PageRank là gì? Những thông tin mà một SEOer cần phải biết rõ

PageRank là gì? Là SEOer thì không còn xa lạ với Pagerank khi luôn truyền tai nhau các Website, blog có PR cao để đặt backlink cho Website của mình. nhưng các SEOer có biết chuẩn xác Pagerank là gì?

Liệu yếu tố Pagerank có còn mang ý nghĩa cao và làm thế nào để tăng Pagerank? Đọc bài viết dưới đây của ATPMedia để hiểu hơn nhé.

>>> Xem thêm : Kiến thức PageRank dành cho dân SEOer chuyên nghiệp 2020

PageRank là gì?

PageRank (PR) là bí quyết toán học nhận xét giá trị của trang bằng việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó.

PageRank là gì?

Nhà sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page đã phát minh ra PageRank vào năm 1997 như một phần của dự án nghiên cứu tại Đại học Stanford với ước muốn cải thiện chất lượng công việc của các công cụ tìm kiếm.

Bởi vì vào thời điểm đó, các công cụ tìm kiếm (như Yahoo, Altavista) gặp phải các vấn đề:

Và PageRank được lập nên nhằm giải quyết 2 vấn đề này.

Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc Website chuyên nghiệp và Cam kết TOP

Thuật toán của Google PageRank công việc như thế nào?

Giả sử trang Web A được các trang T1 -> Tn trỏ đến. Ta có công thức tính thông số Page Rank của trang A như sau:

Phương pháp tính pagerank

Trong đó:

Tham số d (damping factor): Hệ số xoay chỉnh (*) có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. đa số d là 0,85.

Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang Websitevì lẽ đó pagerank của tổng tất cả các trang Website sẽ là một.

Bạn đang bối rối phải không? Tôi sẽ trình bày dễ dàng hơn.

Google định nghĩa 3 yếu tố trong khi phân tích đường dẫn của trang Websiteđấy là:

Giả sử trang C có 2 liên kết: 1 từ trang A & 1 từ trang B. Trang A mạnh hơn trang B. Đưa nội dung này vào thuật toán PageRank và bạn sẽ nhận được PageRank của trang C.

bí quyết PageRank có 1 yếu tố được gọi là hệ số xoay chỉnh – Tham số d (damping factor – dịch sát nghĩa ra là hệ số giảm xóc).

Thực tế số lần click vào link sẽ giảm dần trong quá trình người sử dụng dạo trên Website của bạn.

Hãy nghĩ như thế này:

Theo đấy, tổng điểm số cho một trang Website có thể được nhân với hệ số điều tiết của Google (thường bằng 0,85) với những lúc lặp của thuật toán PageRank.

Chẳng hạn, trang Atpmedia.vn link đến một trang thông qua 4 bước nhảy liên kết. Thì giá trị của liên kết đấy sẽ bị giảm xuống, cứ thế đến trang Web cuối cùng thì sẽ chẳng còn gì.

thế nhưngnếu như người dùng theo link đến cùng một trang chỉ qua 2 bước nhảy thì liên kết đấy sẽ có tác động rất mạnh đến trang.

làm sao để tăng Pagerank?

hiểu một cách rõ ràng hơn Pagerank là gì có thể giúp bạn có một chiến lược tăng Pagerank thích hợp và đạt kết quả tốt. Chúc bạn thành công!