Dạo gần đây có khá nhiều bạn ib cho mình hỏi về dịch vụ share livestream nhưng chưa bao giờ làm và rất mơ hồ về tình hình livestream, nên hôm nay mình cũng chia sẽ ít kinh nghiệm của mình về livestream bán hàng trên Facebook.
Mục lục
3 điều cần chuẩn bị khi livestream bán hàng Facebook
1. Định Hướng
Thật sự có rất nhiều người bị tình trạng chung là thiếu định hướng, không biết livestream cần chuẩn bị những gì và phải đầu tư những gì, cứ thấy shop này live vài trăm, vài ngàn người xem là cứ đòi hỏi mình phải được như vậy nhưng không hề có định hướng.’
Bạn phải định hướng được cụ thể là livestream để bán hàng hay làm brand hay ăn free traffic sau này, mỗi ngành đều có những chiến lược và cụ thể riêng.
2. Livestream có tốn tiền không ?
Mình thấy dạo gần đây rất nhiều “thánh” tạo rất nhiều topic nào là livestream free, livestream không tốn tiền, bỏ ads để chạy như các mẹ bỉm sữa…
Thật ra mình thấy đầu tư vào livestream nếu bài bản chi phí bỏ ra có khi còn cao hơn cả ads
Đầu tiên là chi phí setup hệ thống nếu bạn muốn live 1 cách chuyên nghiệp thì hệ thống setup đèn, hệ thống này nọ chưa tính điện thoại cũng đã tầm 15-20tr, bài viết setup hệ thống này đã được anh Hoàng – Rẻ Mỗi Ngày chia sẽ khá cụ thể.
Thứ 2 là chi phí thuê mẫu. nếu bạn có khả năng livestream thì đó là một ưu điểm để giảm chi phí còn nếu bạn phải thuê nếu tính hướng lâu dài thì nên kiếm sinh viên về trainning thì sẽ giảm thiểu được chi phí nằm ở mức thấp là 200k/ buổi.
Thứ 3 là chi phí kéo livestream, trừ khi bạn có sẵn nguồn lực mạnh về social không thì đây là một chi phí khá lớn bạn phải bỏ ra ít nhất >500k và phải duy trì 1 thời gian lớn đến khi bạn đủ mạnh về tệp khách hàng để có thể tự mình live.
Ngoài ra còn rất nhiều chi phí khác sinh khác nếu bình thường 1 buổi live bạn đã tốn tầm 1 triệu chi phí nếu bán 1 cái áo lời 100k thì phải bán >10 cái để đạt mức hoà vốn.
3. Những yếu tố cần lưu ý khi làm livestream
Điều quan trọng nhất mình cần lưu ý là mạng internet.
Đây chỉ là yếu tố phụ nhưng ảnh hưởng rất nhiều vào chất lượng live của bạn, nếu mạng quá yếu sẽ khiến live của bạn bị đánh giá chất lượng kém và lượng phân phối sẽ giảm đáng kể.
Mình khuyến khích nên xài mạng >40mb, tối ưu là 60mb cùng iphone X để có được chất lượng tốt.
Tiếp theo là content
Theo một nguồn thông tin không chính thức thì mình biết được là “Thuật toán” Facebook phân phối livestream, sẽ có đội ngũ xem và gắn thẻ từng video livestream nếu nội dung và content lặp đi lặp lại quá nhiều lần sẽ bị “đánh dấu” và giảm reach.
Túm lại thì vấn đề livestream vẫn qui về sản phẩm + nội dung giống như ads
Kế tiếp là điều khách mình bị khá nhiều đó là dính nhạc bản quyền hoặc spam group quá nhiều dẫn đến bị đánh dấu giảm reach, khá nhiều khách mình bị 2 trường hợp trên và chưa có cách để giải quyết.
Cuối cùng livestream theo mình nghĩ là một dự án đầu tư trung và dài hạn vì Facebook ngày càng hạn chế, ngày xưa mình thường share khoảng 2 triệu like page để đạt được số người xem tầm 2xx nay thì phải gấp 3 là 6 triệu like để đạt được số đó.
Và có 1 sự chuyển dịch không hề nhẹ từ Fanpage qua Profile.
Theo kinh nghiệm của mình hiện tại 1 fanpage 200k tương tác tốt mới bằng 1 nick profile 5k friend + 10k sub khi live ở mức 1xx người xem.
Như Quỳnh ATPSOFTWARE- Nguồn ATPSOFTWARE