Làm thế nào để phát triển kỹ năng mềm cho các bạn trẻ

Những cách để rèn luyện kỹ năng mềm

Ai trong mỗi chúng ta cũng cần phải hoàn thiện bản thân dù lớn hay nhỏ. Nếu bạn đã lỡ bỏ qua những cơ hội để phát triển kỹ năng mềm thì hãy cùng tham khảo ngay bài viết bên dưới của sum.vn để được rèn luyện cách phát triển kỹ năng mềm.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là kỹ năng cá nhân, dấu hiệu tính cách, hiểu biết xã hội vốn có và khả năng ăn nói không thể thiếu để đạt kết quả tốt trong công việc. Phụ thuộc vào kỹ năng mềm có thể đánh giá được phần nào khả năng xử sự của một người với xã hội.

Không tương tự như các kỹ năng cứng được đào tạo bài bản qua trường lớp, các kỹ năng mềm tương tự như yếu tố cảm xúc hoặc sự thấu cảm cho phép mọi người “đọc vị” người đối diện. Những kỹ năng này mất khá là nhiều thời gian để học, tối thiểu là trong một lớp học truyền thống và kết quả mà người học mang lại được cũng khó khăn hơn nhiều để đo lường và đánh giá.

Xem thêm Những kỹ năng quản lý nhân sự không phải ai cũng biết

Mẹo để làm nổi bật các kỹ năng mềm của bạn

Đầu tiên, bạn hãy lập danh sách các kỹ năng mềm mà liên quan đến công việc bạn mơ ước trong tương lai. tiếp theo, khoanh tròn những kỹ năng mà bạn sở hữu và so sánh danh sách các kỹ năng mềm của bạn với danh sách công việc. Những kỹ năng mềm nào được đề cập tới? Nhận xét coi cái nào sẽ có ích cho hoạt động này? Chọn lọc ra các kỹ năng mềm mà bạn sở hữu thiết yếu cho hoạt động. Sau đó, bạn có thể thêm đấy vào một phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của mình.

Bạn cũng có thể sử dụng làm từ khóa trong bộ sơ yếu lý lịch của mình, nhắc đến những kỹ năng này ở phần tóm lược lý lịch của bạn hoặc trong phần mô tả “kinh nghiệm làm việc”.

Bạn cũng có khả năng viết những kỹ năng mềm này trong thư xin việc của bạn. Chọn một hoặc hai kỹ năng mềm cần thiết nhất đối với hoạt động bạn lựa chọn. Trong thư xin việc, hãy bổ sung bằng chứng cho nhà phỏng vấn thấy bạn có nhiều kỹ năng đấy.

Xem thêm Tất tần tật Về Cẩm Nang Đi Du Lịch Sài Gòn

Những kỹ năng không thể thiếu để phát triển kỹ năng mềm

Kỹ năng lập kế hoạch

Hãy dành 15 phút mỗi sáng hoặc tối trước khi ngủ để để lên danh sách những việc cần hoàn thành trong ngày. Điều này sẽ giúp bạn biết được bạn cần làm gì với quỹ thời gian của mình. Bạn cần phải có quy trình để tận dụng thời gian có sẵn một bí quyết tốt nhất, dành đủ thời gian cho những việc bạn nhất định phải làm, có một quỹ thời gian để ứng phó với những điều bất ngờ xảy ra.

Lập kế hoạch hàng ngày cho bản thân (Nguồn: Guru)

Kỹ năng thực hiện công việc group

Những người thành công thường biết cách thực hiện công việc theo nhóm một cách hiệu quả. Toàn bộ các thành viên luôn phải biết trợ giúp, tôn trọng lẫn nhau trong công việcnếu như đồng đội của bạn gặp vấn đề hãy chuẩn bị và sẵn sàng chia sẻgiúp đỡ họ.

Năng lực lắng nghe, chia sẻ, tạo động lực cho người xung quanh và giải quyết xung đột xảy ra trong một nhóm là những vấn đề thiết yếu không những giúp bản thân tăng trưởng hơn mà còn giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và tập thể công việc có tốt hơn.

Giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau trong công việc (Nguồn: IELTS FCSH)

Xem thêm 7 KỸ NĂNG TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET MÀ BẤT CỨ AI CŨNG CẦN

Đặt mục tiêu

Điều kiện để đi tới bất kỳ thành công nào đó bản bản mỗi chúng ta cần phải lựa chọn được mục đích cho mình, đây chính là một kỹ năng mềm đặc biệtcần thiết. Dù việc đặt mục đích và hành động mục đích là khá khó, nhưng đừng ngại ngùng hãy cứ lựa chọn cho bản thân mọi người một mục tiêu đến để cố gắng và nỗ lực.

Quản lý thời gian

Đây chính là một trong những kỹ năng mềm mà bất cứ ai trong số con người cũng cần có, dù là giám đốc, quản lý, nhân sự nhiều ngành nghề không giống nhau như kế toán, bán hàngnhân sự kỹ thuật, công nhân…hay là học sinh, sinh viên, cũng đều phải biết cách quản lý tốt thời gian của mình. Với kỹ năng quản trị thời gian tốt, bạn sẽ biết cách chọn lựa thời gian rõ ràng, ưu tiên công việc chínhgiải quyết theo thứ tự đừng để lãng phí quá là nhiều thời gian vào những hoạt động vô bổ.

Năng lực lãnh đạo

Để lãnh đạo người xung quanh, bạn phải tự lãnh đạo bản thân, phải biết bản thân của mình cần làm việc gì, thời gian kế hoạch ra sao, để cho mục đích đó không bị bỏ giở giữa chừng. Tuy vậy có nhiều khi bạn cũng hiểu được cách dừng lại đúng lúc.

Phát triển kỹ năng mềm là điều cần thiết trong cuộc sống. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( edu2review.com, ooc.vn,… )