Kỹ năng giao tiếp ứng xử được cho là một trong những skill mềm thiết yếu nhất trong thời kỳ vào thời điểm hiện tại. Các cách cải thiện kỹ năng ăn nói liên tục ra đời, tiếp cận theo nhiều phương diện, lĩnh vực không giống nhau của đời sống. trong số đó, có 5 phương pháp cơ bản nhất mà bất kì ai cũng nên nắm rõ. Hãy cùng Teky đi tham khảo về “Cải thiện kỹ năng ăn nói với 5 công thức đơn giản”
Mục lục
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng ăn nói hay còn được biết tới với thuật ngữ Communication skills. Nó gồm có những nguyên tắc, nghệ thuật, sự tác động qua lại, cách cư xử, đối đáp qua lại trong ăn nói. Khi kỹ năng này đạt đến một trình độ cụ thể, nó còn được gọi là “nghệ thuật giao tiếp”.
Đặc điểm của ăn nói
- Kỹ năng ăn nói xử sự có nhiệm vụ như một liên quan. Nó gắn kết mọi sự việc xung quanh đời sống chúng ta. ăn nói gắn với sự khởi tạo và tăng trưởng của xã hội loài người. Nó thuộc phạm trù của ngôn ngữ.
- Kỹ năng giao tiếp là sự thể hiện của những skill mềm khác. Như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phản biện, thuyết phục, định hướng, đánh giá vấn đề,… Và quan trọng nhất là kỹ năng dùng ngôn từ. Phương tiện ăn nói thường được sử dụng là ngôn ngữ. Ngôn ngữ ở đây bao gồm nhiều mặt thể hiện của ngôn ngữ như âm thanh, chữ viết,… Nó góp phần thể hiện tư duy, trình bày khái niệm.
- Sự ăn nói luôn diễn ra trong một những mối quan hệ hai chiều. Nó bao gồm năng lực diễn đạt thông qua ngôn ngữ. Hay còn được gọi là quá trình trao đi thông tin. Và khả năng lắng nghe những góp ý của đối tượng giao tiếp. công đoạn này diễn ra nhằm vào việc đạt được mục tiêu về thông tin.
- Kỹ năng ăn nói bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Từ sức mạnh bên trong, nó bị liên quan bởi khả năng diễn đạt ngôn từ, cảm giác của người nói và thông tin… Từ yếu tố ngoại cảnh, những điều có thể liên quan đến kỹ năng giao tiếp bao gồm môi trường, nhiễu và đối tượng mục tiêu ăn nói,…
7 kỹ năng ăn nói cơ bản không nên bỏ qua
Lắng nghe tích cực
Lắng nghe là kĩ năng thiết yếu trong quá trình ăn nói với người đối diện, đặc biệt so với cộng sự. Kỹ năng lắng nghe giúp tập trung lắng nghe những câu chuyện đời thường, chia sẻ những chông gai trong công việc cũng như trong cuộc sống bằng cách phân tích, giúp sức ý tưởng và hỏi thêm thông tin,…sẽ giúp kéo gần khoảng cách và tăng sự thân mật giữa đồng nghiệp, tạo cảm hứng thực hiện công việc.
Cũng nên lưu ý rằng để đạt hiệu quả giao tiếp tối ưu, bạn nên gạt bỏ sự tồn tại của điện thoại hay mạng xã hội – các nhân tố làm bạn xao lãng, khiến cuộc trò chuyện trở nên nhàm chán và người nghe cảm thấy không nên tôn trọng.
Căn chỉnh phong cách nói chuyện với từng cá thể nghe
Tùy thuộc theo các chủ thể ăn nói, bạn cài đặt cách điệu và hình thức ăn nói cho phù hợp. VD, khi giao tiếp với sếp, các hình thức giao tiếp trang trọng như gửi email hoặc gọi điện thoại sẽ được đặt lên đầu. Khi làm việc teamwork, video conference sẽ là kênh giao tiếp hiệu quả hơn một mail dày đặc thông tin.
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Người ta thường ví “Nói là bạc, lặng im là vàng, lắng nghe là kim cương”. Lắng nghe thực sự quan trọng trong mỗi cuộc ăn nói. Và lắng nghe để đạt đến cấp độ kim cương thì không đơn thuần là bản năng nữa mà là cả một thời gian thực hành. Lắng nghe để thấu hiểu, thấu hiểu, để hiểu được cách đo đạt và đưa ra lời khuyên có ích. Lắng nghe tốt sẽ giúp mối quan hệ thêm gần gũi. đồng thời, cuộc nói chuyện cũng cần được duy trì từ cả hai phía: người nói và người nghe.
Để học cách lắng nghe, rất dễ dàng rồi, đừng ngắt lời chàng, hãy tập trung nghe. Thi thoảng gật đầu, mỉm cười, … là những đặc điểm cho người nói biết rằng bạn vẫn đang chú ý và để ý tới họ.
Kỹ năng quan sát trong ăn nói
Kỹ năng này sẽ hỗ trợ bạn hiểu được cách Điều chỉnh hành vi và lời nói để phù hợp. ví dụ, khi người nói đang vui vẻ, chúng ta có thể bắt đầu cười đùa, tám dóc. nhưng khi người nói đang tức giận, thay vì cứ mải “chém”, bạn nên để họ yên tĩnh. Hoặc bạn hãy tìm cách giúp họ “giải nhiệt”. Hoặc khi người nói buồn chán, hãy nói những lời an ủi họ,…
Với các người mua hàng, nếu như biết quan sát, chúng ta có thể dễ dàng bắt được “sóng”. bạn sẽ nhận biết rằng liệu họ đã “rung rinh” với hàng hóa hay những gì bạn nói hay chưa? Từ đấy, bạn có thể biết thời điểm để tiếp tục đáp ứng và “chốt đơn”.
Sự tự tin
Tự tin là yếu tố quyết định cho việc thể hiện một ý tưởng như phát biểu, đóng góp ý kiến tại cuộc họp. Sự tự tin được thể hiện qua trao đổi qua lại bằng mắt, ngồi thẳng và mở rộng vai khi trao đổi thông tin với trưởng phòng bán hàng hoặc cộng sự. Bên cạnh đó, sự tự tin sẽ giúp bạn thành công trong việc thuyết phục các nhà phỏng vấn trong cuộc phỏng vấn vào vị trí mà bạn mong ước.
Âm lượng và sự cụ thể
Chất lượng giao tiếp cũng dựa vào âm lượng và sự cụ thể. khi mà bạn muốn truyền đạt một thông điệp, bạn cần Điều chỉnh âm lượng của giọng nói hoặc của các phương tiện truyền tải nội dung sao cho âm thanh truyền tải đủ nghe và rõ ràng để chắc chắn người nghe không bỏ sót bất kì nội dung quan trọng nào. Âm thanh quá to làm cho thông tin truyền đi kém đạt kết quả tốt và khiến người nghe không cảm thấy được tôn trọng.
Kỹ năng thuyết phục
Bạn có biết, tài hùng biện không những nằm ở lời nói mà còn nằm ở ngôn ngữ cơ thể. do đó, để nâng cao kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp, hãy lưu ý tới vị trí đầu, lưng, cơ mặt,… không được ngẩng cao đầu quá so với chàng mà nên giữ kiểu dáng ổn. Việc cúi đầu khi nói chuyện không chỉ khiến bạn mất vị vậy mà còn khiến lời nói như bị nghẹn ở cổ. khi đó, hơi khó thoát ra khiến việc diễn ra không được cụ thể, liên quan cuộc trò chuyện.
Thêm nữa, muốn đáp ứng người khác, bạn phải cần xây dựng được lòng tin cho họ. kiểm soát sự tương đồng với người nghe, luôn có dẫn chứng và lập luận khắn khít. Với mỗi cá nhân, bạn cũng cần nghiên cứu tâm trạng, tính cách người nghe để nói ra lời nói phù hợp.
Kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp
Tưởng chừng đặt câu hỏi là một việc làm quá đỗi đơn giản, ai cũng có khả năng làm được. tuy nhiên, điều đang diễn ra là đặt câu hỏi cũng cần thông minh và nên biết khi nào đặt câu hỏi. Trong cuộc trò chuyện, nếu chỉ lắng nghe thụ động thì người kia sẽ thấy nhàm và như đang trò chuyện một mình. Hãy chủ động lắng nghe rồi trao đổi thông tin qua lại giúp cuộc nói chuyện trở nên ý nghĩa.
Nếu muốn công nhận nội dung, hãy dùng câu hỏi đóng (ví dụ Yes/No – Có hay không). Còn nếu như muốn hỏi thêm thông tin chưa biết, hãy sử dụng câu hỏi mở. Bạn có thể sử dụng các từ như: “Liệu điều này, không biết điều này,…”
Các lỗi cần tránh trong ăn nói
- Bình tĩnh lắng nghe, không được ngắt lời người khác. nếu ngắt lời hãy “xin phép” hoặc “xin lỗi” trước đó.
- Không chê bai, nói xấu người khác, tránh các đề tài nhạy cảm dân tộc, tôn giáo.
- Không vòng vo, tránh ậm ừ, ngập ngừng.
- Không khoanh tay, coi đồng hồ, ngắm móng tay.
- Nheo mắt, nhìn chằm chằm, nụ cười không chân thật.
- Gãi đầu, gãi cổ, cử động nhiều không tập trung khi ăn nói.
- Không khơi gợi những chuyện người khác không muốn được nghe, động chạm lòng tự ái.
- sử dụng chủ ngữ “tôi” hay “chúng ta” ổn từng trường hợp.
- Nói sai đề tài, chủ đề mà mọi người đang nhắc đến.
- …..
Kết
Những kỹ năng giao tiếp cơ bản trong bài viết trên không hề khó để học và thực hiện. Chinh phục được những kỹ năng trên là bạn đã tự mở lối thành công cho mình rồi đó. Còn chần chừ gì mà không tập trung thời gian để tham khảo và thực hành ngay thôi. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Tổng hợp các kỹ năng tư vấn bất động sản vạn người mê
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: teky.edu.vn, vn.joboko.com, giatricuocsong.org)