Phân tích đối thủ là chủ đề đang rất được các AE trong ngành quan tâm. AE luôn đặt ra câu hỏi: Page đó target kiểu gì mà comment ra ầm ầm vậy? Tại sao page đó reach cao mà page mình thì chỉ lèo tèo vài chục tương tác bài viết?
Trong quá trình chạy quảng cáo cũng như nghiên cứu ứng dụng Simple UID, ATP Software đã tìm ra cách để phân tích khách hàng từ các bài viết trên Fanpage của họ và qua đó phân tích để sơ bộ sở thích mà Page đó đã target chạy quảng cáo Facebook. AE có thể tải ngay phần mềm để ứng dụng nhé!
Mục lục
Hướng dẫn phân tích Fanpage đối thủ bằng Simple UID
Đầu tiên, AE cần tải và cài đặt phần mềm Simple UID tại đây
Bước 1: Lấy ID Fanpage đối thủ
Một số Fanpage sẽ ẩn đi ID của mình bằng username (tên gọi khác của Fanpage), vì vậy để phân tích được Fanpage ta cần biết cách lấy UID Fanpage Facebook.
Bước 2: Sử dụng tính năng lọc tương tác Fanpage của Simple UID
Sau khi đã có ID Page, hãy nhập vào phần mềm để lọc ra các tương tác like-cmt-share trên page đó (mặc định phần mềm sẽ quét 50 bài viết gần nhất, AE có thể edit con số này lên 100, 1000 v.v…)
Trên là danh sách người tương tác Fanpage CafeBiz, họ có cả nam và nữ, năm sinh từ 1970-1995, sống chủ yếu ở HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Daklak, Hải Dương,…
Bước 3: Thống kê các chỉ số
Sau khi quét được danh sách người tương tác Fanpage, AE có thể thấy được các thông tin của khách hàng như sau : Tên, năm sinh, số điện thoại, Email, vị trí của khách hàng.
Dựa vào các thông tin này AE có thể biết được rằng
- Khách hàng của Fanapage chủ yếu là Nam hay Nữ ?
- Khách hàng sống ở đâu ?
- Độ tuổi của khách hàng là bao nhiêu?
Các chỉ số trên là rất cần thiết để AE có thể mang vào Target quảng cáo Facebook của mình!
Nếu AE nào chưa biết quảng cáo Facebook là gì? Hãy học qua Khóa học quảng cáo Facebook Siêu targetnhé!
Cách tìm target ngon từ bài viết quảng cáo của Page đối thủ
Tương tự như cách làm ở trên, tuy nhiên điểm khác biệt ở đây là chúng ta sẽ không đi phân tích toàn bộ Fanpage mà chỉ phân tích bài viết quảng cáo đang hiệu quả của đối thủ ^.^!
Bước 1: Lấy ID bài viết quảng cáo Facebook
Bước 2: Dùng Simple UID lọc người tương tác để tìm target rộng (tuổi – giới tính – vị trí)
Bên dưới là các khách hàng đã like, comment bài viết bán áo thun cho Teen của 1 Fanpage thời trang. Chúng ta có thể thấy quảng cáo này phân phối chủ yếu vào nhóm khách hàng nữ, sống ở HCM và Hà Nội tuổi khá rẻ từ 1995 đếm 2002. Bạn có thể dựa vào các thông tin này để target quảng cáo Facebook.
Bước 3: Phân tích từng cá nhân để tìm target sâu
Thông thường khi chạy quảng cáo, AE cần nhất là comment vì vậy chúng ta nên tập trung phân tích các khách hàng để lại comment trên các bài viết quảng cáo này.
Đi vào xem mục Thích, tập trung vào các Page có lượt like trên 200.000 like vì các Page này sẽ có mặt trong target sở thích của Facebook.
Sau khi phân tích vài khách hàng từ bài quảng cáo vừa rồi, chúng ta có được các fanpage lớn mà KH đã like như là : Trấn Thành, Lazada, Kenh14,… Hãy mang những Page đó vào target để kiểm tra.
Áp dụng đồng thời với công cụ Audience Insights để kiểm tra target một lần nữa.
Như vậy chỉ mất vài phút, AE đã tìm hiểu được nguồn khách hàng của Fanpage đó đến từ đâu và họ đang thích gì.
Kiên trì thực hiện việc này sẽ giúp cho AE mau chóng tìm ra các target siêu ngon từ tệp Khách hàng của Page đối thủ.
Gợi ý 2 cách chạy quảng cáo siêu target 2018
Cách 1: từ 2 cách trên ATP Software đã hướng dẫn
Cách 2: Chạy lookalike từ tệp khách hàng đã tương tác Page khác
Với cách này AE cần phải sử dụng 2 công cụ của ATP Software mới có thể làm được, vì mặc định Facebook Ads không hỗ trợ.
a/ Simple UID – Hỗ trợ quét UID Facebook miễn phí
- Hỗ trợ quét UID thành viên Nhóm
- Hỗ trợ quét UID tương tác Page, Nhóm
- Hỗ trợ quét UID tương tác like cmt bài viết bất kỳ
b/ Simple Ads – Hỗ trợ chuyển UID sang tệp quảng cáo Facebook
Với các UID AE vừa lọc được, Facebook không cho phép chạy từ năm 2015. Vì vậy để có thể chạy quảng cáo từ tệp UID này, AE cần chuyển đổi trung gian sang SĐT/Email đăng ký của họ để tạo tệp tùy chỉnh quảng cáo Facebook.
Nghĩa là AE hoàn toàn có thể tạo tệp quảng cáo vào một Fanpage bất kỳ, một nhóm bất kỳ hay một nick facebook bất kỳ.
Mình khuyên không nên target quảng cáo vào Fanpage đối thủ vì các lý do sau đây:
- Đạo đức kinh doanh (cướp khách là hành vi không thể chấp nhận được)
- Khách hàng đã mua rồi có quảng cáo cũng sẽ không mua thêm nữa dẫn đến đốt tiền ngu
Mà nên
- Tạo tệp đối tượng tương tự (lookalike để tìm nhóm KH chất từ Fanpage đối thủ)
- Giảm chi phí quảng cáo
- Am hiểu khách hàng
- Chủ động được content
Như Quỳnh ATPSOFTWARE- Nguồn ATPSOFTWARE