Marketing 4p là gì? 4P trong marketing là 4 chữ cái đầu trong chiến lược marketing bao gồm: product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm), promotion (quảng bá), giải pháp marketing 4P đòi hỏi công ty cần tìm hiểu thị trường, nhu cầu và mong ước của người dùng. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!
Mục lục
4P trong marketing mix là gì?
Marketing mix (marketing hỗn hợp) là khái niệm sử dụng để chỉ kế hoạch marketing được hình thành và phát triển dựa trên bốn nhân tố cốt lõi. đó cũng là lý do tại sao kế hoạch này có tên là marketing 4P.
Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về định nghĩa này tại bài content về Marketing Mix.
4P trong marketing là 4 chữ cái đầu trong chiến lược marketing bao gồm: product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm), promotion (quảng bá). 4 nhân tố này kết hợp lại và tạo nên mô hình marketing hỗn hợp, cấp độ thành công của việc áp dụng 4P trong marketing tác động trực tiếp đến doanh thu của bạn.
Bạn có thể phải luôn đi tìm lời giải thích cho bốn câu hỏi sau:
- Product (sản phẩm): bạn sẽ bán cái gì?
- Price (giá): bạn sẽ bán với mức giá bao nhiêu để có lời?
- Place (địa điểm): bạn có thể bán hàng hóa ở đâu để hấp dẫn người mua?
- Promotion (quảng bá): bạn có thể làm gì để quý khách hàng biết tới hàng hóa của bạn?
Chú ý: Trong phần này, từ “sản phẩm” sẽ bao hàm ý nghĩa cả “hàng hóa” và “dịch vụ”.
Xem thêm 4 ảnh hưởng của branding đến các khía cạnh trong marketing
Ý nghĩa của chiến lược 4P trong Marketing là gì?
Sản xuất sản phẩm mới, chất lượng
Giải pháp marketing 4P đòi hỏi công ty cần tìm hiểu thị trường, nhu cầu và mong ước của người dùng. Những nội dung hữu ích đấy sẽ giúp doanh nghiệp sáng tạo, sửa đổi các hàng hóa nhằm thỏa mãn ước mong của người tiêu dùng.
Sản phẩm được cải tiến về chất lượng, mẫu mã, tiêu chí về chất lượng sẽ được đưa ra thị trường thuyết phục đúng thị hiếu của người dùng và mang lại lợi nhuận vượt trội.
Nâng cao giá trị thương hiệu, uy tín doanh nghiệp trên thị trường
Mục đích của kế hoạch 4P là đưa hàng hóa phổ biến rộng khắp thị trường, nên công ty sẽ có các hoạt động truyền bá, trình bày sản phẩm đến người dùng trong và ngoài nước.
Việc này góp một phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh giúp nhiều người biết tới hình ảnh doanh nghiệp hơn, doanh nghiệp tạo uy tín, hình ảnh được tin tưởng sẽ phát triển nhanh trên thị trường.
Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng
Thị trường ngày càng cạnh tranh khi có quá nhiều hàng hóa cùng loại, yêu cầu công ty phải luôn luôn nâng cao sáng tạo, tìm hiểu và nâng cấp khả năng mới cho sản phẩm của mình. Chất lượng vượt trội và giá cả cạnh tranh với đối thủ, kế hoạch 4P sẽ có các phương án tạo điểm khác biệt cho doanh nghiệp trên thị trường.
Gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng
Qua tiến hành chiến lược 4P, các sản phẩm được cải tiến chất lượng hơn, tính năng hơn, giá cả vẫn cạnh tranh. Điều này giúp người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm good, tiện ích và nhanh chóng.
Xem thêm Thế mới là marketing – Những bài học vô giá
Nhược điểm mô hình 4P Marketing
Dễ tạo cảm giác phiền nhiễu
Hãy thử đặt mình vào vị trí của một người dùng, hẳn rằng bạn sẽ cảm thấy bị làm phiền khi làm bất kì điều gì cũng bị theo dõi và gợi ý. Sẽ có những gợi ý ăn khớp với nhu cầu của bạn và nhiều khi là không.
Dễ bị bỏ qua
Tiếp cận khách hàng bằng marketing tối tân tuy đơn giản, lợi hại nhưng lại dễ bị bỏ qua. Ví dụ qua quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, khách hàng internet chỉ cần cuộn xuống hoặc bỏ qua thì quảng cáo lập tức biến mất.
Cạnh tranh khốc liệt
Thị trường Marketing hiện đại màu mỡ, do đó phần đông người nhảy vào và tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt là thông thường. Công ty buộc phải mãnh liệt hơn, luôn luôn sáng tạo nội dung mới, chuyển đổi để không lạc hậu so với đối thủ chung ngành.
Chiến lược vững vàng và tiềm lực tài chính cũng cần thiết trong các cuộc chiến Marketing tối tân.
Bốn bước tăng trưởng 4P trong marketing mix
Xác định USP (unique selling point – điểm kinh doanh độc nhất)
Tại sao khách hàng lại chọn hàng hóa của bạn mà không phải những sản phẩm khác? Điều gì tạo nên sự đặc biệt này? Hàng hóa bạn có tính năng gì mà các sản phẩm khác vẫn chưa? giải đáp được các câu hỏi này là bạn đã tìm được USP của hàng hóa mình rồi.
Am hiểu khách hàng
- Ai là người sẽ quyết định mua sản phẩm?
- Nỗi đau / vấn đề mà họ đang vướng phải là gì (pain point)?
- Họ mong ước gì ở một sản phẩm?
Am hiểu được nhu cầu người dùng sẽ giúp ích cho bạn tiết kiệm được thời gian, tiếp cận đến đúng người và đưa ra các offer thích hợp với insight người dùng.
Thăm dò đối thủ
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, bạn phải cần đến sơ đồ định vị nhãn hiệu để làm cho rõ hơn vấn đề này, từ đấy đưa rõ ra các chiến lược đạt kết quả tốt trong bán hàng.
Thúc đẩy truyền thông
Dựa trên việc đã chọn lựa đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và thiết lập mức giá ăn khớp cho sản phẩm, thứ bạn thiếu bây giờ chỉ còn là một kế hoạch truyền thông. Điều này không những giúp cho bạn bán được hàng, mà còn gia tăng sự tin tưởng của công ty.
Xem thêm Ưu điểm của marketing là gì ? Khái niệm về marketing
Tạm kết
Bài viết trên sẽ cho bạn biết được marketing 4P là gì và tầm quan trọng của marketing 4P. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, loyaltyhub.com.vn,…)