Kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm cần có

Để có được sự thành công thì chỉ có chuyên môn, trình độ chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn phải có cả kỹ năng mềm. Tại thời điểm này kỹ năng mềm ngày càng chứng tỏ được tầm cần thiết của mình đối với sự thành bại trong sự nghiệp cũng như xã hội của một cá nhân. Vậy thì kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (Soft Skills) hay thường được gọi là Kỹ năng thực hành xã hội là thuật ngữ sử dụng để chỉ những kỹ năng thiết yếu trong đời sống của chúng ta như: kỹ năng tiếp cận, kỹ năng làm việc nhóm & cộng tác, kỹ năng quan sát, khả năng thích ứng, kỹ năng quản trị thời gian,… Tầm thiết yếu của kỹ năng mềm: Tầm thiết yếu của kỹ năng mềm ngày nay kỹ năng mềm có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại trong tương lai của mỗi người.

Theo thống kê, những người có được sự thành công chủ yếu chỉ có 25% là kiến thức chuyên môn, còn 75% là những kỹ năng mềm mà họ đúc kết được. Không giống với kỹ năng cứng mà con người có thể học, đo lường  xác định cụ thể, kỹ năng mềm không chứa tính chuyên môn, không thể sờ nắm. thế nhưng chúng sẽ quyết định đến việc bạn sẽ biến thành một nhà lãnh đạo tài ba hay không. Nếu một người chỉ có kỹ năng chuyên môn giỏi thì đã đủ để thành công hay chưa? Bạn có biết tại sao rất là nhiều học sinh, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường đại học rất giỏi, tuy nhiên đến khi đi làm lại không đạt được thành công như mơ ước không?
Thái độ tích cực

Những kỹ năng mềm cần có

Bạn có phải là một người luôn lạc quan & tích cực?

Bạn có thể tạo ra một nguồn năng lượng & ý chí dồi dào? Thái độ tích cực trong công việc khiến bạn được sếp nhận xét cao, lôi cuốn sự nhiệt tình của đồng nghiệp & khiến cho bạn trở nên dồi dào năng lượng.

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát không chỉ bao gồm năng lực quan sát mà còn năng lực phân tích & trình bàykhi bạn nhận bất kì thông tin hay dữ liệu gì, bạn phải cần đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Vấn đề ở đây chính là gì? Thông tin này nói lên điều gì? & cố gắng chỉ rõ hoặc tìm ra những câu trả lời phù hợp nhất có thể.

Sáng chế trong công việc

Không ai dạy bạn cách sáng chế trong công việc, nếu như có chỉ là hướng dẫn bạn nên làm thế nào để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Vậy kỹ năng sáng chế trong công việc do chính bạn nắm bắt  khơi nguồn. một ngành nghề quen thuộc, làm thường nhật theo 1 cách dập khuôn chỉ mang tới cho bạn kết quả như những lần trước. Hãy thử tìm cách khác để thực hiện công việc đó nhanh hơn, sáng tạo hơn & cho kết quả tốt hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nhiều ứng viên cố gắng hạn chế đến mức tối đa các rắc rối vì họ không hiểu rằng các công ty tuyển dụng nhân viên là để giải quyết vấn đề. Trục trặc, va chạm  vấp ngã thuộc một phần của công việc  là bước đà học tập. năng lực sử dụng kiến thức để tìm ra đáp án cho các khó khăn cấp bách & đưa rõ ra các giải pháp khả thi sẽ chứng minh rằng bạn sẽ xử lý & vượt trội trong công việc.

Đạo đức làm việc

Mặc dù bạn có thể có một người giám sát tuy vậy các công ty không ước muốn dành thời gian để “cầm tay chỉ việc” cho từng nhân viên. Họ mong đợi bạn có trách nhiệm  thực hiện công việc mà bạn đang được trả tiền để làm, bao gồm tuân thủ giờ giấc, thuyết phục đúng thời hạn & đảm bảo không phạm sai lầm.

Tính linh động / thích nghi

Trong thế kỷ 21, các công ty cần thực hiện những thay đổi rất nhanh (và thỉnh thoảng quyết liệt) để duy trì tính cạnh tranh. do đó, họ ước muốn nhân viên cũng có thể làm thay đổi khi quan trọngbạn phải có kỹ năng mềm xử lý nhiều vai trò không giống nhau & thể hiện sự sẵn sàng phụ trách các trách nhiệm nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn.

Khả năng làm việc nhóm

Bạn không thể lúc nào cũng làm việc một mình, dù ở bất kỳ môi trường làm việc nào cũng sẽ có lúc phải làm việc nhóm. Điều kiện cần để làm việc nhóm là bạn cần phải hiểu cách kết hợp hài hoà với cách thành viên trong đội để có được kết quả cuối cùng tốt nhất. Vậy kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết cho quy trình thăng tiến của bạn, khi làm việc nhóm cũng là bước đệm để bạn thể hiện năng lực, sự nhiệt tình của bản thân trong công việc chung.

Khả năng học hỏi

khả năng phát triển & phát triển kỹ năng mềm cũng như kỹ năng cứng của bạn có thể là chìa khóa cho việc làm trong hiện tại & cả tương lai, nhất là khi các công việc mới xuất hiện & các vị trí truyền thống trở nên ít thiết yếu hoặc được thực hiện bởi máy móc.

Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các chương trình khác nhau để giúp nâng cao trình độ cho nhân viên của họ thế nhưng thách thức chính là những tiến bộ công nghệ đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết, khiến các cá nhân khó thay đổi, học hỏi & thích nghi hơn. đây chính là nguyên nhân vì sao nếu có năng lực học các kỹ năng mới nhanh chóngbạn sẽ có điểm khác biệt so sánh với những người khác.

Trí tuệ cảm giác

Khả năng nhận thức, hiểu, làm chủ & thể hiện cảm xúc của bạn cũng như của những người khác sẽ đem đến cho bạn lợi thế cạnh tranhnhất là khi máy móc vẫn đứng sau con người trong phương diện đặc biệt này. Kỹ năng mềm này biệt thiết yếu vì nhiều người cho rằng công việc là cộng tác  trí tuệ cảm giác mạnh mẽ có nghĩa là bạn có năng lực kết nối, trao đổi qua lại & làm việc với người khác tốt hơn.

Quản lý thời gian

Thời gian là một nguồn tài nguyên đắt đỏ, quan trọng là bây giờ khi ranh giới giữa công việc  cuộc sống hầu như đã hợp nhất. Kỹ năng quản trị thời gian có thể giúp ngăn ngừa kiệt sức, căng thẳng & lo sợtoàn bộ những vấn đề này góp phần vào một trí tuệ cảm xúc mãnh liệt.

Làm việc tốt với áp lực

Bạn nên học cách làm quen với áp lực công việc, tự tạo cho mình thói quen đối mặt với sức ép đấy. Hãy cố gắng hoàn thành công việc với sức ép.

Kết

Nếu bạn không có những kỹ năng mềm này? chưa bao giờ là quá muộn để phát triển chúng. Chẳng hạn, bạn có thể học được rất là nhiều chỉ bằng việc quan sát những người các giỏi kỹ năng này trong đơn vịđề nghị nhận được nhiều trách nhiệm hơn hoặc tham gia các khóa học trực tuyến. Dù bằng cách làm nào thì phát triển các kỹ năng mềm cũng sẽ giúp ích cho bạn trở thành một nhân viên có giá trị hơn  tăng cơ hội thành công trong sự nghiệp.

Xem thêm: Đông trùng hạ thảo Hector Collagen có thật sự tốt như quảng cáo?

Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: jobsgo.vn, uef.edu.vn, careerlink.vn)