Giá cả cạnh tranh là gì? Chiến lược để thu hút khách hàng

Giá cả cạnh tranh là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề Giá cả cạnh tranh là gì. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Giá cả cạnh tranh là gì? Có nên sử dụng giá cả cạnh tranh trong kinh doanh. 

Giá cả cạnh tranh là gì? Chiến lược để thu hút khách hàng 

Giá cả cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh về giá (price competition) là hình thức cạnh tranh trong đó các nhà cung cấp tìm cách giành giật khách hàng bằng thủ đoạn bán hàng với giá thấp hơn giá bán của đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh giá cả đặc biệt có lợi cho người tiêu dùng khi nó góp phần hình thành giá cả phù hợp với chi phí cung ứng, vì điều này hàm ý thị trường hoạt động một cách có hiệu quả trong việc phân bổ nguồn lực và đẩy các nhà cung ứng kém hiệu quả, có chi phí cao ra khỏi thị trường.

Nếu đứng trên quan điểm của nhà sản xuất, thì cạnh tranh giá cả là điều nên tránh, vì nó làm giảm lợi nhuận và có thể dẫn tới chiến tranh giá cả. Vì lý do này, các nhà sản xuất thường tìm mọi cách để tránh cạnh tranh về giá.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Các chiến lược thu hút khách hàng 

  1. Tạo sự không giống biệt cho sản phẩm, dịch vụ

tham dự cuộc đua về giá là một kế hoạch cạnh tranh thiếu khôn ngoan, nhất là khi bạn đã định dạng vị trí của mình trên phân khúc. Nên thay vì chăm chỉ hạ thấp giá giống như đối thủ thì bạn hãy dẫn KH về phía mình bằng hướng dẫn tạo ra sự khác biệt trong món hàng, dịch vụ. Một gợi ý điển hình là thể loại ĐT iPhone đình đám của Apple, khi trào lưu smartphone giá tốt đã được nhiều hãng áp dụng thì iPhone vẫn trung thành với những thiết kế sang trọng, đẳng cấp cả về phần cứng lẫn software. Chính nhờ sự khác biệt nổi trội đó mà iPhone vẫn chiếm ưu điểm dù giá bán không hề rẻ chút nào.

  1. Thuyết phục KH về sự ưu việt của mình

Giá không hề nguyên nhân duy nhất có sức tác động tới quyết định mua của KHthỉnh thoảng nó còn là yếu tố xếp cuối cùng. vì vậy nếu giá sản phẩm là điểm yếu của bạn thì hãy tụ họp vào những điểm hay khác và dùng chúng để thuyết phục khách hàng. Trong các plan tiếp thịquảng cáo hãy cho khách hàng biết họ nhận được lợi ích gì mà các món hàng giá tốt không thể có, gợi ý tốn thêm 500.000đ nhưng lại được sở hữu một chiếc điện thoại có bộ nhớ tăng gấp đôi chẳng hạn. Đặc biệt trong quá trình tư vấn bạn nên “né” vấn đề chi phí, hoặc cho KH thấy với tầm giá giống như vậy họ sẽ nhận được các trị giá xứng đáng.

  1. Tạo điều kiện mua sắm tiện lợi

Nếu giá rẻ nhưng bắt KH phải lặn lội tới tận ngành, xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới được mua thì chưa chắc vừa mới lợi thế hơn giá hơi cao một tí nhưng khách chỉ cần ngồi ở nhà rồi hàng sẽ được chuyển tới tận cửa. Trong thời buổi một giây đáng giá nghìn vàng như ngày nay thì rất ít người mong muốn tốn thời gian cho việc chờ đợi mỗi khi đi mua sắm. Bạn đủ sức tận dụng tâm lý này để tạo ra plan cạnh tranh cho mình.

Một gợi ý thực tiễn không giống là cuộc chiến giữa hãng bán lẻ Walgreens và Wal-Mart, trong khi Wal-Mart đang dẫn thị phần nhờ plan giá rẻ thì Walgreens lại thu hút KH bằng cách đặt shop ngay gần trung tâm mua sắm, khu thanh toán rộng chẳng phải mong đợi.

  1. Tặng thêm dịch vụ hậu mãi

Một số dịch vụ nhỏ như gói quà, free vận chuyển trong bán kính 5km, tăng thời gian bảo hành lên 2 năm,… cũng đủ nội lực xây dựng lợi thế cạnh tranh cho bạn trước những đối thủ mong muốn thắng trong phương diện giá thànhcó thể những dịch vụ hậu mãi này sẽ giúp tăng thêm một phần ngân sách của bạn, nhưng sẽ không quá cao mà luôn luôn gây được ấn tượng với khách hàng.

  1. Gây thích thú với dịch vụ cskh

 

So sánh giữa một bên bán đồ giá rẻ nhưng theo kiểu đem con bỏ chợ với một bên giá mắc hơn một chút nhưng luôn tận tình giải đáp thắc sang chảnh, khiếu nại của khách, bạn cảm thấy bên nào sẽ gây ấn tượng tốt hơn cho người mua? thực tế cũng có ví dụ tương tự đối với thị trường điện thoại di động, mặc dù rất nhiều cửa hàng nhỏ lẻ có giá bán thấp hơn đến cả triệu đồng nhưng người đọc vẫn chuộng tới FPT shop hay thế giới di động để mua hàng hơn, không khó khăn vì nếu có chủ đề khi dùng họ sẽ được giúp đỡ tận tình, chuyên nghiệp.

Với 5 plan cạnh tranh này thì dù bạn bán giá chát hơn đối thủ thì vẫn đủ nội lực chiếm ưu điểm trên thị trường. Hãy nhớ rằng khách hàng thích hàng giá tốt nhưng không thích một dịch vụ rẻ tiền và ứng dụng thành công các kế hoạch này nhé!

Nguồn:https://www.sapo.vn, https://vietnamfinance.vn

Xem thêm 

Tài liệu & sách hay về digital marketing

Cúng khai trương đầu năm có ý nghĩa như thế nào đối việc kinh doanh của bạn s

Captcha là gì? Những điều bạn cần biết khi nhập captcha