Kỹ năng lắng nghe là gì? Những nguyên tác trong kỹ năng lắng nghe

Bạn luôn nghĩ rằng bạn là người biết lắng nghetuy nhiên đó chỉ dừng lại là nghe bình thường. Kỹ năng lắng nghe không đơn thuần là nghe mà nó còn là sự thấu hiểu  học hỏi. Vậy thật sự kỹ năng lắng nghe là gì? Lắng nghe có tầm thiết yếu như thế nào? Cùng sum.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Nghe là một quy trình bị động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh. Còn lắng nghe là một quy trình chủ động, tập trung & ước muốn thấu hiểu nội dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi nói ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc chia sẻ, cho lời khuyên với người đối diện.

Mặc dù nghe là một phản xạ của con người, mặc dù vậy lắng nghe là một kỹ năng cần phải rèn luyện trong thời gian khá dài mới có thể thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không những áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào cuộc sống gia đình, bạn bècộng sự kỹ năng lắng nghe cũng là điều cơ bản mà một đơn vịdoanh nghiệp đòi hỏi ở nhân viên của họ.

Tầm quan trọng của việc lắng nghe trong tiếp cận

Lắng nghe là kỹ năng cần thiết, nó nắm giữ tới 90% sự thành công của cuộc tiếp cận bên cạnh kỹ năng nói. Dù nghe là phản xạ của con người, tuy nhiên biết lắng nghe lại là kỹ năng cần rèn luyện & học tập thì mới có thể thành thục.

Biết nghe người khác nói cũng là cách để giao tiếp thành công ích lợi của việc hiểu được cách lắng nghe: Lắng nghe là cách để rèn luyện năng lực tập trung  nâng cao kỹ năng trong tiếp xúc của bản thân Việc lắng nghe đối phương nói có thể giúp bạn thu thập thông tin  nắm bắt vấn đề 1 cách phong phú. Nhờ đấy, nâng cao năng lực tương tác giữa bạn  đối phương  việc đàm phán/ giải quyết vấn đề cũng đơn giản hơn. Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng với đối phương. từ đó, tạo cảm tình với họ trong buổi trò chuyện& giải quyết mối xung đột hiệu quả. Đây cũng là cơ hội để tạo được các mối quan hệ tốt trong cuộc sống cũng giống như công việc.

Nguyên tắc “vàng” cần biết để có kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Nghe với mục đích để hiểu

Đây chính là yếu tố quyết định của nghe chủ động. khi bạn lắng nghe nhằm mục tiêu để hiểu, bạn có thể nghe với trí não thông suốt thay vì suy diễn.

Khi bạn giao tiếp nhằm mục đích thấu hiểubạn sẽ hỏi những câu hỏi xác đáng kịp thời (trái với việc chen ngang để sẻ chia câu chuyện khác) để bảo đảm rằng thông điệp mà bạn nhận được là điều mà người nói truyền tải.

Nghe nhằm mục đích để hiểu đồng nghĩa với tham gia vào một cuộc trò chuyện với sự quan tâm bản chất ước muốn lưu giữ những gì người nói truyền đạt  lưu ý tiếp nhận mọi tín hiệu từ cuộc nói chuyện như lời nói, cử chỉ  những điều đã & chưa được nói ra.

Tránh việc chen ngang

Khi luyện tập khả năng nghe, hạn chế chen ngang là điều quan trọng. Cứ để người nói truyền tải hết suy nghĩ trước khi chen ngang với những câu hỏi hoặc đính chính của bạn về những gì họ nói.

Rất nhiều lần, những bình luận của người khác làm lóe lên những suy xét trong chúng ta & chúng ta sẽ cắt lời họ. nhưng, nếu không cẩn thận, chen ngang có thể có nghĩa là, “Này, tôi biết nhiều hơn ông đấy,” hoặc tệ hơn “Ông mất khá là nhiều thời gian để vào trọng tâm  tôi không có nổi thời gian để nghe những thứ ông nói.”

Nếu người ta có cảm xúc họ không được lắng nghe, họ sẽ không hề dễ dàng trong việc xây dựng một các mối quan hệ đáng tin cậy với bạn.

Phản hồi người nói

Cứ mãi lắng nghe vẫn chưa đủ, bạn không thể chỉ lắng nghe trong suốt một câu chuyện dài mà bạn phải cần bày tỏ mong muốn thực tế bằng việc trả lời những câu nói của người đối diện. Hoặc bạn sẽ đặt câu hỏi liên quan đến những nội dung đang nói để gợi mở câu chuyện, tạo điều kiện cho họ chia sẻ nhiều hơn. Sự phản hồi của người nghe sẽ giúp cho cuộc trò chuyện thêm phần sinh động.

Khuyến khích người nói

Trong lúc lắng nghe, bạn có thể bày tỏ thái độ, cảm xúc của mình để bày tỏ quan điểm của mình với những gì họ nói như: Cười, gật đầu, tiếc nuối, hạnh phúc, lo lắng… Hoặc bạn sẽ dùng ngôn ngữ cơ thể là lắc lư, bắt tay, đặt tay lên vai, xích lại gần hơn…

Bên cạnh đấybạn sẽ biểu đạt bằng những câu như: “Thế à!”, “Ồ, tôi hiểu rồi!”, “Tiếp đến thế nào?”… Những biểu hiện của bạn có thể là nguồn an ủi, khuyến khích người nói, tạo động lực cho cuộc rèo chuyện, giúp họ sẵn lòng sẻ chia & khiến các mối quan hệ gắn bó hơn.

Kết

Với những thông tin trong bài viết trên, hy vọng rằng bạn sẽ hiểu hơn về kỹ năng lắng nghe là gì, tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong đời sống và cách để rèn luyện kỹ năng lắng nghe thành thạo. Hãy cố gắng rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng này ngay từ bây giờ bạn nhé!

Xem thêm: Ngũ cốc Beone cho trẻ biếng ăn tăng cân hiệu quả

Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: meosonghiendai.com, jobsgo.vn, cet.edu.vn)