Nghiên cứu thị trường là gì? 6 bước giúp cho nghiên cứu thị trường đạt hiệu quả

nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một trong những tiến trình giúp cho chiến lược marketing đạt hiệu quả cao. Không có nghiên cứu thị trường thì bạn sẽ không thể xác định được tệp khách hàng cần hướng tới cũng như mục đích của các chiến dịch marketing. Vậy nghiên cứu thị trường là gì? Mục đích của việc này là gì? Hãy cùng sum.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Định nghĩa về nghiên cứu thị trường?

Nghiên cứu thị trường là hoạt động thu nhập thông tin, dữ liệu về thị trường mục tiêu, sau đó phân tích chúng để nắm được những vấn đề trong kinh doanh. Công việc này giúp cho các công ty giảm thiểu rủi ro trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ việc đưa quyết định phát triển công ty theo đúng hướng. Công ty cần tổ chức nghiên cứu chuyên sâu và chuyên nghiệp vào từng vần để đạt được kết quả tốt, không nên hời hợt làm lãng phí nguồn nhân lực và tài chính.

Xem thêm: Thị trường ngách là gì? Con đường chạm đến thành công

2. Mục đích của việc nghiên cứu thị trường?

Xác định tp khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu thị trường giúp bạn phác thảo đúng và sát nhất chân dung khách hàng tiềm năng. Nhờ đó mà những công việc như quảng cáo, marketing, truyền thông sau đó mới đánh đúng mục tiêu và đem đến hiệu quả tốt. Nếu như không biết được khách hàng mục tiêu của mình là ai thì các chiến lược kinh doanh hay truyền thông của bạn sẽ vô cùng mông lung và không đạt được kết quả như mong đợi.

Xác định nhu cầu của thị trường

Trong kinh doanh, chúng ta cần phải bán thứ mà thị trường cần chứ không phải chỉ bán thứ mà chúng ta có. Bạn không thể tạo ra sản phẩm mà không hề biết thị trường có nhu cầu hay không, đó là một bước đi sai lầm trong kinh doanh. Điều mà bạn cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh là xác định nhu cầu của thị trường và bạn sẽ cung cấp nó như thế nào để thỏa mãn khách hàng. Việc nghiên cứu thị trường còn giúp bạn quan sát từng nhóm đối tượng khách hàng để nhận biết nhu cầu của họ. Họ đang gặp vấn đề gì và cách thức để khơi gợi nhu cầu tiềm ẩn bên trong họ.

Xác định đối thủ cạnh tranh

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp chúng ta xác định được phương hướng kinh doanh của mình. Học hỏi các phương thức kinh doanh hiệu quả và phòng ngừa những sai lầm kinh doanh mà đối thủ đang gặp phải. Một trong những phương pháp tốt nhất để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh chính là trở thành khách hàng của họ. Nhờ đó bạn sẽ có cái nhìn khách quan để đánh giá trên phương diện là một khách hàng.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh còn giúp bạn nhận ra lợi thế cạnh tranh của mình. Dựa vào lợi thế cạnh tranh để phát triển và làm cho nó trở thành điểm cạnh tranh khác biệt trên thị trường. Một công ty có thể tồn tại và phát triển chỉ cần dựa trên một ưu thế cạnh tranh, đem đến một điểm lợi thế cho khách hàng là đã thành công.

Giảm thiểu rủi ro cho công ty

Nếu như không nghiên cứu thị trường thì công ty sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng phải đưa ra những quyết định 50:50 hay các quyết định mà không nắm chắc thành công. Bạn phải đặt ra câu hỏi, chiến lược của mình liệu có thành công, liệu mình có đang đi đúng hướng, khách hàng có chấp nhận sản phẩm hay chiến lược này hay không… Điều đó sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn, các quyết định mà bạn đưa ra có thể đem đến rủi ro rất lớn cho công ty.

Xem thêm: Tìm hiểu thị trường Affiliate trong và ngoài nước mới nhất 2019

Xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp

Một chiến dịch quảng bá chỉ thành công khi nó được người tiêu dùng và thị trường chấp nhận. Để làm được điều đó thì nội dung, thông điệp của quảng cáo phải hướng tới người tiêu dùng và thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Và để làm được điều đó thì không còn cách nào tốt hơn là nghiên cứu thị trường.

Nghiên cứu thị trường giúp bạn có thêm ý tưởng quảng cáo sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, nắm bắt đúng xu hướng của thị trường và nhắm đúng khách hàng tiềm năng. Bạn có thể xây dựng nội dung ý tưởng thông qua nhiều nguồn từ thị trường như : xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh, trend mà mọi người đang quan tâm… Mọi thứ đều có thể cho bạn một ý tưởng quảng cáo thu hút và sáng tạo, chỉ là bạn có biết nắm bắt và áp dụng hay không mà thôi.

3. Một vài phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Hỏi nhân viên

Nhân viên là những người tương tác nhiều nhất với khách hàng. Hãy hỏi họ về những sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong muốn hay những gì mà khách hàng khiếu nại.

Nghiên cứu khách hàng thông qua phiếu góp ý

Cung cấp ngắn gọn, nửa trang giấy bình luận để khách hàng có thể trả lời các câu hỏi đơn giản như:

Những hình thức lấy ý kiến phản hồi bằng giấy hay điện tử (Google form, e-form,…) ngày càng phổ biến và đa dạng hơn.

Nghiên cứu thị trường thông qua các yếu tố cạnh tranh

Làm thế nào để tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh thông qua đại lý hay đội ngũ bán hàng? Các đại lý có thể nói được nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn thông qua doanh thu bán hàng của đối thủ cạnh tranh. Cần huấn luyện đại lý hay đội ngũ bán hàng của bạn để họ trở thành những radar tiếp nhận thông tin về các đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường thông qua khách hàng

Một trong các cách tốt nhất để tìm hiểu mong muốn của khách hàng là hỏi họ. Nói chuyện với khách hàng khi họ truy cập vào cơ sở của bạn hay bạn tới thăm họ. Bạn cũng có thể quan sát, ghi chép hoặc dùng các biện pháp tracking bằng  GPS,smart wifi, máy đếm…

Nghiên cứu tài liệu và báo cáo

Chú ý những gì khách hàng không mua và đang mua từ bạn. Các báo cáo thị trường có thể cho bạn biết xu hướng mua sắm của khách hàng, bạn đang ở đâu trên thị trường và đối thủ của bạn bán được sản phẩm gì cho khách hàng.

4. 6 bước giúp cho việc nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trong chiến lược nghiên cứu thị trường, việc công ty xác định đúng mục tiêu sẽ giúp cho kết quả của cuộc nghiên cứu được tập trung và đạt hiệu quả cao.

Bước 2: Chọn phương pháp nghiên cứu thị trường thích hợp

Bạn có thể tham khảo một vài phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến như: khảo sát, điều tra, thử nghiệm, phỏng vấn,…

Tùy thuộc vào mức độ nghiên cứu mà công ty sẽ chọn ra phương pháp thích hợp.

Bước 3: Xây dựng bảng câu hỏi nghiên cứu

Nếu như chọn phương pháp nghiên cứu là khảo sát, điều tra thì cần liệt kê những câu hỏi, từ đó thiết kế một bảng câu hỏi online hay trực tiếp. Còn nếu dùng phương pháp phỏng vấn cá nhân thì công ty cần chuẩn bị một vài câu hỏi chính và những thiết bị cần thiết cho phỏng vấn.

Bước 4: Thu thập thông tin

Trong quá trình thực hiện phỏng vấn, khảo sát hay thử nghiệm, các câu trả lời, thái độ hành vi của khách hàng đều cần được ghi lại.

Bước 5: Phân tích dữ liệu

Từ những thông tin mà bạn đã ghi chép được khi nghiên cứu thị trường, hãy tổng hợp chúng lại thành bản dữ liệu hoàn chỉnh. Sau đó, dùng những phần mềm chuyên phân tích, xử lý dữ liệu để tìm ra kết quả chính xác và nhanh chóng.

Bước 6: Đánh giá xu hướng và thị trường

Hãy bảo đảm rằng toàn bộ những dữ liệu, thông tin thu thập được biểu thị và đánh giá một cách logic, khoa học và dễ theo dõi. Từ việc đánh giá những thông tin trên thì việc tìm ra xu hướng thị trường sẽ vô cùng dễ dàng..

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về nghiên cứu thị trường, mục đích của việc nghiên cứu thị trường và 6 bước giúp cho việc nghiên cứu thị trường đạt được hiệu quả cao. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn xây dựng được những chiến dịch marketing phù hợp và đạt hiệu quả cao hơn.

Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: bizfly.vn, pos365.vn, jobsgo.vn)