Kinh nghiệm kinh doanh online dựa vào sự hiểu biết và nắm bắt thị trường hiện nay. Kinh doanh online cũng giống như các mô hình kinh doanh truyền thống, chỉ khác về hình thức hoạt động và các quy trình chuyển chuyển hàng hoá, giao dịch giữa người mua và người bán
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn một vài kinh nghiệm kinh doanh online hữu ích. Hãy cùng mình theo dõi bên dưới nha
Mục lục
1. Kinh doanh online là gì?
Kinh doanh online cũng giống như các mô hình kinh doanh truyền thống, chỉ khác về hình thức hoạt động và các quy trình chuyển chuyển hàng hoá, giao dịch giữa người mua và người bán. Nhất định, bán hàng online diễn ra trên môi trường Internet, online thông qua các Website bán hàng của các cá nhân, công ty hoặc các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử, kinh doanh trên Facebook hoặc zalo….
Với cách thức kinh doanh này bạn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí khi không phải thuê mặt bằng và nhân viên.
Trong các hoạt động này, người mua sẽ đăng tải các sản phẩm, dịch vụ của mình lên Website hoặc gian hàng trên trang thương mại điện tử và tiến hành các hoạt động quảng bá, tiếp thị để lôi cuốn người mua.
Và song song đấy, người mua sẽ tìm kiếm các dịch vụ, sản phẩm mình cần thông qua các công cụ tìm kiếm và tiến hành đặt hàng trực tuyến, nhận hàng vận chuyển về tận địa chỉ mình mong muốn. Quá trình mua bán này có khả năng diễn ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào vì bạn chỉ nên có chiếc điện thoại thông minh và kết nối với Internet.
2. Ưu nhược điểm của bán hàng online – kinh nghiệm kinh doanh online
1. Ưu điểm của bán hàng online:
-
Khả năng tiếp cận rộng
- Tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng nhân lực và thời gian
- Có thể bán hàng và buôn bán nhiều lĩnh vực cùng một lúc
- Thu nhập cao, vốn ít, dễ thu lãi trong thời gian nhanh chóng
- Có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào
-
Năng suất đạt kết quả tốt
2. Yếu điểm
-
Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn thông tin không được đảm bảo.
- Khách hàng lo ngại về rò rỉ thông tin cá nhân
- Khách hàng sợ về chất lượng sản phẩm hàng online
-
Chính sách bán hàng online còn hạn chế, thiếu bài bản minh bạch.
Xem thêm : Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe
3. Xác định sản phẩm bán hàng
Đầu tiên khi muốn mở một shop bán hàng online, bạn phải xác định mình định bán cái gì. Việc nắm rõ ràng sản phẩm muốn bán có thể theo sở thích cá nhân hoặc theo nhu cầu của thị trường.
1. Sản phẩm dựa vào sở thích cá nhân
Nếu bạn cảm nhận thấy đáng chú ý yêu thích về một mặt hàng nào đó như thời trang, mỹ phẩm hay công nghệ hãy bán sản phẩm đó.
2. Cách bán hàng online dựa vào sở thích cá nhân
Vì hơn ai hết, với sự phát triển của mạng xã hội thì bạn sẽ tham khảo từ nhiều nguồn thông tin, cập nhật xu hướng, kiến thức về sản phẩm. Khi đó sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn hàng, tư vấn và bán hàng online sau này.
Tuy vậy, có thể những sản phẩm bạn chọn không phù hợp với số đông của thị trường, không đi theo xu thế chung làm cho việc bán hàng có khả năng gặp đôi chút khó khăn.
3. Sản phẩm theo xu thế thị trường – kinh nghiệm kinh doanh online
Bạn hãy chọn những mặt hàng đang HOT, hoặc có khả năng chọn sản phẩm theo mùa vụ. Cách này yêu cầu bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin, nhạy bén với những sự kiện, xu hướng mới trong xã hội để chọn sản phẩm đón đầu.
Ưu thế của việc bán hàng theo mùa vụ chính là dễ tìm nguồn hàng, dễ bán do nhu cầu cao. Tuy vậy, vì ưu thế trên bạn có thể có nhiều đối thủ cạnh tranh, không tránh khỏi việc ế hàng và cũng rất khó bán lại khi mùa vụ qua.
4. Sản phẩm phổ thông
Dù bán sản phẩm gì thì tiêu chí đầu tiên là phải hữu dụng, phổ thông và dễ sử dụng. Sau đó, tiêu chí thứ hai là độc đáo, chất lượng.
Nếu như sản phẩm của bạn là cần thiết hằng ngày, đơn giản sử dụng cho toàn bộ mọi người, chất lượng tốt và mới mẻ, bạn đã có khả năng đánh bật nhiều đối thủ chung ngành và hướng tới khách hàng mục tiêu của mình có kết quả tốt hơn.
5. Xác định sản phẩm online dựa trên vốn
Một yếu tố quan trọng khi nắm rõ ràng sản phẩm định bán đó là vốn. Hãy xác định sản phẩm thích hợp với số vốn mình đang có.
Đảm bảo khoản chi cho những khâu khác nhưng đồng thời không làm giảm chất lượng và số lượng ít ra của sản phẩm phục vụ cho việc bán hàng. nếu bạn không thể huy động quá là nhiều vốn, đừng chọn sản phẩm quá là nhiều tiền để tránh nguy cơ sau này.
4. Các bước xây dựng kế hoạch bán hàng online đạt kết quả tốt – kinh nghiệm kinh doanh online
xây dựng chiến lược kinh doanh online
1. Phân tích môi trường kinh doanh
Bán hàng bất cứ sản phẩm nào hay hình thức nào thì cũng cần đến việc phân tích thị trường. Đây là điều đầu tiên trong lúc xây dựng một chiến lược bán hàng online. Với 45% dân số Việt Nam sử dụng internet thì đây quả là một môi trường kinh doanh online đạt kết quả tốt mà đa phần các doanh nghiệp, thương hiệu hướng đến và những cơ hội kinh doanh lớn.
Các bước cần làm :
-
Phân tích hành vi của khách hàng, nhóm người có khả năng mua hàng, khách hàng mục tiêu.
- Tìm hiểu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Phân tích bản thân mình có những gì, có khả năng làm những gì…
-
Chìa khóa thành công trong chiến lược của bạn là gì?
2. Cài đặt mục đích bán hàng cho công ty
Mọi hoạt động của con người đều nhằm một mục đích nhất định. Để có một kế hoạch kinh doanh online đạt kết quả tốt bạn cần xác định xem bạn mong muốn đạt được những gì?
-
Mục đích về thị trường (thị phần, thương hiệu, bán hàng…)
- Đa phần các công ty đều hoạt động vì mục đích lợi nhuận. Lợi nhuận phản ánh kết quả của hoạt động sản xuất, bán hàng
-
Mục đích phục vụ khách hàng hay Theo một cách khác là tôn chỉ mục đích bán hàng.
3. Cách thức để bạn có thể có được các mục tiêu trên – kinh nghiệm kinh doanh online
Khi đã cài đặt được mục đích cho doanh nghiệp thì bạn cần làm những gì để hoàn thành mục tiêu đó:
-
Bạn cần quan tâm đến những câu hỏi: Khách hàng của bạn là ai? Họ mua hàng ở đâu và mua hàng như thế nào?…
- Tạo được ấn tượng, vị trí của thương hiệu, sản phẩm trong con mắt, tâm trí của khách hàng(với những content marketing chất lượng, hình ảnh bắt mắt, những ưu đãi shock…)
- chiến lược marketing mix trong bán hàng
- Các kế hoạch khách hỗ trợ cho công tác tiếp thị và kinh doanh
- Cách phối hợp các giải pháp marketing online như thế nào?
-
Cách phối hợp với đơn vị chuyển hàng như thế nào?
Xem thêm : Kinh nghiệm kinh doanh homestay
4. Nguồn lực và phương pháp kiểm soát giải pháp marketing
Đây chính là bước cuối cùng để xây dựng kế hoạch kinh doanh online:
-
Cần sắp xếp mọi nguồn tiềm lực một cách hợp lý (nhân lực, tài chính…)
- Theo dõi các chiến lược marketing online dưới dạng thống kê và biểu đồ cụ thể.
- Xây dựng chiến lược marketing online xuất sắc chiếm 50% thành công, 50% còn lại dựa vào cách bạn thực hiện giải pháp marketing online đấy ra sao, công đoạn làm SEO Web như thế nào? Cách bạn chốt sale ra sao? hỗ trợ khách hàng như thế nào?
-
Và cả sự quyết đoán, cẩn thận, sáng tạo, biết chớp thời cơ, máu liều và cả sự may rủi… Của bạn nữa!
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn kinh nghiệm kinh doanh online là gì ? Cũng như tìm hiểu sơ lược về một số kiến thức kinh doanh online. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về lĩnh vực này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: cv.com.vn, 123job.vn, … )