Hướng dẫn cách để trở thành người bán hàng xuất sắc mới nhất 2020

Để trở thành người bán hàng xuất sắc là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề để trở thành người bán hàng xuất sắc. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Hướng dẫn cách để trở thành người bán hàng xuất sắc mới nhất 2020. 

Hướng dẫn cách để trở thành người bán hàng xuất sắc mới nhất 2020

Một học giả từng nói, “Nếu việc sale không khó khăn thì gã giám đốc kinh doanh của bạn đang làm nó rồi”. bán hàng là công việc k dễ dàng. Bạn gần như phải miễn dịch với lời từ chối và luôn linh động trước một nền kinh tế nhiều biến động.

Nhưng có một điều này luôn đúng, không có công việc sale nào chông gai với một nhân viên kinh doanh biết hành xử tinh tế. Vậy thế nào là lối hành xử trong bán hàng?

Nói một hướng dẫn căn bản nhất, lối hành xử đúng đắn là những quy thức, quy tắc cư xử được xem là đúng mực, được chấp nhận trong đời sống công sở cũng giống như không gian, trong đó có đời sống mua bán. Trên thực tế, lối hành xử trong bán hàng chỉ là sự cụ thể hóa những quy tắc phù hợp mực của đời sống vào hoàn cảnh kinh doanh mà thôi.

1. Tên khách hàng rất quan trọng

không có phương pháp nào xúc phạm người xung quanh mau chóng hơn việc gọi nhầm tên họ. thành ra, khi gọi điện hay gặp gỡ trực tiếp với khách, bạn cần nhớ gọi đúng tên họ và ghi nhớ nó. Nếu bạn chưa dĩ nhiên lắm, hãy hỏi lại, gợi ý, “Chào anh/chị, anh/chị khỏe không? Xin phép anh chị cho tôi biết tên. Tôi muốn biết mình vừa mới nhớ đúng chưa”. Những người có cái tên không phổ thông lắm thường quen với kiểu yêu cầu này. Nếu bạn gặp trợ lý của khách hàng trước, hãy dành vài phút để hỏi họ rõ hơn trước khi gặp khách.

“Tôi rất khổ sở trong việc phải nhớ tên người khác”, mẹo nói này chẳng thể đồng ý trong giới kinh doanh. Luôn có một cuộc đua tranh, ngay cả khi bạn k biết. Nếu những người xung quanh nhớ được tên KH, còn bạn lại không thể thì bạn sẽ bị lãng quên hay bỏ rơi trong cuộc đua đó.

Hãy tìm ra cho mình một mẹo thêm vào, chẳng hạn như nhắc lại tên KH sau khi nghe mô tả và hình dung trong óc về cái tên đó. Hãy nhớ đọc lại các mail trước khi send để k đánh nhầm địa chỉ và tên người nhận. Việc tạo được ấn tượng với khách hàng không phải chỉ ở một yếu tố, mà là một chuỗi những yếu tố khác nhau; và việc ghi nhớ cũng giống như gọi đúng tên của họ chỉ là bước trước tiên trong một loạt những chuỗi thích thú hào hứng bạn tạo được với họ.

2. Đúng hẹn

đủ nội lực điều này chưa chắc đã luôn đúng, nhưng khi đúng hẹn, bạn đang rất gần với thành đạt trong việc sale. Dù chuyện bạn trễ hẹn có vẻ chỉ là một hành động nhỏ thôi, nhưng nó lại cho thấy rất nhiều điều về sự tôn trọng của bạn dành cho người khácrõ ràng, với hành động ấy, bạn vừa mới mong muốn nói rằng, thời giờ của bạn quan trọng hơn của người khác.

Đừng chỉ quan tâm tới việc đúng giờ, bạn hãy có sự chuẩn bị. Vội vàng lao vào phòng họp với chiếc áo sơ mi nhăn nhó hay túi đeo máy tính bàn lủng lẳng phía sau chẳng hề mẹo để bạn nói rằng, “tôi tự tin về việc anh muốn mua hàng hóa của tôi”.

Hãy đến sớm hơn 5’ đối với cuộc hẹn và chuẩn bị chuẩn bị máy tính, trình duyệt PowerPoint và các ebook khác được sắp xếp đúng vị trí. Hãy gọi điện trước nếu bạn thấy cần hỏi thêm thông tin về online Wi-fi hay các hỗ trợ công nghệ không giống. Việc tỏ thái độ bất ngờ khi không thể kết nối internet, thiếu màn chiếu rộng chẳng phải mẹo để bạn khởi đầu bài thuyết trình trước KH của mình.

3. Đừng nói nhiều về chính mình – Hãy hội tụ vào khách hàng

Hầu hết các nguyên tắc vận dụng trong giao tiếp thế giới đều đủ sức vận dụng trong việc giao tiếp mua bán. Một cuộc gọi điện hay trình bày trong mua bán k nên diễn ra một chiều. Việc dành tới 45 phút chỉ để nói với khách hàng về công ty của bạn và bạn tuyệt vời ra sao sẽ chẳng hay ho gì, điều đó không cho bạn biết về nhu cầu của khách, và rốt cuộc, cũng chẳng cho thấy tại sao tại sao bạn có mặt ở đó. Hãy tìm hiểu những nhu cầu của khách và phân phối thêm thông tin giải pháp cho món hàng của bạn. Bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn với cái tai chứ không phải với cái miệng của mình.

Bạn k cần phải sử dụng rối trí KH tiềm năng với những thông tin quá chi tiết về lịch sử doanh nghiệp mình. Hãy nói một hướng dẫn ngắn gọn, chuẩn xác về việc bạn là ai, bạn đến từ công ty nào và sau đó, dành toàn bộ thời gian còn lại để hội tụ vào khách hàng.

Đây cũng không hề lúc để bạn có thể chen vào những thông tin một mình riêng tư. Dù bạn có thể thoải mái với KH của mình, nhưng vẫn luôn phải giữ phong cách chuyên nghiệp. Việc mách nhỏ nỗi đau khổ về cuộc ly hôn Hiện nay hay những thương tổn của bạn thật chẳng có gì liên quan đến công việc và nó quá riêng tư. Nếu muốn tạo sự gần gũi, bạn đủ sức nói về một chuyến dã ngoại gần đây và hỏi về con cái của khách hàng nếu họ có đề cập đến.

4. Duy trì liên kết với khách hàng

Sau khi bạn vừa mới có được hợp đồng và thêm một KH mới, việc tạo dựng mối gắn kết vẫn cần phải liên tục. Việc bỏ rơi KH sau khi vừa mới nhận được chiết khấu cho hợp đồng chắc chắn sẽ làm bạn bị mất họ, ngay cả khi mọi thứ tưởng như “ván đang đóng thuyền”.

Thậm chí, nếu công ty bạn đang có riêng bộ phận “quan hệ khách hàng” thì điều đó cũng k thay thế được yêu cầu bạn phải tiếp tục nuôi dưỡng mối liên kết với họ. Loại KH tốt nhất là loại khách hàng quay trở lại, và để có được điều đó, bạn cần phải làm việc. Hãy đặt lịch nhắc nhở để bạn liên hệ lại với khách hàng theo từng quý hoặc bất cứ khi nào thêm vào với công việc mua bán của chính mình. Hãy để họ biết rằng bạn luôn sẵn sàng hướng dẫn nếu họ có thắc đắt tiền mong muốn được giải đáp. Nói tổng kết, đừng vì có thêm những người bạn mới (khách hàng mới) mà bạn lại bỏ quên những người bạn cũ của mình.

“Bạn gây dựng một sự nghiệp thành đạt, bất kể ngành bạn đang chăm chỉ là gì, bằng hàng tá những điều nhỏ nhặt bạn sử dụng để bắt đầu hay chấm dứt công việc”, Zig Ziglar.

5. Cảm ơn thật nhiều

Những tấm thiệp cảm ơn chính là một trong những quy tắc xử sự lịch thiệp trong mua bán và nên trở thành một trong nhiều góc cạnh cuộc sống của bạn – cả công việc lẫn đời tư. Mặc dù sử dụng mail sẽ mau và tiện hơn, nhưng nó sẽ không gây được thích thú bằng một tấm thiệp cảm ơn được viết tay. Ngay cả khi vị khách hàng tiềm năng đủ sức quyết định rẽ sang hướng khác thì bạn hãy cứ send tới họ một tấm thiệp cảm ơn; bởi lẽ, ngày nay họ nói “không” thì cũng không có nghĩa, họ sẽ luôn nói “không” với bạn. Công việc mua bán đòi hỏi sự kiên trì và cấp độ đeo bám phù hợpkhông những thế, bạn k cần chăm chút tới mức hàng tuần đều send biếu một giỏ hoa quả và xuất hiện ngạc nhiên với một hộp bánh; cái bạn hướng tới là xây dựng một mối gắn kết chứ không phải là thành tích bám trụ.

Hãy có những tấm thiệp thật sự chuyên nghiệp. Những hình mặt cười ngộ nghĩnh đủ sức rất thêm vào trong việc bày tỏ tình cảm của bạn với ông bà, nhưng nó chẳng thể nói lên bạn là người “bán hàng chuyên nghiệp”. Nếu doanh nghiệp k cung cấp cho bạn những tấm thiệp này, hãy tự làm chúng, tạo cho chúng sự đơn giản và lịch thiệp. Có rất nhiều những thành phần chủ chốt để trở thành người bán hàng sự phát triển chẳng hề là những công cụ do doanh nghiệp trang bị. Đừng lệ thuộc vào nguồn ngân sách của doanh nghiệp dành cho các phương tiện làm việc của cá nhân; hãy chịu trách nhiệm trong những phương tiện giúp bạn xây dựng mối liên kết với KHnhư những tấm thiệp cảm ơn của bạn chẳng hạn.

“Biết ơn là điều lành mạnh nhất trong những xúc cảm của con người”, Zig Ziglar.

6. Gọi điện trước

lên lịch hẹn trước với khách hàng là việc làm cần thiết như đến đúng giờ vậy. Mặc dù có rất nhiều kiểu thức bán hàng không giống nhau, nhưng Quan sát chung, đầy đủ người xung quanh đều thích được báo trước. Việc ngạc nhiên xuất hiện và yêu cầu được trò chuyện với vị CEO sẽ chỉ là sự lãng phí thời gian của bạn. Chẳng có mấy nhà lãnh đạo điều hành cả một công ty lại luôn có sẵn một giờ rảnh rỗi để tiếp ai đó bất chợt ghé qua. Bạn hãy thử nghĩ nhìn thấy nhé, nếu bạn chỉ bất chợt ghé qua thăm bà mẹ vợ không báo trước và hy vọng bà sẽ dành vài giờ để tiếp đón bạn ư? Nếu thế, bạn quả thực là người dũng cảm nhất đấy!

7. K tặng quà bằng tiền hay hiện vật

Việc gửi tặng thiệp cám ơn là điều cần thiết, nhưng tặng quà lại là điều k nên. Sẽ không đúng chút nào nếu bạn tặng quà cho khách hàng. Nhiều doanh nghiệp có những quy định rất nghiêm khắc về việc nhận quà tặng, nhất là quà tặng bằng tiền mặt hay hiện vật. Trên thực tế, nhiều cơ quan chính phủ còn nghiêm cấm điều đó. Để an toàn, bạn nên tránh tặng bất cứ món quà nào đủ nội lực quy thành tiền mặt hay món hàng. Nếu bạn cảm thấy cần có một món quà, nên lựa chọn thời điểm liên quan tới dịp lễ hay sau khi việc ký kết hợp đồng đã hoàn tất, bạn nên lựa chọn món gì đó phù hợp giống như một giỏ quà cà phê, kẹo, bánh hay những món đồ có in brand doanh nghiệp giống như tập giấy nhớ, bút, v.v…). Đừng bao giờ gửi thêm quà cho khách. Điều này k chỉ khiến họ khó xử mà còn khiến họ nghĩ bạn vừa mới dùng quà để đút lót hay mua chuộc họ. Mà bạn thì k muốn như vậy rồi, phải không? Nếu bạn bán một sản phẩm tốt, đáng tin cậy, bạn không cần phải mua chuộc hay đút lót ai. Hãy đưa hàng hóa của bạn và những ích lợi của nó tới với khách hàng – đó là all những gì bạn cần!

8. Biết tiết chế lời khen

Một lời khen đưa ra nếu cốt chỉ nhằm bán được hàng không phải là một lời khen thực sự. Nó chỉ là để lấy lòng mà thôi. Điều này đủ nội lực thấy rất rõ ở những người sử dụng ngành bán hàng trực tiếp. Việc tiếp cận một người lạ với những lời khen ngợi tới tấp về vẻ đẹp, diện mạo của họ, rồi sau đó, trao cho họ một tấm danh thiếp sale chẳng khác gì một kỹ năng rẻ tiền. rạch ròi, hầu hết người khác đều thừa thông minh để hiểu mọi chuyện và việc cố gắng lấy lòng của bạn chỉ khiến họ thêm khó chịu mà thôi. Nếu việc tiếp cận với công chúng nói chung là một phần trong chiến lược sử dụng việc của bạn, hãy nhớ là, đừng mở lời với một câu comment đầy tính riêng tư. Hãy trung thực trong việc bạn là ai, bạn sử dụng việc cho tổ chức nào và từ đó phát triển câu chuyện. người xung quanh đều mong muốn biết họ vừa mới làm việc với ai hơn là bị câu kéo bởi những lời tán tụng nhạt nhẽo. Trong mọi điều, bạn cần trung thực và thẳng thắn, với salequy tắc này cũng không có gì không giống.

Bạn thấy không, mọi chuyện k quá cực nhọc chút nào. Hãy vận dụng những chiêu thức về hành xử tinh tế này trong khi sale, bạn sẽ thấy mình không những ở top đầu, mà còn vượt trên cả top đầu những nhân sự kinh doanh thông minh nữa đấy.

Nguồn:https://doanhnhansaigon.vn

Xem thêm

Hướng dẫn lấy sỉ quần áo Quảng Châu tại các nguồn hàng tốt nhất

Tổng hợp những các cách marketing hiệu quả mới nhất 2020

Hướng dẫn bán hàng trên Shopee chi tiết nhất bạn không nên bỏ qua