? Cũng như khi theo lĩnh vực này các bạn cần phải có những kinh nghiệm như thế nào. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các lĩnh vực trong ngành quản trị. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !


Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: tinomail.com, timviec365.vn, … )