Được biết đến trong khoảng rất lâu ở nước ngoài, nhưng hình thức affiliate marketing theo hướng CPO(Cost Per Order) ở Việt Nam chưa thật sự lớn mạnh và biết tới rộng rãi.
Đây là hình thức tiếp thị liên kết mà hoa hồng được tính trên mỗi đơn đặt hàng của các bạn. Tức thị lúc quý khách click vào link sản xuất của bạn và đặt hàng, sau đấy call center gọi đến, khách hàng công nhận đã đặt hàng (Chuyển đổi thành công) là bạn đã được tính huê hồng cho đơn hàng đó.
Hình thức này so mang CPS (Cost per Sales – các sản phẩm e-Commerce) đơn thuần hơn số đông. Chỉ cần quý khách công nhận đặt hàng lúc call center gọi tới là huê hồng đã thuộc về bạn.
ngoài ra, 1 điểm mạnh to tướng cho hình thức kiếm tiền này ở AdFlex, đấy là hoa hồng cực cao, sở hữu thể lên đến 400.000 VNĐ cho một conversion thành công, còn làng nhàng là 200-300k
1 bức tranh tổng quan không gì thích hợp hơn là một Case Study cụ thể, mình sẽ chia sẻ cho Cả nhà 1 then chốt rất quan trọng lúc kiếm tiền AdFlex CPO mà nó đã giúp mình kiếm được $10000.
Mình biết Báo cáo này chỉ là hạt cát so sở hữu một số anh em pro khác trong cộng đồng, san sớt ra đây lại bảo múa rìu qua mắt thợ.
Bên cạnh đó mình nghĩ san sẻ của mình sẽ bổ ích cho những bạn mới hoặc các người đang gặp bế tắc trong hình affiliate nước nhà đang khó khăn, quốc tế thì khó khăn.
Mục lục
Yếu tố thành bại lúc làm CPO
Nhờ cơ duyên mà mình xúc tiếp sở hữu mảng CPO, cũng như khiến cho việc sở hữu anh em Adflex được 1 thời gian.
Tuy thời kì đấy chưa đủ dài nhưng cũng nhiều kỷ niệm, được vài chiến dịch chạy thành công chạy xuyên suốt đến nay, còn số lần sml thì không thể nào nhớ nổi.
Gần đây, mình cũng mừng lúc thấy group ngày càng chất, anh em hoạt động sôi nổi hơn, đa dạng cao thủ xuất hiện.
Nhưng cũng còn không ít bạn mới bước chân vào, đang loay hoay sắm cho mình hướng đi. Vì vậy, mình cũng muốn sở hữu đôi lời tâm can, chia sẻ, kỳ vọng rằng sở hữu thể phần nào giúp cho Anh chị em ấy với các định hướng rõ ràng hơn trên tuyến phố đầy máu và nước mắt này.
Nhắc về công việc của một người làm cho Affilite thì chắc phải dài dòng lắm: phân tích sản phẩm, thị phần, đối thủ. Lại kiêm luôn cả việc nghiên cứu nội dung, do thám (Spy), thí điểm PR (Test ads), mở rộng (Scale) các kiểu…
Nhưng mang 1 nhân tố quyết định hơi lớn quyết định tới thành bại của một chiến dịch, nhưng cũng chính là nhân tố mà rất nhiều anh em đang bỏ qua, hoặc chưa dành sự tập trung đủ lớn cho nó. đó chính là nội dung (Content).
Nhắc đến content trong Affiliate thì với vài yếu tố:
- Content Pre-landing: Là các bài viết đề cập về sản phẩm mà bạn chọn là cách thức tiếp cận các bạn một phương pháp tình cờ và tạo phễu tốt lúc chuyển đổi tìm hàng. AdFlex với vun đắp số đông Pre-landing page cho mỗi sản phẩm. Ngoài ra bạn sở hữu thể tự làm lại để tối ưu hơn.
- Content Landing Page: Landing Page là trang đích giới thiệu trực tiếp sản phẩm và nơi quý khách để lại thông tin đặt hàng . Khuyến khích lúc chạy toàn bộ những sản phẩm nên chọn chạy qua Pre-landing page để với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
- Content Ads: Nội dung cho PR.
Ở bài này, mình xin chia sẻ lại chút hiểu biết nho nhỏ của mình về Content Pre-landing (Sau xin phép gọi tắt là Pre cho nó gọn).
Kinh nghiệm xây dựng Pre-landing content
Nếu anh em nào chịu khó đọc những bài viết trên STMForum hay 1 số blog, diễn đàn khác về affiliate thì đều được giới thiệu đông đảo về tầm quan trọng của Pre, cũng như cách thức tối ưu Pre ra sao.
Mình cũng đọc nhiều, nhưng chỉ đến lúc bắt tay vào làm thực tại, rồi trả giá bằng hơi phổ quát công sức và tiền nong, thì mới cảm thấy thấm tháp những điều đó.
Chắc chẳng hề nói quá đa dạng nữa, Pre là nơi chính sẽ giúp chúng ta nhắc chuyện, gợi mở nhu cầu, lôi kéo sự quan tâm của người dùng và rốt cục là thôi thúc họ xem thêm thông tin, đặt tìm sản phẩm.
Cứ cho là bạn chạy ads giá click rất phải chăng, lượng click rất to đi chăng nữa nhưng phần lớn sẽ phát triển thành bất nghĩa khi mà không thể thuyết phục quý khách chuyển sang trang landing page để đặt tậu sản phẩm.
Đa phần những ae khiến Affiliate thị phần Việt Nam thì đều hơi thân thuộc với những kênh chính: Facebook Ads, Zalo, AdWords, Native, Báo chí…
- Zalo: không sở hữu quá phổ quát thứ để tối ưu, ae chỉ cần đọc kỹ các bài san sớt & đổ một số tiền cố định là sở hữu thể hiểu và chạy ổn.
- Facebook: phần lớn anh em đều quen tay, hơn nữa hệ thống càng ngày càng thông minh, target sâu được đối tượng người dùng & quảng bá tự tối ưu tương đối tốt.
- AdWords: Nhìn chung đối sở hữu những sản phẩm không quá khó khăn thì chỉ cần set chuẩn ở mức căn bản thôi đã ổn rồi…
- Native, báo chí: cơ bản là mang thể hút được traffic, ngoài ra cần phải test trong khoảng phổ thông nguồn mới tìm ra nguồn nào thấp nhất.
Trong bối cảnh sự chênh lệch về trình độ chạy ads của anh em càng ngày càng được thu hẹp, thì Pre lại càng phát triển thành nguyên tố quan trọng quyết định tới thành bại, lãi lỗ.
Giờ anh em đa phần hỏi xin nhau Pre, xin nhau Content Ads, chứ sở hữu mấy ai hỏi xin nhau Target nữa đâu nhỉ.
Pre quan trọng là thế, vậy thì làm Pre như thế nào cho hiệu quả ?
Mình thì không phải bậc thầy viết nội dung, hay thánh content gì cả, thậm chí còn không thích viết.
Nhưng biết sao được, đời xô đẩy, sau vài lần sml thì cũng phải tự mày mò ra được một vài hướng mà làm prelanding sao cho nó ổn hơn. Tiện thể đây thì cũng san sẻ cùng anh em, cũng mong rằng nhận lại được các lời góp ý để cộng tiến bộ.
Bắt đầu bằng việc đọc
Đọc! Đọc đầy đủ, đọc để hiểu sản phẩm, các bạn, đối thủ. Viết thì chưa cần phải hay ngay, nhưng cần hiểu để viết đúng trước đã.
Trong trương mục Adflex chỗ lấy link với Landing Page, mang cả Pre, đây là những thông tin trước hết bạn cần phải đọc.
Khi đã hiểu mọi thứ, bạn bắt đầu lên Google Đánh giá thêm về sản phẩm xem có nguồn nào chi tiết hơn không. Bạn chỉ mang thể truyền bá sản phẩm tốt khi & chỉ lúc hiểu sâu về sản phẩm đấy.
Đọc và test rất nhiều những pre mang sẵn.
Trên hệ thống thì đa số những offer đều có những prelanding sẵn mà hệ thống cung cấp: đấy sở hữu thể là những pre mà Anh chị ấy nghiên cứu và viết ra, đi tham khảo hoặc Spy (Do thám) trong khoảng những đối thủ đang chạy tốt.
Mình khởi đầu bằng bí quyết đọc thật kỹ và bắt đầu test số đông những Pre này. Đã từng với những thời khắc không cần phải test gì cả, chỉ cần inbox cho hỗ trợ trương mục Adflex xinh đẹp hỏi xem Pre nào đang chạy thấp nhất, về test vài dòng ads rồi phang là sale về.
Nhưng rồi những tháng ngày tươi đẹp đấy cũng đã qua, hoặc là bạn test mãi mà không mang Pre nào ngon, hoặc là ra Pre ngon nhưng chỉ chạy được 1 thời kì là nát.
Tới lúc này đa phần Cả nhà mới chọn phương pháp đổ lỗi do thị phần đi xuống, đổ lỗi cho hệ thống ads dạo này có biến, đa dạng bão bùng, và rốt cuộc là bỏ cuộc, hoặc tìm offer khác để chiến.
Mình cũng đã từng tương tự, nhưng oái oăm thay là từ khi ngày mình bỏ cuộc, đến cả nửa năm sau người ta vẫn chạy phải chăng con offer đó. Rõ ràng vấn đề ở đây là ở cách thức làm cho, phần nhiều người khiến cho các bí quyết mà chúng ta đang làm chưa đến hoặc chưa nghĩ tới.
Viết lại dựa trên những pre đã với sẵn
Công đoạn đọc và test những pre sẵn có thể không giúp Anh chị win ngay được, nhưng nó cho bạn hiểu hơn phần nhiều về sản phẩm, khách hàng và thị trường. Và chí ít nó cho thấy trong những pre sẵn kia luôn với 1-2 dòng phải chăng hơn số còn lại.
Bí quyết mình thường làm cho lúc này là thử viết lại 1 trong những pre thấp nhất. Lấy thí dụ con Vòng tay gỗ sưa mà mình chạy trong khoảng 1 tháng trở lại đây, sau khi test mình nhận thấy Pre cuộc sống thay đổi mang hiệu suất rẻ nhất và gần đạt mức chuyển đổi mà mình mong muốn.
Khi này mình đọc lại một lần nữa, sau ấy bắt tay vào viết lại, đổi thay câu trong khoảng, hình ảnh sao cho gọt giũa và quyến rũ hơn, thêm một vài tình tiết cho tăng tính thuyết phục. Công tác này tiêu tốn của mình khoảng vài giờ đồng hồ, nhưng kết quả mà nó mang lại là hoàn toàn xứng đáng.
Content mới không chỉ giúp cải thiện những chỉ số: Tỷ lệ click về landing, tỷ lệ đặt sắm trên landing page, mức giá cho mỗi số, và… cả tỷ lệ chốt nữa.
Anh em nào làm cho affiliate, khiến marketing mà vẫn đổ hoàn toàn phận sự về tỷ lệ chốt cho Anh chị telesale thì cần xem lại bản thân đi nhé.
Lúc đầu mới test, mình cũng tưởng là do hên, do đẹp trai những kiểu, nhưng dần dần thời gian cho thấy là chẳng phải vậy.
Content mới giúp tỷ lệ chốt ổn hơn rất nhiều: từ chỗ 50 – 55% lên ngay đến 60 – 70%. Với các ngày mặc dầu ads đắt lên đến 140 – 150k một số nhưng nhờ chốt tốt nên vẫn xanh.
Mình biết anh em ở đây ai cũng thích màu xanh cả: Màu xanh của ads, màu xanh của đơn chốt thành công, và cả màu xanh của các cục polime rơi vào đầu mỗi chiều thứ sáu hàng tuần.
Chẳng người nào thích màu đỏ đâu nhỉ: Màu đỏ trên trương mục ads, màu đỏ của đơn hủy, và cả màu đỏ của … ĐÈN liên lạc nữa ?
Viết lại nội dung mới (Khuyến nghị)
Mặc dầu đây là điều hơi rộng rãi người ngại, nhưng bắt bắt buộc khiến giả dụ phương án viết lại dựa trên pre sẵn vẫn ko đem lại kết quả như ý.
Nhưng tới lúc này, sau lúc đã Nhận định và test kỹ, chạy được 1 thời gian dài, vốn hiểu biết của chúng ta về sản phẩm, quý khách, thị phần cũng nâng cao lên đông đảo rồi.
Tới bước này, mình thường vạch ra giấy vài ý tưởng về hướng tiếp cận và thuyết phục khác nhau. Sở hữu hồ hết ý tưởng mà bạn mang thể gặp:
- đề cập lại câu chuyện, hay tâm can 1 khách hàng trước và sau khi dùng sản phẩm… (Cái này phổ biến)
- ý kiến Phân tích và giới thiệu của chuyên gia, người nổi tiếng
- Thuật lại nội dung những cuộc phỏng vấn can dự
- Cảnh báo hiểm nguy, và đưa giải pháp. (Mình thấy đang toàn bộ anh em tận dụng content dạng này)
- Bài review, Phân tích sản phẩm.
- …Và đầy đủ ý tưởng khác
Giờ công tác của mình là chọn ra một vài ý tưởng tâm đầu ý hợp, lên khung nội dung cho từng bài và hoàn thiện nó. Cho tới hiện nay, đa phần các con offer mình đang chạy là dạng content viết mới này.
Kinh nghiệm viết content cho Pre
tiện đây, mình sẽ san sớt sâu thêm vào các kinh nghiệm viết content cho Pre để bạn với thể tham khảo. Các san sẻ này chưa phải là hoàn hảo, không những thế nó là các kinh nghiệm xương máu, mất tiền mới với được nên bạn hãy note lại để sau này khai triển.
- không quá phụ thuộc vào những gì mang sẵn. ví như dễ như vậy thì có vẻ như ai cũng với thể làm được. Kiếm tiền mà dễ thì cũng không tới lượt mình ngồi đây viết san sẻ làm gì nhỉ:D
- Đừng ngại ngần viết và test. ban đầu test với thể sml, nhưng một khi đã mua ra camp win, mọi công sức, tiền nong và chất xám bạn bỏ ra thường được trả công xứng đáng.
- Nhờ người khác Nhận định & góp ý: Bạn với thể nhờ người nhà, bạn bè đọc, nhưng rẻ nhất là hãy để các bạn Đánh giá. Nhiều khi viết ra được loại pre tâm đắc vl, nhưng khách vào quay lưng đi ra, nhưng dòng không ưng lắm thì lại ngon.:D
- không bao giờ quên note: Bất cứ lúc nào trong đầu chợt nổ ra ý tưởng nội dung hay ho, cứ note lại và thử. Note là thứ mà bạn nên cho nó là thói quen, bởi vì đôi khi bạn sẽ nghĩ ra ý tưởng cho nội dung, ví như ko note sở hữu thể vài tiếng sau bạn sẽ lại bỏ quên.
- Ngôn trong khoảng rất quan trọng: Trước mắt là viết sao cho đúng và thích hợp với đối tượng tiêu chí. Sau ấy là tới viết hay, viết làm cho sao mang thể động chạm vào các nỗi đau, các điều thầm kín, khêu gợi cảm xúc, niềm tin, hy vong… Và chung cục là thuyết phục họ trở nên quý khách.
- cá tính, chủ đề và giao diện của Pre: ko phải bỗng nhiên mà mình đổi chủ đề của pre vòng tay thành một Blog chuyên về phong thủy đâu.
- Thường xuyên xin và nghe file thu thanh cuộc gọi. quả thực giả dụ ko nghe file ghi âm, mình chẳng thể biết rằng vòng này bán chỉ mang hai loại: 12mm cho nữ, 14mm cho nam, 15 hạt mỗi cái để mà tư vấn quý khách.
với nghe thì mình mới biết được quý khách thực thụ băn khoăn điều gì, hy vọng điều gì khi họ tìm tới sản phẩm. Tại sao họ tìm, vì sao họ ko mua? Đông đảo các điều trên đều được mình rút ra và đưa vào nội dụng pre.
1 ví dụ nhỏ: khi nhận thấy rằng đa số người hỏi: “Tôi sinh năm 19xx, mệnh này đeo có hợp không?”, mình đã khéo léo đưa vào và khiến nổi trội câu “Vòng gỗ sưa lành tính, cung mệnh nào đeo cũng hợp.” Và còn đông đảo chi tiết khác nữa.
- Dành thời gian để ngồi trò chuyện, giải đáp cho quý khách, bằng phương pháp này bạn sẽ biết thêm được vài điều thú vị & hiểu sâu hơn nữa về nhu cầu các bạn.
- Đánh giá thêm về những kiến thức can dự. Rõ ràng một người bán vòng phong thủy mà ko hiểu cơ bản về phong thủy thì cũng khó để với thể bán rẻ.
Vậy nên mình cũng đã dành 1 khoảng thời gian nhỏ để Đánh giá về nó. Chí ít lúc khách hỏi tại sao vòng lại sở hữu 15 hạt mà chẳng phải là 14, bạn còn biết con đường mà giải đáp chứ. Cứ thử hình dung trong pre thêm lấy vài câu nghe đao lớn búa lớn về phong thủy mà xem, ấn tượng hơn là điều chắc chắn.
- chịu khó đi spy (Do thám xem đối thủ đang làm gì). Học hỏi từ đối thủ, học hỏi từ những người khác luôn là điều cần thiết để sở hữu thể tiến bộ. Không chỉ học trong khoảng các anh em chạy Affiliate khác, mình Tìm hiểu cả bí quyết mà người khác đang bán vòng phong thủy như thế nào. Có rộng rãi thứ hay ho mà mình mang thể học được từ họ.
- ko giới hạn test thêm mới. nếu như chưa win thì test là điều kèm theo, nhưng ngay cả lúc win rồi vẫn cần test thêm mới. Ngon tới đâu thì những ông chạy được 1 thời gian là cũng giảm, và nát dần. Ấy là khi chúng ta cần thay đổi.
Tạm kết
Thật sự cảm ơn Anh chị em nào đã kiên nhẫn dành thời gian và công sức để đọc tới tận những chiếc rút cục này. Nhắc thẳng là mình chẳng đủ cao thượng mà bảo viết bài này vì mong muốn cộng đồng Affiliate Việt Nam tăng trưởng, hay gì cả đâu.
Anh em mà nhiều năm kinh nghiệm lên tức là mình mang thêm đối thủ mạnh:D. Thuần tuý là vì trông thấy hình ảnh bản thân mình ngày trước trong phổ biến anh em mới, đi mãi mà chẳng thấy con đường. Tiện thể viết cũng là để giao lưu học hỏi, cũng mong nhận được sự góp ý, san sớt trái lại của anh em, để cùng nhau tiến bộ.