Kinh doanh quán trà sữa là điều hằng mơ ước của rất nhiều bạn gái. Tại sao chúng ta lại không biến nó thành sự thật? Muốn kinh doanh quán trà sữa chúng ta cần chuẩn bị những gì? Hôm nay, sum.vn có Tổng hợp những kinh nghiệm bán quán trà sữa thành công nhất hiện nay, cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới nhé.
Mục lục
Xây dựng ý tưởng cho quán – kinh nghiệm bán quán trà sữa
Lên ý tưởng cho quán ở đây chính là việc lựa chọn mô hình kinh doanh. Việc chọn mô hình bán hàng trà sữa sẽ tác động đến vốn đầu tư, hướng tới nhóm người tiêu dùng không giống nhau. thế nên, nó là một nhân tố chủ lực.
Trên thị trường, có nhiều mô hình kinh doanh trà sữa như local nhãn hiệu (thương hiệu Việt), nhượng quyền brand, take away, nhỏ và vừa… Nhìn chung, có 2 mô hình bán hàng chính là nhượng quyền hay tự xây dựng nhãn hiệu. Mỗi mô hình đều có ưu, nhược điểm riêng.
Xem thêm Bật mí 7 Cách bán hàng online kiếm ngàn đơn trong ngày
Nhượng quyền thương hiệu – kinh nghiệm bán quán trà sữa
Nhượng quyền nhãn hiệu là việc bạn mua thương hiệu khác như Gongcha, Dingtea, Chago, KOI… dựa trên phương pháp của họ và bán hàng trà sữa dưới tên thương hiệu đó.
- Ưu điểm:
- Kinh doanh đơn giản hơn: Do nhãn hiệu đã có tiếng.
- Đồ uống chất lượng: Vì bạn đã được cung cấp công thức chuẩn của chuỗi.
- Nhược điểm:
- Vốn đầu tư lớn: Bạn phải chi tiền để mua thương hiệu, phương pháp. Vốn đầu tư có thể từ hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng.
- Không phải tất cả mọi người đều biết nhãn hiệu đó: hầu như các nhãn hiệu lớn chỉ có tiếng ở thành phố. nếu như đặt địa điểm tại các vùng nông thôn, ít người uống trà sữa có khả năng khiến anh chị gặp phải tình trạng toàn bộ mọi người không biết đến nhãn hiệu này.
Xây dựng thương hiệu riêng
Xây dựng nhãn hiệu riêng nghĩa là bạn tự làm có thể thương hiệu trà sữa của chính mình, ngay từ bước khởi đầu với những phương pháp riêng biệt.
- Ưu điểm:
- Chủ động trong kinh doanh
- Tiết kiệm vốn đầu tư: anh chị chỉ mất khoảng 5 triệu để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, 4 triệu để tham gia khóa học pha chế trà sữa. Số tiền dư ra có khả năng sử dụng để trả phí thiết kế, tạo ra và duy trì quán.
- Nhược điểm: Phải tốn thời gian và công sức để xây dựng brand và làm cho các bạn biết đến nhãn hiệu của bạn.
Chọn lựa địa điểm quán
Có 2 hình thức kiếm địa điểm:
- Tận dụng địa điểm sẵn có
- Thuê địa điểm bên ngoài
Từ bước 1, Khi mà đã phác thảo chân dung khách hàng, hãy tìm địa điểm hợp lý với tiêu chí:
- Giới trẻ, độ tuổi dưới 30
- Các cặp đôi và các gia đình
Xem thêm 8 Lựa chọn kênh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp để thu lợi nhuận khủng- Bán hàng online năm 2019
Vậy địa điểm mở quán thế nào là đẹp?
- Gần các trường đại học
- Khu vực đông dân cư, đặc biệt là gần các khu chung cư
- Tại các tụ điểm vui chơi giải trí, các con phố đông đúc
Tất nhiên, nếu như không thể tìm được những vị trí thật đẹp, thì kinh doanh ở những vị trí ít người cạnh tranh cũng là 1 giải pháp không tệ. Tuy nhiên nên nhớ khu vực đấy nên có khách hàng tiềm năng của bạn.
Thiết kế view đẹp và đảm bảo không gây hại thức ăn
Điều tối quan trọng để kinh doanh trà sữa đắt khách là bạn phải đem lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, cam kết vệ sinh, hương vị ngon, sai biệt và hợp nhãn với đối tượng mục tiêu của bạn. Đồng thời có view đẹp để khách hàng có thể dễ chịu check-in, sống ảo thì chắc chắn việc kinh doanh trà sữa của bạn sẽ nhanh chóng hồi vốn và sinh lãi nhiều lần.
Menu trà sữa đa dạng các kiểu vị
Khi lên menu để mở quán trà sữa, bạn nên có nhiều loại hương vị và loại topping cho trà sữa để khách hàng thoải mái lựa chọn.
Ngoài ra, theo kinh nghiệm kinh doanh trà sữa của nhiều người đi trước, để quyến rũ được người sử dụng thì ngoài trà sữa bạn cần phải kết hợp bán thêm một vài đồ ăn vặt được thích như khoai tây, khoai lang chiên, sữa chiên, nem rán, nem nướng, xúc xích, hạt hướng dương… để đáp ứng nhu cầu đầy đủ của người sử dụng.
Lên kế hoạch truyền thông cho quán
Khi mọi chuyện đã xong thì bạn phải cần lên kế hoạch marketing cho quán, chứ không phải tự nhiên, bạn mở quán và khách đến uống được, thậm chí họ còn chẳng rõ sự xuất hiện của quán bạn ra sao.
Vậy có thể bạn hãy đầu tư kế hoạch pr cho cửa hàng của bạn để không ít người biết tới.
Bạn có thể ứng dụng những hình thức quảng bá như phát tờ rơi ở những khu vực gần quán để họ chú ý đến quán của ban. Hình thức treo băng rôn ở chỗ đông người cũng là một cách tiếp cận người sử dụng mau chóng. Và thường thường thì để những chiến dịch như vậy thành công thì trên tờ rơi hay băng rôn của bạn phải có gì đặc biệt để mọi người chú ý chứ không họ không cầm lấy tờ rơi chứ huống chi là đọc.
Vậy nên trên tờ rơi hoặc băng rộn bạn cho những thông điệp ý nghĩa, hoặc chương trình khuyến mãi lớn giống như khai trương giảm giá 30%, mua 3 tặng 1… chính những việc làm này sẽ hút người tiêu dùng chú ý và đến cửa hàng của bạn nhiều hơn. tuy vậy, bạn cần cân đối ngân sách cho chiến dịch khuyến mãi này nhé.
Còn kế hoạch phát triễn online thì bạn có thể liên lạc với những chuyên trang về ẩm thực và ăn uống được nhiều người biết đến trong giới trẻ đó chính là foody, lozi, địa điểm ăn uống hoặc bạn có thể chạy quảng cáo google, truyền thông marketing kênh Facebook, làm SEO…
Xem thêm Tổng hợp tất cả các goup bán hàng online hấp dẫn nhất hiện nay
Chuẩn bị nhân viên cho quán
Nếu như đã có chuyên môn về pha chế trà sữa, việc tuyển người của bạn sẽ dễ dàng hơn cực kì nhiều. Bạn cũng sẽ thuận tiện hơn trong việc giám sát và điều hành nhân viên.
Tùy theo hình thức công việc, bạn có thể chọn loại hình thuê toàn thời gian hoặc bán thời gian. Về cơ bản, pha chế trà sữa không khó nên bạn có khả năng thuê người mới và về huấn luyện lại.
Còn nếu như quán có quy mô nhỏ, bạn hoàn toàn có khả năng trở thành pha chế chính của quán. Giá thuê nhân sự có thể giao động từ 12k-20k/người tùy trình độ.
nhân sự trà sữa
Xác định đối tượng người sử dụng
Trong lúc tư vấn mở quán trà sữa, mình cảm nhận đa phần các nàng đều bỏ qua bước này hoặc xác định sai tập người sử dụng mục tiêu (Khách hàng là toàn bộ mọi người độ tuổi <40 tuổi). Tuy vậy, theo mình, đây chính là suy nghĩ khá sai lầm.
– Học sinh, sinh viên: đây là lực lượng người tiêu dùng lòng cốt, chiếm khoảng 50 – 60% tổng mong muốn thị trường. Dấu hiệu của các đối tượng mục tiêu này là hay đi theo nhóm, lượng tiền giới hạn tuy nhiên lại uống trà sữa với số lần lặp lại cao. Nếu như muốn mở quán trà sữa bán hàng với quy mô vừa và nhỏ, các bạn nên tập trung hướng đi vào các đối tượng mục tiêu này.
– Người làm văn phòng, các cặp đôi và gia đình: Lực lượng này chiếm khoảng 40% tổng thị trường (tùy từng địa điểm). Điểm đặc biệt của nhóm khách hàng này là khả năng chi tiêu lớn, thường đặt mua vào các buổi trưa, chiều hoặc các buổi tối. Vào các ngày nghỉ lễ, cuối tuần, lượng đặt trà sữa của group người sử dụng có sự gia tăng đột biến.
Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh bán quán trà sữa mà sum.vn đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( sapo.vn, vietblend.vn,… )