Kinh nghiệm kinh doanh homestay

Kinh nghiệm kinh doanh homestay là một điều vô cùng quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh loại mô hình này. Hiện nay thì đây là loại mô hình lưu trú được ưa thích bởi các bạn trẻ . Và đây cũng là một loại hình kinh doanh tiềm năng và thu hút khách du lịch

Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu về một số kinh nghiệm kinh doanh homestay nhé ! Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới

1. Homestay là gì? Sự bùng nổ mãnh liệt của loại hình kinh doanh homestay

Về bản chất, homestay là loại hình lưu trú mà du khách sẽ nghỉ lại tại nhà dân để khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán, đời sống văn hóa của người dân tại địa phương. Để hiểu rõ hơn, hãy hình dung về một loại hình lưu trú tại nhà người dân.

Ở đó, bạn sẽ được hòa mình vào không gian sinh hoạt với gia chủ, được nấu nướng, được làm việc, nói chuyện và ăn uống với họ như một thành viên trong gia đình. Từ đấybạn có thể có một cái nhìn gần gũi và chân thực hơn về văn hóa địa phương mà mình vừa đặt chân tới.

Loại hình này đáng chú ý thích hợp với những quốc gia có nền văn hóa nhiều loại như nước tađấy là lý do tại sao kinh doanh homestay đang là một từ khóa rất hot trong giới trẻ vào thời điểm hiện tại.

2. Tại sao bạn nên kinh doanh homestay? – Kinh nghiệm kinh doanh homestay

   1. Tiềm năng của kinh doanh homestay

Loại hình lưu trú homestay mới trở nên phổ biến ở nước ta trong vài năm trở lại đây do sự nở rộ của trào lưu “tây balo” và “phượt” của giới trẻ đất nước ta và nước ngoài. Mong muốn của họ là có một nơi lưu trú giá tốt và được trải nghiệm văn hóa địa phương. Do đó, khách sạn hay resort không thể đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng này mà chỉ có loại hình homestay.

Vào thời điểm hiện tạikinh doanh homestay đã nở rộ ở nhiều vùng miền ở đất nước ta như: Hà Nội, TP. HCM, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Ninh Bình, Huế, Hà Giang…

Theo các những người có chuyên môn du lịch, loại hình bán hàng homestay không hấp dẫn những đơn vị phát triển chuyên nghiệp bởi thị trường tiềm năng nhưng nhỏ lẻ, mất thời gian quản lý và lợi nhuận không cao như bán hàng khách sạn, resort… Bởi vậybán hàng homestay đang dần trở thành lĩnh vực tiềm năng cho những người ít vốn, dân địa phương và dân công sở kiếm lời.

   2. Lợi nhuận lôi cuốn

Kinh nghiệm kinh doanh homestay

Hốt bạc từ bán hàng homestay

Lợi nhuận luôn là yếu tố đầu tiên quyết định sức thu hút của một lĩnh vực buôn bán. Với bán hàng homestay, có phần đông người đã kiếm được mức thu nhập từ vài chục đến vài trăm triệu đồng một tháng. Anh Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay hơn một năm trước, anh có thuê một căn nhà để bán hàng homestay.

Căn nhà này anh thuê lại từ chủ cũ với mức giá 8 triệu đồng một tháng trong thời hạn 3 năm. Sau đấy, anh đầu tư tổng cộng khoảng 150 triệu đồng để sửa sang lại và mua sắm thêm nội thất.

Sau khi homestay đi vào hoạt động, mỗi tháng anh thu về khoảng 60 triệu đồng. Ngay cả vào những tháng thấp điểm, anh vẫn thu về không dưới 40 triệu đồng. sau khi trừ đi chi phí nhân sự, tiền điện nước, anh vẫn có thể thu lãi khoảng 20 – 30 triệu đồng. Sau hơn một năm khai triển, hiện anh Chính đã có 3 căn nhà bán hàng theo cách thức này.

Xem thêm : kinh doanh online là gì ? kinh nghiệm kinh doanh

   3. Số tiền đầu tư ban đầu ít và dễ huy động – Kinh nghiệm kinh doanh homestay

So sánh với các phương thức kinh doanh dịch vụ lưu trú khác, bài bản số vốn cần để bán hàng homestay là ít hơn rất nhiều, chỉ dao động từ vài chục tới vài trăm triệu đồng. Vì lẽ đó, rất đơn giản để bạn huy động vốnBạn có thể dùng tiền tiết kiệm hoặc vay mượn từ người thân, những người bạn, hoặc rủ họ cùng góp vốn bán hàng.

Hơn nữanếu bạn đang đi làm công sở và có một mức thu nhập cố định hàng tháng, bạn có thể đơn giản vay tiền ngân hàng để kinh doanh homestay.

   4. Thu hồi vốn nhanh

Quá trình cải tạo homestay diễn ra rất nhanh chóng. Chỉ mất khoảng 2 tuần – 1 tháng là bạn có thể bắt tay vào hoạt động kinh doanh để thu lời. Theo khảo sát, mức giá thuê homestay dao động từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng một đêm cho mỗi căn.

 Với tỷ lệ đặt phòng khoảng 60% thì một tháng, bạn có thể kiếm được 5,4 – 54 triệu đồng. Trừ đi chi phí quản lý và nhân viên thì đây vẫn là một con số doanh thu ấn tượng. Với mức doanh thu này, bạn sẽ nhanh chóng thu hồi vốn.

   5. Tự do tài chính – Kinh nghiệm kinh doanh homestay

Khi homestay của bạn lôi cuốn được nhiều khách với số lượng ổn định, công việc kinh doanh này sẽ đem đến cho bạn một nguồn thu nhập thụ động hấp dẫnTheo thực tếphần đông người đã làm giàu thành công từ công việc bán hàng này và thậm chí sau đó đã bỏ công việc “làm công ăn lương” hiện tại.

3. Nguy cơ kinh doanh homestay từ khách hàng – Kinh nghiệm kinh doanh homestay

   1. Khách review thiếu chính xác

Những kiểu khách như thế này rất nhiều mà không ít lần làm các host đau đầu. Việc để lại review xấu, rate sao thấp tuy nhiên không đưa nguyên nhân nhất định hoặc chận thực liên quan đến listing rất nhiều. Những khách hàng tiếp theo sẽ căn cứ vào review, xếp hạng để quyết định booking hay không. Những đánh giá xấu sẽ giảm uy tín, thậm chí giá trị căn hộ của bạn trong bền lâu.

Với khách hàng kiểu này, bạn cứ mạnh dạn phản hồi và báo cáo lại trên các OTA hoăc giải trình/ xóa review nếu nó được đăng lên channel của homestay bạn.

Khách là bước đà, cũng là rủi ro.

   2. Khách “dùng như phá”

Tâm lý và cách hành xử của khách hàng rất nhiều loại. Có khách văn minh tuy nhiên cũng có khách thiếu ý thức, thậm chí có làm mà không có nhận. Rất nhiều trường hợp host phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi gặp kiểu khách như này.

Tuy nhiên, với những khách này, điều host cần làm là nhắc kĩ về nội quy, thậm chí soạn thảo văn bản và mô tả cách xử lý, đền bù bài bản để khi xảy ra sự việc có căn cứ xử lý. Nhiều trường hợp claim về việc phung phí điện đã được khách bồi hoàn lại rồi, bạn đừng lo nhé!

Xem thêm : Công nghệ thông tin là gì ? kiến thức cơ bản

   3. Khách “bay lắc”, mại dâm – Kinh nghiệm kinh doanh homestay

Đây chính là nỗi lo lắng hãi khổng lồ nhấtnguy cơ bán hàng homestay kinh khủng nhất của tất cả các host. Còn gì đáng lo ngại hơn khi có người ngang nhiên phạm tội trong chính căn nhà mình.

Sự việc bị phát giác, bạn có thể gánh tội chứa chấp còn nếu như không riêng chuyện dọn dẹp tàn cuộc cũng đã khiến bạn phải hao tâm tổn sức nhiều rồi.

Theo kinh nghiệm, nhiều chủ hộ cho rằng:

Kinh nghiệm kinh doanh homestay

Cứ bình tĩnh!

   4. Khách ảo/ vô trách nhiệm/ hay hủy phòng

Khách book rồi hủy liên tục để giảm giá, khách hủy phòng trước giờ checkin, khách book chưa thanh toán nhưng không đến,… Là combo khiến các host bực mình nhất. Bạn vừa tốn thời gian, công sức; vừa tổn thất doanh thu.

Cách tốt nhất là để chế độ thanh toán trước > 50%, tính phí khi hủy phòng sau thời hạn định sẵn và lựa chọn những OTA uy tín, đảm bảo quyền lợi chủ nhà như Luxstay (yêu cầu khách chuyển tiền 100% để giữ phòng).

Tạm kết :

Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn kinh nghiệm kinh doanh homestay gồm những gì ? Cũng như tìm hiểu sơ lược về việc kinh doanh homestay. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các lĩnh vực kinh doanh. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !


Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: ezcloud.vn, luxstay.com, … )