Ngành logistics là gì ? Khái niệm về logistics

Ngành logistics là gì ? Hiểu một cách đơn giản đây là một dịch vụ vận chuyện hàng hóa tối ưu nhất từ nơi sản xuất đến tay người sử dụng . Logistics là lên kế hoạch cụ thểkiểm soát sự di chuyển của hàng hóa hay tất cả thông tin nguyên liệu từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ theo yêu cầu khách hàng đặt ra.

Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn ngành logistics là gì ? Cũng như một số khái niệm cơ bản về lĩnh vực này. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !

1. Ngành logistics là gì ?

Logistics, hiểu một cách dễ hiểu nhất, là một dịch vụ mang lại, vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất từ nơi sản xuất đến tay người dùng. Công việc của các doanh nghiệp Logistics là lên kế hoạch cụ thểkiểm soát sự di chuyển của hàng hóa hay tất cả thông tin nguyên liệu từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ theo yêu cầu khách hàng đặt ra. Để cạnh tranh hiệu quả trong ngành này, các công ty phải luôn cải tiến và chú trọng đến yếu tố số lượng, chất lượng, thời gian và giá cả dịch vụ.

Logistics là gì?

Bên cạnh nghiệp vụ giao – nhận, ngành Logistics còn bao gồm những hoạt động khác như bao bì, đóng gói, kho bãi, lưu giữ, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hỏng… Nếu như làm tốt ở khâu Logistics này, các công ty sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí về vận chuyển, từ đó giảm giá cả sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và lợi nhuận cho công ty.

Xem thêm : Bất lợi của marketing là gì ? Khái niệm về marketing

2. Phân loại Logistics theo công đoạn – ngành logistics là gì ?

Inbound Logistics (Logistics đầu vào): Gồm hoạt động tiếp nhận và lưu trữ nguyên vật liệu đầu vào từ nhà phân phối đến doanh nghiệpđảm bảo các yếu tố đầu vào được cung ứng một cách tối ưu về giá trị, thời gian và chi phí phục vụ cho quá trình sản xuất. Dòng chuyển dịch này cần được giám sát nghiêm ngặt để việc sản xuất xảy ra thuận lợi với mức chi phí thấp nhất, ít nguy cơ nhất và đạt kết quả cao nhất có thể.

Outbound Logistics (Logistics đầu ra): Gồm các hoạt động như kho bãi lưu giữ, phân phối sản phẩm đến nơi nhận (nhà bán buôn, bán lẻ, khách hàng,…) sao cho tối ưu về địa điểm, thời gian và khoản chi nhằm làm ra thành phẩm với giá thành rẻ, thuyết phục toàn diện, đúng lúc nhu cầu khách hàng và đem về lợi nhuận tối đa cho công ty..

Reverse Logistics (Logistics ngược): Gồm các hoạt động của quá trình thu hồi sản phẩm lỗi, phế phẩm, phế liệu,… phát sinh một khi phân phối sản phẩm, nhằm mục tiêu tái chế hoặc giải quyết.

3. Tại sao ngành logistics lại đang “hot”?

   ◼️ Nguyên nhân 1: Mức lương cao

Tại đất nước ta, hiện các công việc ảnh hưởng đến logistics cực kỳ nhiều loại. Bạn hoàn toàn có khả năng dễ dàng kiếm được một ngành nghề khi mới ra trường với mức lương khá (từ 7-10 triệu VNĐ trở lên).

ngành logistics là gì

Ở Mỹ, vào năm 2013, văn phòng tổng hợp và thống kê lao động đã đưa ra mức thu nhập trung bình của nhân viên ngành logistics là 73,400 đô la một năm. Chỉ sau một vài năm kinh nghiệm, những người thực hiện công việc trong lĩnh vực này có khả năng kiếm được mức lương có 6 chữ số (USD) cho mỗi năm thực hiện công việc.

   ◼️ Nguyên nhân 2: Có việc làm cho mọi mức độ – ngành logistics là gì

Các doanh nghiệp luôn cần nhân viên logistics để đảm bảo dòng chảy của chuỗi cung ứng. Dù là beginner hay dân chuyên, ngành logistics luôn sẵn sàng tuyển thêm người vào. Vậy nên ngành logistics được đánh giá là chứa đựng rất nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Sau đây là một vài công việc tiêu biểu trong ngành logistics dành cho người mới bắt đầu:

ngành logistics là gì

   ◼️ Nguyên nhân 3: Được tiếp cận mọi lĩnh vực đa dạng – ngành logistics là gì ?

Logistics là một ngành đa dạng với rất nhiều phân ngành nhỏ. Nhờ đấy, bạn sẽ được học về các ngành công nghiệp khác nhau và công dụng của chúng. bạn có thể khiến cho những tổ chức lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận. Toàn bộ đều là lựa chọn do chính bạn đưa ra, sao cho phù hợp với nguyện vọng của chính mình.

Xem thêm : Ưu điểm của marketing là gì ? Khái niệm về marketing

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn đã có khả năng xin thực tập ở những tập đoàn lớn, những tổ chức phi lợi nhuận, những tổ chức của chính phủ, hoặc bất kì đâu cần những thực tập sinh đam mê với ngành logistics.

   ◼️ Nguyên nhân 4: Được trải nghiệm môi trường kinh doanh quốc tế

Khi theo học ngành logistics, bạn có thể có nhiều cơ hội trải nghiệm bán hàng trên thương trường quốc tế. bạn sẽ phát triển được những mối tương quan với các đối tác chuyên nghiệp trên toàn thế giới nếu doanh nghiệp của bạn làm việc với những khách hàng nước ngoài. Biết đâu đấy, bạn cũng sẽ có được những thời cơ du lịch đến châu Á, Nam Mỹ hay bất kỳ nơi nào trên toàn cầu này, nhờ các thời cơ di chuyển trong công việc.

Tạm kết :

Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn ngành logistic là gì ? Cũng như tìm hiểu tại sao ngành này hiện nay đang rất hot trong giới trẻ nhiều bạn. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các lĩnh vực ngành nghề trong nước ta. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !


Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: jobsgo.vn, logivan.com, … )