Email Marketing là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchip cho Email Marketing

Xem phầm 2: Email Marketing là gì? Hướng dẫn sử dụng Mailchip cho Email Marketing ( Phần 2)

Khi thực hiện các chiến dịch marketing, quảng cáo sản phẩm chắc chắn việc gửi email là việc đầu tiên mà bạn nghĩ đến. Đơn giản là vì email marketing là một phương thức quảng cáo rất hữu ích cho các chiến dịch marketing.

Nhưng nhiều bạn khi bắt đầu thực hiện việc tạo và gửi email vẫn chưa hiểu được một cách tổng quan nhất về nó, và lợi ích email marketing mang lại cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn đầy đủ nhất về loại hình marketing này.

Email Marketing là gì?

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn. Những khách hàng đã được tìm hiểu kỹ (khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) để phân biệt với hình thức Spam email (Gửi email hàng loạt tới bất cứ khách hàng nào), và khách hàng có thể từ chối nhận email.

Giới thiệu MailChimp

MailChimp là một công cụ dùng để thu thập, quản lý danh sách địa chỉ email, tạo và gửi hàng loạt email tới người nhận có trong danh sách. MailChimp còn cung cấp cho bạn các thống kê báo cáo vô cùng rõ ràng đi từ những chi tiết nhỏ nhất tới cái nhìn tổng thể kết quả của chiến dịch email marketing. Từ đó, giúp bạn có cơ sở để hiểu, sửa đổi, cải thiện nâng cao chất lượng trong tương lai.

Một số đặc điểm nổi bật của MailChimp

  1. Miễn phí với đầy đủ chức năng
  2. So sánh tính hiệu quả của các email cùng nội dung
  3. Giao diện linh hoạt, dễ thiết lập và sử dụng
  4. Tích hợp nhiều ứng dụng
  5. Do nhà cung cấp này cho phép sử dụng full tính năng với tài khoản miễn phí nên nếu mới đầu làm quen với Email Marketing, mình đặc biệt khuyên bạn nên dùng MailChimp.

Khi công việc kinh doanh khởi sắc, website có lượng người đăng ký theo dõi lớn, bạn có thể lựa chọn tiếp tục sử dụng Email Marketing với MailChimp bằng cách nâng cấp tài khoản. Chi phí từ 10$/tháng cho tối đa 500 subscriber và không giới hạn số lượng email gửi đi.

Một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đang sử dụng dịch vụ của MailChimp, có thể kể tên như: ACCESSTRADE, Tiki, Grab, Pico, HC Home Center… Như vậy, bạn đã đủ thấy MailChimp đáng dùng thế nào rồi chứ?

II. Hướng dẫn đăng ký tài khoản MailChimp

1. Đăng ký tài khoản MailChimp

– Truy cập vào trang chủ MailChimp.

– Nhấn Sign Up Free ở góc trên cùng bên phải.

Bạn cần 1 email cá nhân để đăng ký tài khoản với MailChimp, hãy lựa chọn thêm 1 user name mà bạn mong muốn. Mật khẩu yêu cầu bắt buộc cần phải có :

Một chữ cái thường.
Một chữ cái in hoa.
Một chữ số.
Một ký tự đặc biệt.
Tối thiểu có 8 ký tự.
Sau khi điền xong, nhấn Get Started!

– Check mail và nhấn Activate Account để kích hoạt tài khoản

– Bước tiếp theo chọn tick vào ô I’m not a robot rồi nhấn Confirm Signup.

Vậy là tài khoản của bạn đã được đăng ký thành công.

2. Cài đặt và quản lý tài khoản MailChimp

Vì bạn mới hoàn thành đăng ký tài khoản nên tiếp theo cần điền thêm thông tin cá nhân cho account.

– Thêm thông tin tên, nhấn Continue.

– Thêm thông tin về website, nội dung chính trang web của bạn, nhấn Continue để tiếp tục.

– Tiếp theo là địa chỉ

– Nếu trang web của bạn có kinh doanh một sản phẩm nào đó, hãy lựa chọn Yes, MailChimp có những ứng dụng hỗ trợ bán hàng có thể giúp ích cho bạn trong quá trình bán sản phẩm. Với Canh Me, mình chọn No rồi nhấn Continue để tiếp tục.

Bước cuối là share thông tin lên Facebook hoặc Twitter, không cần thiết nên hãy nhấn Continue luôn để hoàn tất quá trình thiết lập account.

Các lần đăng nhập tiếp theo bạn sẽ thấy giao diện trang quản lý Dashboard như sau:

Để quản lý và thay đổi các cài đặt ban đầu chỉ cần lựa chọn các mục phù hợp ở góc trên bên phải.

III. Tạo danh sách khách hàng – Email list

Sau khi đã có một tài khoản MailChimp miễn phí, việc tiếp theo cần phải được thực hiện ngay đó chính là tạo một danh sách email (Email list) và bắt đầu thu thập địa chỉ email.

Thông thường với các blogger sẽ sử dụng email list để chứa danh sách email bạn đọc đăng ký nhận tin bài qua email, Canh Me đang sử dụng hình thức này. Còn với công ty, doanh nghiệp hoặc các bạn kinh doanh, buôn bán sẽ sử dụng để chứa địa chỉ email khách hàng. Sau đó thỉnh thoảng sẽ gửi email thông báo các chương trình khuyến mại, hàng mới về chẳng hạn…

Bạn cần lưu ý, MailChimp căn cứ tổng số lượng email trong các email list của bạn để tính tiền nha, nểu tổng cộng <= 2,000 thì được dùng free, nếu nhiều hơn thì phải trả phí.

1. Các bước tạo email list

– Đăng nhập vào tài khoản MailChimp.

– Ở thanh menu đầu trang, chọn mục List.

– Nhấn vào Create List để tạo ngay một danh sách email. Bạn sẽ nhìn thấy một màn hình như sau:

***Nếu không thực hiện verify tên miền ngay lúc này thì khi tạo mẫu đăng ký hay email campaign bạn cũng sẽ được yêu cầu xác nhận.

Remind people how they signed up to your list – Nội dung nhắc lại việc đã subscribe trang web của bạn.
Contact information for this list – Địa chỉ liên hệ này được lấy từ phần địa chỉ bạn nhập khi đăng ký tài khoản. Nếu là một công ty hay một blog bán hàng, bạn nên để địa chỉ chi tiết để tăng sự tin cậy. Việc sửa khá dễ, chỉ việc nhấn Edit, các ô thông tin sẽ hiện ra, điền lại là được.
Notifications – Thông báo: Phần này cho phép bạn lựa chọn cài đặt thông báo khi có thay đổi trong danh sách subscribers, có thể chọn báo cáo theo ngày hoặc ngay khi có thay đổi.
– Điền đủ thông tin xong bạn hãy nhấn Save để lưu.

2. Thêm contact vào email list

Một danh sách mới được tạo, tuy nhiên hiện danh sách này chưa có thành viên nào. Để làm quen, hãy tự thêm một số địa chỉ email của bạn vào list mới tạo này để thử nghiệm các chức năng trước khi chính thức sử dụng MailChimp.

– Thêm từng địa chỉ email

Để thêm thành viên, chỉ cần đơn giản nhấn vào biểu tượng hình người ở ngay bên phải tên của email list

hoặc vào trong và chọn Add Subscribers.

Mặc định sẽ có 3 thông tin của một thành viên, nhưng email là thông tin bắt buộc cần được điền đầy đủ và chính xác, đảm bảo họ sẽ nhận được bản tin.

Nhấn Subscribe là xong. Đây là cách thêm thủ công – chỉ nên dùng khi bạn cần thêm một hoặc 2 địa chỉ vào list thôi nhé. Khá mất thời gian.

– Import một danh sách có sẵn

Trường hợp có nhiều hơn 1, 2 địa chỉ hãy chọn Import subscribers. Có 3 lựa chọn tiện lợi cho bạn:

CSV or tab-delimited text file: Upload lên một file chứa thông tin định dạng .CSV hoặc file text có sẵn.
Copy/paste from file: copy/paste thông tin subscribers thủ công.
Integrated service: Import email list từ một dịch vụ lưu trữ online như Google Drive, Google Contact, Highrise, Salesforces…

3. Chỉnh sửa email list

Để chỉnh sửa danh sách bạn click vào Stats, chọn Manage subscribers

Việc quản lý email list rất đơn giản, các tính năng đều được MailChimp cung cấp sẵn, chỉ cần vào tìm mục mình mong muốn, chỉnh sửa là được.

Nguồn Tổng hợp 

Xem Thêm:

Cách tìm và sử dụng tệp TARGET RỘNG hiệu quả

Affiliate Marketing tại thị trường Việt Nam: Phân tích ý tưởng để xây dựng website

MegaUrl.in rate 3.5$ là gì? Hướng dẫn rút gọn link kiếm tiền 2018 với MegaUrl.in rate 3.5$ cao nhất hiện nay