GDP và những tác động đến thị trường đầu tư tài chính

GDP là chỉ số được dùng để ước tính quy mô của một nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng của một quốc gia. Được ra đời sau ngày thứ ba đen tối của cuộc đại khủng hoảng, GDP đã trở thành thước đo quyền lực nhất trong lịch sử và được Bộ Thương Mại Mỹ xem là một phát minh vĩ đại của thế kỷ 20.

Tuy còn một số hạn chế, nhưng cho đến ngày nay, GDP vẫn là biện pháp đo lường chủ đạo của mọi quốc gia và được các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nghiên cứu trước khi đưa ra những quyết định quan trọng. Vậy chỉ số GDP là gì và chỉ số này ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia như thế nào? Tại sao các nhà đầu tư thường quan tâm đến chỉ số GDP? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa về GDP

GDP (Gross Domestic Product) là khái niệm thuộc về lĩnh vực kinh tế vĩ mô, thường được xem là chỉ số sức mạnh và là thước đo quyền lực của nền kinh tế của một đất nước. GDP được hiểu là tổng sản phẩm quốc nội, được tính bằng giá thị trường của tất cả hàng hóa hoặc dịch vụ cuối cùng được sản xuất trong phạm vi một quốc gia, một lãnh thổ và trong một thời kỳ nhất định (thường là một năm).

Sau hội nghị Bretton Woods năm 1944, GDP được đưa vào sử dụng rộng rãi như một phương tiện tiêu chuẩn để đo lường các nền kinh tế quốc gia. GDP bao gồm những sản phẩm hữu hình (như thực phẩm, phương tiện, quần áo) và những dịch vụ vô hình (như cắt tóc, khám bệnh, các chương trình ca nhạc).

GDP chỉ bao gồm giá trị của những sản phẩm và dịch vụ cuối cùng, không tính giá trị của những hàng hóa trung gian. Chỉ số này cũng chỉ bao gồm những hàng hóa và dịch vụ được sản xuất ra trong hiện tại, không bao gồm những giao dịch liên quan trong quá khứ.

Có ba phương pháp chính để xác định GDP:

GDP và những ảnh hưởng đến thị trường đầu tư

GDP thường được biết đến với vai trò là thước đo sản lượng kinh tế của một đất nước, và được thể hiện bằng một giá trị tiền tệ duy nhất. Ngoài ra, GDP và tốc độ tăng trưởng của nó còn là chỉ số phổ quát về sự phát triển, an sinh và sức mạnh địa chính trị của quốc gia.

Mức tăng trưởng chỉ số GDP dương chính là mục tiêu của mọi chính phủ. Vì chỉ số này chỉ ra được dấu hiệu trực tiếp về thực trạng của nền kinh tế. Do đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng GDP như một hướng dẫn cho chiến lược kinh doanh của mình. Và các nhà đầu tư cũng thường theo dõi GDP vì nó cung cấp một gợi ý cho việc ra quyết định đầu tư.

Các nhà đầu tư luôn muốn tìm kiếm những thị trường tốt nhất để vốn đầu tư của họ có thể sinh lời nhiều và ổn định. Chính vì thế, họ thường nhìn vào tốc độ tăng trưởng của một quốc gia để xem xét đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

Việc so sánh tốc độ tăng trưởng của GDP quốc gia cũng giúp các nhà đầu tư xác định được đâu là thời cơ tốt nhất cho việc đầu tư. Và khi xác định được thời điểm vàng, họ thường sẽ chi ra số tiền lớn để mua cổ phần của những công ty thuộc các nước đang phát triển nhanh.

Trên thị trường hiện nay, xu hướng các nhà đầu tư thường chọn đầu tư và giao dịch tài chính tại các sàn môi giới lớn và uy tín. FXTM hiện đang là một trong những sàn môi giới giao dịch đáng tin cậy được nhiều người lựa chọn và đánh giá cao với độ bảo mật thông tin an toàn, tốc độ giao dịch nhanh chóng và các thông tin thị trường luôn được cập nhật nhanh chóng.