Marketing 4c là gì? Mô hình 4C Marketing được ứng dụng như là một tiêu chí cho việc lập kế hoạch, đánh giá chiến dịch Marketing, mô hình 4C trong Marketing còn dùng như là một công cụ nhằm phân tích tình hình của nhãn hàng. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
4C Marketing là gì?
Customer Solutions: là phương án dành cho người dùng nhằm giải quyết được nhu cầu thiết thực của quý khách hàng chứ chẳng phải là giải pháp qua lời nói. Trên thực tế giải pháp nhắm đúng tới tâm lý khách hàng và nhu cầu chính là chìa khóa để phát sinh hành vi mua hàng.
- Customer Cost: là khoản chi mà người dùng cảm thấy hợp lý khi mua hàng hóa, chi phí này không những có khoản chi mua sắm mà còn có khoản chi sử dụng, vận hành, huỷ bỏ. Với 4C’s Model thì chi phí tương xứng với ích lợi mà người mua bỏ ra.
- Convenience – hiểu biết nôm na là cách thức chuyển đổi. Đây là cách thức phân phối của doanh nghiệp có thuận tiện cho người dùng hay không, giống như cách thanh toán, mua hàng,…
- Communication: là sự trao đổi qua lại, giao tiếp giữa doanh nghiệp và quý khách hàng. Tại mô hình Marketing hỗn hợp 4C thì công ty cần lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của người dùng về hàng hóa, dịch vụ. Từ đó thuyết phục được những mong muốn để chất lượng dịch vụ tốt hơn.
Xem thêm Mô hình 3C Marketing là gì? Case Study Starbuck trong Marketing
Cơ sở hình thành của định nghĩa marketing 4C
Với thị trường bán hàng ngày càng khốc liệt, các phương tiện marketing ngày càng phát triển, các công ty phải thừa nhận rằng các phương pháp tiếp thị truyền thống đang dần trở nên kém hiệu quả, trong khi quý khách hàng lại ngày càng tỏ ra khó tính và nhạy cảm với giá cả hơn. Và dường như họ không hề do dự khi quyết định quay lưng với một doanh nghiệp để chuyển sang dùng sản phẩm và dịch vụ của chính các đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp đấy.
Triết lý của Marketing tối tân là “ khách hàng là thượng đế” và đấy cũng là mục tiêu các doanh nghiệp đặt ra, tuy nhiên bản chất của 4P là lấy việc bán sản phẩm, đẩy hàng hóa ra thị trường làm trung tâm, nhằm thỏa mãn nhu cầu cũng giống như mong ước của người dùng.
Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay liên tục đẩy ra những chương trình khuyến mãi, truyền bá mà chưa thực chất rất quan tâm đến nhu cầu và ước mong của người dùng. Nhiều thông điệp còn gây am hiểu lầm vì chứa đựng nhiều ý nghĩa trong 1 thông điệp thậm chí phản cảm cho khách hàng. Ở đây, công tác truyền thông đã không mang ý nghĩa giao tiếp, trao đổi thông tin giữa hai đối tượng mục tiêu.
Xem thêm Tổng hợp các mô hình kiếm tiền online đơn giản cho mọi nhà
Ứng dụng mô hình 4C’s Model
Mô hình 4C Marketing được ứng dụng như là một tiêu chí cho việc lập kế hoạch, đánh giá chiến dịch Marketing. Qua đấy các nhân sự cấp cao doanh nghiệp, người tiếp thị sử dụng mô hình này để kiểm tra, chuẩn hoá chiến lược. Cấp độ cần thiết của các yếu tố trong 4C Marketing không giống nhau tùy từng trường hợp, công ty cần nắm rõ ràng thứ tự ưu tiên của từng nhân tố.
Bên cạnh đấy, mô hình 4C trong Marketing còn dùng như là một công cụ nhằm phân tích tình hình của nhãn hàng. Cụ thể từ quan điểm quý khách hàng đến nhãn hiệu hoạt động thế nào, khoản chi, sự tiện lợi và truyền thông như thế nào,…
Mối quan hệ giữa 4C và 4P
Production gắn liền với Customer solutions
Có nghĩa là bất cứ sản phẩm nào tạo ra cũng cần phải có ý nghĩa, đáo ứng được ước mong của người dùng, tạo sản phẩm ra để hướng đến quý khách hàng, hấp dẫn khách mua hàng chứ không phải làm ra với sự vô nghĩa. Thế nên, doanh nghiệp cần phải bỏ thời gian, công sức để nghiên cứu những nhu cầu của quý khách hàng từ đấy sẽ tọa được những sản phẩm cung cấp giá trị lớn cho người dùng.
Price gắn liền với Customer costs
Những mức giá mà doanh nghiệp đưa ra luôn phải ăn khớp với số tiền mà khách hàng có khả năng chi ra cho sản phẩm, đây chính là điều kiện rất quan trọng bởi nếu giá chênh lệch quá là nhiều so với các đối thủ sẽ xuất hiện vấn đề từ đó gây nên sự bất ổn trong việc tiêu thụ hàng hóa tới tay người dùng. Mức giá cao hoặc thấp quá không phải vấn đề nhưng chất lượng hàng hóa phải phù hợp với giá mà các doanh nghiệp đưa rõ ra.
Place gắn liền với Convenience
Hình thức phân phối sản phẩm cần phải đi đôi với sự thuận tiện cho người mua hàng. sản phẩm phân phối mọi lúc mọi nơi tiết kiệm thời gian của người dùng cũng như thuyết phục được sự tiện lợi và thuận tiện trong khâu mua hàng . Vậy nên, doanh nghiệp cần phải để tâm đến việc phân phối sản phẩm phải ăn khớp với người mua.
Promotion gắn liền với Communication
Đây là cách công ty giao tiếp, tiếp thị quảng bá cũng giống như truyền thông tin sản phẩm tới người dùng nhanh nhất và hiệu quả nhất. Bằng việc đưa rõ ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá… Để người dùng biết đến sự có mặt sản phẩm nhiều hơn, tạo cảm giác và mối tương quan tốt hơn với quý khách hàng và tạo điều kiện cho người dùng tin sử dụng hàng hóa hơn, có sự trao đổi qua lại hai bên tốt hơn. Sự trao đổi qua lại này luôn được đánh giá cao trong các kênh giao tiếp giữa các công ty và khách hàng.
Xem thêm Marketing assistant là gì ? Khái niệm về assistant
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn marketing 4c là gì và tầm quan trọng của marketing 4c. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (unica.vn, tmarketing.vn,…)