Shoppee đang được cho là sàn thương mại điện tử thu hút được nhiều người kinh doanh tại Việt Nam. Với những ưu đãi của shoppee thì kinh doanh trên shoppee được đánh giá là một lĩnh vực kinh doanh có tiềm năng. Nhưng làm thế nào để kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử này không phai ai cũng biết. Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ cho bạn tất cả những cách bán hàng trên shoppee hấp dẫn nhất.
Mục lục
- 1 Shopee là gì?
- 2 Lí do nên bán hàng trên Shopee
- 3 Lợi ích khi bán hàng trên Shopee
- 4 Bán hàng trên Shopee có mất phí không?
- 5 Nên bán hàng gì trên Shopee?
- 6 Quy trình step-by-step để bán hàng trên Shopee
- 7 Bán hàng trên Shopee cần những gì ?
- 8 Cách đăng ký bán hàng trên Shopee
- 9 Cách bán hàng trên Shopee hiệu quả – Trở thành shop yêu thích
- 9.1 Thường xuyên Online
- 9.2 Xây dựng thương hiệu riêng
- 9.3 Đầu tư về mặt nội dung
- 9.4 Tham gia các chương trình khuyến mãi, Flash Sale của Shopee
- 9.5 Liên hệ đơn hàng trước khi giao
- 9.6 Sản phẩm nên có ảnh thực tế
- 9.7 Điểm đánh giá shop
- 9.8 Live stream thường xuyên
- 9.9 Tìm kiếm thêm những sản phẩm mới lạ
- 9.10 Đẩy sản phẩm trên Shopee
- 9.11 Chia sẻ sản phẩm lên mạng xã hội
- 10 Quy trình thanh toán trên Shopee
- 11 Làm thế nào để khách tìm thấy bạn trên Shopee?
- 12 Những rủi ro khi kinh doanh với Shopee
- 13 Một số thắc mắc thường gặp với Shopee
- 14 Các chính sách dành cho người bán của Shopee
- 15 So sánh Shopee và các sàn TMĐT khác
- 16 Tổng kết
Shopee là gì?
Shopee hiện là ứng dụng được phát triển cùng lúc tại 7 quốc gia: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Đài Loan với hơn 16 triệu lượt tải và 46 triệu sản phẩm được bày bán.
Shopee là một nền tảng trực tuyến kết nối người mua và người bán (theo mô hình C2C), cung cấp dịch vụ nền tảng trực tuyến kết nối người tiêu dùng với nhau nhằm mang đến những cơ hội kinh doanh giữa người mua và người bán. Hợp đồng mua bán được tạo lập trực tuyến giữa Người Mua và Người Bán. Shopee đóng vai trò cầu nối giữa người bán & người mua thông qua việc giúp người bán đăng tải cũng như tối ưu các thông tin về sản phẩm. Đồng thời cũng giúp người mua nhanh chóng tìm thấy các sản phẩm mà họ mong muốn được sở hữu.
Lí do nên bán hàng trên Shopee
- Shopee hoàn toàn miễn phí: các bạn có thể mở shop online mà không mất bất kỳ một khoản chi phí nào. Điều giới hạn duy nhất chính là khả năng thu hút khách hàng từ sản phẩm của bạn.
- Shopee có một đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn, giúp bạn có thể tối đa được lợi nhuận của mình trong công việc kinh doanh.
- Shopee là một chợ online mà bạn hầu như có thể bán tất cả các sản phẩm trên thị trường từ thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử…v…v..
- Shopee được hỗ trợ bởi một cộng đồng vô cùng lớn. Mọi người chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau và giúp đỡ nhau kinh doanh.
- Shopee luôn có các chương trình khuyến mãi, sự kiện và hỗ trợ phí vận chuyển để hỗ trợ người bán hàng.
- Shopee có giao diện thân thiện với người mua và người bán sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận và làm quen với việc bán hàng trên Shopee
Lợi ích khi bán hàng trên Shopee
Bạn là một người kinh doanh, hoặc một shop, hoặc một công ty. Bạn có hàng hóa của riêng mình, bạn đang tiềm một thị trường, nơi có thể tiếp cận khách hàng để bán, mà chi phí quảng cáo thì lại quá lớn. Shopee là một trang thương mại điện tử, shopee đổ tiền ra để xây dựng thương hiệu trong mắt khách hàng, shopee gầy dựng lưu lượng truy cập của mình một cách khổng lồ… Nhưng shopee không có đa dạng nguồn hàng để bán, Shopee bán những thứ của người khác, bán những thứ mà họ không thể tự mình tạo ra được và hầu như sản phẩm trên shopee đều là của đơn vị đối tác hoặc là của cá nhân tự đăng lên.
Việc bán hàng trên Shopee sẽ giúp bạn tạo ra một lượng khách hàng khá lớn biết đến sản phẩm của mình, nhưng để có thể có được vị thế mạnh đối với các sản phẩm cạnh tranh thì còn phải dựa vào giá và dựa vào các hoạt động ship nhanh, sản phẩm tốt, và yếu tố thời gian giúp cho khách hàng nhận biết được bạn như một chuyên gia. Nhưng đổi lại, bạn không được quyền để tên công ty, tên cửa hàng, hay tên cá nhân của mình trong sản phẩm. Cũng khá khó khăn để phát triển thương hiệu đúng không, trừ khi bạn tự xây thương hiệu của mình ở bên ngoài hay các mạng xã hội và biến việc bán hàng bên ngoài của mình thành công việc bán hàng trên chính shopee. Việc bán hàng trên shopee sẽ giúp bạn đẩy mạnh doanh số, bù lại, shopee cũng sẽ có nguồn traffic khủng hơn và danh tiếng về sàn thương mại điện tử của họ cũng đi lên. Cả hai cùng phát triển, bạn cũng bán được hàng với lượng traffic khổng lồ, shopee thì phát triển được thương hiệu và danh tiếng của mình vì có lượng sản phẩm khủng.
Bán hàng trên Shopee có mất phí không?
Theo chính sách của Shopee
Theo chính sách bán hàng của Shopee, người bán được đăng bán sản phẩm MIỄN PHÍ trên Shopee và hầu như không phải chịu khoản chi phí nào. Cụ thể, Tại mục 15. CHI PHÍ trong ĐIỀU KHOẢN DỊCH VỤ, Shopee đã chỉ rõ:
- Nếu không có thỏa thuận nào khác, Người Dùng không phải thành toàn bất kỳ chi phí nào khi sử dụng Trang Web/ ứng dụng Shopee.
- Nếu có bấtt kỳ khoản nào phải trả, khoản phí đó đã bao gồm GST/VAT và những loại thuế khác. Người Bán thừa nhận và đồng ý rằng Shopee có thể khấu trừ phí phải trả cho Shopee và các khoản thuế áp dụng từ số tiền bán hàng được thanh toán bởi Người Mua. Shopee sẽ xuất biên lai hoặc hóa đơn tài chính cho khoản phí và khoản thuế do Người Bán chi trả nếu có yêu cầu.
Những khoản chi phí có thể phát sinh khi bán hàng trên Shopee
Trên thực tế thì không hẳn là việc kinh doanh trên Shopee hoàn toàn miễn phí, bạn cũng sẽ phải chịu các chi phí phát sinh như chi phí bao gói sản phẩm, chi phí rút tiền thủ công từ ví Shopee… Nhưng đây là các chi phí bán hàng cơ bản nên hoàn toàn có thể chấp nhận được.
Ngoài ra, Shopee cũng không chịu trách nhiệm với bất kỳ tổn thất, chi phí, phí tổn hoặc bất kỳ khoản phí nào phát sinh từ sự cố hàng hóa bị hư hại, thất lạc hoặc không chuyển phát được trong quá trình vận chuyển. Vì vậy, hãy đảm bảo đã mua bảo hiểm hàng hóa và làm việc với đơn vị vận chuyển khi có sự cố xảy ra.
Người bán sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả các loại thuế, phí hải quan và bất kỳ loại thuế, phí khác cho mỗi sản phảm được bán.
Nên bán hàng gì trên Shopee?
Nếu bạn đã kinh doanh một dòng sản phẩm nào đó thì có thể tiếp tục kinh doanh và phát triển thêm. Nhưng với những người chưa bao giờ bán hàng thì có thể bán gì trên Shopee?
- Trường hợp bạn thông thạo hay am hiểu một mặt hàng nào đó thì hãy bán chính sản phẩm đó. Vì cái mà bạn hiểu nhất mà còn không bán được thì những cái khác, độ Failure là rất lớn (Bạn am hiểu có thể do bạn bè, người quen chỉ dạy, hoặc nơi bạn làm thuê, chuyên làm về sản phẩm đó)
- Trường hợp bạn không am hiểu gì mà vẫn muốn bán hàng thì cách tốt nhất là nên tham gia các cộng đồng bán hàng cùng Shopee để theo dõi cũng như học tập từ người khác. Nếu may mắn có người chỉ dẫn, bạn sẽ bớt được rất nhiều vướng mắc trong quá trình chọn sản phẩm…
Quy trình step-by-step để bán hàng trên Shopee
Bán hàng trên Shopee cần những gì ?
- Sản phẩm giá cạnh tranh, hình ảnh đẹp, thông tin sản phẩm hay
- Hiểu biết về các quy định về bán hàng của Shopee để tránh bị khóa tài khoản hay xóa sản phẩm
- Hiểu rõ cách tham gia các chương trình khuyến mãi để được Shopee hỗ trợ bạn tốt nhất.
- Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều những thủ thuật, kinh nghiệm chia sẻ trong quá trình bán hàng trên Shopee để đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
Cách đăng ký bán hàng trên Shopee
Đăng ký tài khoản Shopee
Để đăng ký tài khoản Shopee. Các bạn Click vào đây: https://shopee.vn
Đầu tiên bạn Click vào đăng ký. Sau đó hệ thống sẽ hiện ra hộp thoại như hình trên. Bạn điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào hình trên. Sau đó click vào nút Đăng ký phía cuối hộp thoại
- Click vào Đăng Ký
- Điền số điện thoại của bạn
- Click vào nút gửi mã xác minh. Hệ thống sẽ gửi 1 mã số bí mật vào số điện thoại của bạn.
- Bạn điền mã xác minh nhận được vào hộp thoại như hình
- Bạn điền tên đăng nhập. Lưu ý tên đăng nhập Chỉ gồm các chữ cái Hoa Thường và không có khoảng trống giữa 2 chữ
- Bạn nhập vào mật khẩu của mình
- Bạn nhập lại mật khẩu giống mật khẩu vừa nhập
- Bạn nhập mã Capcha
- Sau đó bạn Click vào đăng ký để hoàn tất
Lưu ý: Tên đăng nhập không được có dấu cách hay ký tự đặc biệt hoặc không được trùng với tên khác đã có trước đó. Nếu trùng nên đổi tên khác hoặc thêm số vào sau. Khi đã điền đầy đủ thông tin thì chọn Đăng ký. Đăng ký thành công sẽ hiện ra thông báo như sau:
Như vậy là bạn đã đăng ký xong 1 tài khoản Shopee. Tuy nhiên tài khoản này mới chỉ sử dụng được tính năng mua hàng. Tức đây là một tài khoản cá nhân. Muốn bán hàng trên Shopee, bạn cần làm thêm những bước sau đây…
>> Hướng dẫn chạy quảng cáo bán hàng trên Shopee chi tiết nhất
Thiết lập gian hàng trên Shopee
Để bán hàng được trên Shopee, bạn phải thiết lập 1 gian hàng trên đó sau khi tạo thành cong tài khaonr cá nhân như bên trên. Các bạn Click vào đây để đến phần thiết lập dành cho người bán hàng: https://banhang.shopee.vn/.
Các bạn Click vào mục Thiết lập Shop để thiết lập gian hàng của mình. Hệ thống sẽ chuyển bạn qua phần Hồ Sơ Shop
Hồ sơ Shop
Bạn điền toàn bộ thông tin theo yêu cầu của Shopee như tên Shop, ảnh đại diện, mô tả về gian hàng của bạn…Tên Shop bạn đặt sao cho thân thiện, dễ nhớ nếu là Shop cá nhân. Ví dụ PongPongShop,…Đoạn mô tả có thể là: Chuyên cung cấp sản phẩm gấu bông chất lượng…tùy theo bạn viết sao cho hấp dẫn và mô tả đúng về ngành hàng kinh doanh của bạn là OK.
Địa chỉ Shop – Địa chỉ lấy hàng
Việc cài đặt địa chỉ shop là một bước cực kỳ quan trọng giúp các đơn vị vận chuyển biết địa chỉ của bạn để đến lấy hàng mỗi khi bạn có đơn hàng. Cài đặt địa chỉ lấy hàng đơn giản thôi. Bạn vào mục địa chỉ Shop, Click vào nút Thêm địa chỉ mới.
Sau đó bạn điền đầy đủ thông tin vào bảng thêm địa chỉ mới như sau:
Bạn điền vào các mục như tên bạn, số điện thoại và địa chỉ cụ thể để đơn vị vận chuyển đến lấy hàng. Bạn có thể Click toàn bộ các dấu kiểm như Đặt làm địa chỉ mặt định, Đặt làm địa chỉ lấy hàng…
Cuối cùng bạn Click chọn Lưu để lưu lại toàn bộ thông tin đã nhập vào.
Cài đặt vận chuyển Shop
Mục cài đặt vận chuyển Shop sẽ giúp bạn lựa chọn đối tác giao hàng của Shopee để vận chuyển hàng hóa cho bạn
Hiện tại thì Shopee có 5 đối tác giao hàng chính là
- Giao Hàng Tiết Kiệm
- Giao Hàng Nhanh
- VNPost Tiết Kiệm
- VNPost Nhanh
- Viettel Post
Bạn có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển bằng cách bật các nút bên phải tương ứng với từng đơn vị vân chuyển cụ thể sao cho các nút chuyển sang trạng thái màu xanh. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn lựa đơn vị vận chuyển ưu tiên nếu bạn thích theo hướng mũi tên như hình trên.
Thiết lập thanh toán – Tài khoản – Ngân hàng
Tiếp theo, Bạn Click vào mục Tài khoản/ Thẻ ngân hàng để thiết lập thanh toán. Sau đó, bạn Click vào Thêm tài khoản ngân hàng để tiến thành add thông tin thanh toán của bạn vào hệ thống Shopee.
Sau bạn Click thêm tài khoản ngân hàng. Hệ thống sẽ hiển thị một popup. Bạn điền đầy đủ thông tin cần thiết theo yêu cầu rồi Click vào nút Tiếp theo để lưu lại thông tin.
Đăng sản phẩm đầu tiên lên Shopee
Quy định về đăng bán sản phẩm trên Shopee
Cách đăng sản phẩm
Sau khi hoàn tất toàn bộ các bước trên. Chúng ta sẽ tiến hành đăng bán sản phẩm đầu tiên của mình lên Shopee. Để đăng bán sản phẩm trên Shopee, chúng ta Click vào https://banhang.shopee.vn/ Sau đó chọn mục Sản phẩm > Thêm 1 sản phẩm mới > Tìm hình ảnh….Chọn hình ảnh sản phẩm từ máy tính của bạn và tải chúng lên. Thông tin hình ảnh sẽ hiện ra, bạn cần điền đầy đủ tất cả các thông tin được yêu cầu.
Cụ thể như sau: Click vào https://banhang.shopee.vn/
Lưu ý: bạn phải đăng nhập tài khoản rồi nhé
- Chọn mục sản phẩm để thêm sản phẩm mới cho gian hàng. Shopee chỉ cho phép đăng tối đa 9 ảnh trên một sản phẩm thôi nhé.
- Bạn có thể tải lên 9 tấm ảnh. Dung lượng mỗi tấm tối đa là 2mb. Các định dạng ảnh được chấp nhận là jpg, jpeg, png. Kích cỡ ảnh được khuyến nghị là 1024 * 1024 px
- Thêm thông tin sản phẩm: Tiêu đề tên sản phẩm phải rõ ràng, chính xác, ngắn gọn. Nên viết in hoa những chữ cần thiết để khách hàng chú ý. Phần mô tả sản phẩm nên viết đầy đủ, rõ ràng, trình bày bố cục dễ nhìn, sạch sẽ. Không nên viết quá dài khiến người đọc khó nắm bắt thông tin, nhưng cũng không nên viết ngắn quá khiến người đọc chưa nắm rõ hết thông tin.Phần cuối nên viết hashtag để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm. Hashtag là từ khóa sản phẩm, hãy chọn những hashtag phổ biến, dễ nhớ,….Ví dụ: đối với sản phẩm mỹ phẩm: #myphamhan, #myphamnhat, #myphamchinhhang,…
Ngoài ra, kho hàng bạn nên để số lượng nhiều. Tránh để 1 sẽ khiến khách hàng lo sợ hàng không còn.
Khi điền xong những thông tin đó, bạn nhớ ấn “Lưu” để tiếp tục chuyển sang bước tiếp theo.
Sau khi đăng bài xong bạn có thể xem lại bằng cách click vô sản phẩm muốn xem /chọn mục bên tay phải : Xem sản phẩm trong Shopee Mall là sẽ thấy sản phẩm bạn vừa tạo.
Cách xóa sản phẩm
Nếu sản phẩm có vấn đề hoặc hết hàng, bạn muốn xóa bỏ nó thì hãy vào gian hàng của mình. Chọn vào ô vuông nhỏ trên góc phải của sản phẩm, sau đó hiện ra chức năng xóa sản phẩm thì bạn click vào đó. Xóa xong sản phẩm nhớ click vào “Cập nhật” để hoàn thiện quá trình xóa. Nếu bỏ qua bước này thì mọi bước làm trước đó đều trở nên vô nghĩa.
Nhập thông tin sản phẩm:
Phần thông tin của sản phẩm. Bạn nhập tất cả thông tin cần thiết theo yêu cầu của Shopee như
- Tên sản phẩm: cần ngắn gọn, rõ ràng và chính xác. Chữ cái đầu và các chữ cần thiết khác nên viết hoa. Làm tốt điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn gây được sự chú ý đối với khách hàng.
- Phần mô tả sản phẩm nên viết rõ ràng, đầy đủ thông tin về sản phẩm để giúp ngườ dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn.
- Nên có các thẻ Hashtag ở phần cuối. Hashtag là các từ khóa mà khách hàng có thể sử dụng để tìm kiếm thông tin về các sản phẩm cùng loại. Ví dụ #suagiare,…
- Danh mục sản phẩm: Bạn chỉ cần Click và lựa chọn danh mục sản phẩm phù hợp với sản phẩm của bạn
- Bạn nhập giá của sản phẩm mà bạn mong muốn bán cho khách hàng của mình
- Số lượng sản phẩm trong phần kho hàng nên để số lượng gấp 3 lần số lượng thực tế của bạn. Tránh trường hợp hết hàng khiến Shop của bạn bị mất TOP.
- Phần Phân loại hàng hóa giúp bạn có thể chia nhỏ dòng sản phẩm. Ví dụ sản phẩm đã qua sử dụng hay mới 100%…
- Phần bán buôn sỉ giúp bạn bán hàng số lượng dành cho khách mua buôn. Nếu bạn bán lẻ thì không cần quan tâm.
- Phần cân nặng: Điền cân nặng sản phẩm của bạn vào đây.
- Kích thước đóng gói: Kích thước bao gồm cao, dài, rộng. Bao gồm cả bao bì đóng gói
- Phí vận chuyển của sản phẩm. Bạn nên kích hoạt các đơn vị vận chuyển theo gợi ý của Shopee
- Hàng đặt trước thực chất là khoảng thời gian mà bạn xác nhận đơn hàng đến lúc nhân viên vận chuyển đến lấy hàng. Mặc định là 2 ngày nhưng bạn có thể chuyển thành 7 ngày. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là thời gian càng lâu thì khả năng mua của khách hàng càng thấp
- Tình trạng hàng hóa: Bạn có thể lựa chọn là hàng mới hay cũ.
- Mã SUK: bạn chỉ cần quan tâm nếu như sản phẩm bên bạn có bắn mã vạch, còn không thì bỏ qua.
Cách bán hàng trên Shopee hiệu quả – Trở thành shop yêu thích
Để bán hàng hiệu quả, bạn phải đầu tư khá nhiều vào Shopee và các kênh Marketing liên quan. Trong đó mục tiêu lớn nhất của bạn là phải trở thành Shop yêu thích trên Shopee.
Trở thành Shop yêu thích là một trong những cách chủ lực giúp bạn bán hàng hiệu quả trên Shopee. Bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích khi trở thành Shop yêu thích
- Được miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 180k
- Có độ uy tín cao trong mắt khách hàng
- Được gắn biển tượng yêu thích trên mỗi sản phẩm kinh doanh
Điều kiện để trở thành Shop yêu thích trên Shopee
Tùy theo từng thời điểm mà các tiêu chí được sử dụng để đánh giá shop yêu thích sẽ có sự khác nhau. Ví dụ về một số điều kiện để trở thành Shop yêu thích như sau:
- Tổng số đơn hàng phát sinh & giao hàng thành công từ 100 đơn trở lên
- Điểm đánh giá Shop từ 4.0 trở lên
- Số khách hàng trùng lặp nhỏ hơn 40%
- Tỷ lệ phản hồi khách hàng từ 80% trở lên
- …..
Để trở thành Shop yêu thích, các bạn nên tham khảo các vấn đề sau đây:
Thường xuyên Online
Thường xuyên online phản hồi nhanh nhất có thể các thắc mắc của khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao tỉ lệ phản hồi với khách hàng.
Xây dựng thương hiệu riêng
Hãy xây dựng một thương hiệu riêng của bạn. Không cần quá phức tạp, bạn chỉ cần đặt tên Shop theo kiểu Cường Mobile, XalaShop,… sau đó phát triển chúng không chỉ ở Shopee mà ở cả trên các mạng xã hội nổi tiếng như Zalo, Facebook…
Đầu tư về mặt nội dung
Viết mô tả từng sản phẩm của bạn thật rõ ràng. Đặc biệt quan trọng là phải viết đúng – đủ về sản phẩm đó. Hãy đặt mình là một vị khách hàng khi mua hàng, những thắc mắc của bạn trước một san rphaarm cũng là những ddieuf mà khách hàng thắc mắc đối với sản phẩm của bạn. Vì vậy, việt viết chi tiết nhất có thể các sản phẩm của bạn là một điều được khách hàng và Shopee đánh giá cao. Chú ý trình bày bài viết rõ ràng, dễ đọc để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.
Tham gia các chương trình khuyến mãi, Flash Sale của Shopee
Để kích cầu thị trường, Shopee thường xuyên có rất nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng.
Flash Sale là các chương trình khuyến mãi nhằm mục đích giúp người dùng tiếp cận được với các sản phẩm đang HOT Trend trên thị trường với giá giá tốt nhất. Các chương trình Flash Sale diễn ra mỗi ngày trên 3 khung giờ khác nhau là 0h, 12h và 18h với nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Mức giảm của giá thông thường sẽ do người bán hàng hỗ trợ (là chúng ta).
Để tham gia các chương trình khuyến mãi. Bạn Click chọn vào https://banhang.shopee.vn/ . Sau đó Click chọn vào Kênh Marketing & chọn cho mình các chương trình khuyến mãi phù hợp với sản phẩm & mục tiêu kinh doanh của mình rồi chọn đăng ký ngay.
Bạn Click chọn Kênh Marketing
Bạn Click chọn các chương trình khuyến mãi của Shopee phù hợp với sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của mình. Sau đó Click Đăng ký ngay…
Ví dụ, nếu sản phẩm phù hợp, bạn có thể chọn chương trình Phụ kiện thời trang – New in Collection để tham gia…
Mỗi một chương trình khuyến mãi đều có những quy định cụ thể. Bạn cần đọc kỹ quy định của chương trình rồi làm theo nhé. Ví dụ giá sản phẩm phải sửa về dạng 99k, 199k,…
Việc tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee sẽ giúp bạn
- Tăng lượt theo dõi bạn trên Shopee từ phía người dùng
- Tăng lượt tương tác giữa người dùng với sản phẩm của bạn
- Tăng số lượng đơn hàng của bạn
- ….
Có nhiều bạn thắc mắc, lỗ thế sao mà bán. Nên bạn sẽ cần phải nghiên cứu cẩn thận chiến lược kinh doanh của mình xem có nên tham gia không. Thông thường, các sản phẩm giảm giá sẽ là các sản phẩm chim mồi để khách vào gian hàng của bạn….
Liên hệ đơn hàng trước khi giao
Giúp bạn giảm thiểu tối đa những đơn hàng bị boom (khách từ chối nhận hàng). Tỉ lệ này quá cao cũng là lý do dẫn đến bạn không đủ điều kiện tham gia shop yêu thích trên shopee.
Sản phẩm nên có ảnh thực tế
Hình ảnh của sản phẩm nên chụp ảnh thật. Tránh trường hợp ảnh trên gian hàng quá đẹp, nhưng khi khách cầm sản phẩm vào tay thì nhìn lại giống như cục gạch là bạn dễ bị hoàn hàng & nhận những review xấu.
Điểm đánh giá shop
đây là ý kiến đánh giá sau khi khách mua hàng của bạn. Nếu sản phẩm của bạn tuyệt vời chắc chắn cũng sẽ không quá lo lắng về điều kiện này. Nhưng bạn cũng có thể chat với khách hàng và khuyến khích khách đánh giá 5 sao cho bạn.
Live stream thường xuyên
Việc live stream sản phẩm của bạn trên các mạng xã hội lớn như Facebook,… sẽ giúp bạn tiếp cận được cực nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu không biết nhiều về mảng này, bạn có thể tham gia Shopee University để học tập.
Tìm kiếm thêm những sản phẩm mới lạ
Thu hút khách hàng với giá phải chăng nhằm tạo ra nhiều đơn hàng thành công. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao tỉ lệ đơn hàng thành công. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá shop yêu thích của shopee đấy nhé.
Đẩy sản phẩm trên Shopee
Đẩy sản phẩm trên Shopee là việc sử dụng công cụ do Shopee tạo ra nhằm giúp sản phẩm của bạn luôn hiển thị ở trang đầu. Qua đó, sản phẩm sẽ dễ dàng trong việc tiếp cận người dùng hơn.
Tuy nhiên, bạn chỉ có thể đẩy tối đa 5 sản phẩm mỗi lần & giới hạn 4 tiếng/ lần đẩy đối với mỗi sản phẩm. Nên bạn cần cân nhắc xem đẩy sản phẩm nào & đẩy vào thời gian nào cho hợp lý.
- Lưu ý: nếu bạn chỉ đẩy 5 sản phẩm thì sẽ là miễn phí. Nếu đẩy nhiều hơn sẽ mất phí. Nếu mới kinh doanh, bạn nên tận dụng cơ hội miễn phí với 5 sản phẩm để giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng & tiết kiệm chi phí nhất.
Chia sẻ sản phẩm lên mạng xã hội
Với sức mạnh của các trang mạng xã hội hiện nay thì việc bạn chia sẻ san rphaarm của mình lên các trang mạng xã hội sẽ thu hút được một số lượng khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, nếu bạn chỉ chia sẻ các bài sản phẩm thì dần dần cũng sẽ chẳng có ai tương tác nhiều với bạn. Hãy kết hợp các bài viết chia sẻ, tư vấn kinh nghiệm mua hàng, review sản phẩm, sử dụng sản phẩm một cách hợp lý,…
Quy trình thanh toán trên Shopee
Trên Shopee có 3 phương thức thanh toán giữa người mua và người bán
- Thanh toán trực tiếp (Người mua đến địa chỉ của người bán để mua hàng)
- Thanh toán COD (Giao hàng & nhận tiền tại địa chỉ của người mua)
- Thanh toán Online (Thanh toán qua thẻ tín dụng/…)
Với các đơn hàng thanh toán theo phương thức COD. Shopee sẽ giữ tiền hàng của bạn lại một thời gian nhất định để đảm bảo người mua khiếu nại hoặc cần đổi trả về sản phẩm. Trường hợp này Shopee sẽ hoàn tiền lại cho người mua. Trường hợp quá thời gian lưu giữ mà người mua không có khiếu nại gì thì Shopee cũng sẽ tự động chuyển tiền cho bạn
Cách rút tiền sau khi bán hàng trên Shopee
Khi bạn bán hàng trên Shopee, tiền hàng sẽ được chuyển vào Ví Shopee của bạn. Vậy, làm sao để rút tiền khỏi ví Shopee? Bạn có thể lấy tiền sau khi bán hàng trên Shopee bằng 2 cách: Rút tiền tự động và rút tiền thủ công.
Rút tiền tự động:
- Tại phần cài đặt trong Ví Shopee, bạn bật thiết lập lệnh rút tiền tự động và lựa chọn phương án Shopee sẽ chuyển tiền tự động từ Ví vào tài khoản ngân hàng của bạn hàng tuần hay hàng tháng. Sau khi thiết lập tự động, tùy vào thời gian thiết lập, Shopee sẽ chuyển toàn bộ tiền trong ví Shopee của bạn về tài khoản ngân hàng mặc định của bạn HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
Rút tiền thủ công:
- Bạn có thể tùy chọn thời gian và số tiền muốn rút bằng cách rút tiền thủ công. Lần rút thủ công đầu tiên trong tuần bạn sẽ được miễn phí, các lần sau phí rút tiền thủ công là 11.000 VNĐ/ lần rút. Để rút tiền thủ công, bạn thực hiện:
Vào mục Rút tiền ở Ví Shopee.
Ở trang Rút tiền, lựa chọn tài khoản ngân hàng bạn muốn → nhập số tiền muốn rút → Bấm “Đồng Ý“.
Sau đó, nhập mã PIN để hoàn tất nhu cầu rút tiền.
Mất bao lâu để tiền từ Ví shopee chuyển vào tài khoản của tôi?
- Nếu bạn chọn rút tiền thủ công trước 8 giờ sáng, Shopee sẽ chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng của bạn trong cùng ngày làm việc (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ)
- Nếu bạn chọn rút tiền thủ công sau 8 giờ sáng, Shopee sẽ tiến hành chuyển khoản vào ngày làm việc hôm sau (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ)
- Số tiền rút tối đa từ ví Shopee một ngày là 300.000.000 VNĐ. Trong trường hợp muốn rút nhiều hơn, hãy liên hệ với bộ phận Chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ.
- Về thời gian nhận được tiền: Nếu tài khoản của bạn thuộc VCB, BIDV hay Vietinbank, bạn sẽ nhận được tiền trong 24h kể từ khi Shopee chuyển khoản. Nếu tài khoản ngân hàng của bạn thuộc các ngân hàng khác, bạn sẽ nhận được tiền trong vòng 3 ngày kể từ khi Shopee chuyển khoản (Không tính thứ 7, chủ nhật, ngày lễ)
Làm thế nào để khách tìm thấy bạn trên Shopee?
Thông thường, có 2 cách để khách hàng trông thấy sản phẩm của bạn trên Shopee
- Khách hàng tìm kiếm trực tiếp trên trang Shopee.vn
- Điều hướng khách hàng từ các kênh Online khác sang Shopee
Về cơ bản thì Shopee cũng chỉ là 1 website. Nên bạn có thể áp dụng các kiến thức SEO nếu bạn biết để đẩy sản phẩm của mình lên TOP Shopee. Cụ thể làm như sau:
Từ khóa phải xuất hiện ở tiêu đề.
- Ví dụ: Mình bán dây chuyền nữ.
- Tiêu đề: Dây chuyền nữ vàng non siêu bền không bay màu.
Từ khóa phải xuất hiện ở phần mô tả
Ngoài phần giới thiệu sản phẩm hấp dẫn, các bạn cũng phải chú ý đưa từ khóa tìm kiếm từ 3 đến 5 từ khóa vào phẩn mô tả, cũng không nên đưa nhiều quá vì spam.
Từ khóa phải xuất hiện ở phần hashtag: Cái này chắc các bạn biết rồi. Nhưng chú ý có thêm từ khóa liên quan.
VD mình bán dây chuyền nữ để hastag là: #daychuyennu #vongco#botrangsuc #trangsuc #bongtai
Các chỉ số đánh giá SHOP tốt sẽ rất được ưu tiên hiển thị. Các chỉ số đó bao gồm:
- Đánh giá 5 sao cho sản phẩm
- Số lượng comment tích cực sản phẩm
- Số lượt thả tym yêu thích sản phẩm
- Số đơn đặt hàng cho sản phẩm: Cái này theo mình quan trọng nhất
- Cuối cùng là số lượt theo dõi SHOP
- Tỷ lệ phản hồi khách hàng
- Thời gian phản hồi khách hàng
Dễ hiểu thì các chỉ số trên càng cao càng tốt, Shopee sẽ ưu tiên hiển thị nhiều hơn.
- Lưu ý: Người mua hàng trên Shopee rất ít khách hàng ra quyết định mua ngay, đặc biệt là phụ nữ. Họ xem xong sau đó chát với Shop hỏi đủ thứ mới xem xét có quyết định mua hay không? Vì thế trong mô tả khiến khách hàng tăng tỷ lệ Chat với Shop hãy thêm câu thần chú: “Chat ngay với Shop để nhận ưu đãi lớn nhất”.
Những rủi ro khi kinh doanh với Shopee
- Khi kinh doanh với Shopee, rất có thể bạn sẽ nhận những đánh giá xấu từ chính các đối thủ, những người cùng kinh doanh cùng loại sản phẩm với bạn.
- Sản phẩm có thể bị đổ vỡ, hỏng hóc…nếu như bạn đóng gói không tốt.
- Dòng sản phẩm bạn kinh doanh gặp phải sự cạnh tranh quá mạnh mẽ….
- Không được quyền để tên công ty, tên cửa hàng hay tên cá nhân trong sản phẩm
- ….
Một số thắc mắc thường gặp với Shopee
Hỏi: Làm thế nào để các đơn hàng đều được Free Ship
Đáp:
Bạn tự cân đối chi phí để bù tiền ship cho khách hàng thôi. Còn để shopee họ miễn phí thì bạn đủ điều kiện họ xét theo từng tháng ví dụ như bán được bao nhiêu đơnm tỷ lệ hủy như nào…
Hỏi: Vậy nếu bị boom thì shopee đem lại nhà người bán trả hàng à và người bán phải trả phí phải không bạn?
Đáp:
- Đối với đơn hàng Yêu cầu lấy hàng, Đơn vị vận chuyển sẽ hoàn trả hàng về địa chỉ đã lấy hàng từ Người bán trước đó (địa chỉ của Người bán).
- Đối với đơn hàng Gửi hàng tại Bưu cục, Đơn vị vận chuyển sẽ hoàn trả hàng về Bưu cục mà Người bán đã gửi hàng. Sau đó, nhân viên phụ trách tại Bưu cục sẽ liên hệ mời Người bán tới Bưu cục nhận lại hàng.
Trong trường hợp đơn hàng giao không thành công và hoàn về, Người bán sẽ không phải chịu bất kì chi phí gì vận chuyển nào.
Hỏi: Cho mình hỏi là lúc đăng sản phẩm rồi muốn kèm theo clip thì đăng ở đâu vậy ạ?
Đáp:
Sau khi sản phẩm đã được đăng lên, Hạnh có thể chèn video vào sản phẩm bằng cách sửa đổi thông tin sản phẩm tiếp theo chọn chèn hình ảnh/video. Hệ thống Shopee hỗ trợ thao tác này tốt hơn trên Shopee App, bạn có thể sử dụng ứng dụng di động của Shopee để đăng video
Hỏi: Vì sao sản phẩm của shop không được đăng bán?
Đáp: Sản phẩm của bạn khi đăng bán trên Shopee mà không được chấp nhận thì rất có thể đã vi phạm một trong các lỗi sau:
- Sản phẩm của bạn là sản phẩm mà Shopee cấm bán.
- Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Để xử lý, bạn cần cung cấp các giấy tờ chứng thực liên quan đến sản phẩm. Nếu bạn là đại lý chính thức hoặc nhà phân phối thì có các hợp đồng ủy quyền, còn nếu bạn là người mua thì có hóa đơn chứng từ.
- Sản phẩm có dấu hiệu thay đổi nội dung
- Sản phẩm có dấu hiệu gian lận (có giá quá thấp hoặc quá cao so với thị trường, bắt khách hàng đặt cọc trước,…)
- Đăng sản phẩm trùng lặp với sản phẩm cũ.
- Nội dung sản phẩm thiếu thông tin hoặc thông tin chưa chính xác.
Hỏi: Nếu bị tính điểm phạt thì cửa hàng trên Shopee sẽ bị phạt như thế nào?
Đáp: Có các hình phạt sau đối với các mức phạt của Shopee:
- Cửa hàng không được tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee trong 28 ngày (Tất cả các mức phạt)
- Cửa hàng không được nhận các hỗ trợ hay ưu đãi trong việc vận chuyển hàng từ Shopee trong 28 ngày (Mức phạt 2, 3, 4, 5)
- Ẩn tất cả các sản phẩm của cửa hàng khi khách hàng dạo Shopee trong 28 ngày (Mức 2, 3, 4, 5)
- Ẩn tất cả các sản phẩm của cửa hàng ki khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên Shopee trong 28 ngày (Mức 3, 4, 5)
- Không được đăng sản phẩm mới hay chỉnh sửa sản phẩm cũ trên cửa hàng trong 28 ngày (Mức 4, 5)
- Khóa tài khoản bán hàng trong 28 ngày (Mức 5)
Các chính sách dành cho người bán của Shopee
Toàn bộ quy định về hàng hóa trên Shopee xem Tại Đây
Toàn bộ các chi tiết về quy định vận chuyển hàng hóa của Shopee, bạn có thể xem Tại Đây
Các quy định về sản phẩm tham gia chương trình Flash Sale tham khảo Tại Đây
So sánh Shopee và các sàn TMĐT khác
Bán hàng trên Shopee
Shopee là một trong những sàn TMĐT mới xuất hiện nhưng đã gây được nhiều tiếng vang đối với thị trường.
Ưu điểm
- Thủ tục đăng ký đơn giản, người bán không phải xuất trình giấy tờ, chỉ cần đăng ký một tài khoản, tạo gian hàng và bắt đầu bán thôi.
- Người mua có thể chat trực tiếp với người bán từ đó dễ trao đổi thương lượng hơn, thuyết phục được người tiêu dùng hơn, có thể cá nhân hóa được với từng khách hàng.
- Thời gian ship nhanh
- Vẫn có thể giảm giá sâu mà không lo bị phạt
Nhược điểm
- Do thủ tục đăng ký đơn giản nên nhiều người có thể rao bán sản phẩm như bạn nhưng chất lượng không bằng và vẫn bán với giá như thế. Có thể bị giả mạo để kiếm lời.
- Tỷ lệ cạnh tranh lớn.
- Người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm do không được kiểm duyệt của Shopee
- Thời gian ship nhanh nên phí ship cao, nhiều khi người tiêu dùng cũng phân vân mua bởi nếu tính cả phí ship vào thì giá thậm trí còn đắt hơn ở những sàn khác.
Bán hàng online trên Lazada
Lazada là sàn thương mại điện tử được giới bán hàng cũng như người mua hàng đánh giá cao hiện nay với hệ thống mua bán online vô cùng lớn và chuyên nghiệp.
Ưu điểm
- Thương hiệu uy tín: Hầu hết các sản phẩm được rao bán trên Lazada đều được người tiêu dùng tin tưởng và chấp nhận. Tại sao lại có điều này, đó là vì mỗi người bán khi muốn mở gian hàng trên sàn TMĐT này đều phải xuất trình một số loại giấy tờ như giấy phép kinh doanh, số tài khoản ngân hàng, giấy phép hoạt động của công ty, đối với chủ shop quần áo thì phải xuất trình CMTND và số tài khoản ngân hàng.
- Support Lazada: Lazada có đội ngũ hỗ trợ khách hàng cực tốt, bạn không phải làm việc này cho cả quá trình. Sau khi tạo gian hàng trên Lazada bạn gần như không phải làm bất cứ việc gì khác, tất cả những công việc liên quan đến giao tiếp với khách hàng, quảng cáo đều được Lazada hỗ trợ bạn làm hết. Có chăng bạn chỉ can thiệp đến việc đưa ra một số các chương trình giảm giá cho riêng sản phẩm của bạn hay giải quyết các thắc mắc của khách hàng trong trường hợp nhân viên cả Lazada không giải quyết được.
- Quảng cáo: Với tiềm lực tài chính lớn, Lazada luôn tiến hành những chương trình quảng cáo khủng trên hầu hết các phương tiện đặc biệt là Google giúp thu hút nhiều lượng khách hàng hơn cũng như giúp sản phẩm của bạn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Và đặc biệt đối với những chương trình quảng cáo này bạn không hoàn toàn không mất phí mà vẫn có được nhiều khách hàng hơn.
- Giao hàng: Lazada luôn cung cấp dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ bạn nhưng trong trường hợp bạn muốn tự giao hàng cũng không vấn đề gì cả. Ưu đãi về chính sách giao hàng của Lazada cũng rất có lợi cho cả người bán và người mua, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn hơn.
Nhược điểm
- Là công ty nước ngoài nên thủ tục đăng ký online khá phức tạp, điều khoản khắt khe và phải cung cấp đầy đủ các giấy phép kinh doanh.
- Lazada chỉ tập trung các chính sách ưu đãi, marketing cho toàn bộ sản phẩm chứ không cá nhân hóa được cho từng đối tượng khách hàng.
- Thời gian giao hàng lâu, trung bình người mua phải đợi từ 2 ngày đến 1 tuần mới nhận được đơn đặt hàng.
- Lazada chủ yếu tập trung cho người mua nên đôi khi người bán khá thụ động, không chủ động được nhiều nên khó có thể phát triển, mở rộng.
>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn kinh doanh trên Lazada chi tiết từ A-Z
Bán hàng online trên Tiki
Tiki trước đây được thành lập là sàn TMĐT chuyên bán sách, nhưng một vài năm trở ại đây, thương hiệu này mở rộng cho phép bán cả những chủng loại sản phẩm khác.
Ưu điểm
- Các gian hàng được kiểm định kỹ lưỡng về nguồn gốc, chất lượng, đảm bảo chính hãng và được lưu thông trên thị trường
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.
- Thế mạnh của sàn này là sách nên mặt hàng này được chiết khấu khá cao từ 30 – 35%
- Chính sách giao hàng ưu đãi, giao hàng miễn phí những đơn hàng từ 150k trở lên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và 250k trở lên đối với địa bàn các tỉnh khác.
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt, thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Nhược điểm
- Mặt hàng còn ít, chưa đa dạng
- Thời gian giao hàng lâu, nhất là đối với người miền Bắc, thời gian trung bình khoảng từ 6 – 10 ngày, gây khó khăn cho người mua.
- Do Tiki giới hạn lượng hàng nhập nên phải kiểm soát được lượng hàng bán ra.
>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn bán hàng trên Tiki chi tiết từ A-Z
Bán hàng trên Sendo
Sendo do Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ thành viên của FPT gây dựng và phát triển với 80.000 gian hàng và hơn 3.000.000 sản phẩm. Hiện nay Sendo cũng được xếp vào top những sàn thương mại điện tử thu hút nhiều khách hàng nhất.
Ưu điểm
- Là sàn thương mại điện tử uy tín một phần nhờ vào thương hiệu FPT.
- Phát triển mạnh mẽ về mảng thời trang và phi công nghệ
- Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt
- Thái độ phục vụ tốt
- Chính sách đổi trả hàng thuận lợi
Nhược điểm
- Miễn phí mở gian hàng nhưng lại bán các gói marketing mà không biết sử dụng có hiệu quả hay không.
- Chính sách giao hàng vẫn gây khó khăn cho cả người mua và người bán.
- Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn tồn tại tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
- Tỷ lệ đơn hàng bị hoàn khá cao khoảng 20%. Tình trạng này do cơ chế quản lý các đơn hàng do có nhiều đơn hàng ảo.
>> THAM KHẢO NGAY: Hướng dẫn bán hàng trên Sendo chi tiết từ A-Z
Tổng kết
Bán hàng trên Shopee là một xu hướng mới, xu hướng này sẽ làm cho mọi ngành bán hàng online trở nên sôi động hơn vì độ cạnh tranh sẽ rất nhiều. Nhưng bạn cũng không thể bỏ qua nó vì nó có thể giúp cho công ty của bạn phát triển rất mạnh và bạn có thể tạo được một hệ thống bán hàng tự động trên Shopee cũng như các trang bán hàng khác và nó sẽ giúp công ty bạn đỡ được rất nhiều chi phí để có thể quảng cáo được tới khách hàng.
Hiện ATP software có tổng hợp một số cách bán hàng online hiệu quả, và tổng hợp các phương thức bán hàng online trên các trang thương mại điện tử, bạn nào cần có thể để lại email mình sẽ gửi link download cho các bạn nhé.
Như Quỳnh ATPSOFTWARE- Nguồn ATPSOFTWARE