Mô hình 3C Marketing là gì? Case Study Starbuck trong Marketing

Mô hình 3c marketing là một công cụ giúp bạn định hướng rõ ràng về chiến lược kinh doanh. Hiểu rõ mô hình 3c Marketing bạn sẽ nắm trọn thị trường và phát triển bền vững hơn trong ngành nghề mà bạn đang theo đuổi.

Mô hình 3C Marketing là gì?

Đây là mô hình được tăng trưởng bởi một trong 5 nhà hoạch định chiến lược hàng đầu toàn cầu Kinechi Ohmae. Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu và làm việc với những tập đoàn lớn, tiến sĩ Ohmae đã cho ra đời những lý thuyết ấn tượng, chuyên sâu về lĩnh vực tăng trưởng kế hoạch cho công ty mà mô hình 3C Marketing là một trong số đó.

Theo mô hình này, để đạt được sự thành công trong kinh doanh, khi tiến hành xây dựng chiến lược, công ty cần tập trung vào ba yếu tố quan trọng:

Đây được coi là tam giác kế hoạch quyền lực nhất trong công ty, mỗi phòng ban có mối tương quan chặt chẽ với nhau. để đạt kết quả tốt, mỗi đơn vị phải tìm được sự cân bằng trong tam giác này, để nắm rõ ràng được điểm khác biệt của công ty mình và có những mục tiêu sau này cho doanh nghiệp.

Mô hình 3C sẽ hỗ trợ bạn hiểu rõ marketing là gì

Mô hình 3C đã trở nên thân thuộc đối với bất cứ một marketer nào, bởi đây là một công cụ hữu hiệu mang lại cái nhìn tổng thể về tình hình và môi trường bán hàng trước khi khai triển bất cứ quyết định và hoạt động marketing nào.

Để đạt kết quả tốt, khi xây dựng kế hoạch bán hàng, các công ty cần phải chú ý tới 3 yếu tố sau: Customer – Centric (lấy khách hàng làm trung tâm), Competitor (Đối thủ cạnh tranh), Corporation/Company (Công ty).

Customer – người mua hàng

Tại sao lại có câu “người mua hàng là Thượng đế”? Bởi vì người mua hàng chính là một nền tảng của bất kỳ chiến lược bán hàng nào, trong những mối quan hệ giữa người mua và người bán, khách hàng thường là người quyết định.

Chính Vì vậy, để tìm kiếm cho mình cơ hội gia nhập vào một thị trường mới, công ty sẽ cần nắm rõ ràng rõ: người dùng cần hướng đến là ai? (Đặc điểm nhân khẩu, hành vi, tâm lý, thói quen…); những mong muốn hay vấn đề mà người dùng đang gặp phải là gì? Và công ty có giải quyết được vướng mắc đó hay không?

Mô hình truyền thông 3C

Nếu công ty quyết định chọn group người mua hàng có mong muốn mà đã được thuyết phục bởi một hay nhiều sản phẩm đã hiện diện trong cộng đồng người sử dụng, nó nghĩa là công ty sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn, đã có thị phần vững chắc trong thị trường.

Bằng việc khác, doanh nghiệp có thể Lựa chọn cách tìm ra những mong muốn, vướng mắc của group khách hàng mà chưa được đối thủ nào giải quyết.

Để thuyết phục được nhu cầu của người mua hàng, có nghĩa là thiết kế hàng hóa từ nhu cầu của người tiêu dùng, bạn cần làm rõ hai điểm sau: (1) mong muốn của người dùng không hoàn toàn hợp lý, (2) mong muốn thực sự của người tiêu dùng là từ chất lượng, chức năng bên ngoài chỉ là chất liên kết.

Competitor – Đối thủ

Vai trò của các công ty là cần tìm hiểu thật kỹ các doanh nghiệp khác có thể biến thành đối thủ chung ngành của mình, gồm các doanh nghiệp có cùng đối tượng mục tiêu, hàng hóa hoặc có khả năng thay thế sản phẩm của công ty.

Để đo đạt về đối thủ, công ty có khả năng đặt ra các câu hỏi như sau:

Hoạt động tìm hiểu đối thủ là cách giúp công ty xem lại chính mình, tìm được điểm khác biệt mà mình có thể làm dễ dàng hơn đối thủ. VD như hai nhãn hiệu nổi tiếng là Coca Cola và Pepsi, về sản phẩm hay giá cả, chúng đều vẫn chưa có sự khác biệt, tuy nhiên điều làm nên điểm khác biệt của Coca Cola là việc xây dựng thương hiệu một cách cẩn thận, nhất quán từng bước đi vào trái tim người dùng nhờ thông điệp về niềm vui, sự gắn kết.

Company – công ty

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. vì thế không chỉ bao gồm ở việc tìm hiểu đối thủ và khách hàng, một đơn vị mong muốn hiện hữu cần phải biết mình là ai, hiểu rõ những thế mạnh hay điểm yếu của mình là gì.

Hãy tập trung đầu tư cho những thế mạnh của mình, tuy nhiên, cần chú ý rằng những thế mạnh này nên có mối liên lạc khắn khít với người mua hàng và đối thủ.

Ngoài ra nó phải mang đến những ích lợi cho người dùng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tạo nên sự sai biệt để có khả năng cạnh tranh với đối thủ và được người dùng tin tưởng, tìm kiếm.

Mô hình 3Cs trong thực tiễn: hoàn cảnh của Starbucks

Với hơn 10000 cửa hàng tại Mỹ và hơn 6000 shop trên toàn thế giới, vị thế hàng đầu của Starbucks trong lĩnh vực cà phê vẫn chưa có đặc điểm lung lay. Nhìn từ mô hình 3C, thành công của Starbucks đến từ những vấn đề sau:

Như vậy, thông qua đo đạt mô hình 3C, có khả năng thấy được kế hoạch bán hàng tổng quát của Starbucks được làm như sau:

Nắm rõ ràng được phương hướng bán hàng, quan trọng nhất là lợi thế cạnh tranh đến từ việc thỏa mãn một mong muốn cụ thể của khách hàng, doanh nghiệp mới có một nền tảng vững chắc, bảo đảm các hoạt động marketing về sau được làm một cách nhất quán và đạt kết quả tốt.

Đúc kết

Mô hình 3C Marketing là một chiến lược được áp dụng rất hiệu quả trong các thương hiệu lớn, chỉ cần bạn nắm rõ 3 yếu tố trong mô hình là bạn đã vững hơn trên thị trường đầy rẫy sự cạnh tranh. Chúc các bạn thành công!

Tham gia khoá học Content Marketing đa kênh để hiểu hơn về Marketing Digital.

Truy cập website: https://nghecontent.com/

Khánh Nhi ATP

Nguồn tổng hợp: blog.tomorrowmarketers.org, gemdigital.vn, mediaz.vn