Kỹ năng quản lý nhân sự là một trong những kĩ năng cần thiết cho các lãnh đạo hiện nay. Là một lãnh đạo giỏi, bạn phải là một người kỹ năng quản lý nhân sự tài ba. Có như vậy mới có thể lãnh đạo và giúp tổ chức, công ty phát triển làm việc có hiệu quả được. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài về Kinh nghiệm kỹ năng quản lý nhân sự từ chuyên gia quản lí nhân sự gửi đến độc giả quan tâm.
Mục lục
Quản lý nhân sự là gì?
nguồn lực con người đóng nhiệm vụ trọng yếu trong công việc của các công ty hay tổ chức. do đó việc khai thác tốt nguồn lực này để phục vụ phát triển doanh nghiệp và xã hội là một nỗi lo quan trọng trong việc quản lý các tổ chức và công ty. Việc quản lý nguồn lực yêu cầu sự hiểu biết về chúng ta ở nhiều phương diện, và quan niệm rằng con người là tiêu chí trung tâm của sự phát triển. Các kỹ thuật quản lý nhân lực thường có mục tiêu giúp đỡ để chúng ta phát huy hết năng lực tiềm ẩn, giảm lãng phí nguồn lực, tăng đạt kết quả tốt của công ty.
quản trị con người là gì hay quản lý nguồn nhân công là gì, là sự khai thác và sử dụng nguồn nhân lực của một đơn vị hay một doanh nghiệp một cách đúng cách và hiệu quả.
quản trị con người là gì quản trị con người có thể ứng dụng cho nhiều lĩnh vực, không riêng gì trong sản xuất kinh doanh.
Các nhóm công việc mà quản lí nhân sự có thể làm
1. Group công việc tuyển nhân viên
tuyển dụng là quá trình thu hút, sàng lọc, chọn lựa và chỉ định ứng viên thích hợp cho vị trí hoạt động đang cần tuyển của tổ chức. Thành công của hoạt động tuyển dụng được nhận xét bằng số lượng vị trí trống được lấp đầy và thời gian quan trọng để tuyển dụng. đây chính là công việc chính giúp củng cố lực lượng lao động của doanh nghiệp.
nhân viên tuyển dụng trong phòng nhân viên sẽ phải thực hiện các công việc:
• Lập kế hoạch và khai triển công tác tuyển dụng đáp ứng nhu cầu công việc, phát triển của công ty.
• Đăng nội dung tuyển dụng trên các kênh, phân phối đầy đủ nội dung cho ứng viên, tiếp cận với ứng viên tiềm năng
• Sàng lọc CV và lưu giữ hồ sơ llứng viên;
• bố trí lịch phỏng vấn cho ứng viên;
• Thực hiện sơ tuyển ứng viên trực tiếp hoặc qua điện thoại.
• kiểm tra đánh giá năng lực của ứng viên;
• Tổ chức các sự kiện nhằm thu hút nhân sự;
• tạo ra mạng lưới ứng viên tiềm năng phục vụ nhu cầu tuyển dụng;
• Soạn văn bản, các kiểu thư từ: thư công nhận, thư từ chối, báo cáo tuyển dụng;
• Kết hợp với các nguồn cung ứng nhân công chất lượng: trường đại học, Cao đẳng, đơn vị đào tạo nghề… thích hợp với lĩnh vực bán hàng của đơn vị
• xử lý các sai lầm ảnh hưởng tới pháp lý trong tuyển dụng.
2. Nhóm công việc về phúc lợi và lương thưởng (C&B)
lương thưởng là khoản tiền công hoặc tiền lương trả cho nhân viên để đổi thu thập sự hoàn thiện công việc của cấp dưới. lương thưởng là những lợi ích có thể không bằng tiền mặt, để tạo động lực thực hiện công việc và giữ chân nhân sự.
3. Group công việc hành chính
bộ phận hành chính nhân sự quản lý trải nghiệm tổng thể của cấp dưới tại địa điểm thực hiện công việc. nhân viên thực hiện công việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo và nhân sự để xử lý các vấn đề của nhân viên, xem xét đánh giá hiệu năng, thực thi các chính sách và công thức của doanh nghiệp, giám sát sự tăng trưởng của tổ chức và điều tra nội bộ khi cần thiết:
• Quản lý hợp đồng lao động cho người làm công, hồ sơ nhân sự, định biên nhân sự;
• hướng dẫn người mới về hợp đồng lao động, làm cho rõ về mức lương, chính sách lương thưởng tại công ty.
• Theo dõi, thực hiện các chế độ nghỉ việc hay hết hạn hợp đồng theo quy định.
• Lập báo cáo theo định kỳ và thực hiện các hoạt động khác theo chỉ thị cấp trên.
• Thực hiện giao nhận nhanh, giao nhận văn thư, hợp đồng, hóa đơn cho công ty và các phòng ban;
• Quản lí công việc giấy tờ, thủ tục như hợp đồng lao động, bằng khen, thơ từ , thủ tục nhận việc, nghỉ việc, hay chấm dứt hợp đồng…
• Mua sắm, theo dõi kiểm kê tài sản công ty, văn phòng phẩm..
• giúp đỡ và hỗ trợ tổ chức các sự kiện du lịch, teambuilding, teambonding trong công ty; tạo ra văn hóa doanh nghiệp
• Theo dõi nội quy, nề nếp, văn hóa công ty;
4. Group hoạt động huấn luyện và phát triển
doanh nghiệp phải cung cấp cho nhân viên các công cụ cần thiết cho sự thành công của họ, trong đó bao gồm tổ chức cho người mới những khóa đào tạo định hướng sâu rộng để giúp họ nắm vững nghiệp vụ cũng như hòa nhập với văn hóa công ty.
Nhiều bộ phận nhân sự cũng cung cấp những buổi tập huấn kỹ năng lãnh đạo và phát triển chuyên môn. đào tạo lãnh đạo có thể dành cho các giám sát viên và quản lý mới được tuyển dụng và thăng chức về các chủ đề như quản lý hiệu suất và cách xử lý các sai lầm quan hệ nhân sự ở cấp bộ phận.
một số công việc thuộc nhóm này là:
• lên kế hoạch và triển khai các khóa, lớp huấn luyện cho người làm công nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc.
• xây dựng giáo án huấn luyện, cam kết kế hoạch huấn luyện xảy ra đúng tiến độ.
• Theo dõi, đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo đã thực hiện.
• hướng dẫn nội quy, huấn luyện chuyên môn và phổ biến văn hóa công ty cho nhân viên mới.
Xem thêm: Top 10 trung tâm gia sư uy tín hàng đầu TP.Hồ Chí Minh
Những điều một nhà quản lí nhân sự phải làm được
Tinh thần trách nhiệm, hết lòng với công việc.
Sếp mong muốn quản lý nhân sự theo một cách có nhiệm vụ, tâm huyết với hoạt động thì đầu tiên phải là người làm gương. nhà lãnh đạo nỗ lực thực hiện công việc, dám nhận trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ. Hết lòng công hiến thực hiện mục tiêu chiến lược, giúp sức cho sự phát triển công ty, bộ phận và mang lại ích lợi cho người lao động. nhân sự sẽ hành động, làm việc có thiên hướng theo phong cách và biện pháp việc, sự tâm huyết giống nhà quản lý.
Biết tiếp thu, đồng cảm và chia sẻ
nhà quản lý không những nói và ra lệnh mà phải biết tiếp thu. Lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân sự của mình trước khi đưa ra một chính sách, quy định mới…Lắng nghe nhưng phải đồng cảm tâm tư, nguyện vọng và sẻ chia những khó khó, niêm vui, nỗi buồn của nhân viên. sự quản lý từ tâm sẽ mang đến sự trung thành, cống hiến hết mình với công việc của nhân viên.
Định hướng công việc và mục tiêu sau này cho nhân viên
Lãnh đạo phải đảm bảo quản lý nhân sự ở mức mỗi cá nhân phải nhận thức rõ ràng về công việc được giao. nhân sự sẽ hiểu rõ được vị trí, nhiệm vụ của mình thì làm việc một cách mang lại hiệu quả, năng suất cao dưới sự chỉ dẫn và định hướng của quản lý. cùng lúc đó, nâng cao mối quan hệ ăn nói của sếp với nhân viên.
nhân viên cũng cần được tăng trưởng. nhà lãnh đạo cần mục tiêu sau này, lộ trình công danh trên cơ sở mục đích nghề nghiệp cá nhân, điểm mạnh, nhược điểm của họ.
Tầm nhìn chiến lược
đây là kỹ năng trọng yếu của một nhà lãnh đạo để tập hợp các nguồn lực, sắp xếp nguồn nhân công đúng cách và tạo sự thống nhất trong hành động. Hoạch định nguồn nhân lực quan trọng để thực thi các mục đích kế hoạch phát triển công ty.
Xác định mục tiêu
mục đích bài bản là nền tảng cho mọi công việc khác. mục tiêu tạo ra theo mô hình SMART có nghĩa là phải rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt…Nếu mục đích không khả thi thì sẽ triệt tiêu sự nỗ lực thông minh của cấp dưới. mục tiêu không rõ ràng gây hoang mang cho nhân viên trong quá trình thực hiện thực hiện một cách sai lệch. mục tiêu không ràng gây lãng phí nguồn tiềm lực tài chính, thời gian và nguồn nhân công. mục đích cần phân định cho từng cấp, từng bộ phận và cho từng cá nhân.
Công cụ làm việc
nhân sự phải có toàn bộ công cụ vật chất, kỹ thuật và cá nhân để thực hiện việc hoàn thành công việc của họ. Chúng là những công cụ, dụng cụ, không gian thực hiện công việc phù hợp, thời gian làm việc đúng cách, sự ủng hộ của người có nhiệm vụ quản lý, năng lực tiếp xúc những kỹ năng và khóa học công nghệ quan trọng. ngoài ra, sự chỉ dẫn cũng là điều bắt buộc phải làm, Đặc biệt trong quá trình hội nhập công việc và môi trường thực hiện công việc. Nó giúp nhân sự thích nghi với vai trò mới, hòa đồng với cộng sự và môi trường thực hiện công việc một cách thoải mái.
nhận xét nhân viên
nhận xét thực hiện công việc của cấp dưới một cách định kỳ, đột xuất sẽ kiểm soát được kết quả hoạt động của nhân viêc và tiến hành các cách thức làm điều chỉnh quan trọng, kịp thời. đánh giá nhân sự làm cơ sở cho việc sắp xếp và sử dụng con người, huấn luyện và phát triển nhân lực… đồng thời, giúp nhân hiểu và hài lòng hơn với chính sách lương thưởng bình đẳng “ ai làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm không hưởng ”.
Tạo động lực làm việc bằng nghệ thuật khen – chê
bạn có thể nhận ra lợi ích to lớn từ việc khen nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc. nếu các khoản thưởng tạo ra động lực tài chính thì khen tạo ra động lực tinh thần đẩy mạnh tinh thần thực hiện công việc hăng say hơn, sáng tạo hơn…Khen được làm bằng nhiều cách khác nhau như giấy khen, tuyên dương trước công ty hay đơn giản chỉ là câu nói “ bạn làm tốt lắm”. Khen – chê nhân viên cũng là một nghệ thuật. nếu bạn chê nhân sự một cách trực tiếp, khắt khe và từ ngữ thiếu văn hóa sẽ dễ khiến họ ấm ức và có thể từ bỏ bạn. vì vậy, khi chê nhân viên nhà quản trị cần phải vừa đấm, vừa xoa vì thực chất họ vẫn là nhân viên tốt. Bạn làm cho họ nhận biết được lỗi lầm nhưng không làm họ bị thương tổn hay bị xúc phạm để họ nỗ lực sủa chữa.