Kỹ năng mềm là gì ? Các kỹ năng trong cuộc sống

Kỹ năng mềm là gì ? Đây là một trong những kỹ năng ảnh hưởng đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các cần năng mà chúng ta cần thiết trong cuộc sống. kỹ năng mềm chủ yếu thuộc về tính cách của con người, không mang tính chuyên môn, không phải kỹ năng đặc biệt, không thể sờ nắn được.

Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn kỹ năng mềm là gì ? Cũng như thế nào là một kỹ năng mềm trong cuộc sống. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !

1. Kỹ năng mềm là gì ?

Kỹ năng mềm là một trong những kỹ năng ảnh hưởng đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của con người như:

Theo các người có chuyên môn, kỹ năng mềm chủ yếu thuộc về tính cách của con người, không mang tính chuyên môn, không phải kỹ năng đặc biệt, không thể sờ nắn được. Kỹ năng mềm quyết định năng lực thành công của bạn đến 75%. Chúng cũng là một nền tảng và cơ sở để bạn biến thành nhà lãnh đạo, nhà thương thuyết, thính giả hay người hoà giải xung đột khéo léo.


Kỹ năng mềm là một trong những kỹ năng xoay quanh nhiều đến cảm giác (Nguồn: Internet)

2. Tầm cần thiết của kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm ngày được chứng minh có tác động lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp và cuộc sống của một cá nhân, thế nhưng, tầm cần thiết của nó ít được giới sinh viên và phụ huynh đề cập đến.

Xem thêm : Kỹ năng bán hàng online là gì ? Kiến thức kinh doanh

Bạn là một người đang có rất nhiều dự định và kế hoạch cho tương lai của chính bản thân mọi người và người thân, kỹ năng mềm có thực sự cần thiết đối với bạn ? Bạn có kiến thức giỏi, điều đấy đã đủ để giúp cho bạn thành công? Bạn có biết chỉ 30% người có IQ cao đạt được thành công trong cuộc sống? vì sao thanh niên đất nước ta học rất giỏi trên ghế nhà trường tuy nhiên khi tốt nghiệp đi làm vẫn chưa đạt được thành công như mong muốn?

Thực tế cho thấy người thành công chỉ có 15% là vì những kiến thức chuyên ngành, 85% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị (theo Wikipedia). Những người sử dụng con người coi trọng các kỹ năng “mềm”, bởi vì các nghiên cứu cho chúng ta thấy chúng là một nhân tố đánh giá rất đạt kết quả tốt bên cạnh những kỹ năng công việc truyền thống hay còn gọi là kỹ năng “cứng”.

3. Những kỹ năng mềm quan trọng – kỹ năng mềm là gì ?

   1. Có sự tự tin, ý chí chiến thắng & quan điểm lạc quan

Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi thực hiện công việc, cách nghĩ lạc quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có khả năng là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.

kỹ năng mềm là gì

Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại hay thách thức ra sao khi gặp phải. ví dụ, thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một thời cơ để thể hiện khả năng thực hiện công việc tích cực và hiệu quả của bạn.

   2. Kỹ năng thực hiện công việc nhóm

Bạn có khả năng thực hiện công việc tốt theo nhóm? Bạn giúp sức tích cực và đôi khi như kiêm vai trò là người lãnh đạo?

– Các nhà phỏng vấn rất thích những nhân viên thể hiện ra được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ có nghĩa là có tính hợp tác mà còn thể hiện ra được năng lực lãnh đạo tốt khi có thời điểm phù hợp.

– Có thể tới một lúc nào đấy, sự xung đột xuất hiện trong tập thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách xử lý theo một hướng khác. Và bạn làm gì nếu bình thường bạn không làm việc trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng cộng tác trong công việc và thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi cộng sự nếu như có thể. Học cách nói những điều bạn tưởng tượng ra sao và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ như thế nào.

   3. Kỹ năng giao tiếp – kỹ năng mềm là gì ?

Bạn có phải là người vừa biết trò chuyện, vừa biết lắng nghe? bạn sẽ chia sẻ những tình huống trong công việc và yêu cầu của mình với các cộng sự, khách hàng… Một cách tích cực và xây dựng. Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với cộng sựđáp ứng người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.

kỹ năng mềm là gì

Nhiều điều nhỏ nhặt bạn đã từng thực hiện thường nhật – có thể có những điều bạn không từng nghĩ đến lại có một sự liên quan rất lớn tới kỹ năng giao tiếp của bạn. Sau đây là những điều bạn nên chú ý khi giao tiếp với những người khácNói chung, bạn nên để ý tới cách dùng từ ngữ của mình để tạo cảm giác với người đối thoại. Cũng đừng quên rằng một trong những kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe.

Xem thêm : Kỹ năng bán hàng là gì ? Kiến thức bán hàng

   4. Sự tự tin

Bạn có thực sự tin rằng mình có khả năng thực hiện được công việc này? bạn sẽ hiện thái độ bình tĩnh và tạo sự tự tin cho người khác? Bạn có khuyến khích được mọi người đặt các câu hỏi quan trọng để giúp sức ý kiến xây dựng? Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn mong muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả.

Trong khi sự khiêm nhường khi mà bạn nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự biết được và kỹ năng để có khả năng bày tỏ được sự tự tin của mình. tham khảo thêm bài viết: làm sao để tự tin.

Tạm kết :

Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn kỹ năng mềm là gì ? Cũng như tìm hiểu các kỹ năng mềm trong cuộc sống chúng ta. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn thế nào là kỹ  năng mềm. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !


Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: kenhtuyensinh.vn, canavi.com, … )