Tại Việt Nam hiện nay, Zalo đang trở thành một trong những ứng dụng xã hội phổ biến nhất và ngày càng được ưa thích. Sở dĩ Zalo càng ngày càng được người Việt ưa chuộng bởi tính tiện lợi, dễ dàng sử dụng, tương thích với chất lượng mạng ở Việt Nam nên đạt được tốc độ nhắn tin, gọi thoại nhanh (nhanh vượt trội so với các ứng dụng khác). Một ưu điểm khác của Zalo so với các mạng xã hội khác, Zalo được phát triển bởi những người Việt, họ hiểu người Việt, dễ dàng phát triển ứng dụng hướng đến người dùng ở Việt Nam.
Ở thời điểm hiện tại Facebook hay Google vẫn đang là kênh kinh doanh mà nhiều người hướng tới bởi nhiều ưu điểm vượt trội của nó. Tuy nhiên Zalo cũng có những điểm nổi bật mà Facebook hay Google không có. Mình chắc chắn rằng sau khi đọc xong serie bài viết về Zalo các bạn sẽ phải cân nhắc việc có nên tạo 1 kênh bán hàng trên Zalo hay không đấy?
Trong bài đầu tiên này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bản chất của Zalo Marketing và các thành phần chính trong Zalo Marketing. Cấu trúc bài viết bao gồm:
- Giới thiệu tổng quan về Zalo (Zalo là gì?)
- Zalo Marketing là gì?
- Ưu điểm của Zalo Marketing so với các kênh Marketing khác
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ ZALO
Zalo là ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí hướng tới thị trường Việt Nam, do công ty VNG là một công ty của những người Việt lập ra, phát triển, hoạt động trên nền tảng di động, Web tương tự như Viber, Whatapp, Line, Wechat, v.v.v…
Zalo ra mắt phiên bản đầu tiên vào ngày 8/8/2012. Tuy nhiên, tại thời điểm ban đầu, Zalo không gây được sự chú ý với người sử dụng tại Việt Nam. Zalo tưởng chừng sẽ có một kết cục bi thảm trước những người khổng lồ của thế giới như Wechat, Skype, Viber, Line…
Ba tháng sau thất bại ê chề (tháng 11/2012), một phiên bản hoàn toàn mới và cũng là sản phẩm chính thức được trình làng. Nhóm làm Zalo đã “quên ăn, quên ngủ” để thực hiện một cuộc cách mạng với “đứa con” của mình đưa nó từ bờ vực xóa sổ trở lại một cách ngoạn mục.
Hơn 1 tháng kể từ ngày phiên bản chính thức ra mắt, điều khó tin đã xảy ra. Ngày 8/1/2013, Zalo có bước đại nhảy vọt trên bảng xếp hạng của App Store Việt Nam và đứng ở vị trí số 1 – vượt qua cả Wechat (ứng dụng nhắn tin miễn phí vốn thống trị thị trường vào lúc đó).
Chưa hết, vào đầu tháng 2, Zalo có thêm bản cập nhật lớn, với những cải tiến vượt bậc và nhiều tính năng mới. Kể từ đó, lượng người dùng ứng dụng nhắn tin thuần Việt có sự tăng trưởng đột biến và đạt hơn 1 triệu người dùng vào đầu tháng 3/2013 – một tốc độ tăng trưởng chóng mặt, đưa Zalo lên vị trí số 1 về người dùng ở trong nước.
Zalo nhanh chóng đạt được sự bứt phá và đến tháng 4/2016, Zalo đạt được con số 50 triệu người dùng, lớn hơn số người dùng Facebook tại nước ta.
Trang tin công nghệ của châu Á – Techniasia có nhận định về Zalo: “Cuối cùng, Việt Nam cũng đã có một sản phẩm đáng tin cậy, cạnh tranh với những KakaoTalk, WeChat, Line, Whatsapp hay Viber”.
Từ bờ vực xóa sổ Zalo có sự trở lại vô cùng ngoạn mục. Vậy đâu là lý do cho sự trở lại đấy? Không những trở lại mà còn phát triển với tốc độ không thể tin nổi?
Mục lục
- 1 ZALO MARKETING LÀ GÌ ?
- 2 ƯU ĐIỂM CỦA ZALO MARKETING SO VỚI CÁC KÊNH MARKETING KHÁC
- 2.1 Quy mô người dùng Zalo rất lớn, có xu hướng ngày càng tăng cao và hoạt động tích cực hơn
- 2.2 Zalo do đội ngũ người Việt sáng tạo và phát triển hướng tới người dùng tại Việt Nam
- 2.3 Phương thức kết nối của Zalo đơn giản hơn Facebook, do đó người kinh doanh có thể tìm kiếm khách hàng tốt hơn
- 2.4 Tỉ lệ tiếp cận Zalo lên đến 100% điều mà Facebook không làm được
- 2.5 Thông qua Zalo định vị khách hàng theo địa điểm tốt hơn
- 2.6 Tốc độ nhắn tin, gọi điện nhanh khủng khiếp
ZALO MARKETING LÀ GÌ ?
Zalo Marketing là gì? là tất cả những cách thức tận dụng Zalo để thực hiện các biện phát Marketing nhằm mang đến lợi ích trong kinh doanh như chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu, v.v.v… Điều này có nghĩa là Zalo được sử dụng như là một môi trường / một nền tảng, một công cụ / phương tiện để kết nối với khách hàng.
Zalo Marketing được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, mỗi phương thức sẽ phù hợp với một loại mô hình kinh doanh, mục tiêu tiếp thị khác nhau:
- Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân
- Zalo Marketing qua tài khoản Official Account
- Zalo Marketing qua Quảng cáo Zalo
- Zalo Marketing hỗn hợp (Kết hợp nhiều phương thức để tạo nên hiệu quả cao)
ƯU ĐIỂM CỦA ZALO MARKETING SO VỚI CÁC KÊNH MARKETING KHÁC
Quy mô người dùng Zalo rất lớn, có xu hướng ngày càng tăng cao và hoạt động tích cực hơn
Do sự thuận tiện trong việc đăng ký tài khoản mới và dễ dàng sử dụng hơn nên hầu hết người dùng smartphone đều cài đặt Zalo, cũng như tham gia vào mạng này. Bên cạnh đó, khi Facebook ngày càng bị phàn nàn bởi tính riêng tư và các nội dung spam, Zalo trở thành một phương án thay thế của nhiều người khi vừa có thể kết nối với người thân, bạn bè, vừa đảm bảo sự riêng tư trên mạng Internet. Với 50 triệu người dùng và trong tương lai còn lớn hơn nữa, Zalo là một môi trường lớn để khai thác kinh doanh.
Zalo do đội ngũ người Việt sáng tạo và phát triển hướng tới người dùng tại Việt Nam
Một lợi thế rất lớn của Zalo so với các kênh bán hàng khác là Zalo được thành lập và phát triển bởi đội ngũ người Việt. Họ hiểu Việt Nam, hiểu thói quen, cách sinh hoạt của người dùng mạng xã hội ở Việt Nam và sẽ phát triển Zalo hướng tới người dùng tại Việt Nam đó là lý do bạn nên bắt đầu xây dựng kênh bán hàng Zalo ngay từ bây giờ.
Các bạn đã từng nghe câu: ” Mãnh long quá giang không bằng địa đầu xà “.
Phương thức kết nối của Zalo đơn giản hơn Facebook, do đó người kinh doanh có thể tìm kiếm khách hàng tốt hơn
Zalo sử dụng số điện thoại để xác định tài khoản. Đây là một trong những lợi thế của Zalo khi chúng ta muốn tìm kiếm một người dùng nếu chỉ có thông tin về số điện thoại. Theo thói quen của người Việt, số điện thoại là phương thức chia sẻ thông tin liên lạc tối thượng (không phải là email), do vậy cho nên chúng ta có thể dễ dàng kết nối được với khách hàng khi có số điện thoại của họ trong quá trình bán hàng trước đây.
Tỉ lệ tiếp cận Zalo lên đến 100% điều mà Facebook không làm được
Sử dụng Fanpage, Profile tỉ lệ tiếp cận của 1 bài post Facebook chỉ đạt khoảng dưới 10%. Tuy nhiên với Zalo tỉ lệ này có thể lên đến 100%. Không cần phải sử dụng quảng cáo, hàng ngày bạn có thể giới sản phẩm của mình với tỉ lệ tiếp cận cao.
Thông qua Zalo định vị khách hàng theo địa điểm tốt hơn
Vì là một ứng dụng trên nền tảng di động định vị vị trí người dùng theo công nghệ GPS nên Zalo có thể xác định được vị trí chính xác của người dùng (có thể chi tiết đến từng, ngách, hẻm, khu chung cư). Điều này hỗ trợ người kinh doanh kết nối đến chính xác địa điểm chứa khách hàng mục tiêu. Khác hơn so với Facebook, do sử dụng ip để định vị nên vị trí thường không thể chi tiết mà chỉ có thể sơ lược ở từng quận, từng thành phố.
Tốc độ nhắn tin, gọi điện nhanh khủng khiếp
Một trong những lý do quan trọng nhất (nếu không muốn nói là quan trọng nhất) trong sự tồn tại và phát triển của Zalo là tốc độ nhắn tin, gọi điện nhanh “khủng khiếp” do tương thích với chất lượng mạng ở Việt Nam. Đó là lợi thế rất lớn của Zalo so với các ông lớn đến từ nước ngoài như Viber, Line hay Wechat.
Như Quỳnh ATP SOFT WARE- Tổng hợp