Kỹ năng nói trước đám đông là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng, nhất là đối với các diễn giả. Nếu như có kỹ năng nói trước đám đông sẽ giúp bạn dễ dàng giao tiếp với mọi người hơn. Hãy cùng sum.vn tìm hiểu về 7 cách rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông vô cùng hiệu quả qua bài viết dưới đây.
Mục lục
1. Kỹ năng nói trước đám đông là gì?
Nói trước đám đông là hình thức giao tiếp đặc biệt nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm, truyền tải thông tin, kêu gọi hành động. Đây là việc tác động vào tình cảm, suy nghĩ từ đó định hướng hành động của người nghe.
Thủ trưởng phát biểu trước cuộc họp cơ quan, nhà khoa học trình bày công trình nghiên cứu, nhân viên đóng góp ý kiến trong cuộc họp cơ quan, giảng viên dạy học, sinh viên phát biểu ý kiến,… là những tình huống cần sử dụng kỹ năng nói trước đám đông.
Kỹ năng nói trước đám đông có tên tiếng anh là Public Speaking, là kỹ năng mềm đòi hỏi sự nhiệt tình, khả năng giao tiếp tốt cũng như kỹ năng lắng nghe và khả năng tương tác. Đối với những diễn giả thì kỹ năng này là một kỹ năng mềm tất yếu mà họ phải có để có thể đứng lên diễn thuyết trước nhiều người. Họ sẽ phát biểu bằng những bài diễn thuyết dài hay những bài phát biểu ngắn tại những sự kiện hoặc hội nghị.
Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe là gì? Những nguyên tác trong kỹ năng lắng nghe
2. 5 yêu cầu của kỹ năng nói trước đám đông
Phát âm tròn vành rõ chữ
Giọng nói là yếu tố tiên quyết của nghệ thuật nói trước đám đông. Việc phát âm rõ ràng, tròn vành rõ chữ, dùng từ thích hợp, khéo léo hạn chế trường hợp đệm những âm “ừ” “à” trong quá trình nói. Khác với những cuộc đối thoại thông thường, những tình huống nói trước đám đông cần phải có sự chuẩn bị và tập luyện kỹ càng.
Để phần trình bày của bạn tự nhiên, trôi chảy bạn cần phải nắm rõ thông tin cần nói và cố gắng không nói “vấp”. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý đến vấn đề dung lượng nội dung nói trong quá trình diễn thuyết nhằm bảo đảm thời gian cho phép mà không kết thúc quá sớm hay quá muộn.
Phong cách trình bày thú vị
Sức hút của những bài diễn thuyết là nhờ cách thức dẫn dắt vấn đề, giọng điệu người nói và tư duy lập luận. Bên cạnh đó, nét mặt, ngôn ngữ cơ thể cũng là một trong các cách gây hứng thú cho người nghe. Đặc biệt, bạn cũng có thể thêm thắt một vài yếu tố hài hước để làm giảm bớt không khí ngột ngạt, căng thẳng của buổi trình bày.
Nắm được nhu cầu của khán giả
“Biết người, biết ta; Trăm trận, trăm thắng” nắm được nhu cầu của người nghe sẽ giúp cho bạn điều chỉnh nội dung bài nói trở nên thích hợp và dễ tiếp cận hơn. Nhu cầu của mỗi người mỗi khác nhau, có người quan tâm đến tiểu tiết nhưng có người lại không hay có người không thích những yếu tố hài hước, họ chỉ chú tâm đến sự chuyên nghiệp. Nhu cầu của khán giả vô cùng đa dạng vì vậy bạn chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của số đông.
Biết sử dụng công cụ, thiết bị trình chiếu
Để bài nói của bạn trở nên sinh động hơn thì bắt buộc phải có thêm yếu tố hình ảnh trực quan nhằm minh họa, tóm tắt thông tin mà người nói cần truyền tải. Hiện nay, phần mềm PowerPoint là công cụ trình chiếu thông dụng nhất. Slide trình chiếu chính là điểm nhấn của bài nói, tránh tình trạng đơn điệu và nhàm chán. Bên cạnh đó, có những nội dung đặc trưng thể hiện khái quát hơn nhờ vào yếu tố trực quan thay vì chỉ qua lời nói.
Biết cách kết hợp và sử dụng nhuần nhuyễn PowerPoint trong thuyết trình cũng là một trong những yêu cầu cần thiết đối với những ai đang rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông.
Phương thức truyền tải sáng tạo
Cách trình bày sáng tạo sẽ là điểm nhấn cho bạn trong mắt nhiều người. Bài nói của bạn cần phải có cấu trúc mạch lạc, hợp lý, lập luận rõ ràng, chặt chẽ và bảo đảm khái quát được nội dung ý tưởng. Thêm vào trong bài một vài thông tin thú vị hoặc phong cách trình bày mới mẻ sẽ làm cho vấn đề trình bày trở nên mới mẻ hơn trong mắt người nghe.
Hiện nay, yếu tố sáng tạo trong mọi việc đang dần trở thành tiêu chuẩn đánh giá của nhiều tổ chức, cá nhân. Do đó, bạn không nên bỏ qua việc linh hoạt ý tưởng, điều này góp phần không nhỏ đến thành công của bạn khi nói trước đám đông.
3. Cách rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông
Lên kế hoạch chi tiết
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị cẩn thận trước khi nói. Sử dụng những công cụ như Trình tự có động lực của Monroe, Tam giác hùng biện và 7C trong Giao tiếp để suy nghĩ về phương pháp hệ thống những gì mà bạn sẽ nói. Tương như khi bạn đọc đoạn đầu tiên của một quyển sách, nếu như thấy không đủ cuốn hút, khả năng lớn là bạn sẽ ngưng đọc ngay lập tức. Và trong thuyết trình cũng như vậy: Ngay từ đầu, bạn cần phải biết cách để thu hút khán giả của mình.
Thực hành
Bạn nên tìm kiếm cơ hội để được nói chuyện trước người khác. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự đặt mình vào trong các tình huống cần nói trước đám đông, ví dụ như tình nguyện phát biểu tại các cuộc họp nhóm hay đào tạo chéo cho nhóm nhân viên từ một bộ phận khác.
Khi bạn biết mình sắp phải phát biểu hay thuyết trình, bạn nên chuẩn bị càng sớm càng tốt vì như vậy sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn để luyện tập. Thực hành một mình nhiều lần, dùng những công cụ mà bạn sẽ dùng khi đến sự kiện. Trong quá trình thực hành, bạn nên chỉnh sửa câu từ cho đến khi biểu đạt dễ dàng và hoàn toàn trôi chảy.
Tương tác với khán giả
Khi nói, bạn sẽ có khoảng 60 giây để thu hút được sự chú ý của khán giả – vì thế, hãy làm điều đó trước khi họ mất tập trung. Dùng thời gian này để đặt những câu hỏi kích thích tư duy, chia sẻ số liệu thống kê gây sốc hay kể một câu chuyện hấp dẫn – bất kỳ điều gì cần để hấp dẫn họ.
Trong quá trình trình bày, hãy cố gắng tương tác với khán giả. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy ít bị cô lập hơn với tư cách là người nói và giúp kết nối người nghe với thông điệp bạn đưa ra. Bạn cũng có thể đặt những câu hỏi cụ thể đến những cá nhân hoặc nhóm nào đó hay khuyến khích khán giả tham gia đặt câu hỏi.
Bên cạnh đó, hãy chú ý đến cách nói của mình. Khi lo lắng, bạn thường có xu hướng nói nhanh hơn. Hệ quả là bạn sẽ dễ vấp váp, hay “buột miệng” điều gì đó mà bạn không định nói ra. Hãy kiểm soát bản thân bằng cách hít thở sâu. Đừng ngại dừng lại để suy nghĩ trước khi nói – thời gian tạm dừng cũng là một phần quan trọng trong bài thuyết trình, giúp cho lời nói của bạn nghe có vẻ tự nhiên, tự tin và chân thực hơn.
Kiểm soát giọng nói
Giọng nói là công cụ vô cùng quan trọng trong kỹ năng nói trước đám đông. Bạn có thế cải thiện giọng nói bằng cách thở sâu từ cơ hoành. Thở bằng cơ hoành, hay thở bằng bụng, là kỹ thuật cần thiết giúp cho giọng nói của bạn trở nên mạnh mẽ. Đây là phương pháp mà các ca sĩ chuyên nghiệp thường dùng để cải thiện chất lượng giọng hát. Bên cạnh đó, kỹ thuật này cũng giúp bạn giữ hơi lâu hơn.
Chú ý ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể là cách mà cơ thể bạn giao tiếp mà không cần dùng lời nói. Đó là sự kết hợp của chuyển động, cử chỉ và những biểu hiện trên khuôn mặt – nhằm truyền đạt những gì đang diễn ra trong tâm trí của bạn.
Nếu như không cẩn thận, ngôn ngữ cơ thể của bạn sẽ làm cho khán giả thấy được trạng thái nội tâm đang diễn ra bên trong bạn. Nếu như bạn không tin vào những gì đang nói hay lo lắng, khán giả sẽ nhanh chóng nhận ra điều đó.
Do đó, bạn nên chú ý đến ngôn ngữ cơ thể bằng cách: hít thở sâu, đứng thẳng, mỉm cười và nhìn thẳng vào mắt mọi người (giữ giao tiếp bằng mắt). Không nên chỉ dựa vào một chân hay thực hiện những cử chỉ thiếu tự nhiên.
Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? Những kỹ năng cơ bản cần phải có
Suy nghĩ tích cực
Suy nghĩ tích cực là cơ sở để bạn thành công trong giao tiếp, giúp cho bạn cảm thấy tự tin hơn. Nỗi sợ hãi sẽ khiến bạn dễ rơi vào tình trạng tiêu cực, nhất là ngay trước những buổi thuyết trình/ diễn thuyết với hàng tá những suy nghĩ khủng khiếp như “Tôi sẽ ngã sấp mặt!” hay “Tôi sẽ không bao giờ làm giỏi việc này!”. Điều này sẽ làm suy giảm sự tự tin của bạn, ngăn cản bạn đạt được những gì mình thực sự có khả năng.
Sử dụng khả năng hình dung và lời khẳng định sẽ góp phần nâng cao đáng kể sự tự tin. Điều này vô cùng quan trọng ngay trước bài phát biểu/ thuyết trình. Hãy tưởng tượng ra cảnh bạn diễn thuyết thành công, ảnh hưởng tích cực của bạn đến mọi người và cảm giác của bạn khi kết thúc bài phát biểu. Lặp lại những câu khẳng định tích cực như “Tôi sẽ làm tốt!” hay “Tôi rất biết ơn vì tôi đã có cơ hội giúp đỡ khán giả của mình”.
Đối phó với nỗi lo lắng
Khi phải nói trước đám đông, chúng ta thường hình dung ra những viễn cảnh rất khủng khiếp. Chúng ta tưởng tượng rằng mình sẽ ngất đi vì lo lắng, quên hết mọi luận điểm đã chuẩn bị trước hay trình bày tệ hại đến mức mình sẽ bị mất việc. Nhưng những điều đó hầu như không xảy ra! Chúng ta đang để bản thân bị chi phối vì các nỗi lo vô căn cứ.
Cách để nói trước đám đông mà không bị run là bạn hãy cố gắng ngừng suy nghĩ về bản thân, cảm giác sợ hãi hay lo lắng. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào khán giả: Những gì bạn đang nói đều là “về họ”. Hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng mở mang hay giúp đỡ cho họ theo một cách nào đó, và thông điệp bạn muốn truyền tải sẽ quan trọng hơn so với nỗi sợ hãi đang hiện hữu. Tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khán giả, thay vì về riêng bản thân mình.
Lời kết
Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về kỹ năng nói trước đám đông cũng như những phương pháp rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp bạn có thể nói chuyện trước đám đông một cách tự nhiên và trôi chảy hơn.
Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: camnanggiaoduc.org, tuduy.edu.vn, 123job.vn)