Cách xây dựng thương hiệu sản phẩm là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề cách xây dựng thương hiệu sản phẩm. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu sản phẩm mới nhất 2020.
Hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu sản phẩm mới nhất 2020
Tầm cần thiết của việc xây dựng một chiến lược brand
Chiến lược thương hiệu là gì?
Có rất nhiều mẹo định nghĩa về khái niệm này nhưng bạn đủ sức hiểu một phương pháp đơn giản: chiến lược thương hiệu là định hình và phương pháp cụ thể mà doanh nghiệp đang vạch ra nhằm định vị brand của mình trong mắt người tiêu sử dụng, gây thích thú so với khách hàng mục tiêu của mình.
=>> nhìn thấy thêm: Thế nào là kế hoạch thương hiệu? Tiêu chí của plan thương hiệu mạnh
hình 1: thiết lập plan thương hiệu có tầm cần thiết đặc biệt đối với mỗi công ty
Tại sao bạn phải thiết lập chiến lược thương hiệu?
hiện tại, có không ít công ty luôn luôn hoạt động tốt khi không có một kế hoạch dài hạn. bên cạnh đó, nếu bí quyết này cứ tiếp diễn trong thời gian dài thì có một cảnh báo tới công ty của bạn – công ty của bạn đã hoạt động k nhất quán, pic mờ nhạt, rất dễ để KH mục tiêu bỏ quên.
xây dựng kế hoạch thương hiệu chuyên nghiệp để:
- định hướng đúng đắn trong phương thức hoạt động của doanh nghiệp;
- tăng trưởng tính cạnh tranh, từ đó làm chủ phân khúc mục tiêu;
- thiết kế niềm tin, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn trong tâm trí KH mục đích.
ảnh 2: xây dựng kế hoạch thương hiệu chuyên nghiệp để gây ấn tượng với khách hàng
thành ra, muốn tăng trưởng tốt, doanh nghiệp của bạn cần thiết lập một quy trình plan thương hiệu chuyên nghiệp, hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh. Nhưng quy trình thiết lập kế hoạch thương hiệu có thực sự đơn giản? tìm hiểu và thực hành ngay 5 bước dưới đây để xây dựng một chiến lược brand chuyên nghiệp.
7 bước thiết lập quy trình kế hoạch thương hiệu chuyên nghiệp
Bước 1: dựng lại khách hàng mục tiêu
khách hàng mục đích (hay còn gọi là đối tượng mục tiêu) là group KH mà công ty của bạn hướng tới – nhóm KH có nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ của bạn và đủ sức chi trả cho món hàng, dịch vụ để đủ nội lực đáp ứng nhu cầu của bản thân.
=>> nhìn thấy thêm: 5 bước dựng lại khách hàng mục tiêu cho thương hiệu thành đạt
làm sao để thị trường khách hàng mục tiêu? Đó là câu hỏi tưởng chừng giống như đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp hiện tại còn mơ hồ trong câu trả lời. Bạn có thể dựng lại khách hàng mục đích của công ty mình dựa theo mô hình 5W:
– Who: Ai là khách hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn? Hãy định hình KH mục tiêu của mình dựa theo các tiêu chí như: Giới tính, độ tuổi,…
– What: KH muốn điều gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?
– Why: tại sao họ chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của bạn? Họ mua để sử dụng gì?
– Where: Họ ở đâu? Mức doanh thu của họ? Bạn có thể dựng lại dựa trên: vị trí địa lý, mức doanh thu, sở like, nhu cầu, hành vi tiêu dùng,…
– When: Họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn khi nào?
Bước 2: dựng lại vị thế cạnh tranh của các brand trên đối tượng
Bên cạnh việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn cũng nên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình. Ông cha từ xưa có câu “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. quan niệm này vẫn hoàn toàn đúng trong quy trình xây dựng chiến lược brand chuyên nghiệp. Hãy phân tích các đối thủ trực tiếp của bạn, tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ để có “phương pháp” đúng đắn nhất. Để sử dụng được điều này, bạn phải trả lời được 4 câu hỏi:
- Thông điệp mà đối thủ truyền thông, gửi gắm đến người ta là gì?
- Chất lượng sản phẩm/dịch vụ của họ như thế nào?
- Đâu là điểm đặc biệt trong sản phẩm/dịch vụ của họ?
- góp ý của khách hàng khi dùng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ?
Từ việc nghiên cứu các các đối thủ của mình, đừng dại gì “sao chép nguyên si” cách giúp đối thủ của bạn thành đạt thành công, bạn nên sáng tạo, đổi mới, tìm ra điểm không giống biệt trong sản phẩm/dịch vụ của mình để đủ sức thuyết phục khách hàng hãy lựa chọn bạn thay vì lựa chọn đối thủ của bạn. Điểm không giống biệt này sẽ trở thành dấu ấn trong mắt khách hàng của bạn.
Bước 3: dựng lại khuynh hướng và cơ hội trên phân khúc
khuynh hướng của thị trường (Market Trend) là việc thay đổi, di chuyển hướng đi của thị trường. so với mỗi ngành hàng, mỗi loại ảnh dịch vụ lại có những thiên hướng khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo mãi một hướng đi lỗi thời thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị thị trường đẩy lại ở phía sau.
Từ việc dựng lại các khuynh hướng của thị trường mục tiêu, bạn cũng cần xác định thời cơ của công ty mình trên đối tượng. Việc định hình thông qua công cuộc nghiên cứu và nhận biết những chuyển đổi của đối tượng, từ đó, dự liệu các hướng đi, các kế hoạch và đối thủ có thể chú ý tới và khai thác, tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, xây dựng cơ hội đặc biệt cho công ty của mình. Những thời cơ là hấp dẫn với doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng một số yếu tố như: ước lượng độ thích hợp đối với các chiến lược marketing, tính khả thi và gốc lực của doanh nghiệp.
Bước 4: định hình trị giá cốt lõi của brand
hệ thống trị giá cốt lõi hay còn gọi là Core Value là những nguyên nhân thiết yếu và dài hạn, là bộ quy tắc tut chi tiết, định dạng hành vi của các member trong doanh nghiệp. mong muốn thương hiệu bền vững thì bạn phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin – trị giá cốt lõi của doanh nghiệp bạn? Nếu không có thành phần này thì công ty của bạn khó đủ nội lực tồn tại lâu trong đối tượng và trong tâm trí khách hàng.
Bước 5: xây dựng định vị brand
xây dựng định vị brand là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng kế hoạch thương hiệu. Định vị brand là điều mà doanh nghiệp mong muốn khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, là việc tạo nên vị thế không giống biệt của doanh nghiệp của bạn đối với các đối thủ trên phân khúc.
hình 3: Định vị thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quy trình thiết lập plan brand
Bạn có thể định vị thương hiệu dựa trên 9 kế hoạch sau:
- Định vị thương hiệu phụ thuộc chất lượng
- Định vị lệ thuộc trị giá
- Định vị phụ thuộc chức năng
- Định vị phụ thuộc mối gắn kết
- Định vị phụ thuộc mơ ước
- Định vị phụ thuộc vấn đề/ giải pháp
- Định vị dựa vào đối thủ
- Định vị lệ thuộc xúc cảm
- Định vị lệ thuộc công dụng của sản phẩm, dịch vụ.
=>> nhìn thấy thêm: Định vị brand là gì? 9 phương thức định vị thương hiệu sự phát triển
Bước 6: thiết lập nhận diện brand
thiết lập nhận diện brand là việc cá biệt hóa, một mình hóa thương hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo ấn tượng trước nhất đối với khách hàng. Đây là bước không thể thiếu trong quy trình thiết lập kế hoạch thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy cá biệt hóa brand của mình bằng phương pháp xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp,…
ảnh 4: Ý nghĩa các màu sắc trong nhận diện thương hiệu
Khi design brand, bạn nên cân nhắc tới 5 nguyên nhân vô cùng cần thiết sau:
- easy nhớ
- Có ý nghĩa
- easy chuyển biến
- dễ thích ứng
- easy bảo hộ
nhìn thấy thêm: 7 ý tưởng mới lạ cho công ty để thiết lập nhận diện brand chuyên nghiệp ấn tượng
Bước 7: Quản trị brand
Đây là bước k thể thiếu trong quy trình thiết lập chiến lược thương hiệu. Quản trị brand là việc duy trì vị thế, hình ảnh của mình trên phân khúc. Một thương hiệu dù tầm cỡ đến mức nào nếu k có plan quản trị thương hiệu thì pic sẽ mờ nhạt dần, mất dần niềm tin từ khách hàng. Đặc biệt, phân khúc phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ giống như hiện giờ, quản trị brand là điều doanh nghiệp của bạn nhất định phải sử dụng nếu mong muốn sống sót.
Note trong quy trình xây dựng plan brand chuyên nghiệp
Bên cạnh việc thực hiện quy trình 5 bước trên đây, doanh nghiệp của bạn nếu mong muốn thiết lập một kế hoạch thương hiệu chuyên nghiệp cũng cần note những chủ đề sau:
- xây dựng sứ mạng và tầm Nhìn doanhh nghiệp:
sứ mệnh thương hiệu chính là mục đích mà công ty của bạn muốn tồn tại, là cơ sở để xây dựng plan truyền thông. Một ví dụ điển hình trong việc thiết lập sứ mạng brand hoàn hảo là Nike. “Mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho all các vận động viên trên thế giới” là sứ mệnh mà thương hiệu này muốn đạt tới, tagline nổi tiếng toàn cầu của Nike đã phần nào khẳng định điều này – “Just do it”.
Tầm Nhìn brand là khát vọng, là định hình cho brand trong tương lai, có thể là tương lai lâu dài 10 – 20 năm. Tầm Nhìn brand giúp KH của bạn mường tượng ra hình ảnh của doanh nghiệp và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp của bạn mang lại cho họ.
Sở dĩ xây dựng tầm Quan sát thương hiệu là một trong 5 bước của quy trình thiết lập chiến lược brand bởi lẽ nó có vai trò giống như một thấu kính tụ họp những điểm tiêu biểu, nổi bật nhất trong công ty của bạn. Tầm Nhìn thương hiệu định dạng những công việc nên làm và không nên làm để đủ sức tăng trưởng công ty tiến triển trong tương lai. Tầm Quan sát brand của bạn phải đáp ứng 3 yêu cầu: Tính nhất quán của brand, mục tiêu xuyên suốt trong tiến trình phát triển; Nhất quán trong việc lãnh đạọ; động viên, khích lệ tinh thần của toàn thể nhân sự và thống trị công ty.
- Tích hợp thương hiệu trên mọi mặt của doanh nghiệp
brand của bạn phải được thể hiện, phản chiếu trong bất cứ thứ gì khách hàng thấy. pic, tính hướng dẫn thương hiệu của bạn không chỉ thể hiện bằng ảnh vẽ, logo, biểu tượng,… mà nó còn được thể hiện qua những thứ vô cùng dễ dàng như: trang phục nhân sự, nơi doanh nghiệp, phương pháp bạn giao tiếp với khách hàng của mình,…
- Luôn giữ tính thống nhất cho thương hiệu
Sẽ chẳng ai phân tích brand của bạn là chuyên nghiệp nếu bạn cứ thường xuyên refresh thương hiệu của mình. Hãy chắc chắn rằng brand của bạn luôn thống nhất từ đầu đến cuối, để khách hàng đủ sức không khó khăn thấy và cảm nhận được.
Một điều lưu ý: Tính thống nhất trong thương hiệu chẳng phải bắt buộc brand của bạn phải giữ nguyên pic giống như khi mới ra đời. Bạn hoàn toàn đủ sức tái design thương hiệu nhưng tính nhận diện của nó trong mắt khách hàng chẳng phải mất đi.
Nguồn:https://www.saokim.com.vn
Xem thêm
Hướng dẫn kỹ năng bán hàng đỉnh cao mới nhất 2020