Bạn luôn nghĩ rằng bạn là người biết lắng nghe, tuy nhiên đó chỉ dừng lại là nghe bình thường. Kỹ năng lắng nghe không đơn thuần là nghe mà nó còn là sự thấu hiểu và học hỏi. Vậy thật sự kỹ năng lắng nghe là gì? Lắng nghe có tầm thiết yếu như thế nào? Cùng sum.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Mục lục
Kỹ năng lắng nghe là gì?
Nghe là một quy trình bị động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh. Còn lắng nghe là một quy trình chủ động, tập trung & ước muốn thấu hiểu nội dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi nói ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc chia sẻ, cho lời khuyên với người đối diện.
Mặc dù nghe là một phản xạ của con người, mặc dù vậy lắng nghe là một kỹ năng cần phải rèn luyện trong thời gian khá dài mới có thể thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không những áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào cuộc sống gia đình, bạn bè, cộng sự. và kỹ năng lắng nghe cũng là điều cơ bản mà một đơn vị, doanh nghiệp đòi hỏi ở nhân viên của họ.
Tầm quan trọng của việc lắng nghe trong tiếp cận
Lắng nghe là kỹ năng cần thiết, nó nắm giữ tới 90% sự thành công của cuộc tiếp cận bên cạnh kỹ năng nói. Dù nghe là phản xạ của con người, tuy nhiên biết lắng nghe lại là kỹ năng cần rèn luyện & học tập thì mới có thể thành thục.
Nguyên tắc “vàng” cần biết để có kỹ năng lắng nghe hiệu quả
Nghe với mục đích để hiểu
Đây chính là yếu tố quyết định của nghe chủ động. khi bạn lắng nghe nhằm mục tiêu để hiểu, bạn có thể nghe với trí não thông suốt thay vì suy diễn.
Khi bạn giao tiếp nhằm mục đích thấu hiểu, bạn sẽ hỏi những câu hỏi xác đáng kịp thời (trái với việc chen ngang để sẻ chia câu chuyện khác) để bảo đảm rằng thông điệp mà bạn nhận được là điều mà người nói truyền tải.
Nghe nhằm mục đích để hiểu đồng nghĩa với tham gia vào một cuộc trò chuyện với sự quan tâm bản chất ước muốn lưu giữ những gì người nói truyền đạt và lưu ý tiếp nhận mọi tín hiệu từ cuộc nói chuyện như lời nói, cử chỉ và những điều đã & chưa được nói ra.
Tránh việc chen ngang
Khi luyện tập khả năng nghe, hạn chế chen ngang là điều quan trọng. Cứ để người nói truyền tải hết suy nghĩ trước khi chen ngang với những câu hỏi hoặc đính chính của bạn về những gì họ nói.
Rất nhiều lần, những bình luận của người khác làm lóe lên những suy xét trong chúng ta & chúng ta sẽ cắt lời họ. nhưng, nếu không cẩn thận, chen ngang có thể có nghĩa là, “Này, tôi biết nhiều hơn ông đấy,” hoặc tệ hơn “Ông mất khá là nhiều thời gian để vào trọng tâm và tôi không có nổi thời gian để nghe những thứ ông nói.”
Nếu người ta có cảm xúc họ không được lắng nghe, họ sẽ không hề dễ dàng trong việc xây dựng một các mối quan hệ đáng tin cậy với bạn.
Phản hồi người nói
Cứ mãi lắng nghe vẫn chưa đủ, bạn không thể chỉ lắng nghe trong suốt một câu chuyện dài mà bạn phải cần bày tỏ mong muốn thực tế bằng việc trả lời những câu nói của người đối diện. Hoặc bạn sẽ đặt câu hỏi liên quan đến những nội dung đang nói để gợi mở câu chuyện, tạo điều kiện cho họ chia sẻ nhiều hơn. Sự phản hồi của người nghe sẽ giúp cho cuộc trò chuyện thêm phần sinh động.
Khuyến khích người nói
Trong lúc lắng nghe, bạn có thể bày tỏ thái độ, cảm xúc của mình để bày tỏ quan điểm của mình với những gì họ nói như: Cười, gật đầu, tiếc nuối, hạnh phúc, lo lắng… Hoặc bạn sẽ dùng ngôn ngữ cơ thể là lắc lư, bắt tay, đặt tay lên vai, xích lại gần hơn…
Bên cạnh đấy, bạn sẽ biểu đạt bằng những câu như: “Thế à!”, “Ồ, tôi hiểu rồi!”, “Tiếp đến thế nào?”… Những biểu hiện của bạn có thể là nguồn an ủi, khuyến khích người nói, tạo động lực cho cuộc rèo chuyện, giúp họ sẵn lòng sẻ chia & khiến các mối quan hệ gắn bó hơn.
Kết
Với những thông tin trong bài viết trên, hy vọng rằng bạn sẽ hiểu hơn về kỹ năng lắng nghe là gì, tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe trong đời sống và cách để rèn luyện kỹ năng lắng nghe thành thạo. Hãy cố gắng rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng này ngay từ bây giờ bạn nhé!
Xem thêm: Ngũ cốc Beone cho trẻ biếng ăn tăng cân hiệu quả
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: meosonghiendai.com, jobsgo.vn, cet.edu.vn)