Kinh nghiệm quản lý chi tiêu hiệu quả tiết kiệm thời gian

Những cách quản lý chi tiêu hàng tháng dưới đây sẽ giúp bạn thiết lập kế hoạch thu – chi một cách hợp lý và khoa học dựa trên mức thu nhập. Cùng tìm hiểu cách quản lý chi tiêu hiệu quả ngay nào

1. Phân bổ chi tiêu

Phân bổ chi tiêu có nghĩa là chia nhỏ khoản thu cho các khoản chi tiêu khác nhau dựa trên nhu cầu chi tiêu hàng tháng của mỗi người.

Điều này giúp bạn nắm rõ dòng tiền, thói quen chi tiêu và hình thành kế hoạch tài chính cho tương lai. Nhằm cải thiện tình hình tài chính, thoát khỏi những rắc rối về tiền bạc.

Dưới đây là những phương pháp phân bổ chi tiêu hàng tháng, bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp.

Phương pháp 60/10/10/10/10 – Phương pháp quản lý chi tiêu hiệu quả nhất

Theo phương pháp này, thu nhập của bạn sẽ được chia vào các nhóm chi tiêu, tương ứng với các tỷ lệ như sau:

Lên kế hoạch quản lý chi tiêu hiệu quả

Phương pháp 20/80

Đây là phương pháp quản lý chi tiêu đơn giản. Thu nhập được chia thành 2 phần, lần lượt với các tỷ lệ như sau:

Để đạt hiệu quả tối đa áp dụng cách quản lý chi tiêu theo phương pháp này, bạn cần thanh toán hết những khoản nợ cá nhân và nợ ngân hàng.

Nếu mức thu nhập của bạn chưa cao, bạn có thể giảm 10 – 15% cho quỹ tiết kiệm. Tùy thuộc vào nhu cầu chi tiêu mà bạn nên điều chỉnh con số này sao cho phù hợp.

Phương pháp “các phân nửa”

Theo phương pháp này, thu nhập hàng tháng được chia thành 2 phần.

Phương pháp này không cho bạn biết rõ tỷ lệ phân bổ cho từng danh mục, mà sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân mà sẽ có những cách phân bổ khác nhau.

2. Chi tiêu theo mức độ ưu tiên

Đây là cách quản lý chi tiêu hàng tháng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Chi tiêu theo mức độ ưu tiên chính là việc liệt kê tất cả những khoản chi tiêu cần thiết và ưu tiên thanh toán cho chúng trước.

Những khoản chi được gọi là cần thiết là những khoản nếu không chi trả, bạn sẽ gặp khó khăn và áp lực trong cuộc sống. Chẳng hạn như:

3. Cập nhật giao dịch chi tiêu thường xuyên

Một trong những thói quen của nhiều người thường bỏ qua việc cập nhật và ghi chép chi tiêu.

Nhiều người vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc cập nhật và ghi chép chi tiêu thường xuyên.

4. Thiết lập quỹ dự phòng

Cách quản lý chi tiêu hàng tháng hiệu quả là thiết lập một quỹ dự phòng hàng tháng cho bản thân. Quỹ này được dùng với mục đích giải quyết khi không may có những rủi ro xảy ra trong cuộc sống như: ốm đau, bệnh tật, xe hỏng, thất nghiệp…

Quỹ dự phòng hoàn toàn khác quỹ tiết kiệm. Quỹ tiết kiệm được sử dụng với mục đích tích lũy vốn cho tương lai để hiện thực hóa những dự định trong tương lai như: du lịch, mua nhà, mua xe, lấy vợ, sinh con…

Khi phân bổ tiền lương hàng tháng, bạn nên trích một phần thu nhập cho quỹ dự phòng. Có thể là 5%, 10% hoặc nhiều hơn nữa, tùy thuộc vào thu nhập hàng tháng của mỗi người.

5. Cách quản lý tài chính cá nhân bằng 6 cái lọ

Bạn biết chưa? https://sum.vn/blog/quan-tri-tai-chinh-la-gi/

7. Sử dụng ứng dụng để theo dõi và quản lý chi tiêu hiệu quả

Để có thể theo dõi chi tiêu một cách dễ dàng nhất, bạn có thể ải những ứng theo dõi chi tiêu hàng ngày để tiện ích hơn. Sau đây sum.vn sẽ gợi ý cho bạn một số ứng dụng theo dõi và quản lý chi tiêu hợp lý nhé

Spendee

Mint

Money Lover

HomeBudget

Sổ thu chi Misa

My My – Tổng hợp và chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: my.moneylover.com, vaytaichinh.vn, bsc.com.vn,vneconomy.vn,…)